CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua đất phi nông nghiệp không? Cách phân loại chúng

19-08-2022 10:20

Chắc hẳn ai cũng biết đến nông nghiệp là làm gì rồi đúng không? Vậy bạn có tò mò đất phi nông nghiệp là gì? Chúng ta có nên mua đất phi nông nghiệp hay không thì cùng raonhanh365.vn tìm hiểu về các loại đất nhé.

1. Có nên mua đất phi nông nghiệp

1.1. Đất phi nông nghiệp là gì?

Đất phi nông nghiệp được hiểu là nhóm đất không sử dụng với mục đích làm nông nghiệp như đất trồng rừng, trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cẩm, thủy hải sản mà đất để xây dựng các loại nhà phục vụ cho học tập, nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và nó không thuộc nhóm đất chưa xác đích mục đích sử dụng.

Đất phi nông nghiệp là gì
Đất phi nông nghiệp là gì

1.2. Có nên mua đất phi nông nghiệp?

Để trả lời cho câu hỏi có nên mua đất phi nông nghiệp không, thì hãy cùng điểm qua những nét nổi bật của từng loại đất để thấy được có nên mua không nhé.

1.2.1. Đất thổ cư ở khu thành thị và nông thôn

Đất thổ cư (hay đất ở) được sử để xây nhà ở, công trình phục vụ cho đời sống, sinh hoạt của con người, những khu đất làm vườn, ao cũng được tính là thuộc loại đất này.

Đất ở bao gồm đất ở khu đô thị và ở nông thôn:

Đất ở đô thị là những mảnh đất thuộc về các khu dân cư ở khu vực đô thị, thuộc quản lý của các đơn vị có thẩm quyền như phường, thị trấn. Bên cạnh đó, đất ở các khu đô thị được thị xã/quận/thành phố phê duyệt nhưng thời điểm thống kê những khu đất này vẫn thuộc xã quản lý cũng được coi là đất đô thị.

Đất ở nông thôn là đất ở khu vực nông thôn, được dùng để xây dựng công trình để ở, vườn, ao nằm trên cùng một thửa đất đối với công trình xây dựng. Đây là loại đất thuộc xã quản lý, trừ đất ở khu đô thị đã được phê duyệt.

Đất khu thành thị và nông thôn
Đất khu thành thị và nông thôn

1.2.2. Đất nhằm phục vụ cho mục đích quốc phòng an ninh

Những khu vực đất này là khu vực đất được Nhà nước giao cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quyền quản lý. Những vùng đất này chỉ được sử dụng vào các mục đích quốc phòng và an ninh theo quy định của Luật Đất đai 2013.

1.2.3. Đất để xây dựng công trình tổ chức sự nghiệp và trụ sở làm việc 

Các khu đất này dùng để xây dựng nơi làm việc và trụ sở của các cơ quan, tổ chức như tổ chức chính trị, chính trị – xã hội, cơ quan Nhà nước.

Đất xây dựng nơi  nhằm mục đích phục vụ phát triển sự nghiệp cả công lập và ngoài công lập. Trong đó bao gồm những lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, thể thao, môi trường, ngoại giao,…

Xem thêm: Top 8 cách hút tài lộc vào nhà cực hiệu quả giúp gia đình thăng hoa

1.2.4. Đất phục vụ cho việc sản xuất và kinh doanh phi nông nghiệp

Loại đất này được sử dụng vào những mục đích như sau:

Đất để xây dựng các khu công nghiệp, sản xuất, khu chế xuất, khu công nghệ cao,…

Đất phục vụ cho các hoạt động với mục đích thương mại và dịch vụ.

Đất để xây dựng các công trình, kiến trúc, cơ sở sản xuất kinh doanh. Trong số đó bao gồm cả những khu xưởng, kho bãi, văn phòng, trụ sở,..…

Đất sử dụng nhằm khai thác khoáng sản (bao gồm cả khu vực phòng, khu nghỉ ngơi, các công trình khai thác,…).

Đất sử dụng để làm gốm và sản xuất nguyên vật liệu phục vụ cho xây dựng.

1.2.5. Đất sử dụng để phục vụ mục đích công cộng

Đây là nhóm đất được nhà nước quy hoạch để phục vụ cho nhu cầu chung của toàn dân, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng của quốc gia, có thể kể đến các nhóm đất sau đây:

Đất phục vụ cho giao thông: đường bộ, đường sắt, các sân bay, cảng,…

Đất xây dựng cho hệ thống thủy lợi, bưu chính, viễn thông, các công trình về năng lượng,…

Đất phục vụ có các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa và lịch sử, đóng góp cho sự phát triển của du lịch, xã hội, vươn tầm ra thế giới.

Đất nhằm phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí công cộng: các nhà sinh hoạt, nhà văn hóa, khu công viên, giải trí….

Đất để phục vụ cho người dân họp chợ, khu vực xử lý chất thải để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đất phục vụ cho mục đích công
Đất phục vụ cho mục đích công

1.2.6. Đất xây dựng các cơ sở tôn giáo và cơ sở tín ngưỡng

Giữa tôn giáo và tín ngưỡng có sự khác biệt với nhau, bạn cần phải phân biệt hai khái niệm này để phân loại đất một cách chính xác hơn.

Đất cơ sở tôn giáo: bao gồm những khu vực nhà thờ, chùa, tu viện, trường đào tạo tôn giáo, trụ sở của các tổ chức tôn giáo được nhà nước cho phép hoạt động.

Đất cơ sở tín ngưỡng như đình, đền, miếu, nhà thờ của dòng họ,…

1.2.7. Đất nhằm phục vụ cho việc mai táng

Khu đất linh thiêng này bao gồm các khu vực như nghĩa trang, nghĩa địa, nhà hỏa táng, nhà tang lễ,…

1.2.8. Đất sông, ngòi, kênh, rạch và các mặt nước được chuyên dùng

Đối với đất sông, ngòi, kênh, rạch: Đất mặt nước không có ranh giới khép kín, có hiện tượng thủy văn dạng tuyến. 

Đối với đất mặt nước chuyên dùng, ví dụ như các mặt nước có ranh giới khép kín như ao, hồ, đầm,… Khu vực này sẽ không được sử dụng để làm thủy điện, nuôi trồng thủy hải sản,…

1.2.9. Một số loại đất phi nông nghiệp khác 

Loại đất này bao gồm những khu vực như sau:

Các nhà kho phục vụ cho việc cất trữ nông sản, các dụng cụ, máy móc hóa chất để sản xuất nông nghiệp.

Nơi nghỉ ngơi như lán trại phục vụ người lao động trong các cơ sở sản xuất.

Đất được xây dựng không gắn liền với đất ở và không được sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh.

2. Đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp có gì khác nhau?

Đất nông nghiệp hiểu đơn giản là loại đất chỉ dùng vào mục đích sản xuất, làm nông nghiệp như trồng rau, nuôi trồng thủy sản, các lương thực thực phẩm. Còn đất phi nông nghiệp có thể hiểu ngược lại, đó là những loại đất chỉ được dùng để ở, xây dựng nhà cửa, cơ quan, các công trình liên quan đến nhà nước.

Có thể chuyển đổi đất nông nghiệp có mục đích sang đất nông nghiệp sử dụng cho mục đích khác…Những chuyển đổi từ đất phi nông nghiệp thành đất nông nghiệp lại là chuyện không thể thực hiện được.

Các hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất nông nghiệp do Nhà nước giao đất, chuyển đổi, được nhận thừa kế, chuyển nhượng hoặc được tặng cho quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác thì chỉ được chỉ được chuyển đổi quyền sử dụng đất trong khu vực cùng xã, phường, thị trấn để thuận tiện cho việc sản xuất, không phải nộp thuế thu nhập từ việc chuyển đổi từ quyền sử dụng đất.

Sự khác nhau giữa đất nông nghiệp và phi nông nghiệp
Sự khác nhau giữa đất nông nghiệp và phi nông nghiệp

3. Sổ đỏ có được cấp cho đất phi nông nghiệp hay không?

Để hiểu được đất phi nông nghiệp là gì thì nhiều người cũng phải tìm hiểu rất kỹ càng, bên cạnh đó thì người ta còn thắc mắc rằng, đất phi nông nghiệp có được cấp sổ đỏ như đất nông nghiệp hay không? Sổ đỏ là minh chứng cho quyền sử dụng đất hợp pháp của cá nhân, tổ chức nào đó. Việc được cấp sổ đỏ cho đất phi nông nghiệp còn tùy thuộc vào các trường hợp dưới đây.

Đât phi nông nghiệp có sổ đổ không
Đât phi nông nghiệp có sổ đổ không

3.1. Trường hợp 1

Trong trường hợp sử dụng đất phi nông nghiệp mà đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng thì đất có thời gian sử dụng ổn định, Trong trường hợp chưa hẳn là đất được giao hoặc cho thuê thì chưa hẳn nộp tiền sử dụng đất.

3.2. Trường hợp 2

Trong trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp dưới bề ngoài được Nhà nước giao đất, khi được chuyển mục đích sang đất ở thì tiền thu sử dụng đất sẽ bằng tổng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo đất phi nông nghiệp trong thời hạn sử dụng đất và tại thời điểm có chọn lọc .

3.3. Trường hợp 3

Trong trường hợp Nhà nước cho thuê đất phi nông nghiệp nhưng chưa hẳn là đất dưới về ngoài phải trả tiền thuê đất một lần cho cả khoảng thời gian thuê. Khi được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở đồng thời cũng chuyển từ thuê sang giao dịch thì nộp tiền sử dụng đất sẽ bằng tổng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng theo giá đất trù đi tiền thuê phải nộp một lần.

Xem thêm: Pháp lý nhà đất là gì? Những kiến thức cơ bản liên quan đến pháp lý nhà đất

3.4. Trường hợp 4

Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp nhưng chưa hẳn là đất được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm. Việc thu tiền sử dụng đất sẽ bằng 100% tiền sử dụng đất.

Đất phi nông nghiệp
Đất phi nông nghiệp

Với những nội dung mà raonhanh365.vn mang đến cho bạn về đất phi nông nghiệp. Chắc hẳn là các bạn cũng đã phân biệt được giữa đất nông nghiệp và phi nông nghiệp và mỗi bạn sẽ tự cho mình một câu trả lời có nên mua đất phi nông nghiệp hay không.

Tổng hợp các thông tin về thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Nếu bạn quyết định mua đất phi nông nghiệp, hãy thử tìm hiểu thêm về thuế của loại đất này như nào. Và xem rằng loại thuế này như thế nào, phải nộp ở đâu nhé.

Thuế đất phi nông nghiệp là gì

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc xe tay ga đi phượt được không?

Bạn thắc mắc không biết xe tay ga đi phượt được không và kinh nghiệm đi phượt bằng xe tay ga như thế nào cho an toàn? Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau.

Nên mua xe Suv hay Sedan, lựa chọn nào tối ưu nhất cho bạn?

Nên mua xe Suv hay Sedan tốt hơn? Lựa chọn xe như thế nào cho phù hợp? Bạn sẽ tìm được câu trả lời qua bài viết đánh giá chung về hai dòng xe Suv và Sedan dưới

[Giải đáp] Tại sao tivi không có tiếng mà chỉ có hình?

Tại sao tivi không có tiếng? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng khiến tivi mất tiếng tại nhà? Hướng dẫn xử lý tivi mất tiếng hiệu quả nhất. Xem ngay!

Lên đầu