CHI TIẾT TIN TỨC

Cùng giải đáp về thắc mắc- Đất vi bằng có xây nhà được không?

04-10-2022 12:46

Việc xây dựng nhà trên các loại đất luôn là điều mà các cá nhân, hộ gia đình quan tâm hàng đầu khi tiến hành mua bán đất. Đặc biệt là đối với việc mua bán các loại đất hạn chế được các thủ tục phức tạp- điển hình là đất vi bằng. Thế nhưng nhiều người vẫn luôn đặt ra câu hỏi khi mua loại đất này là: Đất vi bằng có xây nhà được không? Cùng raonhanh365.vn đi tìm lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi này nhé.

1. Tìm hiểu đất vi bằng và các quy định liên quan 

1.1. Đất vi bằng được hiểu như thế nào? 

Trong lĩnh vực mua bán nhà đất, vi bằng được nhắc  đến như là một thuật ngữ quen thuộc. Và nó được coi là một giấy tờ mang giá trị chứng cứ chứ không phải giá trị pháp lý. Loại giấy tờ này sẽ ghi nhận những sự kiện, những hành động mua bán đất có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến và được lập theo các yêu cầu cá nhân thuộc về cơ quan, tổ chức theo đúng quy định đã được đề ra của pháp luật. 

Đất vi bằng là gì?
Đất vi bằng là gì? 

Vậy đất vi bằng được hiểu như thế nào? 

Trên thực tế đối với việc mua, bán và sử dụng đất đều phải có giấy tờ chứng nhận về việc sử dụng đất cũng như các điều kiện liên quan tuy nhiên sẽ có một vài trường hợp sẽ bị hạn chế trong giao dịch. Vì vậy đối với một số mảnh đất không có giấy tờ chứng nhận đầy đủ sẽ được gọi là đất vi bằng. Đối với các nhà đầu tư khi mua bán bất động sản nhất là đất thì việc tìm hiểu các quy định liên quan rất quan trọng.

1.2. Giá trị của đất vi bằng 

Giá trị đất vi bằng
Giá trị đất vi bằng

Theo quy định thì đất vi bằng sẽ bị hạn chế về một số mặt nhất định, đặc biệt là trường hợp cố tình lập vi bằng trong khi không được sự chấp thuận và cho phép của Nhà nước thì trường hợp đó vi bằng sẽ không có giá trị. Thế nhưng không phải trường hợp nào cũng không được lập vi bằng bởi đây là giấy tờ nhằm chắc chắn về việc mua, sử dụng đất vi bằng, làm giảm thiểu tối đa những rủi ro sẽ có, cũng như hạn chế các tranh chấp về việc đặt cọc, ghi nhận hiện trạng của tài sản, giấy tờ chứng nhận, các thỏa thuận và ký kết hợp đồng có liên quan…

Do đó để đảm bảo quyền lợi của mình thì người mua đất vi bằng cần có sự tỉnh táo trong việc ghi nhận việc mua bán cũng như sử dụng đối với loại đất này thật rõ ràng để không gặp phải những vấn đề rắc rối. 

Xem thêm: Loại đất NTS là gì? Khám phá quy định mới về loại đất này

1.3. Những quy định cơ bản về đất vi bằng 

Quy định về đất vi bằng
Quy định về đất vi bằng 

Trong trường hợp đất vi bằng không được lập hợp đồng chuyển nhượng nhà đất nhưng sẽ được Thừa phát lại lập vi bằng liên quan đến việc chuyển nhượng nhà đất đối với các sự kiện cụ thể sau nhằm ghì lại một cách rõ ràng làm cơ sở pháp lý: 

- Thực hiện việc lập vi bằng để xác nhận tình trạng hiện tại của mảnh đất, nhà ở.

-Lập vi bằng ghi lại các sự kiện đặt cọc nhà đất, thực hiện giao nhận tiền, giấy tờ nhà đất đối với các hoạt động chuyển nhượng nhà đất theo đúng quy định của pháp luật. 

 Tất cả các sự kiện này đều sẽ phải được tiến hành theo một trình tự thủ tục nhất định tại văn phòng Thừa phát lại nhằm khẳng định rõ ràng bằng chứng rằng đã lập vi bằng. Trong trường hợp cần thiết, có thể mời người thứ 3 lên làm chứng rằng chứng nhận vi bằng đã được lập giữa cả hai bên. 

2. Đất vi bằng có cho xây dựng nhà ở không? 

Như đã nói ở trên thì đất vi bằng không được thừa nhận chính xác là một loại giấy tờ để Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép cho việc sử dụng đất. Do đó mà việc cấp sổ đối với đất vi bằng là điều không thể. 

Đất vi bằng để xây nhà là rất rủi ro
Đất vi bằng để xây nhà là rất rủi ro

Theo như quy định của pháp luật thì các loại đất hiện nay không hề có sự bắt buộc đất phải được cấp sổ đỏ mới được xây nhà. Sẽ có hai trường hợp cụ thể xảy ra như sau: 

- Đối với những mảnh đất nhất định phải có giấy phép xây dựng: ngoại trừ trường hợp đất nằm tại nông thôn, thực hiện xây dựng nhà ở riêng lẻ hay đất không thuộc kh bảo tồn, khu di tích lịch sử-văn hóa thì việc xin giấy phép xây dựng là điều không cần thiết. 

Để có thể được cấp giấy phép xây dựng, chủ hộ phải có các giấy tờ như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các giấy tờ có liên quan đủ điều kiện để thực hiện việc cấp giấy phép sử dụng đất, quyền được sở hữu nhà và tài sản…. Trong trường hợp không có giấy phép nhưng vẫn cố tình xây dựng thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi sai phạm của mình. 

Do vậy có thể sử dụng các giấy tờ khác để thay thế cho sổ để xin cấp phép xây dựng, tuy nhiên các giấy tờ chứng nhận về quyền sử dụng đất đều không nhắc tới đất vi bằng cho nên trong trường hợp này, bạn không thể xin cấp phép xây dựng nhà ở một cách hợp pháp. 

- Đối với các trường hợp không cần xin giấy phép: các mảnh đất này sẽ là những mảnh đất tự do, không phải chịu bất cứ sự ràng buộc nào về mặt giấy từ chứng nhận hay bên thứ ba có liên quan. Do vậy mà việc xảy ra tranh chấp đối với những mảnh đất này cũng sẽ lớn hơn rất nhiều. Nếu chấp nhận xây dựng nhà ở trên những mảnh đất vi bằng tự do thì bạn có thể xây dựng nhà ở nhưng sẽ phải gánh vác rủi ro cực kỳ lớn, thậm chí là phải phá bỏ toàn bộ công trình xây dựng. Điều này sẽ gây ra thiệt hại rất lớn dành cho bạn mà sẽ không có bất kỳ chi phí bồi thường nào được đưa ra. 

Xem thêm: Hướng dẫn soạn thảo giấy biên bản nhận tiền mua đất mới nhất

3. Các cách xử lý dành cho đất vi bằng là gì? 

Nhiều người do không nhận thức ró được giá trị cũng như các ảnh hưởng của đất vi bằng đến trực tiếp người sở hữu nên sau khi mua đất gặp phải rất nhiều bất cập. Vậy phải làm thế nào để xử lý những điều này: 

Xử lý vi phạm về đất vi bằng
Xử lý vi phạm về đất vi bằng 

- Thực hiện việc hủy các giao dịch mua bán liên quan đến đất vi bằng: việc này sẽ chỉ thực hiện được khi toàn bộ các giao dịch chưa được ký kết hoàn toàn. Trong trường hợp giao dịch đã được ký và thỏa thuận không thể được thì người mua có thể nhờ pháp luật can thiệp và tiến hành xử lý. Khi đó giao dịch ban đầu sẽ bị hủy do bất hợp pháp. 

- Thực hiện việc chuyển nhượng tài sản cho bên thứ ba: hãy cân nhắc đến việc sang nhược lại cho bên thứ ba về quyền sử dụng đất hay nhà với một mức giá hợp ý nhất có thể để giảm thiểu tối đa việc kiện tụng, vì đó là vấn đề sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể giải quyết triệt để. 

Tuy nhiên bạn cần tính đến trường hợp không thực hiện được hai cách xử lý trên thì bạn hãy khai thác triệt để quyền sử dụng đất vi bằng và có những biện pháp hạn chế tối đa về thiệt hại trong quá trình sử dụng đất để không phải gánh chịu bất cứ rủi ro hay tổn thất nào. 

Như vậy đất vi bằng là loại đất mà bạn rất khó có thể thực hiện việc xây dựng nhà ở, do vậy bạn cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi thực hiện việc mua bán đất liên quan tới loại đất này để không gặp phải những trường hợp vi phạm pháp luật. 

Vừa rồi, raonhanh365.vn đã giải đáp toàn bộ thông tin về đất vi bằng có xây nhà được không mà khá nhiều người mong  muốn tìm kiếm câu trả lời. Mong rằng bạn đã có được câu trả lời ưng ý cho riêng mình. Hãy cứ để lại bình luận nếu bạn muốn được giải đáp thêm về điều gì nhé.

Kinh nghiệm mua nhà vi bằng và có nên mua nhà vi bằng không?

Nhà đất vi bằng là như thế nào? Khi mua nhà cần lưu ý những điều kiện gì để tốt cho gia chủ? Và làm thế nào để xử lý các rủi ro gặp phải khi mua nhà vi bằng? Theo dõi bài viết về kinh nghiệm mua nhà vi bằng để hiểu hết nội dung trên nhé. 

Kinh nghiệm mua nhà vi bằng

Tin tức liên quan

Những điều kiêng kỵ khi làm cửa nhà bạn đã biết chưa?

Bạn đang muốn tìm hiểu các điều cần kiêng kỵ khi làm cửa nhà? Hãy cùng chúng tôi nắm rõ trong nội dung được bật mí bên dưới đây để có câu trả lời nhé.

Ba cách bắt mạng wifi cho máy tính bàn đơn giản và dễ thực hiện nhất

Hướng dẫn cách bắt mạng wifi cho máy tính bàn. Bắt wifi cho máy tính bàn bằng các thiết bị hỗ trợ. Máy tính bàn cũng có thể kết nối được với mạng wifi.

Giải đáp băn khoăn có nên đặt tivi trong phòng ngủ hay không?

Bạn đang thắc mắc không biết có nên đặt tivi trong phòng ngủ hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết bên dưới để cập nhật thông tin nhé.

Lên đầu