CHI TIẾT TIN TỨC

Thủ tục đóng thuế nhà đất là gì và các hình thức nộp thuế hiện nay

06-10-2022 17:28

Trong hệ thống pháp luật quy định về thuế có yêu cầu phải nộp thuế nhà đất đối với đất đất nông và đất phi nông nghiệp. Đây được cho là khoản thuế bắt buộc phải đóng nhưng vẫn còn rất nhiều người cảm thấy băn khoăn về việc đóng thuế, họ không biết thủ tục đầy đủ gồm những gì và các yêu cầu ra sao? Đừng lo, raonhanh365.vn sẽ mách ngay cho bạn về thủ tục đóng thuế nhà đất cũng như các hình thức nộp thuế đơn giản nhất.

1. Những thông tin cơ bản cần biết về thuế nhà đất 

Theo quy định của Nhà nước và pháp luật thì những người có quyền sở hữu đất nông nghiệp hay phi nông nghiệp đều phải thực hiện việc đóng thuế nhà đất. Thuế nhà đất được hiểu một cách chính xác là một loại thuế gián thu được áp dụng đối với nhà ở, đất nền và đất xây dựng. Loại thuế này là loại thuế bắt buộc phải nộp hàng năm theo đúng quy định của Nhà nước và cũng được coi là nghĩa vụ trước khi thực hiện xin cấp số. 

Thuế nhà đất là gì?
Thuế nhà đất là gì?

Thuế nhà đất được áp dụng trực tiếp đối với các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình có quyền sử dụng đất. Hơn nữa trước khi nộp thuế nhà đất, người có quyền sử dụng hoặc sở hữu đất cần phải thực hiện việc kê khai thuế. Việc kê khai sẽ được tiến hành tại các cơ quan thuế huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương hoặc những nơi được cơ quan thuế ủy quyền. Từ đó dựa trên việc khai thuế thì sổ thuế sẽ được thiết lập. Chi cục thuế sẽ bắt đầu tính thuế cho người nộp thuế và số thuế này phải được trả theo hàng năm, không nợ thuế, gộp thuế hay trả góp. 

Vậy thủ tục nộp thuế sẽ được thực hiện theo những hình thức nào và gồm những yêu cầu gì? 

Xem thêm: Khi ký kết hợp đồng mua bán người mua nhà phải đóng thuế gì?

2. Thực hiện thủ tục đóng thuế nhà đất 

Căn cứ theo những quy định của nhà nước cũng như sự cập nhật về tình hình đóng thuế hiện nay thì các cá nhân, tổ chức hay hộ gia đình có thể đóng thuế nhà đất theo hai hình thức, đó là nộp trực tiếp hoặc online. Mỗi hình thức sẽ đều có những quy định và yêu cầu cũng như sự tiện lợi riêng. 

2.1. Đóng thuế nhà đất trực tiếp 

2.1.1. Địa điểm 

Đối với những người chủ sở hữu đất có nhu cầu đóng thuế nhà đất trực tiếp thì sẽ đến những địa chỉ được ghi cụ thể trên thông báo của cơ quan cục thuế để tiến hành làm thủ tục đóng thuế nhanh nhất. 

Đóng thuế nhà đất tại điểm quy định
Đóng thuế nhà đất tại điểm quy định 

- Đóng thuế tại các cơ quan huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc nộp tại các địa điểm của cơ quan thuế, những nơi được ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật về việc thu thuế. 

- Đối với những đối tượng ở vùng sâu vùng xa không thể di chuyển tới các điểm theo đúng quy định thì có thể thực hiện việc đóng thuế tại ủy ban nhân dân xã để đảm bảo sự thuận tiện cho người dân. 

Tất cả các địa điểm thực hiện việc thu thuế đều chịu sự quản lý của Nhà nước và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về việc thu thuế nhà đất. 

2.1.2. Nội dung đóng thuế nhà đất trực tiếp 

Đối với các đối tượng thuộc phạm vi là các nhận, hộ gia đình thì trình tự nộp thuế được tiến hành như sau: 

- Dựa trên tờ khai thuế, cục thuế sẽ bắt đầu tính tiền thuế và lập ra Thông báo nộp thuế cho từng đối tượng. 

Nội dung thủ tục đóng thuế nhà đất
Nội dung thủ tục đóng thuế nhà đất 

- Trong khoảng thời gian chậm nhất là 30/9 hàng năm, cơ quan thuế sẽ gửi về thông báo nộp thuế bao gồm thời gian, địa điểm và số tiền thuế sẽ phải nộp của từng đối tượng là bao nhiêu. Nếu có những thắc mắc cần phải giải quyết thì thời gian sẽ được quy định như sau: 

+ Kể từ khi nhận được thông báo, người phải nộp thuế sẽ thực hiện quyền phản hồi về các thông tin trên thông báo nộp thuế tại hồ sơ khai thuế trong vòng 10 ngày để cơ quan tiếp nhận thông tin. 

 + Trong vòng 10 ngày tiếp theo, kể từ khi cơ quan thuế nhận được thông báo sẽ thực hiện việc giải đáp những phản hồi cho các đối tượng. 

Nếu kể từ thời điểm nhận được thông báo đến hết thời hạn thắc mắc là 10 ngày, các cá nhân hay hộ gia đình không có bất cứ một ý kiến nào thì tiền thuế phải nộp đúng với số tiền được ghi trên thông báo. Người nộp thuế sẽ phải thực hiện việc đóng thuế theo đúng thời gian và địa điểm đã ghi trên thông báo.  

- Đối với các đối tượng là tổ chức thì người nộp thuế sẽ phải có trách nhiệm tính tiền thuế mà tổ chức sẽ phải nộp với thời hạn muộn nhất là 31/12 hàng năm. 

2.1.3. Các hình thức đóng thuế 

Có hai hình thức đóng thuế để người nộp thuế có thể lựa chọn: đóng trực tiếp hoặc nộp qua hình thức chuyển khoản. 

Đóng thuế trực tiếp hoặc chuyển khoản
Đóng thuế trực tiếp hoặc chuyển khoản 

- Đối với hình thức đóng trực tiếp bằng tiền mặt: cán bộ thu thuế sẽ kiểm tra số tiền người nộp thuế đóng và số tiền phải đóng, nếu số tiền đó đúng và đủ thì người cán bộ thu thuế sẽ viết và cấp 1 tờ biên lai cho người nộp thuế làm bằng chứng, đồng thời cũng sẽ ghi vào sổ theo dõi thu thuế. 

- Đối với hình thức chuyển khoản: người đóng thuế sẽ thực hiện việc chuyển tiền vào tài khoản kho bạc của nhà nước, theo đó người cán bộ sẽ mở sổ theo dõi thuế và đối chiếu định kỳ với kho bạc. Người thực hiện chuyển khoản phải ghi rõ nội dung và cần chụp lại giao dịch phòng trường hợp lỗi xác minh. 

2.2. Thực hiện đóng thuế nhà đất trực tuyến 

Đây là hình thức vô cùng tiện lợi giúp người nộp thuế tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Bạn có thể thực hiện đóng thuế trực tiếp vào ngân sách nhà nước thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế. Tuy nhiên dịch vụ này sẽ chỉ được áp dụng với các doanh nghiệp, tổ chức có chữ ký số. 

Nộp thuế online qua cổng thông tin điện tử
Nộp thuế online qua cổng thông tin điện tử 

Thực hiện nộp thuế trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng khi bạn có thể truy cập và thực hiện giao dịch vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Đồng thời các thủ tục cũng sẽ được tối giản và đơn giản hóa. 

Do vậy mà có rất nhiều các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký sử dụng cổng thông tin điện tử và thường xuyên thực hiện việc đóng thuế trực tuyến tại đây. 

Xem thêm: Tiền thuê đất là gì? Cách tính tiền thuê đất đúng quy định

3. Không nộp thuế sẽ bị xử phạt như thế nào? 

Đối với các trường hợp nhận được thông báo nộp thuế nhưng không nộp sẽ được tính vào các trường hợp sau: 

- Chậm nộp thuế: sau thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo nộp thuế mà người đóng thuế vẫn chưa thực hiện thì sẽ bị coi là chậm thuế và sẽ phải làm thủ tục ghi nợ thuế nếu đang khó khăn và chưa thể trả ngay. Trong trường hợp không làm thủ tục ghi nợ thuế sẽ phải đóng tiền thuế theo quy định cộng thêm vào số tiền nộp chậm. 

Quy định xử phạt đối với vi phạm thủ tục thuế nhà đất
Quy định xử phạt đối với vi phạm thủ tục thuế nhà đất

- Hành vi trốn thuế: hành vi này sẽ được quy vào vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu những xử phạt theo đúng với quy định của pháp luật. Mức độ xử phạt sẽ dựa theo số tiền và thời hạn trốn thuế là nặng hay nhẹ. Nếu ở mức độ nhẹ thì người trốn thuế sẽ phải nộp đầy đủ số thuế còn nợ và chịu thêm tiền phạt đối với số thuế nợ đó còn nếu nặng hơn thì phải chịu sự truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi sai phạm của mình. 

Khi Nhà nước đã thực hiện trao quyền sử dụng và sở hữu đất thì cá nhân, hộ gia đình, tổ chức phải có trách nhiệm đóng đầy đủ thế cho nhà nước và không được có sự sai phạm nào trong việc thực hiện các thủ tục đóng thuế nhà đất để nhằm đảm bảo sự phát triển và duy trì ổn định tình hình đất nước. Hơn nữa người phải nộp thuế cũng cần thực hiện việc tra cứu thuế nhà đất để thực hiện đóng thuế đúng hạn. 

Như vậy raonhanh365.vn vừa đồng hành cùng bạn để tìm hiểu chi tiết về thủ tục đóng thuế nhà đất, hy vọng rằng bạn đã nắn được đầy đủ các bước thực hiện cũng như các hình thức nộp thuế. Hãy thực hiện theo đúng quyền và nghĩa vụ của bản thân để không xảy ra bất kỳ rắc rối nào nhé.

Tổng hợp các thông tin về thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Có rất nhiều loại đất đai và đi kèm với đó là từng loại thuế cụ thể. Vậy thuế đất phi nông nghiệp là gì và các đối tượng áp dụng phải nộp thuế đất là những ai và quy trình nộp thuế cần phải thực hiện theo những thủ tục nào? Click vào bài viết ngay để nắm bắt toàn bộ thông tin nhé. 

Thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Tin tức liên quan

Có nên bán nhà lấy tiền đầu tư? Cơ hội và những rủi ro tiềm ẩn

Giải đáp có nên bán nhà lấy tiền đầu tư không? Cơ hội khi bán nhà lấy tiền đầu tư. Chia sẻ kinh nghiệm hạn chế rủi ro khi bán nhà lấy tiền đầu tư.

Cách cầm máy ảnh không bị rung cực kỳ hiệu quả giúp ảnh sắc nét

Vì sao ảnh thường bị nhòe và khi cầm máy ảnh thường bị rung? Làm thế nào để cầm máy ảnh không rung? Cách cầm máy ảnh không bị rung chuẩn nhất cho bạn.

Có nên ốp gạch tường phòng ngủ không và cần lưu ý điều gì?

Bạn đang băn khoăn không biết có nên ốp gạch tường phòng ngủ hay không? Để có thể giải đáp câu hỏi này cùng theo dõi bài viết sau từ raonhanh365.vn nhé.

Lên đầu