CHI TIẾT TIN TỨC

Khi ký kết hợp đồng mua bán người mua nhà phải đóng thuế gì?

13-06-2022 08:39

Khi thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất, bên cạnh số tiền mua nhà thì người mua nhà còn phải đóng thêm các loại thuế và chi phí khác theo đúng quy định của pháp luật. Vậy khi mua nhà, người mua nhà phải đóng thuế gì? Cùng tìm hiểu về các nghĩa vụ tài chính mà người mua nhà cần hoàn thành và một số quy định về các khoản phí khi mua nhà qua bài viết sau đây nhé!

1. Lệ phí trước bạ

1.1. Cách tính lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạn, còn được gọi là thuế trước bạ, là khoản chi phí mà người mua nhà phải nộp cho cơ quan chức năng. Lệ phí trước bạ phát sinh khi người mua nhà làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

Người mua nhà phải hoàn thành thuế trước bạ
Người mua nhà phải hoàn thành thuế trước bạ

Theo quy định, tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP thì mức thu lệ phí trước bạ là 0,5% của mức giá tính lệ phí trước bạ.

Trong trường hợp giá nhà đất trong hợp đồng mua bán nhà cao hơn giá nhà đất chung theo quy định của UBND tỉnh tại địa phương căn nhà được xây dựng, thì khi đó lệ phí trước bạ được tính theo giá nhà trong hợp đồng.

Ngược lại, trong trường hợp giá mua bán nhà trong hợp đồng thấp hơn giá nhà đất chung theo quy định của UBND tỉnh tại địa phương căn nhà được xây dựng, thì lệ phí trước bạ sẽ chịu ảnh hưởng thêm từ tỷ lệ chất lượng còn lại ngoại trừ phần diện tích nhà chịu lệ phí trước bạ.

Xem thêm: Chia sẻ những kinh nghiệm đặt cọc mua nhà bạn cần phải nắm rõ

1.2.1. Trường hợp không cần nộp lệ phí trước bạ

Theo quy định mới của Nhà nước, giá tính lệ phí trước bạ khi mua nhà chung cư sẽ không bao gồm cả chi phí dành cho việc bảo trì phần sở hữu chung.

Có một số trường hợp không cần nộp lệ phí trước bạ
Có một số trường hợp không cần nộp lệ phí trước bạ

Bên cạnh đó, trọng một số trường hợp, người mua nhà không cần phải nộp lệ phí trước bạ. Đó là trường hợp mua nhà của hộ nghèo hoặc các dân tộc thiểu số ở những địa phương thuộc vào vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn hoặc các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, nếu mua nhà ở của cá nhân hoặc hộ gia đình tại các địa phương nằm trong Chương trình phát triển kinh tế – xã hội thì cũng không cần phải nộp lệ phí trước bạ.

1.2.2. Hồ sơ khai lệ phí trước bạ

Hồ sơ khai lệ phí trước bạ khi mua nhà bao gồm những thành phần sau đây:

- Tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu mới nhất mà Nhà nước đã ban hành, nộp bản chính.

- Hợp đồng mua bán nhà đất, nộp bản sao có công chứng.

- Các loại giấy tờ chứng minh nhà đất, nộp bản sao có công chứng.

- Nếu có tài sản thuộc diện được miễn lệ phí trước bạ thì người mua nhà cần xuất trình giấy tờ chứng minh, nộp bản chính hoặc bản sao có công chứng.

Nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ
Nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ

Hồ sơ khai lệ phí trước bạ sẽ được nộp đến cơ quan chức năng phụ trách giải quyết các thủ tục nhà đất tại địa phương. Sau khi có thông báo nộp lệ phí trước bạ từ cơ quan thuế, trong vòng tối đa là 30 ngày, người mua nhà cần hoàn thành nộp lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước.

Xem thêm: Có nên mua nhà không hợp hướng không và câu trả lời chuẩn nhất

2. Phí công chứng khi sang tên sổ đỏ

Sau khi hợp đồng mua bán nhà được ký kết, trong vòng tối đa là 30 ngày, bên bán nhà phải hoàn tất thủ tục sang tên sổ đỏ cho bên mua nhà. Mức phạt cao nhất trong trường hợp không sang tên sổ đỏ có thể lên đến 20 triệu đồng.

Khi sang tên sổ đỏ, cần phải có công chứng. Phí công chứng sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào giá trị của hợp đồng mua bán nhà. Các mức phí công chứng khi sang tên sổ đỏ được quy định cụ thể như sau:

- Hợp đồng mua nhà có giá trị nhỏ hơn 50 triệu đồng thì phí công chứng là 50.000VNĐ.

- Hợp đồng mua nhà có giá trị trong khoảng 50 – 100 triệu đồng thì phí công chứng là 100.000VNĐ.

Hợp đồng có giá trị càng cao thì phí công chứng càng nhiều
Hợp đồng có giá trị càng cao thì phí công chứng càng nhiều

- Hợp đồng mua nhà có giá trị nhỏ hơn 1 tỷ đồng và lớn hơn 100 triệu đồng thì mức phí công chứng được tính bằng 0,1% giá trị của hợp đồng.

- Hợp đồng mua nhà có giá trị từ 1 đến 3 tỷ đồng thì phí công chứng sẽ tương đương với 1 triệu đồng, cộng thêm 0,06%  của phần giá trị vượt quá 1 tỷ đồng.

- Hợp đồng mua nhà có giá trị từ 3 đến 5 tỷ đồng thì phí công chứng sẽ tương đương với 2,2 triệu đồng, cộng thêm 0,05%  của phần giá trị vượt quá 3 tỷ đồng.

- Hợp đồng mua nhà có giá trị từ 5 đến 10 tỷ đồng thì phí công chứng sẽ tương đương với 3,2 triệu đồng, cộng thêm 0,04%  của phần giá trị vượt quá 5 tỷ đồng.

- Hợp đồng mua nhà có giá trị từ 10 đến 100 tỷ đồng thì phí công chứng sẽ tương đương với 5,2 triệu đồng, cộng thêm 0,03%  của phần giá trị vượt quá 10 tỷ đồng.

Đối với hợp đồng mua nhà có giá trị lớn hơn 100 tỷ đồng thì phí công chứng sẽ tương đương với 32,2 triệu đồng, cộng thêm 0,02%  của phần giá trị vượt quá 100 tỷ đồng. Trong trường hợp này, mức thu tối đa có thể áp dụng là 70 triệu đồng.

Mức thu phí công chứng tối đa có thể lên đến 70 triệu đồng
Mức thu phí công chứng tối đa có thể lên đến 70 triệu đồng

3. Một số khoản thuế hoặc chi phí khác mà người mua nhà phải đóng

Như vậy, những thông tin trong các phần trước đã phần nào giúp bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc “Người mua nhà phải đóng thuế gì?”. Bên cạnh thuế trước bạ và phí công chứng khi sang tên sổ đỏ, người mua nhà còn phải chịu thêm một số khoản chi phí hoặc thuế khác như sau:

- Thuế thu nhập cá nhân: Theo quy định thì đây vốn là khoản thuế mà người bán nhà phải nộp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người mua nhà và người bán nhà sẽ thỏa thuận với nhau và người mua nhà sẽ là người phải chịu khoản thuế này. Thuế thu nhập cá nhân có giá trị tương đương với 2% chi phí hợp đồng mua bán nhà.

- Chi phí thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất. Mức chi phí này được tính bằng 0,15% giá trị hợp đồng mua bán nhà. Phí thẩm định hồ sơ tối thiểu là 100.000 VNĐ và tối đa là 5.000.000 VNĐ.

Người mua nhà cần hoàn thành các nghĩa vụ tài chính
Người mua nhà cần hoàn thành các nghĩa vụ tài chính

- Lệ phí địa chính: 15.000 VNĐ mỗi trường hợp.

Ngoài ra, người mua nhà cũng cần nộp thêm lệ phí cấp sổ đỏ. Trường hợp cấp mới, mức thu không vượt quá 100.000 VNĐ/ trường hợp. Mức lệ phí cấp lại sổ đỏ tối đa là 50.000 VNĐ.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi “Người mua nhà phải đóng thuế gì?”. Khi ký kết hợp đồng mua nhà, người mua cần tỉnh táo, kiểm tra xem ngôi nhà có đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý hay không. Bên cạnh đó, người mua nhà cần nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở, tài sản gắn liền với đất để đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Truy cập raonhanh365 thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về nhà đất nhé.

Những lưu ý khi chuyển nhượng chung cư

Tham khảo ngay những lưu ý khi chuyển nhượng chung cư và nguyên tắc thực hiện chuyển nhượng căn hộ chung cư được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Những lưu ý khi chuyển nhượng chung cư

Tin tức liên quan

Bật mí kinh nghiệm cách làm môi giới nhà đất chuyên nghiệp

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách làm môi giới nhà đất sao cho chuyên nghiệp nhất? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong bài viết sau của chúng tôi.

Tìm hiểu các vấn đề liên quan tới chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án

Việc thực hiện trình tự và thủ tục mục đích đất sử dụng dự án theo quy định pháp luật hiện nay diễn ra như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề

Có nên mua chung cư cho thuê? Một giải pháp hay rủi ro với những người chủ

Câu hỏi có nên mua chung cư cho thuê luôn là một câu hỏi đau đầu của rất nhiều người mua nhà hiện nay. Hãy cùng bài viết này đi tìm câu trả lời cho câu hỏi nhé.

Lên đầu