CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua chung cư cho thuê? Một giải pháp hay rủi ro với những người chủ

13-06-2022 13:05

Câu hỏi có nên mua chung cư cho thuê luôn là một câu hỏi đau đầu của rất nhiều người mua nhà hiện nay. Vì họ phải tính toán từng đồng tiền để có thể sở hữu nó. Tuy đây cũng là cách kiếm nguồn thu nhập cho bản thân nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro mà chính những chủ sở hữu chung cư không ngờ đến! Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về có nên mua chung cư cho thuê? Một giải pháp hay rủi ro với những người chủ bạn nhé

1. Thực trạng nhu cầu nhà ở hiện nay ở Hà Nội

Cũng như các đô thị lớn khác ở trên đất nước Việt Nam, Hà Nội cũng đang đứng trước áp lực lớn về nhu cầu nhà ở. Trong thời gian qua, thành phố đã nỗ lực tập trung phát triển các dự án nhà ở, các chung cư cho thuê, các khu đô thị mới đáp ứng nhu cầu ổn định chất lượng cuộc sống và cư trú của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thực trạng nhu cầu nhà ở hiện nay ở Hà Nội
Thực trạng nhu cầu nhà ở hiện nay ở Hà Nội

Chính vì thế, các dự án nhà ở, các công trình đô thị, các tòa nhà chung cư đang mọc lên từng ngày trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng các nhu cầu về nhà ở cho người dân nơi phồn hoa đô thị của thủ đô. Những năm gần đây, mật độ các chung cư càng về phía trung tâm thành phố ngày càng dày đặc, để có thể đáp ứng được hết nhu cầu cuộc sống của người dân nhưng cũng có một số vấn đề bất cập mà những người mua các căn chung cư cho thuê. Sau đây là những ưu nhược điểm của các căn chung cư cho thuê mà người mua cần nắm rõ trước khi xuống tiền mua.

Xem thêm: Những lưu ý khi chuyển nhượng chung cư đảm bảo đúng quy trình

2. Ưu nhược điểm khi mua các căn chung cư cho thuê

2.1.. Ưu điểm 

2.1.1. Nguồn vốn bỏ ra thấp 

So với các loại hình bất động sản khác thì việc mua lại các căn chung cư cho thuê sẽ khiến cho người mua tiết kiệm được kha khá nguồn vốn của mình. Nếu xét về nguồn vốn ban đầu hay số tiền phải bỏ ra, chung cư cho thuê rõ ràng có giá mềm hơn các loại hình khác. Vì nếu xét trong cùng một khu vực, người mua chung cư sẽ chỉ phải chi ra số tiền bằng 20 - 50% so với việc mua một căn biệt thự, nhà phố hay thậm chí là một mảnh đất nền. Thêm vào đó, giá của chung cư vẫn có thể "lũy tiến" theo thời gian nên việc bạn lựa chọn mua căn hộ chung cư cho thuê để mua quả là một cách đầu tư không tồi.

 Nguồn vốn bỏ ra thấp
 Nguồn vốn bỏ ra thấp 

2.1.2. Chung cư là dòng sản phẩm rất dễ cho thuê

Việc đầu tư vào một căn chung cư đã hoàn thiện dự án và có thể đưa vào sử dụng bất cứ lúc nào có nghĩa là tài sản này thuộc về bạn. Không những thế, bạn có thể thu lại một nguồn thu nhập đáng kể và cố định hàng tháng việc cho thuê căn hộ trong căn chung cư. Cộng với việc xu hướng  thuê chung cư hiện nay cũng đang khá phát triển, nhất là ở các thành phố lớn, nhộn nhịp như là: Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh  thì những căn hộ này luôn được nhiều người “săn đón” do có những nhu cầu như bao công dân khác đang làm việc và sinh sống trên những thành phố này.

2.1.3. Tận dụng được chính sách vay của ngân hàng

Khi bắt tay vào mua một căn hộ, bạn có thể vay của ngân hàng đến 80% giá trị căn hộ (100% nếu có thế chấp) để mua căn hộ. Rồi việc còn lại bạn phải làm là trích dần 30 – 40% nguồn thu nhập hàng tháng để trả nợ cho ngân hàng trong một thời gian dài. Trong khoảng thời gian trả nợ, bạn có thể cho thuê lại căn hộ với giá cao hơn mức mình phải chi trả hàng tháng. Hiệu quả sẽ được kiểm chứng sau một khoảng thời gian, bạn sẽ vừa sở hữu căn hộ, vừa có thể thu lại về những  lợi nhuận dựa trên việc cho thuê.

 Tận dụng được chính sách vay của ngân hàng
 Tận dụng được chính sách vay của ngân hàng

2.2. Nhược điểm 

Ngoài những ưu điểm của việc mua các căn chung cư cho thuê đã được raonhanh365.vn nêu bên trên, thì người mua sẽ cần phải đối mặt với những hạn chế và rủi ro khi xác định đầu tư vào các căn chung cư sau đó cho thuê lại như sau:

2.2.1. Rủi ro về mặt pháp lý

Vấn đề tranh chấp căn hộ chính là rào cản đầu tiên khiến một nhà đầu tư mua nhà chung cư để đầu tư “chùn bước”. Việc chọn không đúng chủ thầu sẽ dẫn tới những tình trạng người mua dễ vướng vào những căn hộ kém chất lượng, hợp đồng có lợi cho bên bán hoặc thậm chí là xảy ra tranh chấp hoặc xui xẻo hơn nữa là có thể mất trắng số tiền đầu tư hiện có vào các căn chung cư mà không rõ ràng những thông tin của chủ đầu tư.

2.2.2. Phải chấp nhận tranh chấp với nhiều nhà đầu tư khác

Khi đi mua một chung cư cho thuê lại thì dĩ nhiên bạn phải chấp nhận một sự thật là bạn phải đối đầu với rất nhiều nhà đầu tư khác vì không chỉ có bạn mà nhiều nhà đầu tư khác cũng đang rất “thèm muốn” các căn chung cư giá rẻ ấy. Vậy nên, việc bạn phải cạnh tranh với người ta cũng là điều  hiển nhiên. Bạn cũng sẽ phải chấp nhận đầu tư và phải tân trang cho căn hộ của mình nhiều hơn để có thể cạnh tranh với các căn chung cư tương tự khác có trên thị trường.

Phải chấp nhận tranh chấp với nhiều nhà đầu tư khác
Phải chấp nhận tranh chấp với nhiều nhà đầu tư khác

2.2.3. Chung cư xuống cấp sau nhiều lần cho thuê

Nhiều người đầu tư cho thuê các căn chung cư thường phải đối mặt với tình trạng khách thuê cố ý hoặc vô tình cải tạo lại căn hộ sao cho phù hợp với lối sống của họ. Nếu như các căn hộ qua nhiều lần chỉnh sửa thì căn chung cư sẽ nhanh chóng xuống cấp hoặc bị hư hỏng ở một số chỗ mà người cho thuê không để ý. Vậy nên trong các điều khoản hợp đồng trước khi cho thuê nhà thường có khoản không được thay đổi và quy định bồi thường họ cố tình thay đổi kết cấu của căn hộ.
 

Chung cư xuống cấp sau nhiều lần cho thuê
Chung cư xuống cấp sau nhiều lần cho thuê

3. Kinh nghiệm của người đầu tư căn hộ cho  thuê căn hộ chung cư

Khi đã xác định đầu tư vào một căn hộ cho thuê, nhận định rủi ro rất thấp. Tuy nhiên muốn có được những khoản đầu tư thành công vào loại hình bất động sản này, người mua cần phải trang bị cho mình những kinh nghiệm sau để có thể làm việc, Hãy để chúng tôi gợi ý những kinh nghiệm như sau. 

3.1. Chọn những căn chung cư có khả năng sinh lời

Khi chọn được căn chung cư, bạn cần phải xác định với ba tiêu chí: Vị trí thuận lợi; chất lượng  tòa nhà chung cư phải được đảm bảo ; chung cư phải nằm trong khu vực phát sinh lớn về nhu cầu cho thuê.

Chọn những căn chung cư có khả năng sinh lời
Chọn những căn chung cư có khả năng sinh lời

Bạn nên chú ý về vị trí của các căn chung cư vì đây là một nhân tố quan trọng quyết định đến sự đáng mua của căn chung cư bất động sản. Căn chung cư nên có vị trí giao thông thuận lợi, được đặt ở các khu vực đông dân cư cùng với nhiều tiện ích của chung cư nên được đảm bảo, cảnh quan hoàn thiện sẽ làm tăng khả năng cao khả năng sinh lời từ việc cho thuê chung cư.

Xem thêm: Chi phí ở chung cư mỗi tháng, con số bạn cần biết khi ở chung cư

3.2. Tối ưu hóa bằng cách kêu gọi những nhà đầu tư khác cùng đầu tư

Những nhà đầu tư có thể thể huy động tiền từ những người thân, bạn bè và gia đình mình bằng cách bàn bạc rõ về ý định mua bất động sản của mình. Điều này giúp bạn có thêm kha khá số tiền để bạn có thể đầu tư và giúp bạn yên tâm đầu tư dài hạn. Tuy bạn có thể sẽ được hưởng mức lợi nhuận ít hơn bình thường nhưng bù lại sẽ được đảm bảo an toàn và nhanh chóng cũng như giảm thiểu hơn nhiều về những rủi ro so với hình thức vay ngân hàng.

3.3. Tính toán thời gian thu lại vốn sau khi đầu tư mua chung cư

Việc cho thuê căn hộ của chung cư thì không phải lúc nào cũng khả thi. Bạn cũng nên có một sự dự trù nguồn tiền đủ để trả nợ cho ngân hàng khi mà bạn vướng phải trường hợp không cho thuê được. Cho nên, bạn cũng cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố để có thể an toàn về mặt tài chính và hiệu quả cho bạn và gia đình. Bạn cũng có thể  dành ít nhất số tiền từ 30 - 40% giá trị căn hộ rồi hãy mua chung cư để đầu tư và tính toán đến khả năng trả nợ hàng tháng đến số tiền đã vay bên ngân hàng.

Hy vọng qua bài viết này các bạn đã phần nào nắm bắt được những vấn đề trong việc có nên mua chung cư cho thuê. Đây có thể nói là một cách đầu tư mang lợi nhuận khá tốt nhưng cũng có một số những bất cập đáng phải kể ra để những nhà đầu tư phải lưu ý để có thể hướng tới một lựa chọn đúng đắn.

Kỹ năng telesale bất động sản

Bán hàng qua điện thoại hay còn gọi là telesales, đối với nhân viên bán hàng thì kỹ năng này rất cần thiết. Làm sao để có kỹ năng telesales bất động sản đỉnh cao và chuyên nghiệp thuyết phục mọi khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

 Kỹ năng telesale bất động sản

Tin tức liên quan

Những điều cần biết trước khi mua đất - kinh nghiệm cho nhà đầu tư

Những điều cần biết trước khi mua đất là gì bạn đã nắm được chưa? Là một nhà đầu tư hoặc có ý định mua đất, đừng bỏ qua nội dụng chia sẻ ở bài viết này.

Kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng nhà đầu tư không thể không biết

Rủi ro khi mua đất cầm ngân hàng là gì? kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng ra sao? các thủ tục và những lưu ý liên quan cần nắm bắt? Tìm hiểu chi tiết nhé

Đất sinh hoạt cộng đồng là gì? Các quy định về đất sinh hoạt cộng đồng

Đất sinh hoạt cộng đồng là gì? Quy định có liên quan đến đất sinh hoạt cộng đồng. Thời hạn sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng. Đất sinh hoạt cộng đồng.

Lên đầu