CHI TIẾT TIN TỨC

Chi phí ở chung cư mỗi tháng, con số bạn cần biết khi ở chung cư

04-06-2022 16:35

Lựa chọn ở chung cư hiện nay là sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ cũng như hộ gia đình. Bởi các dự án chung cư hiện nay không chỉ có mức giá phải chăng mà còn mang đến rất nhiều tiện ích. Tất nhiên, kèm theo đó sẽ là những khoản chi phí mà bạn cần chi trả hàng tháng để được sống trong một môi trường, không gian đảm bảo tiện nghi và an toàn nhất. Vậy, chi phí ở chung cư mỗi tháng là bao nhiêu và bao gồm những khoản chi phí nào? Nếu bạn đang có ý định ở chung cư thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ dưới đây để xác định cho mình những khoản phí cần chi trả mỗi tháng nhé!

1. Chi phí ở chung cư mỗi tháng là bao nhiêu?

Nếu ở chung cư thì chi phí ở chung cư mỗi tháng như thế nào là điều mà rất nhiều bạn muốn biết khi có nhu cầu ở chung cư. Tuy nhiên, để có thể tính toán ra được con số cụ thể thì bạn cần nắm bắt được các khoản chi phí phát sinh khi ở chung cư là những khoản nào.

Những khoản phí khi ở chung cư
Những khoản phí khi ở chung cư

1.1. Những khoản phí phải chi trả khi ở chung cư

Lựa chọn mua nhà chung cư hay thuê nhà chung cư thì bạn sẽ bắt buộc phải chi trả những khoản phí được raonhanh365.vn nêu ra dưới đây:

1.1.1. Loại phí dịch vụ hàng tháng

Phí dịch vụ hàng tháng là loại phí bắt buộc khi bạn ở chung cư, cho dù đó là chung cư bình dân hay chung cư cao cấp. Tuy nhiên, mức phí sẽ có sự phân biệt nhất định, tức là tùy thuộc vào loại hình chung cư mà phí dịch vụ hàng tháng sẽ có sự khác nhau.

Cụ thể thì với chung cư bình dân, mức phí dịch vụ sẽ dao động từ 5000 - 10.000 đồng/m2/tháng. Từ đó, một tháng bạn sẽ mất từ vài trăm cho tới hơn 1 triệu đồng để chi trả khoản phí này. Còn với chung cư cao cấp thì chắc chắn phí dịch vụ cũng sẽ cao hơn, bạn cần xác định từ khoảng 1.000.000 đồng trở lên.

Bên cạnh đó, mức phí dịch vụ sẽ còn phụ thuộc vào diện tích căn hộ của bạn. Căn hộ càng lớn thì chi phí phải trả sẽ càng cao và ngược lại. 

1.1.2. Loại phí quản lý chung cư

Phí quản lý chung cư
Phí quản lý chung cư

Khoản phí bắt buộc thứ hai mà bạn cần chi trả hàng tháng khi ở chung cư đó là phí quản lý chung cư. Khoản phí này sẽ được sử dụng cho các hoạt động liên quan tới quá trình quản lý và vận hành tại chung cư. 

Mức phí quản lý mà bạn sẽ phải nộp thường dao động từ 4000 - 10.000 đồng/m2/tháng. Đặc điểm của chi phí này đó chính là sẽ tỷ lệ thuận theo giá mà bạn mua chung cư. Tức là với cùng một diện tích căn hộ, nhưng căn hộ cao cấp sẽ có phí quản lý nhiều hơn so với căn hộ bình dân. Do vậy mà bạn cần chú ý và hỏi kỹ về khoản phí này để tránh xảy ra các tranh chấp.

Thực tế thì việc chênh lệch mức phí quản lý chung cư này là điều dễ hiểu bởi chi phí đầu tư là khác nhau, tuy nhiên, mức giá thu sẽ không được vượt quá mức mà nhà nước quy định Và đã có rất nhiều các tranh chấp xảy ra liên quan tới chi quản lý chung cư này, vì thế, bạn cần có sự thỏa thuận rõ ràng với chủ đầu tư trước khi quyết định cũng như ký tên vào việc mua nhà chung cư cho mình.

1.1.3. Các loại chi phí khác

Bên cạnh 2 khoản phí bắt buộc nêu trên thì khi ở chung cư, bạn sẽ còn phải chi trả những khoản chi phí khác nữa.

Các loại chi phí khác
Các loại chi phí khác

- Phí gửi xe:

Gửi xe là một trong những khoản phí không thể thiếu khi bạn ở chung cư. Trung bình, 1 tháng, đối với xe máy thì phí gửi xe sẽ từ 50.000 - 100.000 đồng/xe/tháng. Với ô tô sẽ từ 500.000 - 1.200.000 đồng/xe/tháng. Vị chi, với một gia đình có khoảng 2 xe máy và 1 ô tô sẽ mất khoảng 1.500.000 đồng/tháng cho chi phí gửi xe của cả gia đình.

- Phí bảo trì:

Phí bảo trì sẽ được đóng 1 lần khi bạn mua nhà chung cư. Khoản chi phí bạn phải đóng sẽ là 2% giá trị căn hộ của bạn. Điều này có nghĩa là phí bảo trì sẽ phụ thuộc vào giá trị căn chung cư mà bạn mua. Căn hộ có giá càng cao thì mức phí bảo trì cũng sẽ càng nhiều và những căn hộ có giá trị nhỏ hơn thì mức phí bảo trì cũng sẽ thấp hơn.

- Chi phí điện, nước và mạng internet

Đây là khoản phí mà cho dù bạn không ở chung cư cũng sẽ phải chi trả đều đặn mỗi tháng. Nếu bạn là cư dân của chung cư, có đăng ký hộ khẩu hoặc tạm trú thì mức phí sẽ tính theo giá nhà nước. Còn nếu không bạn sẽ phải chịu theo giá doanh nghiệp, lúc đó sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Mức giá trung bình cho tiền điện và nước mà bạn phải trả mỗi tháng sẽ từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng, tuy nhiên, con số sẽ cao hơn khi bạn sử dụng nhiều hơn. 

Phí gửi xe hàng tháng
Phí gửi xe hàng tháng

Với tiền mạng thì sẽ tùy thuộc vào gói mạng và nhà mạng bạn sử dụng. Điều này bạn cần trao đổi với nhà mạng để lựa chọn gói cước phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân và gia đình mình. Thông thường, tiền mạng internet phải chi trả sẽ từ 70.000 - 200.000 đồng/tháng. 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên vay tiền mua chung cư trả góp hay không?

1.2. Chi phí ở chung cư mỗi tháng là bao nhiêu?

Những thông tin nêu trên đã đưa ra cho bạn những khoản phí với các con số cụ thể mà bạn cần chi trả khi ở chung cư. Vậy, tổng thể thì chi phí ở chung cư mỗi tháng sẽ là bao nhiêu?

Thực tế thì mức phí mỗi tháng khi ở chung cư sẽ không có một con số cụ thể mà tùy thuộc vào tình hình thực tế của mỗi người. Thế nhưng, ta có thể đưa ra dự đoán một cách khách quan về con số mà bạn cần đóng mỗi tháng khi lựa chọn sinh sống tại chung cư.

Với căn hộ bình dân, mức phí mỗi tháng cần nộp sẽ thường từ 1.000.000 - 2.500.000 đồng/căn/tháng. Còn với chung cư cao cấp thì chi phí sẽ từ 3.000.000 - 4.000.000 đồng/căn/tháng.

Chi phí ở chung cư mỗi tháng sẽ có sự điều chỉnh dựa vào diện tích, mức độ “cao cấp” của căn chung cư bạn ở và các dịch vụ tiện ích kèm theo đó. Vì thế, khi ở chung cư, bạn cần hỏi rõ từng khoản phí để tính toán con số chính xác nhất cho mình.

Chi phí ở chung cư mỗi tháng
Chi phí ở chung cư mỗi tháng

2. Có chung cư nhưng không ở thì có mất phí không?

Việc ở chung cư và phải chi trả các khoản phí trong quá trình sinh sống là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, trường hợp bạn có nhà chung cư nhưng không ở thì có phải đóng phí hay không?

Chi phí chung cư sẽ phát sinh khi bạn quyết định đầu tư và mua cho mình một căn chung cư, cho dù bạn có ở hoặc không. Tuy nhiên, việc đóng hay không đóng và đóng như thế nào sẽ tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa bạn và chủ đầu tư. Các khoản phí như phí quản lý, phí dịch vụ, phí bảo trì là khoản phí bắt buộc. Và bạn sẽ có thể được đóng ở mức thấp hơn khi xác định mình không ở căn chung cư đó. Nếu như ngoại giao tốt thì bạn sẽ có thể không phải đóng khoản phí nào.

Trường hợp không có sự thỏa thuận nào được đưa ra thì bạn sẽ phải đóng các khoản phí này theo quy định cho dù không ở chung cư. Và cho dù đóng hay không đóng thì đều phải được nêu rõ ràng trong hợp đồng mua nhà chung cư và bạn cần kiểm tra kỹ để tránh xảy ra tranh chấp hay mâu thuẫn trong tương lai. 

Xem thêm: Bật mí đến cho bạn về quy trình sang tên sổ đỏ nhà chung cư

3. Lưu ý gì với chi phí ở chung cư mỗi tháng

Việc ở chung cư và mất chi phí liên quan mỗi tháng là điều bắt buộc khi bạn xác định lựa chọn hình thức căn hộ này. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của bản thân thì bạn sẽ cần:

Lưu ý về các khoản phí liên quan
Lưu ý về các khoản phí liên quan

- Hỏi rõ về từng khoản phí mà bạn phải chi trả khi ở chung cư để xem những khoản phí đó có hợp lý hay không

- Nắm rõ mức phí cụ thể của từng khoản phí được nêu trên

- Xem xét kỹ các điều khoản liên quan tới chi phí trong hợp đồng trước khi ký

Việc làm rõ về từng khoản phí sẽ là cách để bạn tính toán chính xác nhất về chi phí ở chung cư mỗi tháng. Và thông qua đó, bạn cũng sẽ bảo đảm được quyền lợi của mình, hạn chế được việc xảy ra các tranh chấp về sau.

Trên đây là thông tin chi tiết về chi phí ở chung cư mỗi tháng. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ được các khoản phí cần chi trả hàng tháng khi ở chung cư cũng như dự trù được con số cụ thể mà bạn có thể tham khảo để đưa ra quyết định lựa chọn căn hộ phù hợp cho mình.

Có nên mua nhà không hợp hướng không và câu trả lời chuẩn nhất

Có nên mua nhà không hợp hướng không và cách khắc phục khi mua nhà không hợp hướng ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Có nên mua nhà không hợp hướng

Tin tức liên quan

[Tổng hợp] Các loại đất trồng trọt phổ biến nhà nông thường dùng

Các loại đất trồng trọt nào đang phổ biến trên thị trường? Thông tin chi tiết về từng loại bạn đã nắm rõ? Cùng raonhanh365.vn khám phá để hiểu rõ hơn nhé.

Chia sẻ những kinh nghiệm đặt cọc mua nhà bạn cần phải nắm rõ

Một số thông tin về đặt cọc khi mua nhà. Chia sẻ kinh nghiệm đặt cọc mua nhà có thể bạn chưa biết. Đặt cọc mua nhà có thể tiềm ẩn những rủi ro nào?

Bật mí kinh nghiệm kỹ năng telesale bất động sản chuyên nghiệp

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin kỹ năng telesale bất động sản chuyên nghiệp? Hãy cùng tham khảo trong nội dung sau của raonhanh365.vn nhé.

Lên đầu