CHI TIẾT TIN TỨC

Những điều cần biết trước khi mua đất - kinh nghiệm cho nhà đầu tư

14-06-2022 17:45

Là một loại bất động sản mang giá trị lớn cho nên những nhà đầu tư cần hết sức cẩn thận trước khi tiến hành một giao dịch nào đó. Những điều cần biết trước khi mua đất sau đây chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn, hãy tham khảo và áp dụng vào công việc của mình để không gặp phải những rủi ro đáng tiếc nhé.

1. Những điều cần biết trước khi mua đất nhiều người chưa biết

Rất nhiều chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm khi mua đất đầu tư thường không tìm hiểu kỹ cho nên đã dẫn đến việc thua lỗ nặng nề về tài sản. Vậy một số điều cần biết trước khi mua đất là gì? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ngay bạn nhé.

1.1. Tìm hiểu kỹ lưỡng về lô đất định mua

Với một loại tài sản có giá trị lớn như đất thì dù là người thân quen đến mấy bạn cũng tuyệt đối không nên tin tưởng. Hãy chắc chắn rằng mình được chứng kiến một trong những giấy tờ sau đây để đảm bảo an toàn cho số tiền đầu tư của mình.

1.1.1. Đất có sổ đỏ

Tìm hiểu kỹ xem mảnh đất định mua có sổ đỏ không
Tìm hiểu kỹ xem mảnh đất định mua có sổ đỏ không?

Đừng tin vào bất cứ lời nói nào từ người bán bởi vì chỉ cần bạn sang tiền thì nó có thể mất tích một cách không dấu vết. Chẳng ai có thể tin vào một lời nói thiếu căn cứ, không có gì xác minh để giải quyết cho bạn cả.

Vậy nên, trước khi mua đất, nhà đầu tư cần chắc chắn nhìn thấy sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tránh các trường hợp tranh chấp về sau này.

Mặc dù vậy, bạn cũng phải lưu ý với bìa sổ đỏ trước mặt bởi vì hiện nay tình trạng làm giả sổ đỏ cũng khá phổ biến. Hãy quan sát thật kỹ xem sổ đỏ có đầy đủ con dấu hay không, chữ ký của người có thẩm quyền có đầy đủ và sắc nét hay không,...

Hãy lưu ý với những cuốn sổ đỏ được ép Plastic bởi chúng sẽ có khả năng cao là hàng giả.

1.1.2. Vị trí lô đất nằm ở đâu?

Ngoài giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu, lô đất được đánh giá là tiềm năng còn phải có vị trí đắc địa. Nhất là với những người mua đất để kinh doanh thì vị trí đẹp, không gồ ghề chính là yếu tố giúp họ thành công và thăng tiến hơn trong công việc.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên lưu ý tránh xa những mảnh đất xuất hiện cột điện ở trước mặt, những mảnh đất có cây lớn hay đường thẳng chạy trực diện vào đất cũng không nên mua.

1.1.3. Xem xét kỹ hướng đất trước khi mua

Xem xét kỹ hướng đất trước khi mua
Xem xét kỹ hướng đất trước khi mua

Hẳn là bạn đã từng nghe câu “Lấy vợ hiền hoà, làm nhà hướng Nam”? Với câu nói này thì chúng ta có thể khẳng định rằng khi mua đất không thể không xem kỹ hướng.

Một mảnh đất có hướng Nam hoặc Đông Nam thường đem lại khí hậu ôn hoà, thuận lợi và phù hợp nhất để xây nhà, đây là quan niệm trong phong thuỷ được nhiều người áp dụng.

Bên cạnh đó, khi xem hướng đất để quyết định mua, nhà đầu tư cũng có thể căn cứ vào mệnh hoặc tuổi của mình hoặc gia chủ để chọn ra hướng nhà cho phù hợp. Cụ thể:

- Nếu gia chủ tuổi Tý: Nên lựa chọn mảnh đất có hướng Đông Bắc lệch về phía Bắc, hướng Tây Nam nhưng lệch về phía Tây hoặc hướng Đông Nam nhưng lệch về phía Đông nhiều hơn.

- Với gia chủ tuổi Sửu: Sẽ thích hợp với mảnh đất có hướng chính là Bắc, hướng Đông Nam nhưng lệch Nam hoặc hướng chính là Tây.

- Gia chủ tuổi Dần: Khá thích hợp với những mảnh đất hướng Tây Bắc lệch Bắc, hướng Tây Bắc lệch về Tây hoặc hướng chính Nam.

- Gia chủ tuổi Mão: Phù hợp với mảnh đất có hướng Tây Bắc lệch Tây, Tây Bắc lệch Bắc, hướng Tây Nam lệch về phía Nam.

- Gia chủ tuổi Thìn: Mảnh đất phù hợp là có hướng chính Tây, hướng Tây Nam nhưng lệch Tây hoặc hướng chính là Bắc.

- Gia chủ tuổi Tỵ: Lựa chọn mảnh đất có hướng Tây Nam lệch Tây, hướng Đông Bắc nhưng lệch về phía Bắc.

- Gia chủ tuổi Ngọ: Những người tuổi Ngọ rất thích hợp với những lô đất có hướng chính Nam hoặc chính Đông. Ngoài ra, còn phù hợp với hướng Tây Bắc lệch về phía Bắc.

- Gia chủ tuổi Thân: Thích hợp với những mảnh đất hướng Đông Nam nhưng lệch Nam, hướng Đông Nam lệch Đông hoặc hướng chính Bắc.

- Gia chủ tuổi Dậu: Các hướng Đông Nam lệch Đông, hướng Đông Nam lệch về Nam hoặc hướng Đông Bắc lệch về phía Bắc là thích hợp.

- Gia chủ tuổi Tuất: Những mảnh đất mang hướng Đông Bắc lệch Đông, hướng chính Đông và chính Nam là những hướng phù hợp.

- Gia chủ tuổi Hợi: Hợp với những hướng chính Đông, hướng Đông Bắc lệch Đông hoặc hướng Tây Nam lệch Nam.

Xem thêm: Đất thóp hậu là gì? Những thông tin xoay quanh về đất thóp hậu

1.1.4. Địa chất của lô đất định mua thế nào?

Với những người mua đất với mục đích xây nhà, yếu tố về địa chất rất quan trọng. Theo kinh nghiệm của những chuyên gia trong lĩnh vực này, nếu mua đất để xây nhà thì bạn nên lựa chọn những mảnh đất có vị trí cao, tránh xa những khu vực ao hồ bởi nền đất sẽ rất yếu.

1.1.5. Tìm hiểu môi trường xung quanh lô đất định mua

Tìm hiểu môi trường xung quanh lô đất định mua
Tìm hiểu môi trường xung quanh lô đất định mua

Giá trị mảnh đất cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, chính vì thế trước khi mua bạn cần quan sát và đánh giá kỹ lưỡng những yếu tố liên quan này.

Hãy nhận định xem môi trường xung quanh mảnh đất định mua có đầy đủ các tiện ích như trường học, có khu dân cư, bệnh viện, siêu thị hay trung tâm thương mại,... hay không.

Ngoài ra, với những mảnh đất có nguồn gốc trước đó là bãi rác, nghĩa trang hay nhà tù thì bạn không nên lựa chọn. Thay vào đó, hãy chú ý tới những mảnh đất có nguồn gốc là ruộng, trang trại sẽ tốt hơn.

1.1.6. Thông tin quy hoạch lô đất

Trong danh sách những điều cần biết trước khi mua đất chắc chắn không thể thiếu thông tin quy hoạch. Theo đó, người mua cần tìm hiểu thật kỹ xem lô đất định mua có nằm trong dự án quy hoạch nào hay không.

Bởi lẽ những mảnh đất nằm trong diện quy hoạch chắc chắn sẽ không thể chuyển nhượng. Nếu không tìm hiểu kỹ bạn sẽ mất thời gian cũng như chi phí cuối cùng lại chẳng được kết quả gì.

Để xác định chính xác, bạn có thể nhờ đơn vị chuyên môn tìm hiểu, có thể tra cứu ở văn phòng công chứng để làm rõ vấn đề mình quan tâm nhé.

1.1.7. Tìm hiểu kỹ thông tin về việc tranh chấp của mảnh đất

Tìm hiểu kỹ thông tin về việc tranh chấp của mảnh đất
Tìm hiểu kỹ thông tin về việc tranh chấp của mảnh đất

Một mảnh đất chưa được bán hay sử dụng có nguy cơ là mảnh đất đang bị tranh chấp, chính vì thế trước khi mua bạn cần tìm hiểu thật kỹ về lô đất này. Bằng cách hỏi thăm những người dân xung quanh bởi họ chính là những người nắm rõ nhất tình hình.

Hoặc không bạn có thể tìm thông tin trên mạng internet, nếu là tranh chấp lớn thì chắc chắn sẽ không thoát khỏi sự săn lùng của giới báo chí. Theo đó mọi thông tin sẽ được làm rõ.

Khi chưa nắm chắc tình hình, bạn nhất định không được đặt cọc nếu không rất có thể sẽ mất tiền oan.

1.1.8. Đất có vay nợ hay thế chấp không?

Mảnh đất tiềm năng mà bạn đang để ý có thuộc diện vay nợ hay thế chấp? Đây là một trong những thông tin quan trọng mà trước khi mua bạn cần tìm hiểu thật chi tiết.

Bạn có thể kiểm tra yếu tố này bằng cách lật bìa sổ đỏ ở trang 3 hoặc 4, nếu đất đã thế chấp thì sẽ được đính kèm 1 tờ giấy ghi thông tin về việc thế chấp. Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra thông tin này thông qua văn phòng công chứng chỉ cần cầm theo bản photo bìa sổ đỏ.

1.2. Thông tin về chủ sở hữu phải được làm rõ

Thông tin về chủ sở hữu phải được làm rõ
Thông tin về chủ sở hữu phải được làm rõ

Chủ sở hữu của lô đất bạn định mua là ai? Liệu người thực hiện giao dịch đất trực tiếp với bạn có phải là chính chủ hay là một người khác? Trước khi mua đất, người mua cần tìm hiểu rõ những thông tin về chủ sở hữu bởi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyền lợi của bạn.

Ngoài thông tin ghi trên giấy tờ, người mua cũng nên tìm hiểu kỹ một số thông tin khác liên quan tới chủ sở hữu đất chẳng hạn vợ chồng, con cái, công việc hiện tại,... Đây là những thông tin giúp bạn hạn chế rủi ro khi mua đất từ người này.

1.3. Vấn đề đặt cọc trước khi mua đất

Vấn đề đặt cọc trước khi mua đất
Vấn đề đặt cọc trước khi mua đất

Sau khi đã xác định được toàn bộ những yếu tố liên quan và đánh giá chúng là phù hợp, người mua có thể tiến hành đặt cọc để giữ mảnh đất cho mình. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của các chuyên gia trong ngành bất động sản thì bạn không nên thanh toán toàn bộ số tiền mua đất khi chưa có sổ đỏ trong tay. Thay vào đó chỉ đưa trước 1 phần giá trị và thương lượng với người bán về điều này.

Bên cạnh đó, khi tiến hành thanh toán tiền cọc, hãy yêu cầu chủ sở hữu làm hợp đồng đặt cọc để đảm bảo quyền lợi cho các bên. Ngoài ra, người mua có thể nhờ luật sư hoặc chuyên gia về đất đai làm hợp đồng để tránh những rủi ro sau này.

Hiện nay, có không ít người có nhu cầu mua đất chỉ xem qua bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bản sao sổ đỏ đã tiến hành đặt cọc. Đây là hành động vô cùng nguy hiểm có thể dẫn đến thiệt hại nặng nề về tài sản. Cho nên bạn hãy chú ý xem xét kỹ lưỡng các giấy tờ cần thiết trước khi mua đất để đảm bảo quyền lợi cho mình nhé.

1.4. Đất có hợp đồng chuyển nhượng rõ ràng

Đất có hợp đồng chuyển nhượng rõ ràng
Đất có hợp đồng chuyển nhượng rõ ràng

Hợp đồng chuyển nhượng mua bán đất chính là thủ tục không thể thiếu khi diễn ra giao dịch này. Theo đó, cả 2 bên giao dịch mua và bán sẽ phải cùng nhau tới văn phòng công chứng để ký và công chứng hợp đồng, các giấy tờ chuyển nhượng đất.

Trong giao dịch mua bán đất, hợp đồng công chứng sẽ là văn bản quan trọng và có hiệu lực pháp lý. Đây là giấy tờ khẳng định chủ quyền của người mua với mảnh đất được giao dịch, đồng thời cũng là căn cứ để làm thủ tục sang tên trong sổ đỏ.

Vậy nên khi tiến hành làm thủ tục mua bán đất, các bên cần thận trọng khi giao hoặc nhận các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu để tránh để lại những rủi ro cho cá nhân mình.

Hiện tại, có không ít trường hợp vì tin tưởng nhau cho nên đã thực hiện quá trình giao nhận giấy tờ một cách qua loa. Thậm chí chỉ cần giao dịch qua một văn bản viết tay mà không có bất cứ con dấu hay chữ ký nào của văn phòng công chứng. Việc này khá nguy hiểm và bạn không nên áp dụng theo bởi có thể xảy ra rủi ro bất cứ lúc nào.

2. Lưu ý nhà đầu tư nào cũng nên biết trước khi mua đất

Ngoài những điều cần biết trước khi mua đất trên đây, các nhà đầu tư bất động sản cần lưu ý thêm một số điều sau đây:

2.1. Lưu ý khi mua đất thổ cư

Lưu ý khi mua đất thổ cư
Lưu ý khi mua đất thổ cư

Khi mua đất thổ cư, bạn nên lựa chọn những mảnh đất có sổ đỏ rõ ràng. Điều này tránh việc tranh chấp và sẽ thuận tiện trong công tác nhận tiền đền bù khi có thu hồi.

Tránh những mảnh đất nằm trong một sổ chung bởi thủ tục tách sổ hiện nay tương đối phức tạp. Nếu mua phải bạn sẽ phải tốn tiền, công sức và thời gian để thực hiện thủ tục này.

Bên cạnh đó, trước khi giao dịch đất thổ cư, người mua cần xem xét kỹ diện tích đất ghi trong sổ đỏ. Rất có thể ở bên ngoài mảnh đất này thuộc 1 thửa lớn hơn hoặc đang có quy hoạch lộ giới mà bạn không biết.

Trường hợp nếu như đất thổ cư này thuộc diện quy hoạch lộ giới, diện tích đất mua sẽ phải nhỏ hơn. Vậy nên người mua đất thổ cư cần lưu ý vấn đề này để tránh tiền mất tật mang.

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm mua đất giấy tay chi tiết cho bạn

2.2. Lưu ý khi mua đất dự án

Lưu ý khi mua đất dự án
Lưu ý khi mua đất dự án

Với đất dự án, người mua cần hết sức chú ý về năng lực cũng như tính pháp lý của đơn vị chào bán. Ngoài ra, cần tìm hiểu xem mảnh đất này đã được Sở Xây dựng phê duyệt hay chưa.

2.3. Lưu ý khi mua đất nông nghiệp

Với đất nông nghiệp, chi phí mua đất không phải khoản chi phí duy nhất mà người mua phải bỏ ra. Khoản phí này còn bao gồm phí chuyển đổi mục đích sử dụng, vậy nên khi mua bạn cần thương lượng với người bán để có một mức giá phù hợp.

Lưu ý khi mua đất nông nghiệp
Lưu ý khi mua đất nông nghiệp

Những điều cần biết trước khi mua đất đã được làm rõ với nội dung bài viết trên đây, hy vọng với những chia sẻ của raonhanh365.vn mỗi nhà đầu tư sẽ có thêm kinh nghiệm để thành công hơn trong sự nghiệp đầu tư bất động sản của mình.

Mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Liên quan tới lĩnh vực bất động sản, nếu là nhà đầu tư hẳn là bạn sẽ rất quan tâm tới vấn đề mua đất nông nghiệp. Vậy câu hỏi đặt ra là “Có nên mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ?” Câu trả lời sẽ được bật mí chi tiết nhất ở bài viết sau đây, mời bạn theo dõi.

Mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Tin tức liên quan

Kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng nhà đầu tư không thể không biết

Rủi ro khi mua đất cầm ngân hàng là gì? kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng ra sao? các thủ tục và những lưu ý liên quan cần nắm bắt? Tìm hiểu chi tiết nhé

Đất sinh hoạt cộng đồng là gì? Các quy định về đất sinh hoạt cộng đồng

Đất sinh hoạt cộng đồng là gì? Quy định có liên quan đến đất sinh hoạt cộng đồng. Thời hạn sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng. Đất sinh hoạt cộng đồng.

Quy hoạch đất ở dự án là gì và những thông tin liên quan?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin quy hoạch đất ở dự án là gì và những đặc điểm liên quan? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong nội dung sau của chúng tôi.

Lên đầu