CHI TIẾT TIN TỨC

Kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng nhà đầu tư không thể không biết

14-06-2022 18:29

Đất hay nhà cầm ngân hàng hiện nay khá phổ biến và được nhiều nhà đầu tư tìm đến. Mặc dù tồn tại khá nhiều rủi ro, thế nhưng, nhà đất cầm ngân hàng vẫn có những sức hút không nhỏ khiến các nhà đầu tư bị thu hút và sẵn sàng để đưa ra quyết định. Vì thế mà kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng sẽ là những thông  tin quan trọng mà các nhà đầu tư không nên bỏ lỡ cho mình. 

1. Những rủi ro tiềm ẩn với nhà đất cầm ngân hàng

Nhà đất cầm ngân hàng là những ngôi nhà, mảnh đất ở vị trí đẹp và thuận lợi cho nhiều mục đích khác nhau, cùng với đó chính là mức chi phí khá rẻ để có thể sở hữu và đầu tư. Tuy nhiên, loại hình nhà đất này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro khác nhau.

Rủi ro tiềm ẩn với nhà đất cầm ngân hàng
Rủi ro tiềm ẩn với nhà đất cầm ngân hàng

1.1. Chủ không có toàn quyền quyết định

Nhà, đất cầm ngân hàng khi muốn bán đều phải được sự đồng ý, thỏa thuận từ phía ngân hàng. Điều này đã được quy định rõ ràng tại điều số 321 Bộ Luật dân sự năm 2015. Vì thế, trường hợp người thế chấp muốn bán nhưng ngân hàng không đồng ý thì giao dịch chuyển nhượng sẽ không được tiến hành. 

Do đó, mà cho dù bạn có ưng ý ngôi nhà hay mảnh đất cầm ngân hàng đến mức nào thì cũng không thể dựa vào quyết định của người chủ để thực hiện giao dịch mua bán.

Xem thêm: Vay 2 tỷ mua nhà mỗi tháng trả bao nhiêu cho ngân hàng

1.2. Khó khăn trong giấy tờ 

Bởi vì là tài sản thế chấp ngân hàng, nên đất cầm ngân hàng khi tiến hành giao dịch sẽ khá lằng nhằng về mặt giấy tờ. Và nếu không tìm hiểu kỹ thì sẽ rất khó trong việc sang tên, chuyển nhượng nhà đất. Đặc biệt là việc xóa đăng ký thế chấp. Bởi nếu không xóa thì ngôi nhà vẫn sẽ thuộc diện tài sản thế chấp tại ngân hàng chứ không phải là tài sản của bạn.

Khó khăn trong giấy tờ
Khó khăn trong giấy tờ

1.3. Không rõ thông tin về nhà đất cầm ngân hàng

Trường hợp biết ngôi nhà bị thế chấp vẫn là cơ hội để bạn có thể hạn chế rủi ro cho mình. tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp nhà đất đã cầm ngân hàng thế nhưng người chú lại cố tình giấu nhẹm đi vấn đề này. Như vậy thì đây sẽ được xem là rủi ro vô cùng lớn mà chủ đầu tư có thể sẽ phải đối mặt. 

Bởi khi đó, các giao dịch sẽ không được công nhận bởi người chủ không có quyền được bán tài sản thế chấp. Và việc bạn đặt cọc cho dù có hay không có giấy tờ chứng minh cũng sẽ không phải là cách để bạn có thể được sang tên nhà đất đó.

Chưa kể trường hợp nhà đất bị kê biên khi người bán là đối tượng bị tuyên án. Các tài sản này sẽ dính dáng tới luật pháp và khá đau đầu trong các thủ tục. Đặc biệt, nếu không tìm hiểu kỹ thì bạn sẽ rất dễ “tiền mất tật mang”.

Mặc dù tồn tại khá nhiều vấn đề và có mức rủi ro, thế nhưng nhà đất cầm ngân hàng vẫn luôn là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư. Bởi đây sẽ là tài sản không dính dáng đến tranh chấp, pháp luật khi đã được ngân hàng điều tra và chấp nhận cho thế chấp. Đây được xem là sự đảm bảo cho nhà đầu tư khi tìm đến nhà đất thế chấp ngân hàng. Tuy vậy, để có được cho mình những món hời trong các giao dịch này thì kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng sẽ là điều quý báu mà bạn cần đúc kết cho mình.

Không rõ thông tin về nhà đất cầm ngân hàng
Không rõ thông tin về nhà đất cầm ngân hàng

2. Kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng là gì?

Để mua nhà đất thế chấp ngân hàng một cách an toàn và hạn chế rủi ro nhất thì bạn sẽ cần bỏ túi cho mình kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng sau đây:

2.1. Tìm hiểu kỹ thông tin về bên bán

Một giao dịch an toàn và hạn chế rủi ro cần được xây dựng dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Và sự tin tưởng này cần được khẳng định thông qua quá trình tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác của mình. Với vai trò là một nhà đầu tư, bạn cần tìm hiểu thông tin về bên bán một cách cẩn thận, kỹ càng để chắc chắn đây là sự đầu tư có lời và mang đến giá trị cao.

Việc tìm hiểu sẽ giúp bạn biết được nhà đất này có liên quan tới tranh chấp hay thế chấp ngân hàng không. Nếu có thì bạn sẽ cần tìm hiểu về ngân hàng để nắm bắt được những thủ tục, trình tự liên quan khi có ý định mua đất cầm ngân hàng.

Đây là điều quan trọng bởi giao dịch sẽ chỉ được công nhận khi ngân hàng đồng ý cho bên thế chấp bán tài sản thế chấp mà thôi.

Tìm hiểu thông tin về bên bán
Tìm hiểu thông tin về bên bán

2.2. Kiểm tra thông tin về hồ sơ của nhà đất

Một trong những điều kiện quan trọng không thể thiếu khi giao dịch liên quan đến đất cầm ngân hàng đó là giấy tờ pháp lý của nhà đất. Mỗi một loại giấy tờ khác nhau sẽ có ý nghĩa riêng, nhưng khi được tổng hợp lại thì đây sẽ là sự bảo vệ toàn diện, chắc chắn nhất cho giao dịch và tài sản mà bạn có được. 

Trong quá trình mua nhà hay mua đất thì người mua có quyền được xem xét cũng như yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan. Trường hợp là tài sản thế chấp ngân hàng thì sẽ cần có thêm giấy tờ chứng minh sự đồng ý của ngân hàng với việc người chủ có thể bán tài sản này. 

Bạn sẽ cần để ý số lượng người đứng tên tài sản, bởi càng nhiều người thì sự rắc rối sẽ càng tăng thêm. Kiểm soát tốt sẽ giúp bạn tránh được rủi ro về sau. Cùng với đó, bạn cũng có thể đến cơ quan chức năng để chắc chắn người chủ chính là chủ sở hữu hợp pháp chứ không hề làm giả giấy tờ liên quan. Đây cũng là một cách để tạo dựng sự tin tưởng giữa hai bên trước khi đi đến thỏa thuận và giao dịch cuối cùng.

Kiểm tra thông tin về hồ sơ của nhà đất
Kiểm tra thông tin về hồ sơ của nhà đất

2.3. Thủ tục mua đất cầm ngân hàng

Với đất cầm ngân hàng, khi tiến hành giao dịch thì biên bản cam kết giữa 3 bên sẽ được lập ra. Bao gồm bên mua - bên bán (bên thế chấp) - ngân hàng (bên nhận thế chấp). Biên bản này sẽ đề cập tới các điều khoản và việc thanh toán tiền mua giữa bên mua và bên bán, thanh toán khoản nợ giữa bên bán và ngân hàng. Vì thế mà đây được xem là văn bản ràng buộc 3 bên với nhau trong việc tuân thủ đúng trách nhiệm, quyền lợi của mình.

Việc các bên đọc ký điều khoản, nội dung trong biên bản sẽ là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi và tránh xảy ra tranh chấp, xung đột về sau. Đặc biệt, biên bản cần được lập với ngôn từ rõ ràng, tránh sử dụng các từ đa nghĩa, dễ gây hiểu lầm.

Đặc biệt, mỗi một ngân hàng khác nhau sẽ có những quy định và thủ tục khác nhau trong việc xử lý tài sản thế chấp. Vì thế mà bạn có thể tìm hiểu trước để nắm bắt những điều cần thực hiện và có sự chuẩn bị tốt hơn.

Cẩn thận với thủ tục mua đất cầm ngân hàng
Cẩn thận với thủ tục mua đất cầm ngân hàng

2.4. Một số lưu ý khi mua đất cầm ngân hàng

Việc thực hiện giao dịch mua bán với sự tham gia của ngân hàng sẽ là sự đảm bảo rất lớn cho bạn trong các vấn đề về thủ tục pháp lý. Thế nhưng, bản chất cũng như mục đích chính của ngân hàng là việc thu hồi nợ từ bên thế chấp. Do vậy mà bạn cần có sự chủ động trong mọi giao dịch của mình với bên bán.

Bên cạnh đó, trong trường hợp nhà đất thế chấp ngân hàng có giá trị bán nhiều hơn so với số nợ thì bên mua sẽ thanh toán cho ngân hàng bằng với số tiền gốc và lãi mà bên bán nợ. Khi đó, ngân hàng sẽ xóa đăng ký thế chấp và trả lại cho bên bán. Lúc này bạn và bên bán sẽ tự thỏa thuận với nhau về khoản tiền sau đó.

Thực tế thì việc mua đất cầm ngân hàng luôn có những rủi ro tiềm ẩn. Tuy nhiên, nếu như chịu khó tìm hiểu và xác minh, đồng thời đúc kết kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng cho mình sẽ giúp bạn tránh và giảm thiểu rủi ro một cách đáng kể. 

Trên đây là các thông tin chi tiết về kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng gửi tới các bạn. Mong rằng bài viết của raonhanh365.vn đã mang tới thông tin hữu ích để bạn có thể tự tin hơn trong việc giao dịch liên quan tới tài sản bất động sản thế chấp.

Những điều cần biết trước khi mua đất

Khi mua nhà đất người mua nhà cần có những tính toán, cẩn thận riêng, vì đây là một tài sản có giá trị lớn. Vậy người mua nhà cần biết những kinh nghiệm gì khi mua nhà đất? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Những điều cần biết trước khi mua đất

Tin tức liên quan

Đất sinh hoạt cộng đồng là gì? Các quy định về đất sinh hoạt cộng đồng

Đất sinh hoạt cộng đồng là gì? Quy định có liên quan đến đất sinh hoạt cộng đồng. Thời hạn sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng. Đất sinh hoạt cộng đồng.

Quy hoạch đất ở dự án là gì và những thông tin liên quan?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin quy hoạch đất ở dự án là gì và những đặc điểm liên quan? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong nội dung sau của chúng tôi.

Quy định bàn giao nhà chung cư và một số lưu ý khi kiểm tra nhà

Một số quy định bàn giao nhà chung cư bạn cần nắm rõ. Điều kiện bàn giao nhà chung cư. Quy trình bàn giao nhà chung cư. Kinh nghiệm nhận bàn giao nhà.

Lên đầu