CHI TIẾT TIN TỨC

Quy định bàn giao nhà chung cư và một số lưu ý khi kiểm tra nhà

17-06-2022 15:43

Nhà chung cư sau khi hoàn thành sẽ được bàn giao lại cho khách hàng. Trên thực tế, có khá nhiều trường hợp không thể hoặc chưa thể bàn giao thành công do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc bàn giao nhà chung cư không thể được tiến hành qua loa. Bạn cần tìm hiểu về quy định bàn giao nhà chung cư và một số lưu ý khi bàn giao nhà chung cư để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình.

1. Một số quy định bàn giao nhà chung cư bạn cần nắm rõ

Việc bàn giao nhà chung cư nếu chỉ được tiến hành qua loa thì người chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là những người mua nhà. Bởi vậy, nếu bạn là người mua nhà thì bạn cần phải nắm rõ những quy định về điều kiện và thủ tục bàn giao nhà chung cư, vừa để tránh những rủi ro về pháp lý, vừa đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Bạn cần nắm rõ những quy định bàn giao nhà chung cư
Bạn cần nắm rõ những quy định bàn giao nhà chung cư

1.1. Điều kiện bàn giao nhà chung cư

1.1.1. Nhà chung cư đã được nghiệm thu hoàn tất

Theo quy định của luật pháp hiện hành, chủ đầu tư chỉ được phép bàn giao nhà chung cư sau khi căn hộ đã được nghiệm thu hoàn tất, đồng thời phải đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chí về kỹ thuật và an toàn cho người sử dụng. Hay nói cách khác thì toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đều phải được hoàn thành theo đúng tiến độ đã được phê duyệt trước đó. Trường hợp bàn giao căn hộ thô thì toàn bộ mặt ngoài của căn hộ phải được hoàn thiện.

1.1.2. Hồ sơ bàn giao nhà chung cư phải đầy đủ các giấy tờ

Chủ đầu tư khi nhận bàn giao nhà chung cư từ nhà thầu thì cần phải kiểm tra xem hồ sơ bàn giao nhà đã có đầy đủ những giấy tờ theo quy định hay chưa. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng cần phải cung cấp thêm bản vẽ thi công, danh mục các trang thiết bị và phụ tùng nếu cơ, quy trình vận hành công trình…

Hồ sơ bàn giao nhà chung cư phải đầy đủ các giấy tờ cần thiết
Hồ sơ bàn giao nhà chung cư phải đầy đủ các giấy tờ cần thiết

Về những giấy tờ cần thiết khi bàn giao nhà chung cư, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 05/2015/TT-BXD, trong đó quy định rõ hồ sơ bàn giao nhà chung cư cần phải có đầy đủ những danh mục sau đây:

- Giấy phép xây dựng.

- Hợp đồng xây dựng ký kết với đơn vị khảo sát, thiết kế, thi công và giám sát.

- Bản vẽ thiết kế.

- Trong trường hợp công trình xây dựng sau khi hoàn thành có sự khác biệt khá nhiều so với thế kế ban đầu thì cần có thêm bản vẽ hoàn công.

- Báo cáo kết quả khảo sát tiến độ thi công công trình xây dựng.

- Báo cáo kết quả thẩm định bản vẽ thi công.

- Báo cáo kết quả thí nghiệm và kiểm định (không bắt buộc).

-  Văn bản chứng nhận hoàn thiện hệ thống PCCC và hệ thống kỹ thuật trong mỗi căn hộ chung cư.

Xem thêm: Có nên mua chung cư cho thuê? Một giải pháp hay rủi ro với những người chủ 

1.2. Quy trình bàn giao nhà chung cư

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong những điều kiện bàn giao nhà chung cư, tiếp theo, hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu về quy trình bàn giao nhà chung cư nhé!

Quy trình bàn giao nhà chung cư trải qua 3 bước như sau.

Quy trình bàn giao nhà chung cư trải qua 3 bước
Quy trình bàn giao nhà chung cư trải qua 3 bước

1.2.1. Lập danh sách các căn hộ chung cư đã đủ điều kiện bàn giao

Phía nhà thầu xây dựng hoặc chủ đầu tư cần kiểm tra kỹ lưỡng và lập danh sách các căn hộ chung cư đã thỏa mãn tất cả các điều kiện bàn giao. Đồng thời bên bàn giao cũng cần chuẩn bị sẵn biên bản bàn giao nhà.

Tiếp theo chủ đầu tư sẽ thông báo tới những khách hàng đã đặt mua nhà chung cư trước đó về thời gian nhận bàn giao nhà chung cư. Đồng thời, mọi giấy tờ, thủ tục, hồ sơ mua bán nhà chung cư cũng phải được chuẩn bị sẵn sàng.

Lưu ý, thông báo bàn giao nhà chỉ được gửi đi sau khi khách hàng đã hoàn thành đóng tiền đợt cuối (tương đương với 95% giá trị căn hộ). Trong trường hợp khách hàng đã nhận được thông báo đến nhận bàn giao căn hộ nhưng không có mặt và cũng không có lý do chính đáng, thì sau khi quá ngày hẹn sẽ mặc nhiên là đã chấp nhận bàn giao. Điều khoản này thường được ghi rõ trong hợp đồng mua bán nhà.

Bạn có thể ủy quyền cho người khác nhận bàn giao nhà chung cư
Bạn có thể ủy quyền cho người khác nhận bàn giao nhà chung cư

1.2.2. Thực hiện thủ tục bàn giao nhà chung cư

Đến ngày hẹn, khách hàng sẽ đến nhận bàn giao nhà. Khi đó, hồ sơ giấy tờ phải được hoàn tất đúng theo những quy định của pháp luật. Đồng thời cả hai bên sẽ ký kết hợp đồng mua bán nhà sau khi đã xem xét kỹ và đồng thuận với những điều khoản trong biên bản bàn giao nhà. Cuối cùng, cả hai bên sẽ kiểm tra để xác nhận rằng nhà chung cư đã được hoàn thành tất cả các hạng mục, theo đúng chỉ tiêu và chất lượng quy định.

1.2.3. Ký kết biên bản xác nhận bàn giao nhà hoặc không đồng ý bàn giao nhà

Sau khi đã kiểm tra tổng hợp tất cả các hạng mục, yếu tố kỹ thuật và các giấy tờ cần thiết, hai bên sẽ tiến hành ký kết biên bản xác nhận bàn giao nhà. Trong trường hợp khách hàng không ứng thuận thì có thể ký biên bản xác nhận không đồng ý bàn giao nhà. Biên bản sẽ được làm thành hai bản giống nhau, cả hai đều có đầy đủ chữ ký của hai bên và mỗi bên sẽ giữ một bản.

Ký kết biên bản bàn giao nhà chung cư
Ký kết biên bản bàn giao nhà chung cư

2. Kinh nghiệm nhận bàn giao nhà chung cư bạn nên biết

Nhà chung cư có giá trị rất lớn, vì vậy khi đến nhận bàn giao bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng về cả các giấy tờ pháp lý và tình trạng của căn nhà để tự đảm  bảo quyền lợi cho chính mình. Sau đây là những kinh nghiệm nhận bàn giao nhà chung cư quý báu mà bạn cần ghi nhớ.

2.1. Kiểm tra kỹ các tiện ích chung

Quá trình sử dụng nhà chung cư sẽ gắn liền với việc sử dụng các tiện ích chung, hay còn gọi là tiện ích nội khu. Đây cũng là quyền lợi của bạn, vì vậy, với vai trò là người mua nhà, bạn nên dành ra thời gian để kiểm tra tất cả các tiện ích chung.

Những tiện ích chung bạn cần lưu tâm đến bao gồm thang máy, phương tiện phòng cháy chữa cháy, chuông báo cháy và những công trình chung khác như hồ bơi, công viên cây xanh, phòng sinh hoạt chung, khu vực hầm để xe…

2.2. Kiểm tra kỹ căn hộ chung cư

Sau khi kiểm tra một lượt các tiện ích chung thì tiếp theo bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng căn hộ chung cư mà mình nhận bàn giao.

Trước tiên, hãy kiểm tra hệ thống điện nước xem có hoạt động ổn định không. Bạn cần kiểm, tra tất cả các vòi nước, hệ thống cấp nước và hệ thống thoát nước. Tiếp theo, hãy kiểm tra tất cả các ổ điện trong nhà, kiểm tra tất cả các bóng đèn và các thiết bị sử dụng điện.

Kiểm tra kỹ hệ thống điện nước và nội thất bên trong căn hộ
Kiểm tra kỹ hệ thống điện nước và nội thất bên trong căn hộ

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra và ghi nhận tình trạng của tất cả các đồ vật nội thất trong nhà, các cánh cửa, sàn nhà, tường, trần nhà, ban công và hành lang.

Xem thêm: Chi phí ở chung cư mỗi tháng, con số bạn cần biết khi ở chung cư

2.3. Một số điều cần ghi nhớ khi nhận bàn giao nhà chung cư

Có một điều bạn không nên bỏ qua khi nhận bàn giao nhà chung cư đó là kiểm tra diện tích sử dụng xem có trùng khớp với số liệu trong hợp đồng mua bán nhà và biên bản bàn giao nhà hay không.

Nếu căn hộ sử dụng loại khóa mật mã thì bạn nên chủ động đổi lại mật mã khóa cửa. Nếu sử dụng thẻ hoặc chìa khóa thì bạn cần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao lại thẻ hoặc chìa khóa.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ món đồ nội thất nào xuất hiện dấu hiệu cũ hoặc hư hỏng thì bạn nên yêu cầu chủ đầu tư thay mới ngay lập tức vì đây là quyền lợi của bạn.

Qua những thông tin trong bài viết, tin rằng bạn đã hiểu rõ hơn về những quy định bàn giao nhà chung cư và một số lưu ý khi nhận bàn giao nhà chung cư. Việc kiểm tra kỹ căn nhà và những tiện ích chung là điều rất cần thiết nhằm đảm bảo sự an toàn và quyền lợi của chính bản thân bạn. Bên cạnh đó, hãy đọc kỹ biên bản xác nhận đồng ý bàn giao nhà trước khi ký kết nhé!

Thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư

Cần đáp ứng những yêu cầu gì để được cấp sổ hồng nhà chung cư? Hồ sơ xin cấp sổ hồng nhà chung cư cần chuẩn bị những gì? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư

Tin tức liên quan

Tìm hiểu thông tin về các loại sổ nhà đất và cách phân biệt

Bạn đang muốn tìm hiểu về các loại sổ nhà đất bao gồm những loại nào? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong bài viết cực kỳ thú vị và bổ ích sau.

Đất sổ chung là gì? Những rủi ro khôn lường khi mua đất sổ chung

Đất sổ chung là gì? Đất sổ chung là gì và những điều bạn cần biết. Những rủi ro khi mua đất sổ chung. Tham khảo một số quy định khi mua chung đất.

Tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi chung cư có sổ đỏ không?

Bạn đang thắc mắc không biết khi mua chung cư có sổ đỏ không và thủ tục ra sao? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong bài viết thú vị của chúng tôi.

Lên đầu