CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi chung cư có sổ đỏ không?

20-06-2022 10:17

Quỹ đất ngày càng bị thu hẹp lại trong bối cảnh đô thị hoá nhanh với các thành phố lớn trong thời gian hiện nay nhất là đối với TP HCM và Hà Nội. Để người dân có thể giải quyết bài toán khó này thì một giải pháp tối ưu để xây dựng diện mạo hiện đại văn minh cho đô thị đó là chung cư. Nhiều người vẫn có thắc mắc liệu mua nhà chung cư có sổ đỏ không cùng các vấn đề pháp lý liên quan. Để tìm được lời giải đáp thoả đáng hãy cùng theo dõi nội dung bài viết sau của raonhanh365.vn nhé.

1. Giải đáp thắc mắc cho câu hỏi mua nhà chung cư có sổ đỏ không?

Gắn liền với nhà đất cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu tài sản nhà ởcó đủ điều kiện và có nhà ở hợp pháp theo quy định nhà nước đối với chính nhà ở đó và phải là nhà ở có sẵn thì mới được cấp giấy chứng nhận.

Chung cư có sổ đỏ không
Chung cư có sổ đỏ không

Từ đó mọi người có thể hiểu rằng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tài sản gắn liền với đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi mua chung cư chủ căn hộ sẽ được cấp một loại sổ mới khác với sổ đỏ đó là sổ hồn có màu hồng cánh sen.

Người mua sẽ có hai quyền cơ bản khi mua nhà chung cư được cấp sổ hồng như quyền sử dụng một phần khu đất xây nhà chung cư và quyền sở hữu căn hộ chung cư đó. Thời hạn sử dụng khu đất đối với toà nhà đó quyết định đến thời hạn sở hữu căn hộ chung cư. Do đó cũng chỉ là 50 năm với thời hạn sở hữu căn hộ chung cư cũng là trường hợp chủ đầu tư có thể thuê đất của nhà nước chính với thời hạn khoảng 50 năm. Việc sử dụng vĩnh viễn lâu dài cũng là quyền sử dụng đất xây toà nhà đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có sự lâu dài với thời hạn sử dụng căn hộ chung cứ đó.

Xem thêm: Có nên mua chung cư cho thuê? Một giải pháp hay rủi ro với những người ch

2. Khi mua nhà chung cư cần chú ý đến các vấn đề pháp lý nào?

Có rất nhiều chủ đầu tư đã nhảy vào tham gia đối với thời gian hiện nay một miếng mồi ngon vô cùng béo bở trong thị trường chung cư. Bên cạnh đó cũng có các chủ đầu tư làm ăn không minh bạch cạnh các chủ đầu tư uy tín, mang lại cho người mua nhà nhiều nguy cơ rủi ro. Vì thế mọi người khi có quyết định mua căn hộ chung cư hãy tham khảo qua các vấn đề pháp lý được raonhanh365 nêu dưới đây để tránh được các rủi ro khi mua căn hộ chung cư cho mình nhé.

2.1. Hãy tìm hiểu kỹ càng thông tin chủ đầu tư triển khai dự án

Người mua khi đã dành thời gian quan tâm đến một dự án nào hãy tìm hiểu chủ đầu tư đó về năng lực tài chính cũng như khả năng thông tin triển khai dự án. Đầu tiên là thông tin pháp luật cho phép chủ đầu tư kinh doanh thông qua giấy đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp hoạt động sở kế hoạch đầu tư cấp cho. Bên cạnh đó cũng phải tìm hiểu về mọi thông tin rõ ràng minh bạch về cá nhân chủ đầu tư đó Để tra cứu thông tin online về các dự án được cục đăng ký quốc gia bảo đảm giao dịch thì bạn có thể sr dụng mã số doanh nghiệp chủ đầu tư.

Thông tin chủ đầu tư dự án
Thông tin chủ đầu tư dự án

2.2. Quyền thuê đất hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư

Dự án căn hộ chung cư cần có sự bảo đảm về pháp lý giấy tờ quan trọng đó là giấy chứng nhận quyền thuê đất hoặc sổ đỏ của chủ đầu tư. Dự án đó đã xong xuôi việc giải phóng mặt bằng và về sau không có xảy ra tranh chấp pháp lý và hợp pháp về đất xây dự án khi đã có đầy đủ giấy chứng nhận. Điều quan trọng hơn thế nữa đó là minh chứng không bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng đối với dự án chủ đầu tư đang triển khai.

2.3. Đối với dự án vấn đề giấy phép xây dựng

Giấy phép xây dựng dự án là loại giấy tờ được hiểu để dự án được bảo đảm là phép xây dựng đã được cấp và xây dựng chính xác theo đó. Có khá nhiều chủ đầu tư trên thự tế khi chưa được cấp phép xây dựng vẫn cho xây dựng dự án mà còn về giấy tờ pháp lý cũng chư đầy đủ việc hoàn thiện đây được gọi đơn giản là hình thức xây dựng không phép. Dự án đó sẽ bị xử phạt, viẹc thi công sẽ bị đình chỉ thực hiện nếu cơ quản quản lý phát hiện ra từ đó tiến độ nhận nhà của người mua sẽ bị chậm lại vì tiến độ xây dựng bị ảnh hưởng.

Giấy phép xây dựng
Giấy phép xây dựng

Nếu như đen đủi bị mua dính các dự án xây dựng về giấy phép xây dựng chưa được cấp thì khách hàng sẽ gặp rủi ro cực kỳ cao và bị đình chỉ thi công dự án lên đến tận 2 hoặc 3 năm. Vì thế trước khi ký tên vào bản hợp đồng mua bán chung cư hãy yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấu phép xây dựng dự án để các đối tượng là chủ đầu tư chưa có nhiều năng lực kinh nghiệm triển tai tiến hành dự án có thể bảo đảm sự an toàn.

Xem thêm: Những điều không phải ai cũng biết về chọn tầng chung cư hợp tuổi 

2.4. Tìm hiểu việc nộp thuế đất chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ chưa?

Vì vấn đề này sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều tới dự án căn hộ chung cư ra sổ sau này nên phải xác định chắc chắn việc nộp tiền thuế đất, tiền sử dụng đất cho nhà nước chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ vì có khá nhiều tình huống trường hợp không thể làm sổ đỏ được vì còn nợ nhà nước nghĩa vụ tài chính bị vướng mắcc khi đi làm sổ trong nội dung này.

Chù đầu tư cần phải xuất trình được ra với người mua nên cần phả có các thông tin hết sức minh mạch rõ ràng công khai. Khi quyết định mùa nhà thì thông thường người mua sẽ liên hệ đối với sở xây dựng và cho một người mua vài thông tin liên quan sẽ được cung cấp hay các cơ quan có sự liên hệ để thông tin chủ đầu tư xác nhận cung câp chính xác hay không cũng như làm đúng quy trình tién hành dự án chưa  vấn đề huy động vốn được chủ đầu tư gửi thông báo hay chưa.

Sổ đỏ
Sổ đỏ

2.5. Chung cư và hợp đồng mua bán

Khi tìm hiểu mua căn hộ chung cư thì hợp đồng mua bán là vấn đề quan trọng nhất cần quan tâm vì trách nhiệm, quyền lợi của hai bên nó là sự liên quan trực tiếp vì thế cần phải bổ sung thông tin đầy đủ rõ ràng trong hợp đồng mua bán như sau:

Theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam thì đơn vị tiền tệ là tiền VNĐ vì sẽ không được sự chấp nhận của toà án và tranh chấp xảy ra nếu như xuất hiện đơn vị tiền tệ khác không chính xác.

Người tiến hành ký hợp đồng phải là người có giấy uỷ quyền hợp lệ của người có thẩm quyền và là người có thẩm quyền của chủ đầu tư.

Thời điểm ký hợp đồng đối với dự án trong tương lai thì là đúng thời điểm phần móng hoàn thành xong pháp luật đưa ra quy định bắt buộc như vậy/

Tiến độ xây dựng dự án đươc hoàn thành đi liền cùng với tiến độ thanh toán.

Về các phụ phí dịch vụ có thoả thuận rõ ràng khi ở như phí điện nước, phí dịch vụ, phí quản lí, phí vệ sinh.

Hợp đồng mua bán
Hợp đồng mua bán

3. Bao lâu thì chung cư được cấp sổ hồng?

Khi chủ đầu tư xây dựng một dự án chung cư theo đúng quy định sẽ được coi là hợp pháp trong việc mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng. Kèm theo đó thì khách hàn sẽ hàon toàn có quyền được cấp sổ hồng tức giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở khi đã thanh toán đủ số tiền mua nhà chung cư. Từ đó thì trách nhiệm của bên bán sẽ tiến hành làm thủ túc để bên mua được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu chó bên cơ quan có thẩm quyền cấpkhi trong dự án đầu tư xây dựng mua căn hộ chung cư lần đầu.

Chung cư bao lâu thì được cấp sổ hồng
Chung cư bao lâu thì được cấp sổ hồng

Vừa rồi là lời giải đáp cho thắc mắc mua nhà chung cư có sổ đỏ không cùng những kinh nghiệm về vấn đề pháp lý liên quan. Theo dõi raonhanh365.vn thường xuyên để không bỏ lỡ nhiều kiến thức bổ ích trong thời gian tiếp theo của chúng tôi bạn nhé.

Tìm hiểu thông tin về các loại sổ nhà đất và cách phân biệt

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về các loại sổ nhà đất cùng đặc điểm liên quan? Tham khảo trong nội dung bài viết sau để cùng chúng tôi khám phá nhé!

Các loại sổ nhà đất?

Tin tức liên quan

Thủ tục mua bán nhà không có sổ đỏ thực hiện thế nào để tránh rủi ro?

Có nên mua bán nhà không có sổ đỏ hay không? Thủ tục mua bán nhà không có sổ đỏ được thực hiện thế nào? Hướng dẫn thủ tục mua bán nhà không có sổ đỏ.

​Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Các quy định liên quan

Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Bạn có biết cần tuân thủ những quy định nào liên quan đến đường chỉ giới? Đọc bài viết này để hiểu rõ và tuân thủ luật.

Nguồn tài chính phải bỏ ra cho chi phí làm hồ sơ hoàn công là bao nhiêu?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn để về nguồn tài chính phải bỏ ra cho cho chi phí làm hồ sơ hoàn công là bao nhiêu để thuận lợi cho việc chuẩn bị giấy tờ nhé!

Lên đầu