CHI TIẾT TIN TỨC

​Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Các quy định liên quan

21-06-2022 15:42

Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Đây là băn khoăn của rất nhiều người dân vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị đất. Vì thế, mỗi người nên quan tâm về vấn đề này nhiều hơn khi có đất liên quan tới chỉ giới quy hoạch giao thông nhé. Đọc bài viết này, raonhanh365.vn sẽ giúp bạn tìm ra bản chất của vấn đề.

1. Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì?

Chỉ giới quy hoạch giao thông còn được gọi là đường ranh giới để xác định khu đất có thể nằm trong quy hoạch xây dựng đường giao thông. Cũng bởi vì chỉ nằm trong quy hoạch vì thế người ta vẫn có thể điều chỉnh, thay đổi đường chỉ giới phù hợp với quy hoạch và dự án được chốt.

​Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì
​Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì?

Cũng giống như quy định về quy hoạch sử dụng đất, đối với quy hoạch giao thông mà quá thời hạn sử dụng, đường chỉ giới sẽ vô hiệu lực nên người dân có đất được xác định đường chỉ giới trong quy hoạch hoàn toàn có thể sử dụng đất một cách bình thường trở lại.

Sau khi tuyến đường giao thông được tiến hành xây dựng sẽ có chỉ giới đường đỏ được đưa vào nhằm xác định ranh giới giữa phần đất phục vụ xây dựng với phần đường giao thông, không gian công cộng, các công trình kỹ thuật hạ tầng khác.

Với các thửa đất ở, tiếp nối sau chỉ giới giao thông vận tải sẽ là chỉ giới xây dựng. Chỉ giới này có ý nghĩa được phép dựng nhà dựng cửa hoặc các công trình khác khi lô đất xây dựng nằm sát với đường chỉ giới đỏ. Tùy theo yêu cầu của quy hoạch, công trình cũng có thể xây dựng lùi một chút so với đường chỉ giới.

Khám phá khái niệm về chỉ giới quy hoạch giao thông và những thông tin liên quan
Khám phá khái niệm về chỉ giới quy hoạch giao thông và những thông tin liên quan

Nếu lô đất có tuyến giao thông chạy qua thì người dân cần xem kỹ hai chỉ giới đã nêu trên đây rồi mới tiến hành thi công công trình hoặc tiến hành các công tác khác như trồng trọt trong hoạt động của người dân. Điều đó nhằm đem đến sự an toàn hoặc tránh bị giải tỏa khi người dân xây dựng trên đất đó.

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm mua đất giấy tay chi tiết cho bạn

2. Giải đáp có được xây dựng trên đất thuộc chỉ giới giao thông?

Trả lời chính xác câu hỏi này cần dựa trên các điều luật quy định. Theo Luật Giao thông đường bộ tại điều số 43 ban hành năm 2008, có những nội dung quy định đối với phần đất thuộc chỉ giới giao thông như sau.

2.1. Quy định đất đường bộ thuộc chỉ giới giao thông

Đất này không được xây dựng các công trình, ngoại trừ số ít các công trình được xếp vào loại thiết yếu nằm ở ngoài phạm vi khu vực được khoanh vùng. Tuy nhiên, thực hiện các công trình này vẫn cần xin phép cơ quan thẩm quyền và phải được cho phép.

Có được xây dựng nhà cửa trên đất nằm trong vùng chỉ giới giao thông đã quy hoạch hay không
Có được xây dựng nhà cửa trên đất nằm trong vùng chỉ giới giao thông đã quy hoạch hay không?

Vậy những công trình ngoại lệ đó là công trình nào? Khu công trình phục vụ Giao hàng quốc phòng, khu có nhiệm vụ bảo mật an ninh, khu khai thác đường bộ, các công trình phục vụ điện lực, viễn thông, xăng dầu, đường ống cấp thoát nước, ...

2.2. Khu đất hành lang an toàn đường bộ thuộc phạm vi chỉ giới

Loại hình này cũng phải tuân thủ quy định giống như đối với đất đường bộ, bên cạnh đó cũng có những quy định khác ràng buộc. Cụ thể, thửa đất được tạm thời đưa vào sử dụng cho các mục đích như quảng cáo hoặc làm nông nghiệp thế nhưng phải đảm bảo không gây ra ảnh hưởng cho sự an toàn tại khu thi công công trình cũng như đảm bảo vấn đề an toàn giao thông.

Nếu cần đặt biển quảng cáo thì cần có sự cho phép của cơ quan quản trị đường bộ thông qua văn bản chấp thuận. Đối với các khu đang sử dụng đất hoàn toàn không có ảnh hưởng tới vấn đề an toàn giao thông thì vẫn được sử dụng đất liên tục. Trong quá trình đó nếu như phát hiện có những rủi ro tiềm ẩn xuất hiện thì sẽ được khắc phục nhanh chóng.

Quy định về việc sử dụng đất thuộc khu vực chỉ giới giao thông
Quy định về việc sử dụng đất thuộc khu vực chỉ giới giao thông

Như vậy, thông tin vừa nêu đã cho chúng ta biết rõ hơn quy định có được phép xây dựng trên đất thuộc chỉ giới hay không. Đó chỉ là một khía cạnh có sự liên quan tới đường chỉ giới giao thông. Dựa vào nội dung lý giải chỉ giới quy hoạch giao thông là gì thì chắc chắn bạn cũng biết sẽ có nhiều thứ bị tác động bởi yếu tố này. Một trong số đó, vấn đề xây dựng nhà ở với mối liên quan với đường chỉ giới là điều đáng lưu tâm hơn cả, cũng là thắc mắc của rất nhiều gia đình có đất gần các tuyến đường giao thông hoặc các dự án giao thông vận tải.

Giải đáp điều đó với raonhanh365.vn ở phần nội dung tiếp theo bên dưới nhé.

3. Giải đáp thắc mắc xây nhà ở cần cách đường chỉ giới giao thông bao xa?

Những công trình xây nhà để ở cần báo cáo rõ ràng với cấp Ủy ban Nhân dân xã. Trước khi tiến hành triển khai xây dựng phải xin giấy phép xây dựng. Mục đích của quy định này đó chính là bảo vệ chất lượng thi công, đảm bảo khoảng cách đạt chuẩn trong quy định với đường chỉ giới, cũng là để bản vẽ xây dựng nhà ở của gia chủ không bị ảnh hưởng dẫn đến phải sửa đổi lại cho phù hợp với khoảng cách tiêu chuẩn.

Căn cứ vào pháp lý trong Bộ luật Xây dựng và độ cao của ngôi nhà xây dựng theo bản vẽ, chỉ giới giao thông với ngôi nhà được xây dựng phải có khoảng cách theo quy định như sau.

Quy định xây dựng nhà ở, công trình phải cách chỉ giới giao thông bao xa
Quy định xây dựng nhà ở, công trình phải cách chỉ giới giao thông bao xa

Tuyến lộ giới nhỏ hơn 19m

Công trình nhà ở nếu có độ cao từ 19m đến 22m cần có khoảng cách với đường chỉ giới là 3m. Nếu công trình cao từ 22m đến 25m thì phải cách đường chỉ giới là 4m. Trường hợp công trình cao từ 28m thì buộc phải có khoảng cách với đường chỉ giới giao thông đường bộ là 6m.

Tuyến lộ giới dài từ 19m đến 22m qua vùng đất

Công trình cao trong khoảng 22m đến 25m phải tuân thủ quy định cách lộ giới 3m. Công trình cao tính từ 28m trở đi thì đảm bảo khoảng cách 6m với mốc lộ giới.

Tuyến lộ giới dài từ 22m trở lên

Với độ dài này, công trình nhà ở cần cách 6m với mốc lộ giới.

Xem thêm: Chia sẻ những kinh nghiệm đặt cọc mua nhà bạn cần phải nắm rõ 

4. Kết luận

Qua tìm hiểu chỉ giới quy hoạch giao thông là gì, chúng ta đã có được đầy đủ những thông tin cần thiết, quan trọng liên quan. Đặc biệt trong đó là những quy định về việc xây dựng trên đất hoặc gần khu đã xác định đường chỉ giới.

Một số lưu ý quan trọng mà bạn cần nắm được sau bài viết để đảm bảo tuân thủ đường chỉ giới đó là gì? Không nên xây dựng các công trình có tính kiên cố, bền vững. Nếu như đã xác định khu đất thuộc hoặc gần đường chỉ giới giao thông vẫn được quyền sử dụng thì hãy tận dụng nó theo tiêu chí chỉ sử dụng trong thời gian ngắn và sau đó có phải di dời cũng không gây ra những thiệt hại lớn. Chú ý điều này trong mọi mục đích sử dụng từ trồng trọt, chăn nuôi tới xây dựng nhà ở.

Cập nhật thông tin quy định về chỉ giới giao thông
Cập nhật thông tin quy định về chỉ giới giao thông

Khi nhà nước đã có kế hoạch cụ thể cho việc thi công công trình giao thông tại chỉ giới đó thì người dân sẽ phải nghiêm túc chấp hành các chỉ đạo đúng quy định pháp lý về đường chỉ giới. Dù cá nhân có đất thuộc chỉ giới nhưng rơi vào trường hợp đặc biệt thì nên tới cơ quan địa phương có thẩm quyền để khiếu nại và nhận sự tư vấn, giải đáp đúng đắn.

Như vậy, chúng ta đã nắm được đầy đủ thông tin cơ bản để hiểu rõ chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Việc này đem đến cho bạn cơ hội sử dụng phần đất liên quan tới chỉ giới hiệu quả hơn.

Bạn có biết quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ

Quy hoạch treo có thể khiến cho phần đất trong quy hoạch rơi vào trạng thái “vô công dồi nghề” không được tận dụng triệt để. Vì thế rất nhiều người tỏ ra sốt sắng với thắc mắc quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ. Để thông tỏ vấn đề này, mời quý bạn đọc tìm hiểu chi tiết câu trả lời ở bài viết bên dưới đây nhé.

Quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ

Tin tức liên quan

Nguồn tài chính phải bỏ ra cho chi phí làm hồ sơ hoàn công là bao nhiêu?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn để về nguồn tài chính phải bỏ ra cho cho chi phí làm hồ sơ hoàn công là bao nhiêu để thuận lợi cho việc chuẩn bị giấy tờ nhé!

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất là gì? Có mấy loại bản đồ quy hoạch đất?

Tìm hiểu bản đồ quy hoạch đất là gì? Các loại bản đồ quy hoạch đất. Vai trò của bản đồ quy hoạch đất. Kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất ở đâu?

Đất chưa sử dụng là gì và những thông tin liên quan?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin đất chưa sử dụng là gì và gồm có những loại đất nào? Hãy cùng raonhanh365.vn nắm rõ chi tiết tại bài viết hết sức bổ ích sau nhé.

Lên đầu