CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu thông tin về các loại sổ nhà đất và cách phân biệt

18-06-2022 10:21

Sổ đỏ là một cái tên quen thuộc trong bất động sản mà hầu như ai cũng biết và nghe qua. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn một số loại sổ khác với nhiều vai trò đảm nhận khác nhau. Vậy gồm có các loại sổ nhà đất nào và cách phân biệt chúng ra sao hãy cùng raonhanh365.vn nắm rõ hơn qua nội dung hữu ích trong bài viết sau nhé.

1. Thông tin về các loại sổ nhà đất

1.1. Sổ trắng

1.1.1. Vai trò

Sổ trắng theo quy định pháp luật nhà nước được Hộ đồng chính phủ cấp chính xác theo nghị định 02-CP về điều lệ được ban thành thống nhất việc quản lý nhà cửa đối với các thị xã, thành phố trị trấn cũng như pháp lệnh trong đó căn ứ vào cơ sở theo các giấy tờ hồ sơ luên quan của người sử dụng sở hữu đất được hồi đồng nhà nước cấp qua sự xác nhận của Uỷ ban nhân dân thị xã, huyện, phường,....thì hiện trạng đấy được chứng nhận quyền sử dụng đất đối với việc cấp giấy chứng nhận trong thời điểm nào. 

Từ đó trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà diện tích đất có thể được có tên trong sổ đăng ký sổ địa chính, ruộng đất đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sổ trắng là gì
Sổ trắng là gì

Khái niệm sổ trắng sẽ bắt gặp đối với những ai hiện đang có giao dịch bất động sản nó có vai trò cực kỳ quan trọng dù ít được nhắc đến tên loại sổ này. Đối với nhiều tiến hành thủ tục vay trả góp, vay tín chấp, chuyển nhượng đăng ký hay tặng cho thì sẽ được bảo đảm quyền lợi từ loại sổ trắng này.

Hiện nay sổ trắng gồm nhiều loại có bằng khoán điền thổ, văn tự đoạn mại bất động sản khi được cấp trước, có giấy phép xây dựng, giấy phép mua bán nhà, quyết quyết định hoặc chứng nhận khi câpsau đối với sự công nhận quyền sở hữu nhà ở của uỷ ban nhân dân cấp huyện.

1.1.2. Thủ tục chuyển đổi?

Cần phải đổi qua giấy hồng từ các loại giấy trắng nếu như muốn tiến hành giao dịch theo quy định được thay đổi từ năm 2008 đó là trong trường hợp sổ trăng về đất và nhà và đối với các loại giấy trắng về đất là sổ đỏ. Chỉ được xem là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà khi có các loại giấy trắng khi được pháp luật công nhận với diện tích đất khuông viên gắn liền quyền sử dụng đất. Vì thế sẽ đượcc huyển qua giấy hồng mới đó là giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và nhà đối với các trường hợp đó.

Sổ trắng chưa có một văn bản quy phạm pháp luật nào từ trước cho đến này đối với bộ phận cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó để bảo vệ quyền lợi cho người dân khi áp dụng pháp luật bên thực tiễn thì xem sổ trắng là một trong các loại giấy tờ đã được quy định sẵn trước đó.

Theo quy định thì cá nhân hay hộ gia định đang ổn định sử dụng đất được xã phường, uỷ ban nhân dân xã, thị trấn xác nhận không xuất hiện sự tranh chấp thì được cấp chứng nhận quyền sử dụng một trong các loại giấy tờ sau là tiền sử dụng đất không phải nộp.

Trong quá trình tién hành chính sách đất đai các giấy giờ quyền sử dụng đất tạm thời hay trong sổ địa chính, đăng ký ruộng đất có tên của mình. Về thừa kế hợp pháp về giấy tờ, quyền sử dụng tài sản hoặc đất được tặng quyền sử dụng gắn liền với đất cùng vơi giầy giờ giao nhà tình nghĩa. Được sự xác nhận của uỷ ban nhân dân thị trấn, phường xã đối với giấy tờ chuyển nhượng mua bán nhà mua bán đất. Theo quy định pháp luật giấy tờ hoá giá, thanh lý gắn liền đối với quy định pháp luật cùng với chế độ cũ cấp cho người sử dụng với giấy tờ do bên có thẩm quyền cấp. 

Xem thêm: Thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư: lệ phí và quy trình

1.2. Sổ đổ

1.2.1. Vai trò

Sổ đỏ là một cái tên quá quen thuộc không còn gì lạ lẫm với người dân Việt Nam nó là tên gọi viết tắt của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu vực nông thôn hay khu vực ngoài đô thị được cấp. Rất đa dạng về loại đất được cấp theo sổ đổ gồm có đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp, làm muối, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm nhà xây nhà ở khu vực ngoài đô thị. Sổ đỏ về màu sắc có màu đỏ đậm và chủ sử dụng được uỷ ban nhân dân thành phố, thị xã, huyển cấp cho.

Sổ đỏ là gì
Sổ đỏ là gì

Bên cạnh đó thì sổ đỏ đa số được cấp cho các hồ gia đình vì nó sẽ gắn liền với đất lâm nghiệp, nông nghiệp vì thế khi thực hiện hay chuyển nhượng nó chung về giao dịch nhân sự có quyền sử dụng đất liên quan tới thì toàn bộ các thành viên đủ 18 tuổi đổ lên phải có chữ ký trong gia đình đó có tên trong sổ hộ khẩu. Ngược lại hoàn toàn thì khi giao dịch, chuyển nhượng đối với sổ hồng chỉ cần có chữ ký của người đại diện đứng trên trên giấy chứng nhận 

1.2.2. Được cấp sổ đỏ khi nào?

Để được cấp sổ đỏ hay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần phải đáp ứng các đối tượng sau:

Người được nhà nước cho thuê đất nhưng trừ trường hợp thuê đất nông nghiệp dùng vào mục đích công ích đối với thị trấn, phường, xã hay được nhà nước giao đất

Đối tượng được nhà nước cho thuê đất, giao đất chưa được cấp sổ đổ khi đến hiêu lực thi hành.

Đối tượng được thừa kế, nhận chuyển nhượng, chueyenr đổi, nhận quyền sử dụng đất, nhận tặng cho quyền sử dụng đất khi giải quyết hợp đồng thế chấp, tổ chức sử dụng đất, để thu hồi nợ bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất do những bên góp vốn qua quyền sử dụng đất được hình hành pháp nhân.

Được cấp sổ đỏ khi nào
Được cấp sổ đỏ khi nào

Đối tượng được sử dụng dâts theoq uyết định thi hành án của cơ quan, theo bản án, theo quyết định giải quyết tranh chấp đất đai được thi hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo quyết định của toà án nhân dân.

Đối tượng trúng đấu thấu dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất hay đối tượng mua nhà ở gắn, đối tượng được nhà nước hoá giá thanh lý đất ở gắn liền với nhà ở.

1.3. Sổ hồng

1.3.1. Vai trò

Sổ hồng được biết đến là một tên gọi tắt của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở tại đô thị bao gồm thị trấn, thị xã, nội thành được quy định từ nhà nước. Có thông tin đầy đủ về quyền sử dụng đất ở trên sổ hồng như sổ tờ bản đồ, số thửa, loại đất, diện tích, thời hạn sử dụng,... Và có quyền sở hữu nhà ở ví dụ như kết cấu nhà, số tầng, diện tích xây dựg, diện tích sử dụng riêng và chung,...

Sổ hồng là gì
Sổ hồng là gì

1.3.2. Sổ hồng được cấp khi nào?

 Sổ hồng dược cấp do uỷ ban nhân dân tỉnh và về màu sắc có màu hồng nhạt. Pháp luật đã cho phép uỷ ban nhân dân tỉnh có quyền uỷ quyền cho uỷ ban nhân dân thị xã, quận, huyện trong phạm vi địa bàn cho chủ sở hữu cấp sổ hồng để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng về sau này. Chỉ cần trên giấy chứng nhận có chữ ký của người đứng tên là chuyển nhượng thành công.

Khi nào được cấp sổ hồng
Khi nào được cấp sổ hồng

2. Căn cứ vào đâu để phân biệt các loại sổ nhà đất

Cách gọi tên các loại sổ như sổ hồng sổ đổ không phải là tên chính thức trên thực tế mà nó chỉ là cách gọi của người dân để dễ dàng phân biệt về màu sắc. Cần phải căn cứ vào cơ sở mục đích cấp trong cơ quan có thẩm quyền chẳng hạn như:

Sổ đỏ với nội dung là ghi nhận quyền sử dụng đất và đối với người sử dụng đất được bảo vệ hợp pháp về quyền lợi ích, sổ đỏ được ban hành do bộ tài nguyên và môi trường.

Phân biệt các loại sổ nhà đất
Phân biệt các loại sổ nhà đất

Sổ hồng với nội dung quyền sở hữu đất và quyền sở hữu nhà ở được ban hành bởi bộ xây dựng và trong các trường hợp sau sẽ được cấp sổ hồng: Người sử dụng đất chính chủ sở hữu nhà, cần được cấp giấy chứng hận quyền sở hữu đất ở và nhà ở nếu là chủ sở hữu căn hộ chung cư. Chỉ cần cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nếu chủ sở hữu nhà không là chủ sử dụng đất.

Trên đây là thông tin về các loại sổ nhà đất chi tiết cho bạn nắm rõ. Việc biết chính xác về vai trò cũng như sử dụng đúng đắn mục đích trong cuộc sống khi bạn phân biệt được các loại sổ nhà đất. Cuối cùng xin kính chúc bạn đọc có nhiều sức khoẻ để học tập và làm việc tuy nhiên cũng đừng quên đón đọc thêm những nội dung thú vị khác được raonhanh365.vn mang lại trong thời gian tới đây nhé.

Quy định bàn giao nhà chung cư và một số lưu ý khi kiểm tra nhà

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin khi bàn giao nhà chung cư gồm có các quy định gì và một số lưu ý cần xem xét? Tham khảo ngay bài viết sau đây để cùng nắm rõ thêm nội dung này nhé!

Quy định bàn giao nhà chung cư

Tin tức liên quan

Đất sổ chung là gì? Những rủi ro khôn lường khi mua đất sổ chung

Đất sổ chung là gì? Đất sổ chung là gì và những điều bạn cần biết. Những rủi ro khi mua đất sổ chung. Tham khảo một số quy định khi mua chung đất.

Tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi chung cư có sổ đỏ không?

Bạn đang thắc mắc không biết khi mua chung cư có sổ đỏ không và thủ tục ra sao? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong bài viết thú vị của chúng tôi.

Thủ tục mua bán nhà không có sổ đỏ thực hiện thế nào để tránh rủi ro?

Có nên mua bán nhà không có sổ đỏ hay không? Thủ tục mua bán nhà không có sổ đỏ được thực hiện thế nào? Hướng dẫn thủ tục mua bán nhà không có sổ đỏ.

Lên đầu