CHI TIẾT TIN TỨC

Thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư: lệ phí và quy trình

01-06-2022 14:11

Bạn đang có mong muốn mua nhà căn hộ chung cư nhưng chưa nắm được các thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư? Bạn đã có hồ sơ nhưng chưa chắc liệu bộ hồ sơ của mình có đầy đủ? Vậy hãy xem bài viết dưới đây để hiểu ngay về các quy trình để có một cuốn sổ hồng đã được chứng nhận trên tay bạn nhé!

 

sổ hồng nhà chung cư
Sổ hồng

1. Yêu cầu để được cấp sổ hồng nhà chung cư

Theo thường lệ, khi chủ đầu tư xây dựng đúng theo quy định, việc mua bán giữ người mua và chủ sở hữu căn hộ là hợp pháp, đồng thời khách hàng đã thanh toán đủ số tiền mua nhà thì có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hay còn gọi là sổ hồng.

Người có nhà hợp pháp thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, được tặng và theo các hình thức khác theo quy định của pháp luật thì được cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (nhà ở có sẵn) 

Đối với căn hộ được đầu tư và xây dựng với mục đích cho thuê, bán thì Giấy chứng nhận được cấp cho người mua và không được cấp cho người bán, trừ trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Thỏa thuận giữa người bán - người mua
Thỏa thuận giữa người bán - người mua

Trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ cho người mua phải làm thủ tục để cơ quan chính quyền có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có mong muốn tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận. Như vậy, nếu gặp khó khăn trong quá trình hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ đầu tư giải thích và hỗ trợ.

Tóm lại, điều kiện để có thể hoàn thành thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư cần chủ đầu tư xây dựng đúng quy định, việc mua và bán giữa hai bên là hợp pháp, khách hàng đã thanh toán đủ số tiền mua nhà. Sau đó, khách hàng sẽ có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Xem thêm: Những điều không phải ai cũng biết về chọn tầng chung cư hợp tuổi

2. Hồ sơ cần chuẩn bị để xin cấp sổ hồng nhà chung cư

+ Đơn đăng ký đất đai gắn liền với đất, các tài sản liên quan đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng

+ Hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư (01 bản gốc)

+ Biên bản bàn giao căn hộ (01 bản sao có chứng thực)

+ Văn bản, hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà chung cư của hai bên (trong trường hợp người nộp hồ sơ có mong muốn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhận chuyển nhượng từ bên thứ ba)

+ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, hộ chiếu của người sở hữu nhà ở (Bản sao có công chứng, dấu xác nhận của cơ quan địa phương)

+ Sổ hộ khẩu của người sở hữu căn chung cư (Bản sao có chứng thực)

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của vợ chồng của người bán, nếu vợ và chồng đồng sở hữu căn hộ (Bản sao có chứng thực, dấu xác nhận của cơ quan địa phương)

nhà chung cư
Khu chung cư

3. Lệ phí để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu chung cư

Điều 49 (Nghị định 90/2006/NĐ - CP): Chi phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư được quy định tối đa 100.000 vnđ/ giấy đối với cá nhân, tối đa 500.000 vnđ/ giấy đối với tổ chức.

Có 2 khoản lệ phí cần phải nộp theo quy định pháp luật để được cấp sổ hồng:

+ Lệ phí trước bạ: lệ phí áp dụng khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng quyền sử dụng nhà là 0.5% nhân giá nhà do ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thuộc trung ương tại nơi quy định, nếu giá tại Hợp đồng mua bán cao hơn mức giá quy định thì giá được áp dụng lệ phí trước bạ là giá tại Hợp đồng mua bán.

+ Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà chung cư: phần lệ phí này do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định. Trong trường hợp bạn không nêu rõ địa chỉ căn hộ, căn chung cư bạn đã mua thì mức lệ phí chưa thể được xác định cụ thể. Mặc dù mức thu không giống nhau nhưng tỉnh thành đều thu từ 100.000 đồng trở xuống, một số nơi thu 120.000 đồng.

Xem thêm: Thông tin cho bạn về thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư

4. Trình tự các bước cấp sổ hồng nhà chung cư

thủ tục cấp giấy chứng nhận
Thủ tục cấp giấy chứng nhận

Bước 1: Nộp hồ sơ đến Sở Tài nguyên và Môi trường

Điều 72 ( Nghị định 43/2014/NĐ - CP) quy định: khi công trình đã hoàn thiện, chủ đầu tư phát triển dự án có trách nhiệm gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường các giấy tờ sau:

+ Quyết định đầu tư / Quyết định phê duyệt dự án / Giấy phép đầu tư / Giấy chứng nhận đầu tư

+ Quyết định quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500 và giấy phép xây dựng (nếu có)

+ Giấy thỏa thuận giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ sở hữu dự án phát triển nhà ở.

+ Sơ đồ chi tiết khu chung cơ ( bản vẽ mặt bằng hoàn công hoặc bản vẽ thiết kế mặt bằng) bán dựa theo tình trạng xây dựng và hợp đồng đã thỏa thuận; thông tin chi tiết các căn hộ (số hiệu căn hộ, diện tích đất đai, diện tích xây dựng, diện tích sử dụng chung, diện tích sử dụng riêng của từng căn).

+ Báo cáo kết quả hoàn thiện công trình.

Bước 2: Kiểm tra điều kiện chuyển nhượng

Trước khi đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho bên mua quyền sử dụng đất thì không thể thiếu bước kiểm tra hiện trạng đất đai, nhà ở, công trình đã sử dụng, điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà của chủ đầu tư khu chung cư. Sở tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thông báo cho chủ đầu tư, người nhượng quyền lại căn hộ chung cư về kết quả kiểm tra và kèm theo sơ đồ nhà đất đã kiểm tra cho Văn phong đăng ký đất đai để hoàn tất thủ tục đăng ký nhà, đất cho bên mua ( đối với trường hợp đủ điều kiện theo quy định pháp luật). Sau khi kiểm tra đất đai, nhà ở, căn hộ thì chủ sở hữu căn hộ (người bán) chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cho người mua.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Chủ đầu tư hoặc người bán căn hộ chung cư  nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của chính quyền địa phương

Bước 4: Tiếp nhận hồ sơ

Nếu hồ sơ đã nộp chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì người bán, người nhượng quyền sử dụng đất trong thời gian nhiều nhất là 3 ngày phải hoàn thiện, nếu không cơ quan sẽ dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ và cơ quan cũng có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định.

Bước 5: Giải quyết yêu cầu

Văn phòng đăng ký đất đai thẩm quyền, nghĩa vụ:

+ Kiểm tra các giấy tờ pháp lý; xác nhận đủ điều kiện hay không để được cấp Giấy chứng nhận vào đơn đăng ký.

+ Nếu có hãy gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính

+ Nếu có hãy cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

+ Chuẩn bị hồ sơ để nộp lên cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận.

+ Đề nghị người chủ sở hữu căn hộ nộp Giấy chứng nhận đã được cấp để chỉnh lý vào hồ sơ địa chính, cơ sở thông tin đất đai.

Bước 6: Trao kết quả

Giấy chứng nhận được cấp bởi văn phòng đăng ký đất đai được gửi đến trong khoảng thời gian không quá 3 ngày kể từ ngày có kết quả cuối cùng. Thời hạn đưa ra kết quả không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ ( không bao gồm các ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định pháp luật).

Bài viết trên là những thông tin cần biết về thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư mà người mua, người bán cần nắm rõ để tránh những tranh chấp không đáng có giữa hai bên và thực hiện bàn giao tài sản một cách hợp pháp theo quy định của pháp luật. Mong bài viết này của raonhanh365 sẽ giúp bạn hoàn thành thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư dễ dàng hơn.

căn hộ ở chung cư
Căn hộ ở chung cư

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì quan trọng và cần thiết

Ngoài những thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư thì còn một số giấy tờ quan trọng nữa bạn nên biết để có thể dễ dàng hoàn thành thủ tục mua nhà chung cư một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất! 

Các giấy tờ cần thiết khi mua nhà chung cư

Tin tức liên quan

Có nên mua nhà không hợp hướng không và câu trả lời chuẩn nhất

có nên mua nhà không hợp hướng không? cách hóa giải khi mua nhà không hợp hướng là gì? lưu ý gì khi đi mua nhà? click để xem ngay thông tin mới nhất nhé!

Bật mí đến cho bạn về quy trình sang tên sổ đỏ nhà chung cư

Sang tên sổ đỏ nhà chung cư là gì và được thực hiện như thế nào? Hướng dẫn cho bạn cách sang tên sổ đỏ nhà chung cư cực chuẩn xác và chi tiết. Xem ngay!

Quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ - pháp lý về đất đai

Tại bài viết này, raonhanh365.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc Quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ. Nếu bạn đang có dự án treo, đừng bỏ lỡ nội dung này.

Lên đầu