CHI TIẾT TIN TỨC

Quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ - pháp lý về đất đai

01-06-2022 17:29

Hiện nay ở nước ta xuất hiện rất nhiều quy hoạch treo, đặc biệt là tại những khu vực thành phố đang phát triển. Rất nhiều người thắc mắc không biết những dự án quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ để có thể đưa vào sử dụng cho các mục đích khác. Điều này sẽ được làm sáng tỏ ngay trong nội dung bài viết này.

1. Tìm hiểu tổng quan về quy hoạch treo

1.1. Khái niệm quy hoạch treo

Quy hoạch treo là nói về đất nằm trong tình trạng đã được cơ quan thẩm quyền nhà nước xác định phục vụ mục đích nhất định và được ghi nhận điều đó vào trong kế hoạch sử dụng đất. Mặc dù phía cơ quan đó đã đưa ra thông báo thu hồi theo như kế hoạch ghi nhận song mảnh đất/thửa đất đó lại không được thực hiện theo đúng tiến độ và kế hoạch vạch ra nên nó được xếp vào diện “quy hoạch treo”. 

Quy hoạch treo được hiểu là gì?
Quy hoạch treo được hiểu là gì?

1.2. Phân loại nhưng quy hoạch treo phổ biến hiện nay

Những quy hoạch treo sẽ được xác định dựa trên những cơ sở nhất định, đó là nội dung quy hoạch và mục đích sử dụng đất. Theo đó, tương đương với hai loại quy hoạch treo phổ biến chính là quy hoạch treo trực tiếp và gián tiếp. Hai loại chính này cũng còn được tiếp tục phân loại nhỏ hơn nữa. Chúng bao gồm:

- Quy hoạch phát triển dự án phát triển nền kinh tế - xã hội cho địa phương

- Quy hoạch chung phục vụ cho mục đích xây dựng đô thị

– Quy hoạch chi tiết cho dự án xây dựng đô thị

- Quy hoạch phục vụ nhu cầu, mục đích xây dựng điểm dân cư tại các vùng nông thôn

Có những loại quy hoạch treo nào?
Quy hoạch treo được phân chia thành những loại nào?

- Quy hoạch xây dựng công trình thủy lợi hoặc công trình giao thông

- Quy hoạch trong những ngành thương mại, công nghiệp, an ninh quốc phòng, ngành y tế, …

- Quy hoạch sử dụng đất

Từ việc hiểu thế nào là quy hoạch treo cho tới phân loại được các quy hoạch treo, bạn sẽ có được những cơ sở tốt nhất để tìm ra lời giải đáp quy hoạch treo bao nhiêu năm được bỏ dỡ. Chi tiết câu trả lời dựa trên các căn cứ pháp lý xác đáng sẽ được raonhanh365.vn bật mí, làm rõ ngay bên dưới. Đừng bỏ lỡ kiến thức pháp luật về quy hoạch treo vô cùng giá trị này bạn nhé.

Xem thêm: [Tổng hợp] Các loại đất trồng trọt phổ biến nhà nông thường dùng

2. Quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ - câu trả lời hoàn hảo

2.1. Cơ sở pháp lý quy định về quy hoạch treo

Quy định xoay quanh việc quy hoạch treo và dỡ bỏ quy hoạch treo
Quy định xoay quanh việc quy hoạch treo và dỡ bỏ quy hoạch treo

Để tìm hiểu về quy hoạch treo cũng như tìm ra được lời đáp cho câu hỏi quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ, chúng ta cần căn cứ vào 3 cơ sở sau đây trên phương diện pháp lý:

- Luật đất đai 2013

- Điều 35/2018/QH14 bổ sung sửa đổi về một số điều liên quan tới quy hoạch của điều 37. 

- Nghị định số 43 của Chính phủ ban hành năm 2014.

2.2. Giải đáp quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ

Nội dung quy định của Luật Đất đai ban hành 2013 khẳng định có thể xóa bỏ quy hoạch treo của đất đã được xác định, công bố nằm trong dự án quy hoạch của nhà nước. 

Theo quy định, thời gian công bố đất được quy hoạch và sẽ được thực hiện xây dựng sẽ là trong vòng 3 năm. Khoảng thời gian này tính bắt đầu từ ngày đưa ra công bố về việc thu hồi đất phục vụ cho các dự án hay đất được chuyển đổi mục đích sử dụng. 

Quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ
Quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ

Nếu như trong thời gian 3 năm này, địa phương có đất quy hoạch nhưng vẫn chưa thực hiện việc quy hoạch theo kế hoạch thì cần phải đưa quyết định khác cho việc điều chỉnh hay thay đổi, chuyển đổi về quyền sử dụng, hoặc có thể tiến đến việc hủy bỏ quyết định thu hồi, cũng tức là dỡ bỏ quy hoạch treo. Khi tiến hành làm các công tác này thì đơn vị có thẩm quyền liên quan cần nêu rõ nguyên nhân, trình bày rõ nội dung sự việc ở trong bản kế hoạch sử dụng đất nhằm phục vụ cho việc báo cáo chính xác thực trạng lên cơ quan cấp trên. 

Như vậy, con số 3 năm chính là đáp án cho câu hỏi, đất quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ. Nhiều người cũng tò mờ, vậy thì trong suốt 3 năm đó, khi chưa chính thức được phép bỏ dỡ thì người ta có thể tận dụng, sử dụng đất quy hoạch treo như thế nào khi nó vẫn chưa được thực hiện theo kế hoạch quy hoạch? 

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm kinh doanh đất nền hiệu quả nhất hiện nay

2.3. Những thắc mắc phổ biến xoay quanh dự án treo

2.3.1. Đất nằm trong quy hoạch treo có nhận được chế độ bồi thường?

Tình trạng quy hoạch treo đang diễn ra ngày một phổ biến ở nước ta tại nhiều thành phố phát triển thế nên chắc chắn mọi vấn đề liên quan đến quy hoạch treo trở thành mối bận tâm của rất nhiều người. Trong đó, đa số đều muốn biết về quy định bồi thường. 

Việc bồi thường cho đất nằm trong quy hoạch treo sẽ được xác định dựa vào nhiều yếu tố vậy nên không phải cứ là quy hoạch treo thì sẽ được bồi thường. Chính sách bồi thường cho cá nhân, doanh nghiệp, hộ gia đình khi có đất thuộc diện dự án treo sẽ phụ thuộc cụ thể vào thời điểm mà công trình sở hữu được xây dựng ở trên khu này.

Khi nào dỡ bỏ quy hoạch treo?
Khi nào dỡ bỏ quy hoạch treo?

Nếu dựa vào Luật Đất đai ban hành 2013, việc bồi thường sẽ chia làm hai trường hợp:

Thứ nhất, tài sản ở trên đất thuộc quy hoạch treo đã tồn tại từ trước thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra thông báo sẽ thu hồi đất đó để triển khai dự án theo kế hoạch quy hoạch. Người có đất sở hữu trong khu vực được thu hồi này đương nhiên sẽ nhận được tiền bồi thường theo quy định.

Thứ hai, tài sản được xây dựng ở trên đất quy hoạch sau khi đã có công bố về quy hoạch treo thì chủ sở hữu sẽ không nhận được chính sách bồi thường cho tài sản gắn theo đất. 

Bên cạnh đó, nếu như quy hoạch treo xảy ra tình trạng khai thác kế hoạch chậm trễ, tình trạng treo kéo dài và có tác động ảnh hưởng tiêu cực quá mức mà Nhà nước quy định thì chủ sở hữu của đất trong quy hoạch treo này hoàn toàn có quyền làm đơn yêu cầu nhận đền bù với thiệt hại phải chịu.

2.3.2. Có được bán đất trong quy hoạch treo?

Trong thực tế, vẫn tồn tại tình trạng mua bán đất dù đất thuộc quy hoạch treo. Nhưng giá bán các mảnh đất này thường thấp hơn rất nhiều so với đất thông thường.

Các loại đất thuộc quy hoạch treo được quy định rất rõ rằng nếu như sau 3 năm mà cơ quan có thẩm quyền tại địa phương không có bất kỳ hành động nào thực hiện kế hoạch hoặc chuyển đổi thì chủ sở hữu có thể được sử dụng tiếp. Do đó việc bán hay làm gì với lô đất sau khi kết thúc 3 năm treo đó đều được.

2.3.3. Có được xây dựng nhà cửa trên đất quy hoạch treo?

Thắc mắc xoay quanh quy hoạch treo cần giải đáp
Thắc mắc xoay quanh quy hoạch treo cần giải đáp

Thêm một thắc mắc rất phổ biến liên quan tới quy hoạch treo, đó chính là việc xây dựng nhà ở tại khu đất quy hoạch treo được nhà nước quy định như thế nào. Về vấn đề này, trong Luật Xây dựng đã sửa đổi năm 2020 quy định rõ:

- Các dự án nằm trong kế hoạch quy hoạch của địa phương từ cấp huyện thì được cấp phép xây dựng có thời hạn, áp dụng ở mức độ chỉ được cải tạo, sửa chữa đối với đất, nhà ở, hoàn toàn không được cấp phép để xây dựng mới. Sau 3 năm quy hoạch treo vẫn chưa được sử dụng theo đúng kế hoạch thì người chủ sở hữu của đất trong quy hoạch có thể làm đơn để đề nghị xin cấp phép xây dựng có thời hạn nhất định. 

- Đồng thời, quyền sử dụng đất cũng hạn chế dùng để phục vụ mục đích sinh sống, mục đích kinh doanh. Toàn bộ các công tác cải tạo, thay đổi được thực hiện đều cần được xin xác nhận, xin phê duyệt từ cơ quan địa phương có thẩm quyền,

Như vậy, xoay quanh bài viết, chúng ta đã có cái nhìn đầy đủ, rõ ràng và xác đáng về vấn đề quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ. Rất hy vọng, kiến thức về đất đai của chúng ta sẽ được củng cố để phục vụ cho việc nắm bắt chế độ quyền lợi của mình trong quá trình sở hữu và sử dụng đất.

Nhà khó bán phải làm gì - bí quyết kinh doanh nhà đất hiệu quả

Dân kinh doanh nhà đất, hay thậm chí là chủ sở hữu của căn nhà nếu rơi vào tình trạng khó bán bất động sản thì hãy học hỏi những mẹo hay sau đây được cập nhật từ giới chuyên gia bất động sản. Bài viết dưới đây tổng hợp cho bạn những mẹo bán nhà, kinh doanh nhà đất hiệu quả, dễ dàng.

Nhà khó bán phải làm gì

Tin tức liên quan

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến giấy mua bán đất viết tay

Giấy mua bán đất viết tay và những điều bạn cần biết. Giấy mua bán đất viết tay gồm những nội dung nào? Có công chứng giấy mua bán đất viết tay không?

Bỏ túi kinh nghiệm ở trọ chung cho sinh viên

Bạn đang muốn tìm hiểu kinh nghiệm ở trọ chung cùng với những lưu ý cần nắm rõ. Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo trong bài viết hết sức hữu ích sau để nắm rõ.

Quy hoạch đất biệt thự là gì và những điều có thể bạn chưa biết

Quy hoạch đất biệt thự là gì? Tại sao cần phải quy hoạch đất biệt thự? Đầu tư mua đất quy hoạch để xây dựng biệt thự cần lưu ý những điều gì?

Lên đầu