CHI TIẾT TIN TỨC

Quy hoạch đất biệt thự là gì và những điều có thể bạn chưa biết

03-06-2022 16:07

Quy hoạch đất biệt thự là gì? Khi quy hoạch đất biệt thự cần lưu ý điều gì? Đây là câu hỏi mà những người thường xuyên làm việc với bất động sản cao cấp cần phải biết rõ. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về khái niệm quy hoạch đất biệt thự, lý do tại sao cần quan tâm tới việc quy hoạch đất biệt thự và một số lưu ý khi thực hiện việc quy hoạch đất biệt thự nhé!

1. Quy hoạch đất biệt thự là gì và những điều bạn cần biết

1.1. Quy hoạch đất biệt thự là gì?

Quy hoạch đất biệt thự ám chỉ việc khoanh vùng và phân lô các khu đất có diện tích rất lớn thành những lô đất nhỏ hơn nhằm mục đích xác định đất nền xây dựng biệt thự.

Đất nền biệt thự sẽ được quy hoạch và phân lô
Đất nền biệt thự sẽ được quy hoạch và phân lô

Việc quy hoạch đất biệt thự được thực hiện bởi cơ quan chức năng. Đất biệt thự sẽ được quy hoạch dựa trên mục đích sử dụng biệt thự và hạng mục xây dựng. Phân chia theo hạng mục và chức năng giúp cho việc quy hoạch đất biệt thự được thực hiện một cách khoa học và dễ dàng hơn.

Đất để xây dựng biệt thự, hay còn gọi là đất nền biệt thự, đều là những lô đất rộng lớn và được bao bọc xung quanh bởi cảnh quan thiên nhiên. Bên cạnh diện tích đất chính để xây dựng biệt thự, thì còn có những diện tích đất nhỏ hơn được sử dụng để làm sân vườn, bể bơi, tiểu cảnh, đài phun nước…

Đất để xây dựng biệt thự thường được lựa chọn ở những nơi có mật độ xây dựng thấp nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn.

Xem thêm: Nên đầu tư chung cư hay đất nền và câu trả lời hữu ích nhất

1.2. Tại sao cần phải quy hoạch đất biệt thự?

Việc xây dựng một căn biệt thự không hề đơn giản như xây dựng một căn nhà. Những người có ý định xây dựng biệt thự cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về quy hoạch đất biệt thự để xác định xem lô đất đó có đáp ứng được đầy đủ những điều kiện của mình hay không.

Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về quy hoạch đất biệt thự
Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về quy hoạch đất biệt thự

Hơn nữa, để xây dựng biệt thự cần đến một diện tích đất rất lớn. Chính vì vậy mà những khoảng đất đã được quy hoạch sẽ giúp người mua hạn chế bớt rủi ro có thể phát sinh.

1.3. Đất được quy hoạch để xây biệt thự có bán được không?

Như vậy, bạn đã hiểu được quy hoạch đất biệt thự là gì và lý do của việc quy hoạch đất biệt thự. Đất được quy hoạch để xây biệt thự đều là những khoảng đất rất đẹp khi sở hữu vị trí ở những nơi có mật độ xây dựng rất thấp, yên tĩnh, không gian thoáng đãng và đặc biệt là được bao bọc bởi thiên nhiên. Chính vì vậy mà xét theo giá trị bất động sản thì đây đều là những khoảng đất rất có giá trị.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết liệu đất được quy hoạch để xây biệt thự có thể bán được không? Về vấn đề này, trong Luật đất đai 2013 có quy định cụ thể như sau.

1.3.1. Đất không thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm

Nếu như khu đất đã được cơ quan chức năng công bố chính thức thuộc diện quy hoạch đất biệt thự nhưng lại không nằm trong diện đất thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện thì được phép bán. Đồng thời, khu đất đó cũng có thể được thừa kế, chuyển nhượng, cho tặng, chuyển đổi, thế chấp… bởi người chủ đất.

Đất không thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm có thể được giao dịch
Đất không thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm có thể được giao dịch

1.3.2. Đất thuộc vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm

Nếu khoảnh đất đã được quy hoạch để xây dựng biệt thự thuộc vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, thì chủ đất cần phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, người chủ đất sẽ không được phép xây mới nhà ở hay bất cứ loại công trình nào trên đất đó.

Tương tự, người chủ đất cũng không được phép trồng cây lâu năm trên đất. Người chủ đất chỉ có thể cải tạo hoặc sửa chữa các công trình đã có sẵn trên đất. Tuy nhiên, trước đó người chủ đất phải hoàn thành thủ tục xin cấp phép từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Khi Nhà nước có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc thu hồi đất thì mọi quyền lợi của người chủ đất sẽ bị thu hồi theo. Mặt khác, đất đã được quy hoạch để xây dựng biệt thự, được xếp vào diện đất có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, nhưng sau 3 năm kể từ ngày công bố mà vẫn không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc chưa được thu hồi, thì sẽ được điều chỉnh tiếp hoặc hủy bỏ quyết định đã công bố trước đó.

Không được xây mới công trình trên đất thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm
Không được xây mới công trình trên đất thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm

Đối với người chủ đất, nếu trong thời gian 3 năm trên mà không có bất kỳ vi phạm nào liên quan đến việc sử dụng đất thì có quyền thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng.

Xem thêm: Quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ dỡ - pháp lý về đất đai

2. Đầu tư mua đất quy hoạch để xây dựng biệt thự cần lưu ý những gì?

Đất thuộc diện quy hoạch để xây biệt thự đều có giá trị rất lớn, vì vậy bạn cần đầu tư một cách thông minh nếu không muốn bị thiệt hại. Khi đầu tư mua đất quy hoạch để xây biệt thự bạn cần lưu ý những điều raonhanh365.vn đưa ra sau đây:

- Cân nhắc kỹ khi mua các lô đất có đất nền yếu

Đất nền yếu có nghĩa là mức độ chịu được trọng tải của đất không cao. Đất này không thích hợp để xây biệt thự vì rất dễ bị sụt lún, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Nếu vẫn muốn xây dựng công trình bên trên thì người chủ đất sẽ phải mất rất nhiều chi phí nhằm khắc phục nền đất. Hơn nữa, đất nền yếu rất khó bán và nếu có bán được thì cũng mất giá vì có tính thanh khoản không cao.

Cần cân nhắc kỹ khi mua các lô đất có đất nền yếu
Cần cân nhắc kỹ khi mua các lô đất có đất nền yếu

- Chỉ mua đất có đủ các giấy tờ pháp lý

Khi mua bất kỳ mảnh đất nào bạn đều cần kiểm tra xem đất đó có đủ các giấy tờ pháp lý hay không. Đối với đất nền biệt thự cũng vậy. Đất nền biệt thự cần phải có đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý sau đây: Sổ đỏ của quỹ đất, Bản quy hoạch chi tiết 1/500, Giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư và Công văn chấp thuận chủ đầu tư. Ngoài ra, bạn chỉ nên giao dịch với những chủ đầu tư uy tín thôi nhé!

Rất nhiều trường hợp mua phải lô đất nền biệt thự đã bị thế chấp với ngân hàng để vay vốn mà không biết, dẫn đến người mua chịu rất nhiều thiệt thòi.

- Tránh tuyệt đối đất nền biệt thự chung sổ

Đất nền biệt thự chung sổ rất dễ xảy ra tranh chấp. Nếu bạn không muốn bị vướng vào những vụ kiện tụng thì tuyệt đối không nên mua đất nền biệt thự chung sổ.

Tuyệt đối không nên mua đất nền biệt thự chung sổ
Tuyệt đối không nên mua đất nền biệt thự chung sổ

Như vậy là qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được quy hoạch đất biệt thự là gì và lý do tại sao cần phải tìm hiểu về quy hoạch đất biệt thự. Đất được quy hoạch để xây biệt thự, hay đất nền biệt thự, thường có giá trị rất lớn và tiềm năng sinh lời cao. Chính vì vậy mà nhiều người muốn đầu tư vào đất nền biệt thự để sinh lời. Tuy nhiên, hãy đầu tư một cách thông minh để tránh phải chịu những rủi ro nhé!

Thủ tục tách thửa đất thổ cư

Quy định chung về việc tách thửa đất thổ cư như thế nào? Tìm hiểu chi tiết thủ tục tách thửa đất thổ cư được chia sẻ rất chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Thủ tục tách thửa đất thổ cư

Tin tức liên quan

Những thông tin về mẫu giấy đồng sở hữu đất chuẩn nhất đến bạn

Mẫu giấy đồng sở hữu đất là gì và phục vụ cho mục đích cụ thể nào? Khám phá những thông tin nội dung trong mẫu giấy đồng sở hữu đất chuẩn nhất đến bạn.

Những điều không phải cũng biết về mệnh nào hợp buôn đất

Bạn có ý định về nghề buôn đất nhưng không biết mệnh của mình có phù hợp không? Hãy cùng tìm hiểu những điều không phải cũng biết về mệnh nào hợp buôn đất nhé.

Chi phí ở chung cư mỗi tháng, con số bạn cần biết khi ở chung cư

chi phí ở chung cư mỗi tháng là bao nhiêu? các khoản phí cần chi trả mỗi tháng là gì? mua chung cư nhưng không ở thì có mất phí không? click xem ngay!

Lên đầu