CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu chi tiết về thủ tục tách thửa đất thổ cư chuẩn xác nhất

28-05-2022 16:28

Tại mỗi mảnh đất thổ cư nếu như đảm bảo được những điều kiện liên quan đến tách thửa thì sẽ được tách thành những thửa đất nhỏ khác nhau. Vậy nếu như bạn đang có những nhu cầu về việc tách thửa đất thổ cư thì sẽ cần phải thực hiện như thế nào. Hãy cùng xem bài viết ngay sau đây để nắm bắt cho mình những thông tin về thủ tục tách thửa đất thổ cư chuẩn xác nhất!

1. Tìm hiểu chung về tách thửa đất thổ cư

Đất thổ cư là loại đất thông thường mà mọi người hay ở . Đây chính là loại phổ biến ở các vùng nông thôn và là đất truyền thống mà người dân hay ở hiện nay. Đối với tách thửa đất thổ cư thì đây là một hoạt động vô cùng pháp lý và được quy định về việc tách thửa.

Việc tách thửa đất thổ cư thông thường được diễn ra bởi những trường hợp mà cha mẹ muốn tách thửa đất để cho con cái hoặc là tách thửa vì một mục đích cá nhân nào đỏ. Nhưng để có thể tách được thửa đất thổ cư thì mỗi mảnh đất đều phải đảm bảo được những quy định về việc tách thửa.

Tách thửa đất thổ cư
Tìm hiểu chung về tách thửa đất thổ cư

Tách thửa đất thổ cư cũng đồng nghĩa rằng phân chia quyền sở hữu đất từ một chủ sở hữu cụ thể nào đó. Bên cạnh việc đảm bảo những điều kiện được tách thửa đất thổ cư thì quy trình về tách thửa cũng phải đảm bảo thực hiện đúng như những quy định mà pháp luật đã ban hành.

Xem thêm: Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư và những thông tin quan trọng

2. Tìm hiểu chi tiết thủ tục tách thửa đất thổ cư

2.1. Quy định chung về việc tách thửa đất thổ cư

Muốn được tách thửa đất thổ cư theo đúng quy định thì không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện. Theo đúng như quy định về luật đất đai thì dù trong bất cứ trường hợp nào đi chăng nữa thì việc tách thửa đất thổ cư hay là đất gì đi chăng nữa thì cũng phải đảm bảo được những điều kiện như sau:

2.1.1. Có chứng nhận quyền sở hữu đất thổ cư

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất và phải đảm bảo khi muốn tách thửa đất thổ cư. Khi có giấy tờ đảm bảo thì việc tách thửa đất thổ cư mới có thể được diễn ra. Bên cạnh đó thì trong trường hợp mà chưa có bất cứ giấy tờ gì về chứng nhận quyền sở hữu đất thổ cư thì có thể xin giấy chứng nhận quyền sở hữu đất rồi tiến hành tách thửa.

Quy định tách thửa đất thổ cư
Quy định chung về việc tách thửa đất thổ cư

Bất kể trường hợp nào cũng vậy, chứng nhận quyền sở hữu đất không chỉ là giấy tờ để chứng minh về quyền sở hữu tài sản mà đây còn là giấy tờ quan trọng thực hiện những thủ tục quan trọng liên quan đến đất đai. Do vậy, trường hợp muốn tách thửa đất thổ cư cũng thế. Khi đã đảm bảo được về mặt giấy tờ thì quá trình tách thửa đất thổ cư mới có thể được diễn ra.

2.1.2. Đáp ứng diện tích tối thiểu tách thửa đất thổ cư

Cho dù bạn đáp ứng được những giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng lại không đáp ứng được diện tích tối thiểu để tách thửa thì cũng sẽ không đủ điều kiện để thực hiện công việc này.

Về diện tích tối thiểu để được tách thửa thì mỗi cá nhân sẽ cần đến Uỷ ban nhân dân nơi mình sinh sống để được cung cấp thông tin về điện tích tách thửa.

2.1.3. Điều kiện tách thửa đất thổ cư khác

Bên cạnh hai điều kiện chính kể trên thì để có tách thửa đất thổ cư thì phần đất được tách thửa phải đảm bảo là phù hợp với những quy hoạch cùng với mục đích của việc tách thửa đất. Đây là những điều kiện vẫn phải được đảm bảo để việc tách thửa đất thổ cư được diễn ra một cách có hợp lý.

Thông tin về tách thửa đất thổ cư
Thông tin về tách thửa đất thổ cư chuẩn nhất

Miếng đất thổ cư được tách thửa phải đảm bảo được người chủ sở hữu là cá nhân có ý nguyện muốn tách thửa mà không bị ép buộc từ bất cứ nhân tố nào. Không chỉ vậy đất thổ cư muốn được tách thửa phải không có những vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai.

Xem thêm: Tìm hiểu thủ tục xin cấp đất thổ cư và các giấy tờ liên quan

2.2. Bật mí thủ tục tách thửa đất thổ cư chuẩn nhất

Vậy là một khi đã đảm đảo được những điều kiện liên quan đến tách thửa đất thổ cư thì sau đó sẽ tiến hành thủ tục tách thửa. Cùng raonhanh365 tìm hiểu tiếp nhé.

2.2.1. Đối với cá nhân xin tách thửa đất thổ cư

Với trường hợp là người xin tách thửa đất thổ cư thì thủ tục xin tách thửa sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ đồ sơ như sau:

- Viết hoặc soạn thảo đơn tách thửa đất thổ cư theo mẫu chuẩn của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường.

- Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư muốn tách thửa. Loại giấy tờ này sẽ phải là bản gốc chính thống.

- Sơ đồ về thửa đất thổ  cư (nếu có yêu cầu kèm theo)

- Hợp đồng tặng đất thổ cư.

Bật mí thủ tục tách thửa đất thổ cư
Bật mí thủ tục tách thửa đất thổ cư chuẩn nhất

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong trường hợp tách thửa đất thổ cư với mục đích chuyển nhượng. Bên cạnh đó còn phải chuẩn bị thêm giấy tờ tùy thân và hộ khẩu của hai bên.

Đó là toàn bộ những giấy tờ cơ bản trong hồ sơ xin tách thửa đất thổ cư. Khi đã chuẩn bị được xong hai giấy tờ quan trọng này thì người làm hồ sơ sẽ cần nộp lên văn phòng đăng ký đất đai hoặc là những cơ quan có thẩm quyền có liên quan khác để tiếp nhận.

Khi nộp hồ sơ xong xuôi thì phía bên nhận hồ sơ sơ sẽ xem xét giấy tờ và từ đó thông báo đến người nộp có hợp lệ hay chưa. Nếu chưa hợp lệ thì phía cơ quan đó sẽ yêu cầu người nộp bổ sung lại các giấy tờ còn nếu đủ giấy tờ thì sẽ được xem xét và giải quyết yêu cầu về xin tách thửa.

2.2.2. Đối với bên có thẩm quyền tách thửa đất thổ cư

Khi mà yêu cầu xin tách thửa đất thổ cư được chấp thuận từ những chính quyền chức năng, các cơ quan có thẩm quyền thì việc tiến hành tách thửa đất thổ cư sẽ được thực hiện và văn phòng đăng ký đất đai sẽ phải thực hiện tách thửa đất thổ cư như sau:

- Tiến hành đo địa chính đất thổ cư để tách thửa theo đúng yêu cầu. 

- Lập hồ sơ để gửi lên những cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư đã được phân tách thửa.

Các thủ tục tách thửa đất thổ cư
Các thủ tục tách thửa đất thổ cư phải thực hiện

Bên cạnh đó trong từng trường hợp về tách thửa đất theo mục đích cụ thể thì quy trình về tách thửa cũng có sự khác biệt. Chẳng hạn như tách thửa đất thổ cư do có những tranh chấp hay những điều tương tự thì phía văn phòng đăng ký đất đai sẽ phải đăng ký biến động đất thổ cư khi tiến hành tách thửa. Hoặc đối với trường hợp tách thửa do nhà nước yêu cầu thì sẽ phải xác nhận thay đổi đất vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

2.3. Một số điều cần lưu ý về thủ tục tách thửa đất thổ cư

Theo như những quy định về luật thuế cá nhân thì khi tách thửa đất thổ cư giữa bố mẹ và con cái với nhau thì chi phí tách thửa sẽ là được miễn. Với trường hợp này khi tách thửa đất thổ cư thì người tách thửa và người tiếp nhận phần đất được tách thửa sẽ phải đưa thêm những giấy tờ chứng minh mối quan hệ như là giấy khai sinh.

Đối tượng xin tách thửa đất thổ cư phải đảm bảo được những điều kiện về tách thửa đất nói chung. Không những thế còn phải chuẩn bị được những giấy tờ quan trọng cần thiết để được xin tách thửa đất thổ cư theo đúng quy định từ phái cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý về thủ tục tách thửa đất thổ cư
Một số điều cần lưu ý về thủ tục tách thửa đất thổ cư

Tuân theo những thủ tục tách thửa đất thổ cư là một quy trình cần phải đảm bảo đối với những cá nhân muốn tách thửa đất. Đây không chỉ là quy trình với tách thửa đất thổ cư và những loại đất khác cũng hoàn toàn tương tự. Vì thế mọi thủ tục khi thực hiện cần phải đảm bảo đúng và đủ đối với cá người xin tách thửa đất thổ cư và cơ quan tiến hành tách thửa.

Vậy là những thông tin trên của bài viết đã đưa đến cho bạn những thông tin về thủ tục tách thửa đất thổ cư thật chính xác. Mong rằng qua đây bạn sẽ nắm bắt được quy trình và thực hiện thủ tục tách thửa đất thổ cư đúng quy định.

Nhà khó bán phải làm gì

Bán nhà là mong muốn của rất nhiều người khi mà họ không có nhu cầu về ở và cho thuê. Nhưng đôi khi bạn cảm thấy lo lắng về nhà của mình bị khi bán khó khăn và không biết phải làm như thế nào. Vậy, nếu như nhà khó bán phải làm gì? Hãy cùng xem bài viết sau đây để giải đáp được thông tin mà bạn đang gặp phải nhé!

Nhà khó bán phải làm gì

Tin tức liên quan

Đất thóp hậu là gì? Những thông tin xoay quanh về đất thóp hậu

Đất thóp hậu là gì? Đất thóp hậu có phải xấu? Khi xây dựng nhà trên đất thóp hậu gia chủ cần lưu ý điều gì? Đón đọc bài viết để có câu trả lời chuẩn xác.

Những điều không phải ai cũng biết về chọn tầng chung cư hợp tuổi

Tầng chung cư có ý nghĩa ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cư dân trong chung cư. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu việc việc chọn tầng chung cư hợp tuổi sau đây.

Thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới mà có thể bạn chưa biết

Thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới. Tìm hiểu quy trình chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới. Làm hộ khẩu ngay sau khi mua nhà mới có được không?

Lên đầu