CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến giấy mua bán đất viết tay

02-06-2022 18:32

Giấy mua bán đất viết tay được lập ra để ghi nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và có thể là cả các tài sản gắn liền với đất. Bạn đã biết giấy mua bán đất viết tay bao gồm những nội dung gì chưa? Giấy mua bán đất viết tay có cần thiết phải công chứng không? Cùng tìm hiểu những thông tin xoay quanh lại giấy tờ này trong bài viết sau đây nhé!

1. Giấy mua bán đất viết tay và những điều bạn cần biết

1.1. Giấy mua bán đất viết tay gồm những nội dung nào?

Thông thường người ta sẽ soạn thảo giấy mua bán đất/ hợp đồng mua bán đất trên máy tính để thuận tiện cho việc sửa chữa hoặc bổ sung thêm điều khoản, thông tin. Điều này khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng giấy mua bán đất bắt buộc phải được đánh máy.

Giấy mua bán đất viết tay
Giấy mua bán đất viết tay

Trên thực tế, không có bất kỳ điều luật hay thông tư nào quy định giấy mua bán đất bắt buộc phải được đánh máy. Bạn có thể sử dụng giấy mua bán đất viết tay, miễn là nó được trình bày theo đúng quy chuẩn văn bản hành chính là được.

Dù được đánh máy hay viết tay thì giấy mua bán đất cần có đầy đủ những nội dung sau đây:

- Thời gian và địa điểm lập giấy mua bán đất.

- Thông tin của bên chuyển nhượng và bên bên nhận chuyển nhượng (và cả người chứng kiến nếu có). Những thông tin cần khai báo bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/ CCCD cùng với ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện tại. Nếu bên chuyển nhượng hoặc bên nhận chuyển nhượng đã kết hôn thì cần khai báo cả những thông tin liên lạc của vợ hoặc chồng.

- Đối tượng chuyển nhượng chỉ bao gồm đất hay cả đất và những tài sản gắn liền với đất đó.

- Mức giá mua bán đất cùng các tất cả các chi phí liên quan.

- Thời gian thanh toán và phương thức thanh toán.

- Quy định rõ ai sẽ là người nộp lệ phí làm hồ sơ và thuế.

- Nếu có mâu thuẫn hoặc tranh chấp xảy ra thì giải quyết bằng phương thức nào?

- Cam đoan về trách nhiệm của các bên tham gia.

- Xác nhận và chữ ký của các bên tham gia.

Các thông tin được khai báo phải đảm bảo tính chính xác
Các thông tin được khai báo phải đảm bảo tính chính xác

Tất cả các thông tin được khai báo trong giấy mua bán đất viết tay hoặc đánh máy đều phải chính xác và trung thực. Bất kỳ một thông tin nào không đúng với sự thật cũng có thể trở thành căn cứ để bác bỏ hiệu lực của giấy tờ này. Bên cạnh đó, người khai thông tin sai sự thật cũng sẽ phải chịu tất cả mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?

1.2. Có thể công chứng giấy mua bán đất viết tay không?

Giấy mua bán đất, hay hợp đồng mua bán đất, có thể viết tay hoặc đánh máy đều sẽ có giá trị pháp lý ngang nhau. Bên cạnh đó, theo những quy định trong Luật đất đai 2013 thì giấy mua bán đất viết tay hoặc đánh máy đều cần phải công chứng.

Thông thường, hợp đồng mua bán đất sẽ do hai bên cùng soạn thảo và thống nhất các điều kiện, điều khoản. Sau đó hai bên sẽ chính thức ký kết hợp đồng dưới sự chứng kiến của cán bộ ủy ban nhân dân hoặc nhân viên phòng công chứng.

Giấy mua bán đất viết tay cần phải được công chứng
Giấy mua bán đất viết tay cần phải được công chứng

Hợp đồng mua bán đất sau đó sẽ được công chứng. Mỗi bên giữ một bản và ủy ban nhân dân hoặc phòng công chứng sẽ giữ lại một bản. Việc công chứng hợp đồng mua bán đất/ giấy mua bán đất viết tay là bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp duy nhất không nhất thiết phải công chứng đó là một bên hoặc tất cả các bên tham gia đều là tổ chức kinh doanh bất động sản.

2. Tranh chấp sau khi làm giấy mua bán đất viết tay được xử lý như thế nào?

Quy định về phương án xử lý tranh chấp sau khi làm giấy mua bán đất viết tay được áp dụng đối với những giấy tờ được lập trước ngày 1 tháng 7 năm 2014.

Nếu là trường hợp tranh chấp quyền sử dụng đất thì trước tiên sẽ tiến hành hòa giải tại ủy ban nhân dân xã tại địa phương nơi có đất. Nếu không thể hòa giải thì cơ quan chức năng hoặc các bên tranh chấp có thể đề nghị khởi kiện tại tòa án hoặc đề nghị được giải quyết tại ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh.

Xử lý tranh chấp sau khi làm giấy mua bán đất viết tay
Xử lý tranh chấp sau khi làm giấy mua bán đất viết tay

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì các bên liên quan có thể trực tiếp khởi kiện ra tòa để xử lý mà không cần phải trải qua bước hòa giải.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc nên mua chung cư hay nhà phố?

3. Thủ tục xin cấp sổ đỏ từ giấy mua bán đất viết tay

Trước đấy, rất nhiều người dân đều chỉ mua bán đất đai viết tay. Có nghĩa là họ sử dụng giấy mua bán đất viết tay, có chữ ký của bên chuyển nhượng, bên được chuyển nhượng và người làm chứng. Giấy mua bán đất viết tay trước đây đều không được công chứng.

Nếu chiếu theo đúng quy định của Luật đất đai về việc bắt buộc công chứng đối với giấy mua bán đất viết tay thì những giấy mua bán đất viết tay được lập trước ngày 1 tháng 7 năm 2014 có thể sẽ không được ghi nhận giá trị pháp lý. Điều này gây cản trở cho quá trình làm sổ đỏ.

Đất mua bán giấy viết tay có thể làm sổ đỏ
Đất mua bán giấy viết tay có thể làm sổ đỏ

Hiện nay pháp luật đã có những quy định mang tính chất nới lỏng hơn cho những trường hợp như trên. Theo đó, trong nhiều trường hợp, giấy mua bán đất viết tay không có công chứng vẫn được công nhận giá trị pháp lý và có thể được sử dụng để làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, để được công nhận giá trị pháp lý, trường hợp mua bán đất sử dụng giấy mua bán đất viết tay không có công chứng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Đất không thuộc phạm vi tranh chấp và được sử dụng bình thường từ trước ngày 1 tháng 1 năm 2008.

- Chủ sở hữu đất phải xuất trình được một loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Nếu đáp ứng đủ hai điều kiện trên, chủ đất có thể đến cơ quan chức năng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu mà không cần thiết phải hoàn thành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước đó.

Hồ sơ làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong trường hợp này bao gồm những giấy tờ sau đây:

- Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (Có mẫu do Nhà nước quy định).

- Giấy mua bán đất viết tay hợp lệ.

- Một loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất hợp lệ.

- Biên lai, chứng từ chứng minh đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ tài chính.

Thời gian tối đa để xử lý cấp sổ lần đầu là 15 ngày
Thời gian tối đa để xử lý cấp sổ lần đầu là 15 ngày

Trong tối đa là 15 ngày kể từ sau khi nộp hồ sơ, cơ quan chức năng có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý hồ sơ và gửi phản hồi cho người nộp. Hồ sơ hợp lệ thì người nộp sẽ nhận được giấy hẹn. Hồ sơ không hợp lệ sẽ được trả lại cho người nộp và có kèm theo văn bản hướng dẫn 

Trên đây là những quy định raonhanh365 chia sẻ mà bạn cần biết xoay quanh giấy mua bán đất viết tay. Theo quy định của pháp luật hiện hành, giấy mua bán đất viết tay sau khi được lập thì bắt buộc phải được công chứng thì mới có giá trị pháp lý. Cũng có một số quy định nới lỏng hơn cho phép thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ mới đối với giấy mua bán đất viết tay được lập trước ngày 1 tháng 7 năm 2014 nhưng không được công chứng.

Sang tên sổ đỏ nhà chung cư

Trường hợp nào phải sang tên sổ đỏ nhà chung cư? Click xem ngay chi tiết quy trình sang tên sổ đỏ nhà chung trong bài viết sau đây nhé!

Sang tên sổ đỏ nhà chung cư

Tin tức liên quan

Bỏ túi kinh nghiệm ở trọ chung cho sinh viên

Bạn đang muốn tìm hiểu kinh nghiệm ở trọ chung cùng với những lưu ý cần nắm rõ. Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo trong bài viết hết sức hữu ích sau để nắm rõ.

Quy hoạch đất biệt thự là gì và những điều có thể bạn chưa biết

Quy hoạch đất biệt thự là gì? Tại sao cần phải quy hoạch đất biệt thự? Đầu tư mua đất quy hoạch để xây dựng biệt thự cần lưu ý những điều gì?

Những thông tin về mẫu giấy đồng sở hữu đất chuẩn nhất đến bạn

Mẫu giấy đồng sở hữu đất là gì và phục vụ cho mục đích cụ thể nào? Khám phá những thông tin nội dung trong mẫu giấy đồng sở hữu đất chuẩn nhất đến bạn.

Lên đầu