CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?

13-05-2022 11:45

Việc mua bán, chuyển nhượng đất thương mại dịch vụ cũng sôi động không kém gì mua bán, chuyển nhượng đất thổ cư. Bên cạnh đó, nhiều người mới được Nhà nước giao đất thương mại dịch vụ thường có chung một thắc mắc đó là đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không? Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin chi tiết liên quan đến việc tách thửa đất thương mại dịch vụ qua bài viết sau đây nhé!

1. Bạn hiểu thế nào là đất thương mại dịch vụ?

Trước khi đi tìm đáp án cho câu hỏi “Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?”, chúng ta cần hiểu rõ đất thương mại là đất như thế nào. Từ đó chúng ta sẽ xác định được một mảnh đất cho trước có được phép áp dụng quy định về tách thửa đối với đất thương mại dịch vụ hay không.

Hiểu đúng về đất thương mại dịch vụ
Hiểu đúng về đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ không được sử dụng để xây nhà ở hoặc canh tác nông nghiệp, mà được sử dụng để xây dựng các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ. Đất được sử dụng để xây dựng các công trình hỗ trợ cho việc kinh doanh cũng được coi là đất thương mại dịch vụ.

Hiện nay, đất thương mại dịch vụ được chia thành hai loại. Loại thứ nhất nằm trong quỹ đất cộng đầu hoặc đất đấu thầu ở các khu vực công cộng. Loại thứ hai là đất được giao hoặc đất bồi thường và được sử dụng để làm đất thương mại dịch vụ.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc đất ao làm được sổ đỏ không và thủ tục chi tiết?

2. Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?

2.1. Quy định về việc tách thửa đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ hiện nay chủ yếu là đất được Nhà nước giao cho hộ gia đình hoặc đất được sở hữu thông qua đấu thầu. Những mảnh đất này có diện tích không quá 50m2 và thường nằm ở những vị trí đẹp, thuận tiện cho việc kinh doanh.

Quy định về việc tách thửa đất thương mại dịch vụ
Quy định về việc tách thửa đất thương mại dịch vụ

Vậy đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không? Câu trả lời là có thể tách thửa, tuy nhiên phải đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Diện tích đất thương mại dịch vụ được cấp tối đa không vượt quá 50m2, vì vậy nếu tách thửa đất thương mại dịch vụ thì diện tích đất sau khi được tách ra có thể sẽ quá nhỏ. Chính vì vậy mà Nhà nước đã quy định rằng nếu tách thửa đất thương mại dịch vụ thì người chủ đất đồng thời cũng phải hợp thửa phần đất tách ra đó với một phần đất khác ở cạnh bên sao cho phần đất mới sau khi hợp thửa có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu quy định khi tách thửa.

Bên cạnh đó, phần đất còn lại sau khi tách thửa xong phải có diện tích không nhỏ hơn diện tích tối thiểu tách thửa theo đúng quy định của Nhà nước trong Luật đất đai 2013.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc đất trồng rừng có lên thổ cư được không?

2.2. Quy trình nộp hồ sơ tách thửa đất thương mại dịch vụ

Thủ tục tách thửa đất thương mại dịch vụ tương đối phức tạp, phải trải qua nhiều bước. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định tách thửa đất thương mại dịch vụ thì cần nắm vững quy trình sau đây.

Quy trình nộp hồ sơ tách thửa đất thương mại dịch vụ
Quy trình nộp hồ sơ tách thửa đất thương mại dịch vụ

- Bước 1: Cá nhân hoặc hộ gia đình có nhu cầu tách thửa và gộp thửa đất thương mại dịch vụ cần hoàn thành hồ sơ xin tách thửa và nộp lên ủy ban nhân dân xã, phường hoặc thị trấn nơi có đất.

Trong đó, đơn đề nghị tách thửa đất thương mại dịch vụ và giấy chứng nhận giao đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng cần được chuẩn bị đầy đủ.

- Bước 2: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tiếp nhận hồ sơ xin tách thửa đất thương mại dịch vụ và tiến hành thẩm định hồ sơ.

Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì ủy ban nhân dân cần trả kết quả và có văn bản hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung hồ sơ.

Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ thì ủy ban nhân dân cần nhập đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ và cấp phiếu hẹn ngày trả kết quả cho cá nhân hoặc hộ gia đình đã nộp hồ sơ.

- Bước 3: Hồ sơ xin tách thửa đất nông nghiệp dịch vụ sẽ được trình lên Văn phòng đăng ký đất đai để được xác minh một lần nữa. Sau khi xác minh hoàn tất, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ cử người đến đo đạc địa chính để tiến hành tách thửa và hợp thửa.

Đất thương mại dịch vụ cũng có thể được gộp thửa
Đất thương mại dịch vụ cũng có thể được gộp thửa

Đồng thời bản trích đo thửa đất mới tách cũng được trao cho người sử dụng đất. Sau đó người sở hữu thửa đất sau khi đã được tách thửa sẽ được ký kết hợp đồng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới.

Tiếp theo, những thay đổi sau khi đã tách thửa đất thương mại dịch vụ sẽ được ghi nhận vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của phần đất còn lại sau khi tách thửa. Cuối cùng, mọi dữ liệu về tách thửa, hợp thửa sẽ được chỉnh lý và cập nhật vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

- Bước 4: Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc tính từ khi kết quả cuối cùng được duyệt, ủy ban nhân dân cần trả kết quả cho người sử dụng đất thương mại dịch vụ.

Ngoài ra, trong trường hợp đất thương mại dịch vụ đang sử dụng đã bị thu hồi một phần hoặc Nhà nước đã công bố sẽ thu hồi một phần đất thì căn căn cứ vào diện tích đất còn lại sau khi thu hồi để xác định xem đất đó có đủ điều kiện để tách thửa hay không.

Diện tích đất sau tách thửa không được nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu
Diện tích đất sau tách thửa không được nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu

3. Tham khảo quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ

Bên cạnh việc tách thửa thì đất thương mại dịch vụ cũng có thể được chuyển đổi mục đích sang đất thổ cư. Tương tự như trường hợp tách thửa đất thương mại dịch vụ, khi muốn chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất thổ cư, cá nhân hoặc hộ gia đình cần thực hiện theo đúng quy trình sau đây.

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn trong Thông tư 30/2014/TT-BTNMT

Cụ thể, hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ sang đất thổ cư bao gồm những thành phần sau đây: Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản khác gắn liền với đất, Sổ hộ khẩu, CMND/ CCCD hoặc Hộ chiếu.

- Bước 2: Nộp hồ sơ

Cá nhân hoặc hộ gia đình nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, cụ thể ở đây là Phòng Tài nguyên và Môi trường. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ có thông báo và hướng dẫn bổ sung hồ sơ.

Đất thương mại dịch vụ cũng có thể được chuyển đổi mục đích sử dụng
Đất thương mại dịch vụ cũng có thể được chuyển đổi mục đích sử dụng

- Bước 3: Hồ sơ được giải quyết

Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành xác minh các thông tin trong hồ sơ. Nếu xác minh được đất thương mại dịch vụ đủ điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì hồ sơ sẽ được phê duyệt. Sau đó, thông tin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ được điền vào hồ sơ lưu trữ đất của địa phương.

- Bước 4: Trả kết quả

Sau khi hoàn tất việc duyệt hồ sơ, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Người nộp hồ sơ sau đó sẽ phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Cá nhân hoặc hộ gia đình khi nhận được kết quả xét duyệt hồ sơ thì cần kiểm tra lại toàn bộ thông tin và báo cáo lại ngay nếu có bất kỳ thông tin nào sai lệch.

Như vậy, qua những thông tin được raonhanh365.vn tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?”. Theo đúng quy định, đất thương mại dịch vụ không những được phép tách thửa mà còn có thể gộp thửa hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đồng thời, đất thương mại dịch vụ cũng có thể được cấp sổ đỏ hoặc mua bán, chuyển nhượng, thừa kế.

Đất trồng rừng có lên thổ cư được không?

Đất trồng rừng là gì? Đất thổ cư là gì? Đất trồng rừng có lên thổ cư được không? Tìm hiểu về điều kiện chuyển đổi đất trồng rừng sang đất thổ cư trong bài viết sau đây nhé!

Đất trồng rừng có lên thổ cư được không?

Tin tức liên quan

Đất HNK có lên thổ cư được không cùng thông tin cần lưu ý

Bạn là một cư dân đang muốn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi đất HNK có lên thổ cư được không? Tham khảo ngay bài viết sau để có thêm thông tin cho mình.

Nhà trong hẻm nên kinh doanh gì? Hẻm nhỏ cơ hội kiếm tiền to

Trả lời câu hỏi nhà trong hẻm nên kinh doanh gì đem đến cơ hội kiếm tiền tốt khi có nhà trong hẻm. Top ý tưởng hay sẽ được raonhanh365.vn chia sẻ ngay sau đây.

Khám phá về ký hiệu đất thương mại dịch vụ chuẩn nhất cho bạn

Bạn đã biết ký hiệu đất thương mại dịch vụ chuẩn như thế nào chưa? Khám phá về ký hiệu của đất thương mại dịch vụ dành riêng cho bạn. Click ngay!

Lên đầu