CHI TIẾT TIN TỨC

Đất HNK có lên thổ cư được không cùng thông tin cần lưu ý

13-05-2022 16:20

Đối với những người dân đang sở hữu loại hình đất HNK thì chắc hẳn câu hỏi đất HNK có lên thổ cư được không sẽ là điều mà họ luôn thắc mắc. Vậy cụ thể loại hình đất HNK là gì cùng đáp án cho việc đất HNK có lên thổ cư được không sẽ ra sao? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu thông tin ngay trong phạm vi bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

1. Thông tin liên quan đến câu hỏi đất HNK có lên thổ cư được không

1.1. Khái niệm về đất HNK

Nhắc đến những ký hiệu được sử dụng để chỉ các loại hình đất đai sẽ có rất nhiều những ký hiệu lạ mà người dân không thể hiểu hết được ý nghĩa của chúng. Trên thực tế thì tại các vùng nông thôn thì đất HNK là một loại hình đất đai khá phổ biến. Vậy bạn đã biết đất HNK được hiểu là gì hay chưa?

Đất HNK là ký hiệu đất đai được sử dụng để chỉ những mảnh đất trồng cây hàng năm. Đây là loại hình đất đai được sắp xếp vào nhóm đất nông nghiệp. Đất HNK được sử dụng với mục đích chính đó là trồng trọt những loại cây trồng thuộc nhóm cây nông nghiệp ngắn hạn. Đây là những cây trồng có tổng thời gian không quá 1 năm kể từ khi bắt đầu gieo trồng cho đến lúc thu hoạch được. Một số ví dụ về những cây nông nghiệp ngắn hạn này có thể kể đến như là ngô, dâu tằm, đay, mía,...

Thông tin liên quan đến câu hỏi đất HNK có lên thổ cư được không
Thông tin liên quan đến câu hỏi đất HNK có lên thổ cư được không

Được sắp xếp và thuộc loại hình đất nông nghiệp, HNK còn được quy định và chia ra thành những loại hình với những ký hiệu khác nhau để phân biệt một cách rõ ràng hơn. Một số ví dụ về những ký hiệu này có thể kể đến như là đất LUC (đất để trồng lúa nước), đất LUN (đất trồng lúa nương), đất BHK (đất trồng cây hàng năm khác),...

Khi sở hữu những mảnh đất như vậy, có rất nhiều người dân đang có thắc mắc về việc đất HNK có lên thổ cư được không. Vậy cụ thể tại sao người dân lại có những câu hỏi như vậy? Đất HNK có lên được thổ cư không?

Xem thêm: Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không và thủ tục cấp sổ đỏ

1.2. Đất HNK có lên thổ cư được không?

1.2.1. Lý do cho việc tìm hiểu thông tin

Như raonhanh365 đã chia sẻ ở trên thì vì là một loại hình đất đai được xếp vào đất nông nghiệp nên theo quy định thì đất HNK sẽ không được sử dụng với mục đích để xây dựng nhà ở. Nếu vẫn cố tình thực hiện việc này trên các mảnh đất HNK thì người dân sẽ bị xử phạt vì hành vi vi phạm mục đích sử dụng đất. Đây cũng là lý do chính khiến cho nhiều người dân muốn tìm hiểu về câu hỏi đất HNK có lên thổ cư được không.

Đất HNK có lên thổ cư được không
Đất HNK có lên thổ cư được không

Trong quá trình sử dụng đất HNK để trồng trọt và người dân muốn xây dựng nhà ở trên mảnh đất đó thì họ sẽ phải thực hiện những thủ tục nhất định về quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tìm hiểu về điều này sẽ giúp cho người dân đảm bảo tuân thủ được những quy định và tránh được những trường hợp bị xử phát không đáng có.

1.2.2. Những quy định về việc chuyển đổi đất HNK sang đất thổ cư

Để nói về câu trả lời cho câu hỏi đất HNK có lên thổ cư được không thì câu trả lời là có. Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 điều 57 đã nêu rõ về việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng của đất HNK khi được thông qua bởi các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về điều này.

 Những quy định về việc chuyển đổi đất HNK sang đất thổ cư
Những quy định về việc chuyển đổi đất HNK sang đất thổ cư

Sau khi người dân thực hiện và hoàn thành những thủ tục về việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai từ đất HNK sang đất thổ cư và được Nhà nước phê duyệt thì lúc này học sẽ được phép xây dựng các công trình nhà ở trên mảnh đất đó một cách hợp pháp. Nhìn chung thì để thực hiện điều này, người dân sẽ cần nắm bắt cho mình những thủ tục nhất định để công việc và mục đích sau cùng diễn ra một cách suôn sẻ dễ dàng. Vậy cụ thể những quy định về thủ tục chuyển đổi đất HNK sang đất thổ cư là gì?

Xem thêm: Công thức tính và những yêu tố ảnh hưởng đến cường độ đất nền

2. Những thủ tục chuyển đổi đất HNK lên đất thổ cư

2.1. Thủ tục về hồ sơ và quy trình thực hiện

Điều đầu tiên mà người dân cần chuẩn bị khi muốn chuyển đất HNK sang đất thổ cư đó chính là hồ sơ để thực hiện đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai. Hồ sơ này sẽ bao gồm thành phần với các giấy tờ cụ thể đó là Đơn đăng ký biến động đất đai; Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cùng các tài sản gắn liền trên đất. Đây là hai giấy tờ cơ bản để bạn có thể thực hiện được thủ tục chuyển đổi quan trọng này.

Những thủ tục chuyển đổi đất HNK lên đất thổ cư
Những thủ tục chuyển đổi đất HNK lên đất thổ cư

Tiếp đến là quy trình thực hiện việc đăng ký chuyển đổi đất HNK lên đất thổ cư. Đầu tiên người dân sẽ cần tiến hành nộp hồ sơ cho đúng cơ quan Nhà nước có thêm quyền về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Lúc này họ sẽ tiếp nhận hồ sơ của người dân và chịu trách nhiệm kiểm tra cùng như xem xét về độ hợp lệ của hồ sơ nhận được. Tổng thời gian cho việc thực hiện quá trình cùng với sự bổ sung và sửa đổi hồ sơ này sẽ được diễn ra trong vòng 3 ngày.

Sau khi đã tiếp nhận hồ sơ với sự chuẩn xác thì cơ quan sẽ thực hiện xử lý và giải quyết nguyện vọng trong hồ sơ đó. Những cơ quan chức năng sẽ có thẩm quyền xem xét, kiểm tra và xác minh trên thực địa trong những trường hợp cần thiết phải thực hiện. Họ cũng là bên sẽ ký kết giấy tờ, xác nhận vào đơn từ đã đăng ký cùng với giấy tờ chứng minh, xác nhận mục đích sử dụng đất là đất thổ cư. Chịu trách nhiệm nhập thông tin, điều chỉnh để cập nhật dữ liệu vào hồ sơ địa chính tại địa phương những thông tin về mảnh đất vừa được chuyển đổi.

Quy định về quy trình này sẽ được các cơ quan thực hiện và xử lý với thời hạn là không quá 15 ngày đối với khu vực đồng bằng. Đối với những khu vực đặc biệt hơn như hải đảo, miền núi, vùng 135, vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn thì thời gian này sẽ là không quá 25 ngày.

Thủ tục về hồ sơ và quy trình thực hiện
Thủ tục về hồ sơ và quy trình thực hiện

2.2. Thủ tục về chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trong quá trình thực hiện những thủ tục chuyển đổi đất HNK lên thổ cư thì người dân sẽ cần chịu trách nhiệm và hoàn thành đầy đủ những nghĩa vụ liên quan đến chi phí của việc chuyển đổi này. Theo quy định thì chi phí cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ được tính toán theo công thức như sau:

Chi phí = Chi phí sử dụng đất tính theo giá trị của đất phi nông nghiệp - Chi phí sử dụng đất tính theo giá trị của đất nông nghiệp.

Việc nộp chi phí này sẽ được người dân hoàn thành sau khi nộp hồ sơ đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai cho các cơ quan có thẩm quyền. Vậy là quá trình hoàn thiện cho việc chuyển đổi này đã được hoàn tất rồi đấy.

Thủ tục về chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Thủ tục về chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi đất HNK có lên thổ cư được không dành cho bạn đọc. Hy vọng với những gì đem lại, quý đọc giả của chúng ta đã có được cho mình câu trả lời xứng đáng cùng những thông tin hữu ích để hoàn thành công việc. Chúc bạn đọc sẽ có thật nhiều sức khỏe, hành thành được những nguyện vọng của bản thân cùng như thực hiện các công việc luôn suôn sẻ, hiệu quả. Đừng quên quay lại ghé thăm chúng tôi để đón đọc những bài viết chia sẻ hấp dẫn khác nhé!

Đất ruộng có lên thổ cư được không cùng câu trả lời chính xác nhất

Bạn đang thắc mắc vào muốn tìm hiểu về câu hỏi đất ruộng có lên thổ cư được không? Tham khảo ngay cho mình bài chia sẻ sau đây để có được những câu trả lời chính xác nhất nhé!

Đất ruộng có lên thổ cư được không

Tin tức liên quan

Nhà trong hẻm nên kinh doanh gì? Hẻm nhỏ cơ hội kiếm tiền to

Trả lời câu hỏi nhà trong hẻm nên kinh doanh gì đem đến cơ hội kiếm tiền tốt khi có nhà trong hẻm. Top ý tưởng hay sẽ được raonhanh365.vn chia sẻ ngay sau đây.

Khám phá về ký hiệu đất thương mại dịch vụ chuẩn nhất cho bạn

Bạn đã biết ký hiệu đất thương mại dịch vụ chuẩn như thế nào chưa? Khám phá về ký hiệu của đất thương mại dịch vụ dành riêng cho bạn. Click ngay!

Giải đáp thắc mắc có nên ở tầng trên cùng của chung cư

Có nên ở tầng trên cùng của chung cư không? Lý do lựa chọn ở tầng trên cùng chung cư là gì? Bạn đọc hãy tìm ra câu trả lời ngay tại raonhanh365.vn nhé!

Lên đầu