CHI TIẾT TIN TỨC

Đất ruộng có lên thổ cư được không và thủ tục chuyển đổi

12-05-2022 16:47

Người dân có đất ruộng hay còn gọi là đất nông nghiệp, không muốn sử dụng vào mục đích nông nghiệp nữa mà muốn chuyển sang đất ở. Vậy với trường hợp này, đất ruộng có lên thổ cư được không? Làm thế nào để chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư? Thủ tục chuyển đổi ra sao? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu về đất ruộng liệu có được chuyển sang đất thổ cư không nhé!

1. Trả lời câu hỏi đất ruộng có lên thổ cư được không?

1.1. Làm thế nào để chuyển đổi mục đích sử dụng đất ruộng sang đất ở?

Theo Luật Đất đai 2013, nếu đất ruộng (đất nông nghiệp) muốn chuyển đổi sang đất thổ cư  (đất ở) thì cần phải thỏa mãn đầy đủ các điều kiện.

Trả lời câu hỏi đất ruộng có lên thổ cư được không
Trả lời câu hỏi đất ruộng có lên thổ cư được không

1.1.1. Điều kiện về phân loại đất và chuyển đổi mục đích sử dụng

Dựa theo Điều 10 của luật này, đất đai, cụ thể là đất phi nông nghiệp sẽ được phân loại dựa theo mục đích sử dụng đất như sau: Đất ở sẽ gồm đất ở tại đô thị và đất ở tại nông thôn.

Cũng tại Điều 57 trong điều luật này nói về mục đích chuyển đổi sử dụng đất, để được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép nếu chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Những người có thẩm quyền cho thuê đất, giao đất hay thay đổi, cho phép mục đích sử dụng đất gồm có UBND cấp huyện quyết định và cho phép sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất trong trường hợp với cá nhân và hộ gia đình.

Trong trường hợp cá nhân, hộ gia đình cho thuê đất hay cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất ruộng để sử dụng vào mục đích như dịch vụ, thương mại với diện tích lớn hơn 0,5 héc ta thì trước khi quyết định cần được UBND tỉnh chấp thuận.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần được UBND tỉnh chấp thuận
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần được UBND tỉnh chấp thuận

1.1.2. Vậy đất ruộng có lên thổ cư được không?

Trở lại với câu hỏi “Đất ruộng có lên thổ cư được không?”, sau khi đọc qua các điều Luật đất đai, hẳn bạn đã có câu trả lời cho mình. Cụ thể, bạn có thể chuyển đổi từ đất ruộng sang đất thổ cư, tuy nhiên bạn cần được UBND cấp huyện nơi mảnh đất bạn muốn chuyển đổi chấp thuận bằng văn bản thì bạn mới được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất của mình.

1.2. Đất ruộng lên thổ cư bao nhiêu tiền 1m2?

Dựa theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP, trong Điều 5, khoản 2 có quy định khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần nộp tiền sử dụng đất. Cụ thể, đối với cá nhân, hộ gia đình muốn chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở hay đất phi nông nghiệp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất theo từng trường hợp như:

- Nếu đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất phi nông nghiệp có thời hạn lâu dài, ổn định trước ngày 01/7/2004 không thuộc vào đất Nhà nước cho thuê hoặc giao, nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở thì sẽ không cần nộp tiền sử dụng đất.

Tùy theo địa phương mà tiền sử dụng đất sẽ khác nhau
Tùy theo địa phương mà tiền sử dụng đất sẽ khác nhau

- Nếu đang sử dụng đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất đã thu tiền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014 thì để chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư thì tính tiền sử dụng đất bằng tiền chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp (tính từ thời điểm thời hạn sử dụng đất còn lại khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra quyết định chuyển đổi), với tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở hiện hành.

- Nếu đất đó không phải là đất ở, là đất phi nông nghiệp được Nhà nước cho thuê theo hình thức trả tiền một lần trong thời hạn cho thuê thì có thể chuyển đổi mục đích sang đất ở, chuyển từ hình thức cho thuê sang giao đất thì cá nhân, hộ gia đình cần nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền theo giá đất ở trừ cho tiền thuê đất nộp trước đó được tính theo giá đất phi nông nghiệp trong thời điểm được cơ quan nhà nước quyết định mục đích chuyển đổi.

- Nếu đất đang sử dụng là đất phi nông nghiệp không thuộc hình thức thuê đất của Nhà nước và trả tiền thuê hàng năm, cá nhân, hộ gia đình cần trả tiền sử dụng đất bằng 100% giá trị của mảnh đất đó tính từ thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra quyết định.

Đất nông nghiệp có thể chuyển đổi sang đất ở
Đất nông nghiệp có thể chuyển đổi sang đất ở

Bên cạnh đó, mỗi thành phố, tỉnh thành sẽ quy định về giá đất khác nhau nên tiền sử dụng đất cần nộp sẽ khác nhau, cá nhân, gia đình cần ghi nhớ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật đưa ra.

2. Thủ tục chuyển đổi đất ruộng sang đất thổ cư ra sao?

Sau khi đã biết được đất ruộng có lên thổ cư được không, chúng ta cùng tìm hiểu các thủ tục chuyển đổi từ đất ruộng sang thổ cư nhé!

2.1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Các hộ gia đình, cá nhân khi muốn chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở thì cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm có:

- Đơn theo mẫu số 01 ban hành kèm Thông tư 30/2014/TT-BTNMT: Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kèm theo quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và quyền sở hữu nhà ở.

Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị hồ sơ

2.2. Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường (cấp huyện) ở địa phương chứa thửa đất của bạn. Nếu hồ sơ của bạn còn thiếu sót hoặc không hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc, bạn sẽ được cơ quan có thẩm quyền thông báo và hướng dẫn bạn bổ sung để hoàn thiện hồ sơ.

2.3. Bước 3: Xử lý và giải quyết yêu cầu

Khi hồ sơ hợp lệ, Phòng Tài nguyên và Môi trường có thẩm tra các giấy tờ trong hồ sơ, xác minh và thẩm định nhu cầu của cá nhân, hộ gia đình về mục đích chuyển đổi sử dụng đất, đồng thời hướng dẫn người muốn chuyển đổi đất nộp tài chính theo đúng quy định của pháp luật.

Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ là cơ quan trình tới UBND cấp huyện quyết định người nộp hồ sơ có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chỉnh lý, cập nhật hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai,

2.4. Bước 4: Trả kết quả

Sau khi Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra quyết định cho phép cá nhân, hộ gia đình có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cá nhân, hộ gia đình đó đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định thì kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian các ngày lễ, ngày nghỉ theo pháp luật quy định, không tính thời gian trưng cầu giám định hay xem xét xử lý nếu thửa đất vi phạm pháp luật, thời gian thực hiện thủ tục không quá 15 ngày.

Trả kết quả đúng thời gian
Trả kết quả đúng thời gian

Thời gian không quá 25 ngày với những nơi vùng sâu, vùng xa, xã miền núi, hải đảo, những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn trừ các thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được đất ruộng có lên thổ cư được không và những thủ tục cần thiết để chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ruộng sang đất ở. Cá nhân, hộ gia đình đang sở hữu đất nông nghiệp mà đang muốn chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư thì cần đảm bảo đáp ứng được điều kiện chuyển đổi, nộp nghĩa vụ hành chính theo luật và chuẩn bị đủ giấy tờ kể trên.

Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không

Một loại đất lẫn giữa các khu dân cư được gọi là đất xen kẹt, tuy nhiên đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không? Truy cập đường link bên dưới để biết được câu trả lời nhé!

Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không

Tin tức liên quan

Biệt thự Villa là gì và những loại hình phổ biến hiện nay?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin biệt thự villa là gì và phân loại như thế nào? Cùng raonhanh365.vn tham khảo trong bài viết hữu ích sau để nắm rõ!

Giải đáp thắc mắc đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?

Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không? Quy định về tách thửa đất thương mại dịch vụ. Quy trình nộp hồ sơ tách thửa đất thương mại dịch vụ.

Đất HNK có lên thổ cư được không cùng thông tin cần lưu ý

Bạn là một cư dân đang muốn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi đất HNK có lên thổ cư được không? Tham khảo ngay bài viết sau để có thêm thông tin cho mình.

Lên đầu