CHI TIẾT TIN TỨC

Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không và thủ tục cấp sổ đỏ

09-05-2022 14:51

Hiện nay, bất động sản ngày càng phát triển và những mảnh đất trở nên ngày càng có giá trị. Nếu bạn đang sở hữu một thửa đất xen kẹt và tự hỏi liệu đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không? Và điều kiện, thủ tục cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt ra sao? Vậy thì hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu thông tin về đất xen kẹt và điều kiện, thủ tục cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt nhé!

1. Đất xen kẹt là gì và đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không?

1.1. Đất xen kẹt là gì?

Đất xen kẹt là loại đất xen lẫn giữa các khu đất dân cư, vì giá rẻ nên nhiều người ưa thích và săn lùng các mảnh đất xen kẹt.

Đất xen kẹt là đất xen giữa các khu đất dân cư
Đất xen kẹt là đất xen giữa các khu đất dân cư

Theo Luật đất đai 2013 quy định trong Điều 10, đất đai sẽ được phân thành 3 nhóm dựa theo mục đích sử dụng là đất chưa sử dụng, đất phi nông nghiệp và đất nông nghiệp. Trong các nhóm đất này sẽ được chia thành các loại đất khác nhau, tuy nhiên không có loại đất nào là đất xen kẹt.

Dù luật pháp không quy định tên gọi của loại đất này nhưng các khu vực đô thị, cụm từ “đất xen kẹt” được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt ở các thành phố lớn. Hiểu nôm na về đất xen kẹt một phần sẽ là đất nông nghiệp xen lẫn với đất ở nằm trong khu dân cư, hoặc những mảnh đất sau khi quy hoạch vẫn còn dư lại.

Những thửa đất này sẽ không có diện tích quá lớn vì nằm giữa khu dân cư, chủ yếu là đất trồng cây hàng năm, đất vườn, đất ao hoặc những loại đất nông nghiệp khác mà giờ đây không sử dụng mục đích cho lĩnh vực nông nghiệp.

Vì vậy, đất xen kẹt là cách gọi do người dân đặt ra và vị trí của đất xen kẹt lẫn với các thửa đất trong khu dân cư ở những khu vực đô thị và thường nằm trong nhóm đất nông nghiệp.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc đất ao có làm được sổ đỏ không và thủ tục chi tiết?

1.2. Trả lời câu hỏi đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không?

Trở lại với câu hỏi “Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không?”, trên thực tế, đất xen kẹt có thể được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, để cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt, thửa đất này cần đáp ứng một số điều kiện nhất định, đảm bảo đúng quy định của pháp luật đưa ra. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu các điều kiện và thủ tục cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt trong phần tiếp theo nhé!

Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không
Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không

2. Điều kiện và thủ tục để đất xen kẹt được cấp sổ đỏ

2.1. Điều kiện cấp sổ đỏ đất xen kẹt

Sau khi đã biết được đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không, chúng ta cùng tìm hiểu các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất xen kẹt nhé!

Cụ thể, theo Luật đất đai 2013, trong Điều 10, khoản 2, để có thể được cấp sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất xen kẹt thì cần đáp ứng điều kiện sau:

- Đất thuộc quyền sở hữu của cá nhân, hộ gia đình không có các giấy tờ quy định trong Điều 100 của Luật đất đai 2013, tuy nhiên đất đã được sử dụng trước ngày 01/7/2004 và đã ổn định từ thời điểm trước khoảng thời gian này.

- Đất xen kẹt không vi phạm luật về đất đai.

Điều kiện cấp sổ đỏ đất xen kẹt
Điều kiện cấp sổ đỏ đất xen kẹt

- Đất đã được UBND cấp xã đứng ra xác nhận là không có tranh chấp, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt với những nơi dã quy hoạch, phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch điểm dân cư nông thôn.

Xem thêm: Sổ đỏ có được ép plastic không cùng những thông tin trả lời chi tiết

2.2. Hồ sơ và thủ tục cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt

2.2.1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Dựa theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, Điều 8, khoản 1, cá nhân, hộ gia đình cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đăng ký cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu số 04a/ĐK. 

- Các chứng từ để thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan tới việc giảm hoặc miễn các nghĩa vụ tài chính liên quan tới đất đai hoặc những tài sản gắn liền với đất (nếu có).

- Một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất đã được Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định trong Điều 18 (nếu có) và Luật đất đai 2013 quy định tại Điều 100.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp cần sự xác nhận về việc thửa đất phù hợp quy hoạch, không có tranh chấp và sử dụng ổn định của UBND cấp xã, phường hoặc thị trấn xác nhận.

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ
Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

2.2.2. Bước 2: Nộp hồ sơ

Để nộp hồ sơ, bạn có thể nộp theo hai cách:

Cách 1: Nếu có nhu cầu, cá nhân, hộ gia đình có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi thửa đất thuộc quyền sở hữu của xã đó.

Cách 2: Nếu bạn không nộp ở UBND cấp xã

- Nếu địa phương của bạn đã thành lập bộ phận 1 cửa thì cá nhân, hộ gia đình sẽ nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa này thuộc vào quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc trung ương.

- Nếu địa phương của bạn chưa thành lập bộ phận 1 cửa, bạn nộp hồ sơ tại  Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (nếu địa phương chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai) hoặc nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

2.2.3. Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ xin cấp sổ đỏ và giải quyết

Trong giai đoạn này, các cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện những công việc, thủ tục theo đúng nhiệm vụ để đăng ký, cấp sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình mong muốn.

Tiếp nhận hồ sơ xin cấp sổ đỏ và giải quyết
Tiếp nhận hồ sơ xin cấp sổ đỏ và giải quyết

Lúc này, người sử dụng đất cần phải nhớ nghĩa vụ chính của mình là nộp tài chính như lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất, lệ phí cấp Giấy chứng nhận… Khi bạn nhận được thông báo của cơ quan nhà nước về việc nộp tiền, bạn chỉ cần nộp đúng thời gian và giữ chứng từ, biên lai đã nộp tiền để có thể xuất trình khi được cấp sổ đỏ.

2.2.4. Bước 4: Trao kết quả

Kể từ ngày nhận được hồ sơ xin cấp sổ đỏ hợp lệ, cơ quan nhà nước sẽ giải quyết không quá 30 ngày làm việc và không quá 40 ngày đối với những xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hay đặc biệt khó khăn.

Khoảng thời gian chờ được cấp sổ đỏ không tính những ngày lễ, ngày nghỉ do pháp luật quy định; không tính thời gian xem xét xử lý các trường hợp đất nếu vi phạm pháp luật hay thời gian trưng cầu giám định không tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã.

Xem thêm: Đất nền f1 là gì cùng những thông tin về bất động sản bạn nên bỏ túi

3. Liệu có được xây nhà trên đất xen kẹt?

Theo Luật đất đai 2013 quy định tại Điều 6, khoản 1, đã quy định rõ về nguyên tắc sử dụng đất xen kẹt là đảm bảo đúng kế hoạch, quy hoạch và đúng với mục đích sử dụng.

Đất xen kẹt muốn xây nhà cần xin chuyển đổi mục đích sử dụng
Đất xen kẹt muốn xây nhà cần xin chuyển đổi mục đích sử dụng

Vì vậy, đất xen kẹt sẽ không được phép xây dựng nhà ở nếu đất xen kẹt không phải là đất ở. Trường hợp bạn muốn xây nhà trên đất xen kẹt, bạn cần xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, thì khi được cấp giấy quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cá nhân, hộ gia đình nếu muốn xây nhà trên đất xen kẹt thuộc khu vực đô thị, cần phải xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Như vậy, “đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không?” thì câu trả lời là Có, nếu thửa đất xen kẹt đủ điều kiện thì vẫn được cấp sổ đỏ theo đúng quy định đưa ra. Để được cấp sổ đỏ, cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất xen kẹt sẽ chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trong hồ sơ và nộp lên cơ quan có thẩm quyền. Nếu muốn xây dựng nhà ở trên đất xen kẹt, cần phải xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nếu thuộc khu vực đô thị cần có giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây nhà.

Đất nông nghiệp có sổ đỏ không

Bạn có biết đất nông nghiệp có sổ đỏ không và điều kiện cấp sổ đỏ ra sao? Truy cập bài viết dưới đây để biết được điều kiện và thủ tục cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp nhé!

Đất nông nghiệp có sổ đỏ không

Tin tức liên quan

Bật mí câu trả lời đất 64 có làm được sổ đỏ không?

Bạn đang muốn tìm hiểu và giải đáp thắc mắc đất 64 có làm sổ đỏ được không? Cùng raonhanh365.vn tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn.

Sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không - tư vấn pháp lý

Sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không? Có thủ tục pháp lý liên quan để xử lý, giải quyết vấn đề này như thế nào? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu cụ thể.

Sổ hồng chung cư có thời hạn không và lời giải đáp chi tiết

Sổ hồng chung cư có thời hạn không và thời hạn là bao nhiêu lâu? Khám phá chi tiết về thời hạn của sổ hồng chung cư chuẩn nhất dành cho bạn. Xem ngay!

Lên đầu