CHI TIẾT TIN TỨC

Sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không - tư vấn pháp lý

10-05-2022 11:03

Liên quan đến đất đai luôn có nhiều vấn đề được người dân thắc mắc. Một trong số đó là việc đăng ký hộ khẩu khi có chung sổ hồng với người khác. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không. Qua đó giúp tháo gỡ thắc mắc bấy lâu trong lòng.

1. Cơ sở luật pháp cần dựa vào

Để giải đáp việc có làm được hộ khẩu khi gia chủ có chung sổ hồng với những người khác hay không, chúng ta sẽ dựa vào hai căn cứ sau đây:

- Luật cư trú năm 2013 có sửa đổi và bổ sung

- Nghị định số 31 ban hành bởi Chính phủ năm 2014.

Dựa vào đâu để trả lời câu hỏi sổ hồng chung có làm được hộ khẩu hay không?
Dựa vào đâu để trả lời câu hỏi sổ hồng chung có làm được hộ khẩu hay không?

Dựa vào hai căn cứ này, chúng ta sẽ biết rõ nhà nước và pháp luật quy định gì đối với người cư trú. Đồng thời cũng cho bạn biết theo luật cư trú thì khi nào bạn có thể làm hộ khẩu, việc làm hộ khẩu trong hoàn cảnh chung sổ hồng phải thực hiện những điều kiện nào mới có thể thực hiện. Những vấn đề này sẽ được làm sáng tỏ ngay sau đây, raonhanh365.vn dựa vào các điều luật pháp lý trên và tham khảo những tư vấn của luật sư để gửi tới bạn những chia sẻ hữu ích nhất ngay sau đây.

Xem thêm: Mách bạn cách thực hiện kiểm tra pháp lý dự án đất nền hiệu quả

2. Tư vấn, giải đáp sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không

2.1. Hiểu về luật thường trú để giải đáp vấn đề

Mỗi công dân đều cần phải thực hiện đăng ký thường trú nơi ở với cơ quan có thẩm quyền, sau đó sẽ được cơ quan thực hiện hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để cấp sổ hộ khẩu cho công dân. Có nghĩa là trước khi cấp hộ khẩu, chúng ta cần phải hoàn tất việc đăng ký thường trú. 

Tư vấn luật về vấn đề có làm được hộ khẩu khi chung sổ hồng
Tư vấn luật về vấn đề có làm được hộ khẩu khi chung sổ hồng

Theo như căn cứ ở Luật cư trú năm 2013 vừa nêu trên, tại Điều số 19 và 20 thì việc đăng ký thường trú được quy định như sau:

Quy định thứ nhất: Người công dân được phép đăng ký thường trú ở nơi đang sinh sống và có chỗ ở hợp pháp tại tỉnh thành đó. Nếu chỗ ở có được từ việc mượn, thuê, ở nhờ thì cần được gia chủ thể hiện sự đồng ý thông qua văn bản. 

Quy định thứ hai: Những người công dân nằm trong các trường hợp bên dưới sẽ được đăng ký thường trú tại các thành phố trực thuộc:

Một là công dân cần có nơi ở hợp pháp. Nếu đăng ký thường trú ở thị xã, huyện trực thuộc thành phố, mà thành phố đó lại trực thuộc trung ước thì cần đáp ứng điều kiện tạm trú ở thành phố này trong thời gian ít nhất 1 năm. Nếu như đăng ký thường trú ở quận trực thuộc thành phố, thành phố đó lại là thành phố trực thuộc trung ương thì yêu cầu về thời gian tạm trú là ít nhất 2 năm. 

Giải đáp vấn đề chung sổ hồng liệu có làm được sổ hộ khẩu
Giải đáp vấn đề chung sổ hồng liệu có làm được sổ hộ khẩu

Hai là công dân sẽ được gia chủ đồng ý cho nhập khẩu nếu như nằm trong những trường hợp sau: vợ chồng về ở với nhau (vợ về ở cùng chồng hoặc ngược lại), cha mẹ con cái về ở với nhau; công dân đã hết tuổi lao động, người về hưu hoặc phải nghỉ do mất sức, thôi việc về ở với anh em ruột thịt; đối tượng là người bị mắc các vấn đề như khuyết tật, tâm thần, mất khả năng nhận thức, điều chỉnh hành vi, mất năng lực lao động, … về ở cùng người thân ruột thịt hoặc người giám hộ; người chưa thành niên nhưng mồ côi hoặc còn cha, mẹ nhưng họ không còn khả năng để nuôi dưỡng nên phải ở với những anh em ruột thịt khác hay ở cùng người giám hộ; người thành niên còn độc thân ở cùng người thân ruột thịt; ông bà về ở cùng cháu (nội/ngoại).

Chung sổ hồng - làm được hộ khẩu hay không?
Chung sổ hồng - làm được hộ khẩu hay không?

Ngoài ra, những trường hợp sau cũng sẽ cần đăng ký thường trú:

- Người được tuyển dụng, điều tới làm việc ở những cơ quan hưởng lương nhà nước, có nơi ở hợp pháp. 

- Người đã có đăng ký thường trú ở thành phố (trực thuộc) hiện tại quay trở về sinh sống tại đó.

Xem thêm: Sổ đỏ có được ép plastic không cùng những thông tin trả lời chi tiết

2.2. Chung sổ hồng có đăng ký hộ khẩu được hay không?

Chỉ cần tuân thủ các quy định trong hai cơ sở pháp lý đã nêu trên thì chúng ta có đủ điều kiện để đăng ký thường trú và được cấp sổ hồng. Trong đó, lưu ý một số vấn đề để mục đích này được thực hiện đúng quy định:

2.2.1. Chuẩn bị giấy tờ có thể chứng minh chỗ ở hợp pháp của bạn

Chuẩn bị thủ tục để làm hộ khẩu khi có chung sổ hồng
Chuẩn bị thủ tục để làm hộ khẩu khi có chung sổ hồng

Những giấy tờ này cần thiết để đăng ký thường trú, đã được quy định rõ ràng ở Nghị định số 31 của Chính phủ tại Điều số 6. Trong đó có nêu rõ các giấy tờ có giá trị chứng minh nơi cư trú, thường trú hợp pháp gồm có

- Đối với nơi ở thuộc quyền sở hữu được công nhận là hợp pháp: chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, bản hợp đồng mua nhà/chứng minh đã bàn giao nhà, nhận nhà, giấy tờ xác minh việc mua bản, đổi, cho, tặng, thừa kế, giấy chứng minh giao tặng nhà tình thương, cấp nhà ở, nhà đại đoàn kết, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, sở hữu nhà ở được pháp luật cấp, 

- Đối với nơi ở do mượn, thuê, ở nhờ, … cần là văn bản về việc xác nhận cho thuê, mượn, ở nhà, … được công chứng tại ủy ban nhân dân xã. 

2.2.2. Thủ tục đăng ký thường trú, cấp hộ khẩu

Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị để làm hộ khẩu khi chung sổ hồng
Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị để làm hộ khẩu khi chung sổ hồng

Để được cấp hộ khẩu ngay khi chung sổ hồng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như sau:

- Hồ sơ cần có bản khai nhân khẩu

- Có phiếu báo về việc thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu

- Các tài liệu, giấy tờ có thể chứng minh nơi ở có mối liên quan như thế nào với người công dân, có thể là nơi ở thuê lại, mượn lại, mua lại, … Trong trường hợp đang bàn luận ở phạm vi bài viết, chúng ta quan tâm tới việc công dân là chủ sở hữu của căn nhà, mảnh đất có chung sổ hồng với người khác, vẫn đăng ký hộ khẩu được với điều kiện phải có giấy tờ chứng minh phần đất đó thuộc quyền sở hữu của bạn.

Nhìn chung, việc chung sổ hồng không có ảnh hưởng đến việc bạn đăng ký hộ khẩu. Chỉ cần biết rằng, với tất cả những điều kiện nêu trên bạn đã đáp ứng được hay chưa. Đó mới là yếu tố quyết định việc bạn có được làm hộ khẩu tại một địa phương nào đó hay không. Còn về vấn đề chung sổ hồng thì việc tách riêng sổ sẽ là phạm trù pháp lý khác.

Như vậy, qua các tư vấn trên đây, bạn đã có được đáp án cho câu hỏi sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không. Hãy chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ để gửi lên cơ quan công an có thẩm quyền tại tỉnh thành nơi bạn cần cấp hộ khẩu để được xử lý, giải quyết nhé.

Tìm hiểu quy định về sổ hồng đất thổ cư

Khám phá những quy định trong luật đất đai về vấn đề liên quan đến sổ hồng đất thổ cư. Qua đó bạn sẽ có được những kiến thức quan trọng để sử dụng có hiệu quả sổ hồng đất thổ cư, đảm bảo các chế độ quyền lợi cho mình trong việc sử dụng đất. Bài viết bên dưới được raonhanh365.vn tổng hợp đầy đủ từ các điều luật do Luật Đất đai ban hành. Thế nên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm truy cập bài viết và tích lũy cho mình đầy đủ các kiến thức quan trọng xoay quanh sổ hồng đất thổ cư nhé.

Sổ hồng đất thổ cư

Tin tức liên quan

Sổ hồng chung cư có thời hạn không và lời giải đáp chi tiết

Sổ hồng chung cư có thời hạn không và thời hạn là bao nhiêu lâu? Khám phá chi tiết về thời hạn của sổ hồng chung cư chuẩn nhất dành cho bạn. Xem ngay!

Làm gì khi nhận nhà chung cư? Giải đáp phù hợp nhất cho người quan tâm

Làm gì khi nhận nhà chung cư? Câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là những gia đình đang có ý định hoặc đã đặt mua căn hộ cho mình.

Công thức tính và những yếu tố ảnh hưởng đến cường độ đất nền

Cường độ đất nền là gì? Hiểu đúng về cường độ đất nền. Cường độ đất nền được tính như thế nào? Cường độ đất nền chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?

Lên đầu