CHI TIẾT TIN TỨC

Làm gì khi nhận nhà chung cư? Giải đáp phù hợp nhất cho người quan tâm

10-05-2022 17:13

Mua nhà là việc hệ trọng, mặc cho đó là nhà mặt đất hay nhà chung cư. Hầu hết người mua chung cư lần đầu thường sẽ bối rối khi đến thời hạn nhận bàn giao vì không biết mình sẽ phải làm gì. Nếu bạn cũng trong tình cảnh đó, vậy thì bài viết sau đây sẽ đem đến cho bạn những đáp án chuẩn xác nhất cho câu hỏi làm gì khi nhận nhà chung cư?

1. Kiểm tra hệ thống đường điện chung của toàn căn hộ

Có không ít người khi nhận bàn giao nhà chung cư thì tỏ ra lúng túng vì không biết nên kiểm tra các hạng mục theo thứ tự cụ thể nào. Thực ra điều này không quan trọng, việc bạn kiểm tra hạng mục nào trước hay sau cũng không ảnh hưởng gì tới chất lượng của căn nhà, miễn là có kiểm tra và kiểm tra đầy đủ là được.

Kiểm tra hệ thống đường điện chung của toàn căn hộ
Kiểm tra hệ thống đường điện chung của toàn căn hộ

Với hệ thống diện, hãy lưu ý một số hạng mục sau đây để đảm bảo căn nhà của bạn được an toàn nhé:

- Ổ điện: Kiểm tra tất cả các ổ điện được trang bị trong căn chung cư mới xem đã có điện hay chưa.

- Hệ thống đèn: Kiểm tra xem hệ thống đèn có đang hoạt động và ổn định hay không. Bằng cách bật hết tất cả bóng trong nhà và kiểm tra xem cái nào không sáng hoặc sứt mẻ gì thì ghi vào biên bản bàn giao về tình trạng của nó nhé.

- Các thiết bị điện: Bao gồm tủ điện, hút mùi, quạt gió, viễn thông,... tất cả có được hoạt động tốt hay không.

- Với đường nước nóng: Hãy kiểm tra xem hệ thống điện có được trang bị dây mát chống giật không nhé.

- Yêu cầu bên chủ đầu tư bàn giao sơ đồ hệ thống điện trong phòng: Đề phòng trường hợp bạn muốn khoan hay lắp thêm thiết bị nào đó trong phòng thì sẽ sử dụng tới.

Xem thêm: Giải đáp | Nhà ở có đặc điểm chung gì và thông tin liên quan

2. Kiểm tra thật kỹ hệ thống nước

Bên cạnh hệ thống điện, nước cũng là yếu tố quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống cũng như căn hộ của bạn. Chắc chắn khi nhận bàn giao bạn sẽ không thể nào thay đổi hệ thống đường nước tuy nhiên vẫn phải kiểm tra để xem có vấn đề gì còn yêu cầu bên chủ đầu tư sửa chữa cho phù hợp.

Kiểm tra thật kỹ hệ thống nước
Kiểm tra thật kỹ hệ thống nước

Một số hạng mục cần tiến hành kiểm tra khi nhận bàn giao nhà chung cư bao gồm:

- Kiểm tra hệ thống cấp nước bằng cách mở các vòi, xả vệ sinh xem có nước không, áp lực có đủ mạnh hay hệ thống thoát nước có được đảm bảo hay không.

- Riêng với khu vực nhà vệ sinh: Cần kiểm tra xem khi xả nước có bị đọng ở sàn hay không, vòi hoa sen có bị rò rỉ hay không, chân tường có bị thấm nước hay không,...

3. Kiểm tra diện tích nhà và khu vực ban công của căn hộ

3.1. Kiểm tra diện tích căn hộ

Việc đo lường diện tích của nhà chung cư được căn cứ vào bản vẽ mà chủ đầu tư cung cấp cho gia chủ. Nhiều gia đình còn cẩn thận lấy thước để đo từng phòng, từng khu vực để đảm bảo diện tích ngôi nhà mình nhận là đủ so với bản thiết kế.

Ngay cả khi đo xong nhà, bạn cũng nên giữ lại bản vẽ bởi nó còn có tác dụng trong những trường hợp bạn muốn sửa chữa hay thi côgn thêm hạng mục nào. Người ta sẽ dựa vào thông số trên bản vẽ để đưa ra những tính toán hợp lý nhất.

Kiểm tra diện tích nhà và khu vực ban công của căn hộ
Kiểm tra diện tích nhà và khu vực ban công của căn hộ

3.2. Kiểm tra diện tích khu vực ban công

Hãy dựa vào bản hợp đồng mua bán nhà, thường chủ đầu tư sẽ ghi rõ các hạng mục liên quan tới khu vực ban công bao gồm màu sơn, loại gạch lát hay cách lát chúng ra sao,... Đây chính là căn cứ quan trọng để bạn kiểm tra xem ban công nhà chung cư mới nhận có đảm bảo yêu cầu kỹ thuật hay không.

Bên cạnh đó, hãy chú ý một số chi tiết được xem là bất bình thường sau đây với khu vực ban công:

- Sơn ở ban công có giống như màu trong thiết kế hay màu sơn có đồng đều hay không?

- Các vị trí ở thành lan can có được thi công chắc chắn, chúng có được mài nhẵn hay không?

- Kiểm tra độ kín bằng cách đóng cửa sau đó hất nước vào cửa, nếu nước không bắn vào trong nhà thì đạt tiêu chuẩn nhé.

4. Chú ý tới hệ thống điều hoà của căn hộ

Với những trường hợp nhà chung cư được lắp sẵn điều hoà thì cần kiểm tra hạng mục này, còn lại thì bạn không cần quan tâm đến nó nhé.

Nếu căn chung cư của bạn có điều hoà, cách tốt nhất để kiểm tra là bật nó lên để xem có hoạt động hay không. Trong quá trình điều hòa đang chạy, hãy kiểm tra cục nóng của nó xem có bị rỉ nước hay không, thiết kế dây có hợp lý hay không nhé.

Xem thêm: Sổ đỏ có được ép plastic không cùng những thông tin trả lời chi tiết

5. Kiểm tra các chi tiết như tường và trần

Với tường và trần, bạn cần lưu ý 2 chi tiết lỗi như là nứt và màu sơn. Cụ thể cách kiểm tra raonhanh365.vn hướng dẫn cho bạn như sau:

5.1. Kiểm tra vết nứt của tường và trần

Hãy đi dạo 1 vòng quanh nhà xem căn hộ nhận bàn giao có bị nứt tường hay không, nếu phát hiện cần yêu cầu xử lý ngay nếu không tường nhà bạn sẽ bị thấm nước và ảnh hưởng tới chất lượng sơn bên trong.

Kiểm tra độ phẳng phiu của tường bằng cách dùng thước nhôm áp lên tường, sau đó nhìn qua khe hở giữa thước và tường, tắt đen và soi đèn xem ánh sáng có lọt qua khe hở đó không.

Kiểm tra các chi tiết như tường và trần
Kiểm tra các chi tiết như tường và trần

5.2. Kiểm tra màu sơn của tường và trần

Với việc quan sát bằng mắt thường, bạn hoàn toàn có thể phát hiện ra những khu vực có màu sơn không đều. Thường thì những khu vực gần công tắc, miệng điều hoà hay quạt gió là hay bị lỗi nhất. Vậy nên hãy quan sát thật kỹ nếu có sai sót thì yêu cầu bên chủ đầu tư thi công lại nhé.

6. Kiểm tra các hạng mục thi công liên quan tới sàn

6.1. Kiểm tra sàn gỗ của nhà chung cư

Sàn gỗ của nhà chung cư phải đảm bảo đồng đều về màu sắc, lớp phủ vân phải có bề mặt bằng phẳng không có vết xước hay lỗi lầm gì. Để kiểm tra độ phẳng của sàn, bạn cũng có thể lấy thước nhôm áp lên sàn để xem có khu vực nào bị phồng rộp hay không. Có thể kết hợp với đèn pin và tiến hành kiểm tra như hạng mục tường trần để phát hiện lỗi nhé.

Kiểm tra các hạng mục thi công liên quan tới sàn
Kiểm tra các hạng mục thi công liên quan tới sàn

6.2. Kiểm tra sàn ốp gạch của nhà chung cư

Nếu nhà chung cư của bạn là sàn ốp gạch, vậy thì đừng bỏ qua những lưu ý về cách kiểm tra sau đây để đảm bảo chất lượng tốt nhất nhé:

- Nhìn vào các mạch ốp phải đều, sắc nét và thẳng. Trên bề mặt gạch phải được làm sạch vết xi, vữa hay bột trét mạch, cả những vết ố bám trên bề mặt. Kiểm tra xem gạch ốp có độ chắc hay không, độ đồng đều của gạch, màu sắc, hoa văn trên gạch,...

7. Hệ thống cửa có được đảm bảo như thiết kế?

Hệ thống cửa có được đảm bảo như thiết kế
Hệ thống cửa có được đảm bảo như thiết kế?

Đối với hệ thống cửa, nếu nhận bàn giao nhà chung cư thì tuyệt đối phải lưu ý một số điều sau đây:

- Màu sắc: Các cửa phải đồng đều về màu sắc, nhẵn mịn, không có bọt khí nhô lên trên bề mặt

- Bản lề: Không dính sơn, sạch sẽ, các đầu vít không bị vỡ hay toét

- Khoá cửa: Kiểm tra khoá cửa không bị kẹt

- Kích thước cánh cửa: Khe hở giữa sàn và cánh cửa tối đa 5mm, cách khuôn cửa tối đa là 2mm

8. Kiểm tra khu vệ sinh của nhà chung cư

Kiểm tra khu vệ sinh của nhà chung cư
Kiểm tra khu vệ sinh của nhà chung cư

Các hạng mục của nhà chung cư liên quan tới khu vệ sinh cần kiểm tra khi nhận bàn giao bao gồm:

- Kiểm tra sự thoát nước: Hãy đóng tất cả các đường thoát nước ở chậu rửa, sau đó kiểm tra thoát nước bằng cách xả gần đầy và xả. Nếu tất cả nước trong chậu thoát trong vòng 1 phút thì đường ống không bị tắc, nếu thoát chậm cần xem lại nhé.

- Kiểm tra thiết bị vệ sinh: Hãy kiểm tra xem khu vệ sinh của bạn có trang bị đầy đủ vòi sen, vòi xịt hay vòi rửa thông thường hay không. Kiểm tra luôn hệ thống cấp nước cho máy giặt xem có ổn định hay không.

Xem thêm: Tại sao chung cư tầng càng cao càng đắt? Đâu là nguyên nhân chính?

9. Hệ thống thang máy, phòng cháy chữa cháy của tòa nhà có đảm bảo?

Hệ thống thang máy, phòng cháy chữa cháy của tòa nhà
Hệ thống thang máy, phòng cháy chữa cháy của tòa nhà

Ngoài những cơ sở vật chất bên trong ngôi nhà, khi nhận bàn giao nhà chung cư bạn cũng nên kiểm tra thang máy hay hệ thống cứu hoả của toà nhà có đảm bảo hay không.

Trước hết, với hệ thống thang máy của tòa nhà. Hãy sử dụng thang máy sau đó quan sát xem quá trình đóng mở Cabin có gặp bất thường gì không. Khi bấm số tầng thang lên xuống có nhầm lẫn hay không.

Tiếp theo kiểm tra hệ thống báo cháy được trang bị bên trong căn hộ của mình. Bạn hãy để ý khu vực trong bếp hoặc vị trí hộp điện sẽ có 1 đầu báo khi có sự cố cháy nổ. Tuy nhiên bước kiểm tra này bạn chỉ nên quan sát mà không nên thử nhé.

10. Lưu ý thủ tục pháp lý khi nhận bàn giao nhà chung cư

Lưu ý thủ tục pháp lý khi nhận bàn giao nhà chung cư
Lưu ý thủ tục pháp lý khi nhận bàn giao nhà chung cư

Sau khi bạn đã kiểm tra toàn bộ các hạng mục cần thiết với căn hộ chung cư bàn giao mới của mình thì cần nắm rõ thủ tục pháp lý khi nhận nhà được diễn ra như thế nào.

Mặc dù khá nhiều giấy tờ liên quan tới căn hộ chung cư của bạn thế nhưng không phải cứ yêu cầu là phía chủ đầu tư sẽ bàn giao cho bạn. Vậy nên bạn hãy tập trung vào một số giấy tờ như Biên bản nghiệm thu công trình vào sử dụng; Thoả thuận về phòng cháy chữa cháy, công tác điện nước đảm bảo an ninh được ký với các đơn vị liên quan; Bản vẽ hoàn công.

Với bài viết vừa rồi, bạn đã hiểu rõ mình phải làm gì khi nhận nhà chung cư chưa? Mong rằng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi nhận bàn giao nhà mới.

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì?

Nếu như bạn chưa biết mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì thì đừng bỏ qua những chia sẻ của raonhanh365.vn với bài viết sau đây nhé. Đây chắc chắn sẽ là thông tin hữu ích dành cho những gia đình sắp sở hữu ngôi nhà chung cư cho mình.

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì?

Tin tức liên quan

Công thức tính và những yếu tố ảnh hưởng đến cường độ đất nền

Cường độ đất nền là gì? Hiểu đúng về cường độ đất nền. Cường độ đất nền được tính như thế nào? Cường độ đất nền chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?

Giải đáp thắc mắc đất trồng rừng có lên thổ cư được không?

Đất trồng rừng có lên thổ cư được không? Đó là thắc mắc của số lượng không nhỏ người dân hiện nay. Cùng tìm hiểu những đáp án của vấn đề này nhé

Kịch bản sale phone đất nền thu hút chốt đơn không ngừng nghỉ

Bạn đang muốn tìm hiểu về kịch bản sale phone đất nền thu hút? Tham khảo ngay bai viết sau đây để có thêm cho mình những bí quyết chốt đơn hiệu quả.

Lên đầu