CHI TIẾT TIN TỨC

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì quan trọng và cần thiết?

25-04-2022 15:18

Nhu cầu mua chung cư hiện nay ngày càng tăng cao và việc mua bán, chuyển nhượng chung cư ngày càng trở nên phổ biến hơn. Mua bán chung cư có giá trị khá lớn và cần phải trải qua nhiều thủ thuật phức tạp. Bởi vậy, trước khi mua chung cư, bạn cần tìm hiểu thật kỹ các giấy tờ và thủ tục cần thiết để đảm bảo tính an toàn trong quá trình mua. Vậy mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì? Cùng tìm hiểu các giấy tờ và thủ tục mua nhà chung cư nhé!

1. Giải đáp mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì?

Trước khi mua chung cư, bạn cần tìm hiểu kỹ các giấy tờ cần chuẩn bị để đảm bảo quá trình mua được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Tìm hiểu mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì qua phần dưới đây cùng raonhanh365 nhé!

Giải đáp mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì
Giải đáp mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì

1.1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do chủ đầu tư cấp

Trước tiên, bạn cần yêu cầu chủ nhà cho xem giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư và ghi rõ ngành nghề kinh doanh là bất động sản, đảm bảo chủ đầu tư có cơ sở kinh doanh, xây dựng dự án bất động sản này.

Tuy nhiên, các chủ đầu tư thường cho các công ty môi giới bất động sản (gọi là F1, F2) để phân phối nên người mua sẽ không mua từ chủ đầu tư mà mua từ các công ty này. Vì vậy, bạn cần kiểm tra các giấy tờ như:

- Giấy phép kinh doanh đảm bảo chủ đầu tư có quyền thực hiện xây dựng căn hộ.

- Giấy phép kinh doanh của các công ty, đại lý bất động sản, đảm bảo được thực hiện môi giới ngành này.

- Những văn bản chứng nhận các công ty môi giới được phép bán các căn hộ cụ thể do chủ đầu tư chỉ định, bạn cần kiểm tra kỹ để tránh công ty môi giới làm giả con dấu của chủ đầu tư.

1.2. Chứng nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thể hiện được chủ đầu tư sử dụng đất này hợp pháp, đảm bảo dự án đã giải phóng mặt bằng xong và khi xây dự án không xảy ra tranh chấp pháp lý. Sổ đỏ chứng nhận cũng đảm bảo được chung cư mà chủ đầu tư đang bán không bị thế chấp ở ngân hàng.

Chứng nhận quyền sử dụng đất
Chứng nhận quyền sử dụng đất

1.3. Dự án cần có cam kết bảo lãnh của ngân hàng

Đây là hợp đồng bảo lãnh giúp khách hàng bảo vệ quyền lợi. Khi đến thời hạn giao, nhận nhà ở đã cam kết, tuy nhiên chủ đầu tư không bàn giao chung cư cho bên mua và không thực hiện hoàn lại đầy đủ hay không hoàn lại số tiền đã đặt cọc, ứng trước cho bên mua, hay các khoản khác đã ký kết trong hợp đồng, ngân hàng bảo lãnh sẽ có trách nhiệm thay chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Xem thêm: [Cập nhật] Những mô hình nhà chung cư hiệu quả nhất hiện nay

1.4. Hồ sơ xác nhận nộp tiền

Thứ tư, bạn cần kiểm tra hồ sơ xác định chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuế liên quan tới đất và tiền sử dụng đất hay chưa, các hồ sơ cần thể hiện được các mục như tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, phí, thuế, lệ phí mà chủ đầu tư đóng liên quan tới thuế sử dụng phần đất này. Nhiều chung cư khi người dân làm sổ đỏ mới biết được chủ đầu tư còn nợ nhà nước nghĩa vụ tài chính.

Hồ sơ xác nhận nộp tiền
Hồ sơ xác nhận nộp tiền

1.5. Giấy phép xây dựng và giấy tờ nghiệm thu chung cư

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì, tất nhiên là không thể thiếu giấy phép xây dựng và giấy tờ nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng chung cư. Đây là giấy tờ xác nhận chủ đầu tư có quyền và được phép xây dựng công trình, nhà cửa theo quy hoạch. Nếu nhà hỗn hợp, nhà chung cư có mục đích xây dựng để ở trong tương lai sẽ hoàn thành thì cần có biên bản nghiệm thu xác nhận ngôi nhà đó đã hoàn thành phần móng, tránh thiệt hại cho người mua chung cư. Theo đó, không thể thiếu văn bản chứng nhận nhà ở đủ điều kiện mở bán do cơ quan quản lý cấp tỉnh đưa ra.

1.6. Hợp đồng mua bán

1.6.1. Kiểm tra kỹ hợp đồng

Sau khi bạn đã kiểm tra kỹ các hợp đồng trên, bạn và chủ đầu tư cần lập hợp đồng mua chung cư và các điều khoản, thông tin trong hợp đồng cần dễ hiểu, rõ ràng. Khi bạn thấy có khoản nào không rõ ràng hay thỏa đáng, nên yêu cầu ghi rõ để sau này tránh xảy ra tranh chấp.

1.6.2. Lưu ý chung cho hợp đồng

Trong hợp đồng mua bán chung cư, bạn nên để đơn vị là tiền Việt Nam đồng vì nếu bạn để các đơn vị tiền tệ khác, tòa án sẽ không chấp nhận nếu chẳng may xảy ra tranh chấp.

Lưu ý chung cho hợp đồng mua chung cư
Lưu ý chung cho hợp đồng mua chung cư

Tiến độ thanh toán tiền cần đi theo tiến độ mà dự án hoàn thành, người mua chung cư nên giữ khoảng 2% hoặc 5% giá trị hợp đồng cho tới khi nhận được sổ hồng chứng nhận mình đủ điều kiện sở hữu căn hộ.

Người thực hiện ký kết trong hợp đồng cần là người ở bên chủ đầu tư có thẩm quyền hoặc người có thẩm quyền cung cấp giấy ủy quyền hợp lệ cho người ký. Bạn cũng cần lưu ý hợp đồng cần thỏa thuận rõ ràng các điều khoản, chi phí như phí vệ sinh, quản lý, gửi xe, điện nước…

2. Các thủ tục mua nhà chung cư khi có sổ hồng

Sau khi bạn đã biết được mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì cần thiết, bạn cần tìm hiểu các thủ tục mua bán nhà chung cư khi đã có sổ hồng nhé!

2.1. Thỏa thuận ban đầu

Bên mua và bán chung cư trước khi xem tình trạng pháp lý của chung cư, ví dụ như sổ hồng, cần thỏa thuận trước số tiền đặt cọc. Người mua chung cư đến hỏi về tình trạng pháp lý đủ điều kiện để mua bán chung tư tại phòng Địa chính phường nơi chung cư tọa lạc, sau đó các bên thỏa thuận như sau:

- Số tiền đặt cọc.

Thỏa thuận ban đầu về tiền đặt cọc
Thỏa thuận ban đầu về tiền đặt cọc

- Bao lâu có hợp đồng công chứng, cần thanh toán bao nhiêu phần trăm giá trị căn hộ khi công chứng, đến khi làm xong thủ tục giấy tờ thì được giữ lại bao nhiêu phần trăm.

- Lên danh sách kiểm tra thời gian bàn giao căn hộ, những thứ kèm theo căn hộ chung cư.

- Các loại thuế và chi phí công chứng ai đóng, Thông thường, người bán chung cư khi bán nhà sẽ đóng thuế thu nhập cá nhân (thường bằng 2% giá trị căn hộ) và chịu phí công chứng, còn người mua sẽ chịu thuế trước bạ. Tuy nhiên, các loại phí này người mua và người bán có thể tự thỏa thuận để sao cho phí và thuế thấp nhất.

2.2. Đặt cọc căn hộ

Người mua tiến hành đặt cọc căn hộ chung cư và cần có người làm chứng và có thể tự làm hợp đồng hoặc ra phòng công chứng làm hợp đồng. Tuy ra phòng Công chứng tốn phí nhưng giúp người mua đảm bảo an toàn khi mua căn hộ, tránh việc căn hộ này đã thực hiện đặt cọc nhiều và trên hệ thống tính pháp lý của căn hộ bán sẽ được phòng Công chứng kiểm tra.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc cho câu hỏi có nên mua nhà tập thể cũ không?

2.3. Hợp đồng công chứng

Tiếp đó, theo lịch hai bên đã thỏa thuận, người bán và người mua ra phòng Công chứng để ký hợp đồng theo mẫu soạn thảo sẵn tại đây. Lúc này, người mua chung cư sẽ thanh toán tiền đã thỏa thuận và người bán chung cư cần giao cho người mua đủ giấy tờ.

Hợp đồng công chứng tại phòng Công chứng
Hợp đồng công chứng tại phòng Công chứng

Bên bán nhà cần chuẩn bị các giấy tờ, mỗi loại cà có 2 bản gồm bản photo và bản chính như: Sổ hồng chứng nhận quyền sở hữu nhà; bản vẽ hiện trạng nhà (nếu có); tờ khai thuế trước bạ; CMND/CCCD và sổ hộ khẩu của bên bán nhà; nếu đã có gia đình cần có giấy kết hôn; giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Bên mua nhà cần chuẩn bị các giấy tờ gồm bản chính và photo như: CMND/CCCD và sổ hộ khẩu của vợ chồng. Nếu là tổ chức mua nhà cần đem theo giấy phép kinh doanh công ty và con dấu của công ty. Trong quá trình thực hiện công chứng, vợ và chồng phải có mặt và nếu là tổ chức, công ty mua nhà thì cần có mặt người đại diện pháp luật.

2.4. Kê khai thuế

Khi đã hoàn thiện hợp đồng công chứng, bước tiếp theo bạn và bên bán nhà cần kê khai thuế với cơ quan nhà nước tại chi cục thuế của quận, huyện. Thông thường, mất khoảng 7 ngày làm việc thì các giấy tờ hồ sơ sẽ hoàn thành xong nộp lên cục thuế và chi cục sẽ hẹn 2 bên ngày đóng thuế. Lưu ý rằng trong vòng 10 ngày làm việc ký hợp đồng công chứng thì cần ra kê khai thuế với chi cục.

Hai bên cần chuẩn bị mỗi bên hai bản giấy tờ, gồm bản chính và photo như sau: Hợp đồng chuyển nhượng đã được bên nhận chuyển nhượng công chứng; tờ khai lệ phí trước bạ cũ; giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, nhà ở; CMND/CCCD và hộ khẩu của bên bán nhà, mua nhà; tờ kê khai thuế theo mẫu do quận đưa ra.

Kê khai thuế cần thiết
Kê khai thuế cần thiết

Nếu bạn tặng chung cư cho con, cha, mẹ, vợ, chồng hay anh, em thì không cần đóng thuế trước bạ và cam kết chỉ có 1 căn nhà duy nhất sẽ không cần đóng thuế thu nhập cá nhân.

2.5. Hoàn tất thủ tục sở hữu chung cư

Sau khi đã hoàn thành 4 bước kể trên, đây là bước quan trọng nhất giúp bạn có thể sở hữu nhà theo pháp luật. Lưu ý rằng người mua vẫn chưa xác lập được chủ quyền cho căn hộ của mình nếu đã hoàn thành các bước kể trên và chưa tiến hành đăng bộ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Để hoàn tất thủ tục căn nhà, cần chuẩn bị các giấy tờ như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà; bên mua cung cấp hợp đồng chuyển nhượng đã có công chứng; tờ khai lệ phí trước bạ cũ; giấy chứng nhận quyền sở hữu căn nhà; tờ khai trước bạ mới; CMND/CCCD và hộ khẩu của bên mua; các giấy tờ đăng ký biện động về tài sản cấp bởi các quận. khi bạn đã hoàn thiện hồ sơ và nộp lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bạn sẽ nhận được giấy hẹn khoảng 3 tuần làm việc lên lấy sổ được đăng bộ.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì và những thủ tục nào. Trước khi mua nhà chung cư, bạn cần tìm hiểu kỹ và đảm bảo bên bán cung cấp đủ các giấy tờ kể trên, đảm bảo bạn có thể mua căn hộ chung cư một cách an toàn nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị đủ giấy tờ và những thủ tục cần thiết để thời gian mua chung cư diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Phí bảo trì nhà chung cư là gì?

Khi tiến hành mua chung cư, bạn sẽ phải đóng phí bảo trì chung cư. Vậy phí bảo trì nhà chung cư là gì? Truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin về phí bảo trì này nhé!

Phí bảo trì nhà chung cư là gì?

Tin tức liên quan

Đất ruộng có bán được không cùng thông tin về quy định quan trọng

Bạn đang thắc mắc về câu hỏi đất ruộng có bán được không cùng những thông tin về thủ tục cần thiết? Tham khảo bài viết sau để có thêm tin tức cho mình.

Đất thương mại dịch vụ là gì và có đặc điểm ra sao?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đất thương mại dịch vụ là gì và có đặc điểm rao sao? Hãy cùng tham khảo trong bài viết hữu ích sau để nắm rõ hơn.

Nắm vững một số quy định về thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm

Những gì bạn cần biết về thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm. Thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm sau chuyển đổi mục đích sử dụng là bao lâu?

Lên đầu