CHI TIẾT TIN TỨC

Sổ hồng đất thổ cư và những thông tin mà bạn nên bỏ túi

25-04-2022 08:21

Khi nhắc đến những giấy tờ quan trọng của đất cát, người ta sẽ không thể bỏ qua những cái tên như sổ đỏ, sổ hồng, sổ hộ khẩu,... Trong bài viết ngày hôm nay, raonhanh365.vn sẽ giới thiệu cho bạn về sồ hồng đất thổ cư để bạn nắm bắt cụ thể hơn những thông tin về giấy tờ đất đai quan trọng này.

1. Thông tin chung về sổ hồng đất thổ cư

1.1. Khái niệm sổ hồng của đất thổ cư là gì?

Xuất hiện khá quen thuộc và là một loại giấy tờ quan trọng trong việc chứng nhận giá trị của miếng đất thổ cư, sổ hồng hay còn gọi là Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu với những tài sản gắn liền với đất là một cuốn sổ có màu hồng cánh sen được Bộ Tài Nguyên và Môi trường cấp phép cho người dân sở hữu đất thổ cư hợp pháp sử dụng.

Cùng với sổ đỏ, sổ hồng là một giấy tờ có giá trị pháp lý cần thiết trong bất cứ một giao dịch nào có liên quan đến mua bán đất thổ cư. Bên cạnh đó, sổ hồng cùng mang ý nghĩa về luật pháp quan trọng đối với chủ sở hữu, diện tích cùng nhưng tài sản có liên quan đến miếng đất được chứng nhận. Vậy cụ thể những ý nghĩa của sổ hồng đất thổ cư là gì? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu các thông tin dưới đây nhé.

Thông tin chung về sổ hồng đất thổ cư
Thông tin chung về sổ hồng đất thổ cư

1.2. Ý nghĩa cùng những thông tin có trên sổ hồng

1.2.1. Ý nghĩa của sổ hồng và sự khác biệt so với sổ đỏ

Về ý nghĩa của cuốn sổ này thì chúng ta có thể thấy sổ hồng đất thổ cư sẽ giống như một chứng thư, một giấy tờ có giá trị pháp lý được luật pháp và Nhà nước cung cấp. Nó có vai trò xác nhận quyền sử dụng đất thổ cư (đất người dân có thể xây nhà), xác nhận quyền sở hữu tài sản được gắn liền một cách hợp pháp với chính mảnh đất thổ cư đó của một cá nhân cụ thể nào đó.

Trong hoạt động mua, bán, giao dịch cùng việc giải quyết những tranh chấp liên quan đến đất thổ cư thì sổ hồng được xem là một giấy tờ không thể thiếu. Thông tin và nội dung mà cuốn sổ này sở hữu sẽ là cơ sở để các cá nhân chứng mình được quyền sở hữu hợp pháp của mình.

Ý nghĩa của sổ hồng và sự khác biệt so với sổ đỏ
Ý nghĩa của sổ hồng và sự khác biệt so với sổ đỏ

Nhắc đến đây chắc hẳn có nhiều người thấy được sự tương đồng của sổ hồng đất thổ cư đối với sổ đỏ. Trên thực tế thì về giá trị pháp lý, hai cuốn sổ này sẽ mang những chức năng tương đồng về việc chứng nhận quyền sử dụng đất đai. Điểm khác biệt ở đây đó là sổ đỏ thì sẽ không chứng nhận bao gồm cả tài sản gắn liền với đất như nhà ở giống như sổ hồng. Còn lại thì sổ hồng và sổ đỏ sẽ đều phát huy được những năng lực giống nhau về việc bảo hộ những quyền lợi, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu đối với mảnh đất được Nhà Nước chứng nhận. Cuối cùng, về giá trị thực tế thì cả sổ hồng và sổ đỏ sẽ đều cần dựa vào những giá trị thực tế của tài sản là mảnh đất đã được chứng nhận.

1.2.2. Những thông tin có trên sổ hồng

Về nội dung và những thông tin có trên sổ hồng đất thổ cư sẽ bao gồm 5 trang với những đặc điểm cụ thể. Đầu tiên ở trang 1 thì ở đó sẽ có những nội dung được coi là quan trọng nhất trong cuốn sổ. Đó là những thông tin về họ, tên đầy đủ của chủ sở hữu mảnh đất và các loại tài sản gắn liền khác được chứng nhận. Trang thứ 2 sẽ bao gồm những thông tin về mảnh đất, nhà ở cùng các loại tài sản khác (vị trí, diện tích,...).

Những thông tin có trên sổ hồng
Những thông tin có trên sổ hồng

Trang tiếp theo trong sổ hồng đất thổ cư sẽ là bản vẽ chi tiết về sơ đồ của mảnh đất, nhà ở cùng các tài sản gắn liền. Trong đó sẽ ghi chú cả một số những thay đổi về đặc điểm cho đến khi được cấp sổ hồng để chứng nhận. Đến với trang 4 sẽ là thành phần để ghi lại những yếu tố về sự thay đổi sau khi đã được cấp giấy tờ chứng nhận. Cụ thể những thay đổi này có thể được chủ sở hữu quyết định khi họ muốn cho, tặng, chuyển nhượng đất cho người thân hoặc đối tượng khác thì sẽ đều được ghi đầy đủ vào trang này. Và cuối cùng là trang số 5 với nội dung bổ sung.

Trên thực tế để sở hữu sổ hồng đất thổ cư, người chủ sở hữu chưa được chứng nhận sẽ cần đảm bảo thực hiện những yêu cầu nhất định cùng việc nắm bắt các quy định của Luật pháp về điều kiện được cấp sổ hồng. Vậy cụ thể những quy định đó là gì?

 Ý nghĩa cùng những thông tin có trên sổ hồng
Ý nghĩa cùng những thông tin có trên sổ hồng

Xem thêm: Thế nào là nền đất yếu và giải pháp thi công tốt nhất hiện nay

2. Những quy định để được cấp sổ hồng cho đất thổ cư

Có thể thấy rằng, sổ hồng đất thổ cư là một giấy tờ pháp lý quan trọng và tất nhiên những thủ tục pháp lý liên quan đến nó sẽ là điều mà người dân cần nắm bắt để có thể sở hữu một cách hợp pháp. Dựa trên những quy định của Pháp luật về Luật Đất Đai ở khoản 1 điều 9 năm 2013 có nhắc đến đó là, Nhà nước sẽ cấp sổ hồng cho đất thổ cư khi đảm bảo những trường hợp dưới đây:

Đầu tiên đó là người thực hiện yêu cầu cấp sổ hồng hay người đang sử dụng đất phải có đầy đủ điều kiện về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng và sở hữu tài sản gắn liền với mảnh đất theo quy định tại điều số 102,101 và 100 được ghi tại Luật Đất đai. Đó là những trường hợp mà khi cá nhân, hộ gia đình, công đồng có đủ điều kiện cấp nhưng chưa có giấy tờ hoặc có một giấy tờ về chứng nhận quyền sử dụng đất.

Những quy định để được cấp sổ hồng cho đất thổ cư
Những quy định để được cấp sổ hồng cho đất thổ cư

Trường hợp tiếp theo là những đối tượng cá nhân, hộ gia đình được Nhà Nước cho thuê đất, giao đất kể từ thời điểm sau ngày 1 tháng 7 năm 2014. Những người được nhận chuyển nhượng, thừa kế, chuyển đổi, nhận tặng quyền sử dụng đất. Người nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất, sử dụng đất khi xử lý nhận hợp đồng thế chấp để thu hồi nợ thì sẽ được cấp sổ hồng đất thổ cư đó.

Tiếp theo là trường hợp những người đang sử dụng đất thuộc kết quả của diện hòa giải trong tranh chấp đất đai. Kết quả của việc tranh chấp này sẽ do quyết định hoặc bản án được ban hành bởi Tòa án nhân dân. Trường hợp những cá nhân trúng đấu giá trong quyền sử dụng đất thổ cư. Người mua và thành toán chi phí để sở hữu đất, nhà cùng các tài sản gắn liền với đất khác.

Để được cấp sổ hồng đất thổ cư thì còn có thể thuộc một số trường hợp như là cá nhân được Nhà nước hóa giá nhà ở gắn liền với đất, thanh lý đất thổ cư hoặc những cá nhân mua nhà ở thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Người thuộc trường hợp sử dụng đất hợp thửa, tách thửa, sử dụng đất theo nhóm người hoặc chia tách, hợp nhất đất đai cho những thành viên trong gia đình theo mong muốn của chủ sở hữu hợp pháp. Và cuối cùng là những trường hợp cá nhân chủ sở hữu làm mất sổ hồng đất thổ cư và có đề nghị để được cấp lại giấy chứng nhận.

Sổ hồng đất thổ cư
Sổ hồng đất thổ cư

Những chia sẻ về quy định các trường hợp vừa rồi cũng đã khép lại bài viết của chúng tôi về sổ hồng đất thổ cư dành cho bạn. Hy vọng sau khi đọc xong thì bạn đã có thêm cho mình những tự tin cùng những kiến thức cần thiết về loại giấy tờ quan trọng này. Chúc bạn sẽ nhanh chóng có được chứng nhận hợp pháp về đất đai nếu bạn chưa sở hữu cho mình. Đừng quên truy cập vào raonhanh365.vn để đón đọc những bài viết hữu ích khác về đất đai nhé!

Đất thổ cư có sổ đỏ không? Quy trình và thủ tục bạn cần nắm

Bạn đang muốn tìm hiểu về câu hỏi đất thổ cư có sổ đỏ không? Cùng tìm hiểu thông tin qua chia sẻ trong bài viết sau đây để tìm ra được lời giải đáp cho mình nhé!

Đất thổ cư có sổ đỏ không?

Tin tức liên quan

Theo bạn thì đất rừng sản xuất có lên thổ cư được không?

Hiện nay, nhiều người có nhu cầu sử dụng đất đai rất lớn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Vậy theo bạn thì đất rừng sản xuất có lên thổ cư được không?

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì quan trọng và cần thiết?

Giải đáp mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì cần thiết và quan trọng? Thủ tục mua bán nhà chung cư khi đã có sổ hồng là gì? Click xem ngay nhé!

Đất ruộng có bán được không cùng thông tin về quy định quan trọng

Bạn đang thắc mắc về câu hỏi đất ruộng có bán được không cùng những thông tin về thủ tục cần thiết? Tham khảo bài viết sau để có thêm tin tức cho mình.

Lên đầu