CHI TIẾT TIN TỨC

Đất thổ cư có sổ đỏ không? Quy trình và thủ tục làm sổ đỏ đất thổ cư

16-04-2022 18:11

Đất thổ cư hiện đang được giới mua bán bất động sản và các nhà đầu tư rất quan tâm. Mặc dù có giá khá đắt đỏ nhưng với sức nóng như hiện nay của thị trường bất động sản ở nước ta thì đất thổ cư vẫn luôn được săn đón. Vậy đất thổ cư là gì? Đất thổ cư có sổ đỏ không? Cùng tìm hiểu về thủ tục làm sổ đỏ đất thổ cư qua bài viết sau đây nhé!

1. Đất thổ cư có sổ đỏ không? Quy trình làm sổ đỏ đất thổ cư

Đất thổ cư được xếp vào loại hình đất phi nông nghiệp. Đất thổ cư có ở cả nông thôn và đô thị và được ký hiệu lần lượt là ONT và ODT. Theo quy định của pháp luật hiện hành, người sở hữu đất thổ cư có thể xây dựng các công trình nhà ở, các loại công trình chức năng phục vụ sinh hoạt hoặc công trình phúc lợi. Đất ao vườn gắn liền với nhà ở cũng được coi như đất thổ cư. Chủ sở hữu đất thổ cư phải đóng thuế sử dụng đất hàng năm.

Đất thổ cư được xếp vào loại hình đất phi nông nghiệp
Đất thổ cư được xếp vào loại hình đất phi nông nghiệp

1.1. Đất thổ cư có sổ đỏ không?

Như vậy, đất thổ cư khác với đất nông nghiệp ở mục đích sử dụng. Đất nông nghiệp chỉ được sử dụng để canh tác nông nghiệp. Hơn nữa luật pháp hiện nay cũng cấm tuyệt đối việc xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Ngược lại, đất thổ cư được sử dụng để xây nhà ở và các công trình phục vụ cho sinh hoạt. Trong trường hợp bạn muốn xây nhà trên đất nông nghiệp thì phải hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Chính vì có thể được sử dụng để xây nhà ở và các công trình kiến trúc nên người chủ đất bắt buộc phải có trong tay sổ đỏ mảnh đất đó. Về vấn đề này, pháp luật cũng đã có những quy định cụ thể hướng dẫn thủ tục là sổ đỏ cho đất thổ cư.

Đất thổ cư có thể được cấp sổ đỏ
Đất thổ cư có thể được cấp sổ đỏ

1.2. Quy trình và thủ tục làm sổ đỏ đất thổ cư

1.2.1. Cần chuẩn bị những gì?

Những gì bạn cần chuẩn bị khi làm sổ đỏ đất thổ cư bao gồm:

+ Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có sẵn mẫu theo quy định của Nhà nước).

+ Một loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất.

+ Trích lục bản đồ địa chính của lô đất.

+ Đơn đề nghị xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Bản sao chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu đã công chứng.

+ Biên bản kiểm tra tình trạng sử dụng đất và biên bản xét duyệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó bạn cho tất cả những giấy tờ trên vào trong một túi đựng hồ sơ để nộp lên cơ quan có thẩm quyền

Xem thêm: Trả lời câu hỏi nên mua nhà khi có bao nhiêu tiền?

1.2.2. Quy trình đăng ký sổ đỏ đất  thổ cư

Quy trình đăng ký sổ đỏ đất thổ cư phải trải qua tất cả là 3 bước. Cụ thể raonhanh365 hướng dẫn cho bạn như sau:

Quy trình đăng ký sổ đỏ đất  thổ cư gồm 3 bước
Quy trình đăng ký sổ đỏ đất  thổ cư gồm 3 bước

- Bước 1: Nộp hồ sơ

Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ có đầy đủ các giấy tờ theo quy định, sau đó đến UBND xã, phường, để nộp. Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký sổ đỏ cho đất thổ cư. UBND sẽ thành lập một hội đồng thẩm định, căn cứ trên những thông tin bạn cung cấp trong hồ sơ để tiến hành xác định nguồn gốc, thẩm tra tính chính xác của các giấy tờ đính kèm. Đồng thời, hội đồng thẩm định cũng cần kiểm tra lại tình trạng sử dụng đất và điều tra xem mảnh đất đó có đang bị vướng mắc vào tranh chấp hoặc kiện tụng gì không.

Nếu sau khi kiểm tra xong và chứng minh được những thông tin trong hồ sơ là hợp lệ, thì UBND sẽ hoàn tất đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó hồ sơ sẽ tiếp tục được gửi lên UBND cấp quận/ huyện.

- Bước 2: Xét duyệt hồ sơ

Hồ sơ sau khi được UBND phường xã gửi đi sẽ được UBND quận/ huyện tiếp nhận và xử lý. Nếu hồ sơ đủ điều kiện thì UBND quận/ huyện sẽ xác nhận đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hồ sơ được xét duyệt hai lần ở hai cấp UBND
Hồ sơ được xét duyệt hai lần ở hai cấp UBND

Nếu hồ sơ không đủ điều kiện, UBND quận/ huyện có trách nhiệm thông báo lại lý do để người nộp hồ sơ chỉnh sửa lại hồ sơ cho phù hợp.

Trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, UBND quận/ huyện sẽ tiến hành phê duyệt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế. Sau khi số liệu được gửi đi và được cơ quan thuế tiếp nhận, người làm hồ sơ cần đến cơ quan thuế để hoàn thành những nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

- Bước 3: Nhận sổ đỏ

Sau khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được hoàn tất, người làm hồ sơ sẽ nhận về Sổ đỏ và thanh toán chi phí làm sổ. Khi sổ đỏ đến tay có nghĩa là người làm hồ sơ đã chính thức được công nhận là chủ sở hữu đất thổ cư.

Thời gian tính từ khi hồ sơ đầy đủ được nộp cho UBND xã, phương cho đến khi mọi thủ tục được hoàn tất và sổ đỏ được cấp là không quá 30 ngày làm việc.

Thời gian xử lý hồ sơ xin cấp sổ đỏ đất thổ cư không quá 30 ngày
Thời gian xử lý hồ sơ xin cấp sổ đỏ đất thổ cư không quá 30 ngày

2. Cần xem xét kỹ sổ đỏ khi mua đất thổ cư

Nhu cầu mua bán đất thổ cư chưa bao giờ hạ nhiệt. Tuy vậy, khi mua đất thổ cư, bạn nên yêu cầu chủ đất cho kiểm tra Sổ đỏ để tránh mất tiền “oan”. Bạn cần đối chiếu kỹ diện tích đất thổ cư ghi trong sổ đỏ và diện tích đất thực tế để tránh trường hợp mảnh đất đó chưa được cấp Sổ đỏ riêng. Đất thổ cư nằm trong “sổ chung” khi làm thủ tục tách sổ sẽ rất phức tạp. Vì vậy, cho dù có ưng ý với mảnh đất đó thì bạn vẫn phải kiểm tra kỹ càng và chỉ ký hợp đồng mua bán đất khi mảnh đất đó có sổ đỏ riêng.

Bạn cũng cần tránh trường hợp mua phải đất thổ cư thuộc vào quy hoạch lộ giới. Nếu chẳng may gặp trường hợp này thì bạn sẽ mất tiền “oan” trong khi diện tích đất thực tế bạn có thể sử dụng chắc chắn là sẽ nhỏ hơn diện tích đất ghi trong hợp đồng.

Cần xem xét kỹ sổ đỏ khi mua đất thổ cư
Cần xem xét kỹ sổ đỏ khi mua đất thổ cư

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Đất thổ cư có sổ đỏ không?”. Đất thổ cư là đất nông nghiệp nhưng đã được chuyển đổi mục đích sử dụng và được pháp luật công nhận. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể làm sổ đỏ cho đất miễn là bạn đáp ứng đủ các điều kiện. Đồng thời bạn có thể xây dựng nhà ở và các công trình khác trên đất.

Đất không có thổ cư có được xây nhà?

Đất không có thổ cư có được xây nhà hay không? Làm gì để được xây dựng nhà trên đất không có thổ cư? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Đất không có thổ cư có được xây nhà?

Tin tức liên quan

Đất dự án là gì và kinh nghiệm bỏ túi khi mua đất dự án?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đất dự án là gì và những lưu ý cần biết khi mua đất dự án? Hãy cùng tham khảo trong bài viết thú vị của raonhanh365.vn để nắm r

100 triệu mua đất ở đâu? Tìm kiếm nơi mua đất với giá 100 triệu

100 triệu mua đất ở đâu? Nên mua đất ở nơi nào khi chỉ có trong tay 100 triệu đồng? Những phương án giúp nhà đầu tư bất động sản mua được đất với 100 triệu.

Đất thổ cư có bị quy hoạch không? Quy định về thu hồi và đền bù đất

Đất thổ cư có bị quy hoạch không? Quy định về quy hoạch đất thổ cư. Khi nào thì chủ đất được bồi thường? Các trường hợp bồi thường đất thổ cư.

Lên đầu