CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc đất ao có làm được sổ đỏ không và thủ tục chi tiết?

06-05-2022 10:23

Bạn đang thắc mắc không biết rằng đất ao là gì và đất ao có làm được sổ đỏ không? Hôm nay raonhanh365.vn sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu và trả lời câu hỏi này một cách chi tiết nhất nhé.

1. Giải đáp thắc mắc đất ao có làm được sổ đỏ không?

Đất ao được biết biết đến là khu đất có nước đọng lại khi đất trũng sâu xuống, nó được hình thành nhân tạo hoặc tự nhiên. Thường không lớn đối với kích cỡ mỗi ao và được sử dụng để nuôi thủy sản hoặc làm cảnh.

Đất ao được nhắc đến trong những trường hợp như sau theo quy định của pháp luật về các loại đất:

Đất ao nằm trong cùng một thửa với đất nhà trong khu dân cư, đất ao không cùng thửa với đất có nhà sử dụng với mục đích để nuôi trồng thủy sản thuộc nhóm đất nông nghiệp được quy định. Đất ao nằm trong khu dân cư tuy nhiên được xếp vào nhóm đất nông nghiệp tuy không được công nhận là đất ở. Trong trường hợp 2 nói trên thì không có quá nhiều khúc mắc thuộc nhóm đất nông nghiệp trong quá trình sử dụng. Do đó bài viết này đề cập chủ yếu tới loại đất ao đối với khu vực dân cư.

Đất ao có làm được sổ đỏ không
Đất ao có làm được sổ đỏ không

Cần phải bảo đảm những điều kiện sau để đất ao được cấp sổ đỏ:

Bằng những loại giấy tờ được chấp nhận cần được minh chứng quyền sở hữu đất hợp pháp. Phải rơi vào trường hợp được xác nhận không có bất kỳ một tranh chấp nào và phù hợp đối với quy hoạch trong cấp xã UBND, sử dụng ổn định trước ngày 1/7/2004.

Cần phải nộp đầy đủ tiền sử dụng đất trừ khi tình huống đối tượng được miễn thuế sử dụng đất.

Theo quy định luật đất đai thuộc trong đối tượng được cấp sổ đỏ.

Bắt buộc phải ghi rõ ràng mục đích sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế về mảnh đất ao tại cơ quan có thẩm quyền cần xác định rõ về thông tin. Nếu không được công nhận là đất ở khi sở hữu đất ảo nếu muốn chuyển nhượng hay xây nhà trước khi xin cấp sổ đỏ cần tiến hành chuyển mục đích sử dụng.

Xem thêm: Mách bạn cách thực hiện kiểm tra pháp lý dự án đất nền hiệu quả

2. Quy trình cấp sổ đỏ đối với đất ao và lệ phí thực hiện

2.1. Thủ tục chi tiết

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất ao theo quy định mới nhất hiện nay như sau:

Bước 1:  Hộ gia đình hay cá nhân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tiến hành nộp trực tiếp tại văn phòng đăng ký đất đai đối với địa phương. Đầy đủ hồ sơ gồm có:

Đơn đăng ký quyền sở hữu nhà, cấp sổ đỏ cho đất cũng như theo mẫu quy định về những tài sản gắn liền với đất đai.

Một số giấy tờ có liên quan như: Được nhà nước cấp trước ngày  15/10/1993 về giấy quyền sở hữu đất, Giấy chứng minh quyền thừa kế, sổ đỏ chứng nhận sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở, các loại giấy tờ chuyển nhượng, mua bán đất, tặng cho quyền sở hữu đất đai cũng như tài sản gắn liền với đất khác.

Phải có giấy tờ chứng minh nếu thuộc đối tượng miễn giảm nghĩa vụ tài chính, những loại chứng từ minh chứng đã tiến hành đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

Thủ tục cấp sổ đỏ đất ao
Thủ tục cấp sổ đỏ đất ao

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ bởi cơ quan chức năng

Cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ sau khi đã nhận được hồ sơ’ hộ gia đình, cá nhân đăng ký cấp sổ đỏ. Cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo hướng dẫn bổ sung sửa đổi cho người gửi hồ sơ nếu hồ sơ còn thiếu thông tin hay chưa hợp lệ. Người thi hành công vụ sẽ tiến hành ký vào trong biên bản xác nhận hồ sơ nếu hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ.

Bước 3: Sau khi hoàn tất bước kiểm tra hồ sơ bởi cơ quan TNMT thì sẽ trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đăng lý lên cơ quan cấp trên. Kết quả sau khi được xử lý sẽ chuyển qua ủy ban nhân dân cấp xã hoặc phòng quản lý đất đai để trao cho người dân. Không quá 30 ngày làm việc không tính ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định về thời gian thực hiện.

Bước 4: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ nhận kết quả

Để xác nhận sổ đỏ cho đất ao, hộ gia đình hay cá nhân tiến hành nộp hồ sơ đến ủy ban nhân dân cấp xã hoặc đến chi nhánh văn phòng đất đai của địa phương.

Thủ tục chi tiết
Thủ tục chi tiết

2.2. Lệ phí theo quy định

2.2.1. Trường hợp 1

Đối với cá nhân, hộ gia đình trong trường hợp có nhà ở thì sẽ không cần phải nộp lệ phí sử dụng trong hạn mức nhận đất cho mỗi cá nhân, gia đình. Cần phải nộp tiền sử dụng đất khoảng 50% giá trị sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức công nhận đất ở nếu có.

2.2.2. Trường hợp 2

Phải gộp tiền sử dụng đất bằng 50% tiền sử dụng đất trong trường hợp người sử dụng đất có nhà ở đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất ở theo giá đất quy định tại bảng giá tốt. Phải nộp bằng 100% tiền sử dụng đất theo giá đất quy định đối với diện tích đất ở vượt hạn mức. 

Lệ phí theo quy định
Lệ phí theo quy định

3. Xử lý ra sao khi đất ao hồ có tranh chấp

Sẽ do tòa án nhân dân xử lý nếu như đương sự có một trong các loại giấy tờ theo quy định luật đất đai hoặc giấy chứng nhận.

Nếu đương sự không có một trong các loại giấy tờ trong luật đất đai hoặc không có giấy chứng nhận thì chọn 1 trong 2 hình thức sau:

Tại ủy ban nhân dân có thẩm quyền theo quy định nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp. Giải quyết bởi chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện nếu tranh chấp giữa cá nhân, gia đình, đồng dân cư với nhau. Có thể khởi kiện tòa án nhân dân hoặc khiếu nại đến chủ tịch ủy ban nhân dân nếu không đồng ý với quyết định xử lý đó. Theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự khởi kiện tại tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Xử lý tranh chấp
Xử lý tranh chấp

Theo như quy định trong luật đất đai người sử dụng đất được tiến hành chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, thuê lại, tặng cho, thừa kế, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất theo quy định của luật này.

Bạn hoàn toàn có thể tiến hành giao dịch mua bán theo quy định pháp luật nếu bạn có quyền sử dụng hợp pháp với đất ao có đầy đủ giấy tờ pháp lý để chứng minh. Người dân có thể thực hiện xây dựng nhà ở theo quy định vì đất ao hồ được xác định là đất ở. Tuy nhiên người sử dụng đất không nên tùy ý xây dựng nhà nếu đất ao hồ được xếp vào trong nhóm đất phi nông nghiệp vì đó là hành vi vi phạm nguyên tắc sử dụng đất. Người vi phạm buộc phải tiến hành biện pháp khắc phục hậu quả và bị xử phạt hành chính theo quy định.

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc đất ao có làm được sổ đỏ không? Hy vọng rằng bạn đã có câu trả lời thỏa đáng và đừng quên quay lại ghé thăm raonhanh365.vn để đón đọc thêm nhiều bài viết hay và bổ ích khác trong thời gian tới đây của chúng tôi.

Đất không có sổ đỏ có được đền bù không?

Bạn đang muốn giải đáp thắc mắc đất không có sổ đỏ có được đền bù không? Cùng tham khảo trong bài viết bổ ích và thú vị sau để nắm rõ hơn!

Đất không có sổ đỏ có được đền bù không?

Tin tức liên quan

Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không cùng câu trả lời chính xác

Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không là một câu hỏi được rất nhiều cá nhân, gia đình quan tâm khi sở hữu những loại hình bất động sản nhất định.

Đất nông nghiệp có sổ đỏ không và điều kiện được cấp sổ đỏ

Đất nông nghiệp có sổ đỏ không và làm thế nào để được cấp sổ đỏ? Thủ tục, điều kiện và hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp là gì? Xem ngay nhé!

Trả lời cho câu hỏi đất 50 năm có làm được sổ đỏ không?

Trả lời câu hỏi đất 50 năm có làm được sổ đỏ không? Đất 50 năm có được xây nhà ở không? Căn cứ pháp luật liên quan đến việc làm sổ đỏ cho đất 50 năm.

Lên đầu