CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc đất không có sổ đỏ có được đền bù không?

05-05-2022 16:16

Nếu một dự án phục vụ cho lợi ích chung cần quy hoạch toàn bộ hoặc một phần đất của người dân, thì Nhà nước sẽ đền bù cho chủ sở hữu đất bằng tiền hoặc đất có giá trị tương đương. Theo đúng quy định, để được bồi thường thì người chủ đất cần xuất trình sổ đỏ để chứng minh mình có quyền sử dụng đất hợp pháp. Tuy nhiên, có một số trường hợp đất không có sổ đỏ nằm trong diện tích thu hồi. Vậy đất không có sổ đỏ có được đền bù không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Đất không có sổ đỏ có được đền bù không?

Theo quy định, khi Nhà nước giải tỏa, thu hồi đất đã cấp cho người dân, thì người dân sẽ được đền bù tương ứng với giá trị của phần đất bị thu hồi. Vậy trong trường hợp đất không có sổ đỏ thì việc thu hồi và đền bù đất được quy định như thế nào?

Đất bị thu hồi nếu đủ điều kiện thì sẽ được đền bù
Đất bị thu hồi nếu đủ điều kiện thì sẽ được đền bù

Trong trường hợp đất không có sổ đỏ lại chia thành hai trường hợp nhỏ hơn, đó là: Đất không có sổ đỏ và không đủ điều kiện cấp sổ đỏ; Đất không có sổ đỏ nhưng đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

1.1. Đất không có sổ đỏ và không đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Năm 2013, Nhà nước đã ban hành Luật đất đai, trong đó quy định rất rõ về điều kiện bồi thường đất cho chủ đất khi thu hồi, giải tỏa. Theo quy định, đất không có sổ đỏ thuộc diện đất nông nghiệp được hộ gia đình hoặc cá nhân trực tiếp canh tác nông nghiệp từ trước ngày 1 tháng 7 năm 2014 thì vẫn có thể được đền bù.

Quy định đền bù trong trường hợp này áp dụng với cả đất không có sổ đỏ và cũng không có đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Như vậy, đây là trường hợp duy nhất đất không có sổ đỏ mà vẫn được đền bù.

Cũng theo quy định trong Luật đất đai năm 2013, khi thu hồi đất như trên, Nhà nước sẽ thực hiện công tác đền bù đất theo đúng diện tích đất đang được sử dụng trong thực tế và diện tích này không được phép vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về hạn mức giao đất nông nghiệp, bạn đọc có thể tham khảo Điều 129 của Luật đất đai 2013.

Đất nông nghiệp bị thu hồi sẽ được đền bù nếu đủ điều kiện
Đất nông nghiệp bị thu hồi sẽ được đền bù nếu đủ điều kiện

1.2. Đất không có sổ đỏ nhưng đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Tương tự, trường hợp đất thổ cư không có sổ đỏ, tuy nhiên được sử dụng bình thường trước ngày Luật đất đai 2013 có hiệu lực và không có bất kỳ tranh chấp nào thì cũng sẽ được đền bù nếu thuộc diện giải tỏa, thu hồi. Ngoài ra, chủ đất còn được cấp sổ đỏ.

Chẳng hạn, đất thổ cư được sử dụng để xây nhà ở và sử dụng bình thường trước ngày 1 tháng 7 năm 2014. Sau đó, đất được để lại thừa kế cho con cái thì khi bị thu hồi, con cái vẫn sẽ nhận được đền bù. Không những thế con cái còn có thể làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho phần đất còn lại không bị thu hồi nếu có.

Xem thêm: Nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ không cùng những quy định quan trọng

2. Những trường hợp không được đền bù khi Nhà nước thu hồi đất

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp trong phần trước, bạn đã có câu trả lời cho vấn đề “Đất không có sổ đỏ có được đền bù không?”. Sau đây, mời bạn đọc cùng raonhanh365 tham khảo thêm những trường hợp Nhà nước thu hồi đất nhưng không đền bù phần đất bị thu hồi.

Có nhiều trường hợp không được đền bù khi Nhà nước thu hồi đất
Có nhiều trường hợp không được đền bù khi Nhà nước thu hồi đất

2.1. Đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Theo quy định của pháp luật, có tất cả 7 trường hợp đất không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ, do đó cũng không được đền bù khi Nhà nước thu hồi, giải tỏa. Cụ thể, 7 trường hợp này bao gồm:

- Đất được giao cho tổ chức kinh tế để làm dự án; đất công trình công cộng; đất có mặt nước sông và đất có mặt nước chuyên dụng; đất đã được thu hồi từ trước nhưng được giao cho một tổ chức quản lý.

- Đất nông nghiệp nhưng lại thuộc vào quỹ đất công ích.

- Đất thuê mướn và đóng tiền thuê mướn hàng năm.

- Đất được giao khoán trong các nông trường, lâm trường, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ…

- Người đang sử dụng đất không có đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ.

- Người đang sử dụng đất thuộc diện thu hồi, giải tỏa cũng không được cấp sổ đỏ.

- Đất sử dụng vào các mục đích công cộng như đường xá, mương máng tưới tiêu, khu nghĩa trang…

Có 7 trường hợp đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ
Có 7 trường hợp đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ

2.2. Đất chỉ được bồi thường chi phí đầu tư

Cụ thể, quy định này áp dụng đối với đất bị thu hồi một phần và phần còn lại vẫn có thể sử dụng bình thường. Khi đó, thay vì đền bù phần đất bị thu hồi, Nhà nước sẽ bồi thường khoản chi phí đầu tư vào phần đất còn lại. Những trường hợp áp dụng quy định này bao gồm:

- Nhà nước giao đất cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng nhưng không thu phí sử dụng đất.

- Nhà nước giao đất cho tổ chức, tuy nhiên áp dụng hình thức miễn thu tiền sử dụng đất.

- Đất Nhà nước cho thuê và người sử dụng đất phải trả phí thuê đất hàng năm; đất thuê nhưng thuộc diện được miễn tiền phí thuê đất.

- Đất nông nghiệp nằm trong quỹ đất của địa phương.

- Đất được giao khoán và phục vụ cho mục đích sản xuất, làm muối hoặc nuôi trồng thủy sản.

Một số trường hợp Nhà nước bồi thường chi phí đầu tư đất
Một số trường hợp Nhà nước bồi thường chi phí đầu tư đất

2.3. Chủ sở hữu vi phạm luật đất đai và bị thu hồi đất

Đất nông nghiệp hoặc đất thổ cư đã được cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình, tuy nhiên, cá nhân hoặc hộ gia đình đó vi phạm luật đất đai thì Nhà nước có quyền thu hồi lại đất. Trong trường hợp này, đất bị thu hồi sẽ không được đền bù.

Ngoài ra, khi chủ sở hữu tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước thì đất đó cũng không thuộc diện được đền bù. Đất Nhà nước thu hồi lại sau khi đã hết thời hạn sử dụng thì cũng không cần thiết phải đền bù. Hoặc chủ sở hữu đất qua đời nhưng không có người thừa kế, khi đó đất trở thành vô chủ và sẽ được Nhà nước thu hồi mà không cần đền bù. Nhà nước cũng có thể thu hồi và không cần đền bù đối với đất cho thuê có thời hạn khi đến hạn mà không gia hạn thêm.

Ngoài ra, khi Nhà nước tiến hành thu hồi, giải tỏa đất có gắn liền với tài sản trên đất, nếu tài sản trên đất đó được tạo lập sau khi quyết định thu hồi đất đã được công bố hoặc tài sản trên đất là tài sản bất hợp pháp thì Nhà nước cũng sẽ không đền bù phần tài sản trên đất đó.

Chủ sở hữu vi phạm luật đất đai và bị thu hồi đất thì không được đền bù
Chủ sở hữu vi phạm luật đất đai và bị thu hồi đất thì không được đền bù

Như vậy, đối với câu hỏi “Đất không có sổ đỏ có được đền bù không?”, chúng ta có hai phương án trả lời như sau: Đất không có sổ đỏ và không đủ điều kiện cấp sổ đỏ thì sẽ không được đền bù; đất không có sổ đỏ nhưng đủ điều kiện cấp sổ đỏ thì vẫn được đền bù. Bạn cần xem xét kỹ đất mình đang sử dụng mà bị thu hồi thuộc vào trường hợp nào để hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình nhé!

Đất nền F1 là gì?

Đất nền là gì và đất nền F1 là gì? Đất nền F1 có những đặc điểm như thế nào? Cùng tìm hiểu về đất nền F1 qua bài viết sau đây nhé!

Đất nền F1 là gì?

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc đất ao có làm được sổ đỏ không và thủ tục chi tiết?

Bạn đang thắc mắc không biết đất ao có làm được sổ đỏ không? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo ngay trong bài viết hôm nay để tìm lời giải đáp thỏa đáng.

Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không cùng câu trả lời chính xác

Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không là một câu hỏi được rất nhiều cá nhân, gia đình quan tâm khi sở hữu những loại hình bất động sản nhất định.

Đất nông nghiệp có sổ đỏ không và điều kiện được cấp sổ đỏ

Đất nông nghiệp có sổ đỏ không và làm thế nào để được cấp sổ đỏ? Thủ tục, điều kiện và hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp là gì? Xem ngay nhé!

Lên đầu