CHI TIẾT TIN TỨC

Nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ không cùng những quy định quan trọng

29-04-2022 15:46

Đối với những cá nhân có đủ điều kiện để được mua hoặc cấp nhà ở xã hội thì câu hỏi nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ không là điều mà chắc hẳn họ sẽ luôn thắc mắc. Thực hư về đáp án cho câu hỏi này sẽ ra sao? Những quy định liên quan đến việc cấp giấy tờ cho loại hình nhà ở đặc biệt này là gì? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu thông tin ngay trong bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

1. Lời hồi đáp cho câu hỏi nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ

1.1. Thông tin chung về điều kiện của giấy tờ nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở nằm trong chính sách an sinh được Nhà nước xây dựng nhằm thực hiện mục đích hỗ trợ cho những đối tượng người lao động có thu nhập thấp hoặc những đối tượng có công với đất nước để họ có thể sở hữu một căn nhà cho riêng mình. Trên thực tế thì hiện nay, nhà ở xã hội đã và đang trở thành lựa chọn của rất nhiều dân lao động đặc biệt là tại các thành phố lớn bởi nhu cầu về chỗ ở để yên tâm sinh sống và làm việc tăng cao. Sở hữu mức giá bán, cho thuê có phần ưu đãi hơn các loại hình bất động sản khác, tuy nhiên khi sở hữu nhà ở xã hội, người dân sẽ cần lưu ý về rất nhiều những thủ tục giấy tờ liên quan trong đó có câu hỏi nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ.

Lời hồi đáp cho câu hỏi nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ
Lời hồi đáp cho câu hỏi nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ

Về cơ bản thì nhà ở xã hội cũng sẽ có những giấy tờ để giúp chủ sở hữu chứng thực được rằng ngôi nhà đó là của mình. Tuy nhiên thì không phải ai cũng có thể mua được nhà ở xã hội và họ sẽ cần tuân thủ theo những quy định bắt buộc để sở hữu một cách hợp pháp loại hình bất động sản này.

Khi đã xét điều kiện và thấy cá nhân đủ yêu cầu để đáp ứng thì công dân sẽ cần thực hiện chuẩn bị một số giấy tờ hồ sơ để được cấp nhà ở xã hội bao gồm đơn theo mẫu 01 về đăng ký mua, thuê mua, thuê nhà ở; giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội; giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập và cuối cùng là giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú. Đó là hồ sơ trước khi được cấp nhà ở xã hội, vậy còn sổ đỏ hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của loại hình bất động sản này thì sao?

Thông tin chung về điều kiện của giấy tờ nhà ở xã hội
Thông tin chung về điều kiện của giấy tờ nhà ở xã hội

1.2. Nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ

Trong chúng ta chắc hẳn ai cũng hiểu rõ được tầm quan trọng từ giá trị mà chiếc sổ đỏ sở hữu. Đây là một trong những giấy tờ vô cùng cần thiết và không thể thiếu trong bất cứ một giao dịch mua bán đất đai, nhà ở hợp pháp nào. Tuy nhiên đối với loại hình nhà ở đặc biệt như nhà ở xã hội thì loại giấy tờ này cũng sẽ được xử lý một cách đặc biệt hơn.

1.2.1. Trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy tờ

Trong giao dịch mua bán, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì bên mua sẽ cần thuộc những đối tượng đủ điều kiện để được cấp nhà ở xã hội. Ngoài ra thì những giao dịch này sẽ được thực hiện thông qua một hợp đồng pháp lý chuyên biệt và các bên liên quan sẽ cần xem xét và ký kết hợp đồng giao dịch thay vì trao trực tiếp những giấy tờ chứng nhận.

Pháp luật cũng đã quy định cụ thể về việc cấp sổ đỏ cho nhà ở xã hội khi thời điểm mà chủ sở hữu đã sử dụng loại hình nhà ở này sau 5 năm thì khi ấy sẽ được chủ đầu tư, bên bán cung cấp sổ đỏ cho mình. Dựa vào quy định này thì có thể thấy răng, với tất cả những đối tượng chưa sử dụng nhà ở xã hội với đúng thời gian và mục đích thì sẽ không được cấp sổ đỏ cũng như thực hiện bất cứ giao dịch nào khác.

Nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ
Nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ

1.2.2. Trường hợp đủ điều kiện cấp giấy tờ

Cũng căn cứ vào những quy định do Pháp Luật đề ra thì với loại hình nhà ở xã hội sau 5 năm sử dụng thì chủ nhà sẽ được cấp sổ đỏ cho loại hình bất động sản này. Tuy nhiên, với những tin tức được cập nhật mới nhất hiện nay thì chủ nhà sẽ được chủ đầu tư tạo điều kiện cho việc làm sổ đỏ khi họ đã thanh toán 100% giá trị của căn nhà ở xã hội đó chứ không cần chờ thời hạn 5 năm theo quy định như trước kia. Việc này đã tạo ra những thuận lợi nhất định cho giao dịch sở hữu cũng như chứng thực quyền sở hữu của cá nhân, hộ gia đình với loại hình bất động sản này.

Trường hợp đủ điều kiện cấp giấy tờ
Trường hợp đủ điều kiện cấp giấy tờ

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về các ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội

2. Những lưu ý liên quan đến sổ đỏ nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là một loại hình bất động sản đặc biệt và nhận được rất nhiều hỗ trợ từ phía Nhà nước. Trong hoạt động tìm hiểu những thông tin liên quan đến nhà ở xã hội cùng với giấy tờ về chứng nhận quyền sở hữu thì người dân sẽ cần nắm cho mình những lưu ý sau đây.

Đầu tiên là bạn sẽ cần tìm hiểu về đối tượng được mua nhà ở xã hội và xem xét xem bản thân có đủ điều kiện hay không. Việc này thứ nhất là để đảo bảo sự thuận lợi trong đề xuất của bạn cũng như đảm bảo việc sử dụng loại hình bất động sản này một cách đúng đắn, đúng mục đích, đúng đối tượng.

Nhà ở xã hội cho những đối tượng đặc biệt
Nhà ở xã hội cho những đối tượng đặc biệt

Tiếp theo thì khi giao dịch, nếu bạn đã hoàn thành thanh toán xong 100% giá trị của nhà ở xã hội thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp cho mình hồ sơ để thực hiện đăng ký được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ. Giấy tờ này có vai trò vô cùng quan trọng bởi nó sẽ có mặt trong hầu hết những giao dịch liên quan đến căn nhà mà bạn đang sở hữu. Là căn cứ cơ sở để bạn chứng thực tài sản bất động sản này thuộc quyền sở hữu của bạn.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã sở hữu sổ đỏ thì nahf ở xã hội vẫn thuộc diện là  tài sản được cung cấp cho những đối tượng đặc biệt. Vì vậy khi chủ nhân cane nahf là bạn có ý định muốn giao dịch mua bán hoặc cho thuê nhà ở xã hội của mình thì cũng nên xem xét kỹ càng những đối tượng bên thuê, bên mua để nhà ở thực hiện và được sử dụng bởi nhàng người thực sự cần đến.

Có thể thấy rằng, nhà ở xã hội là một trong những phúc lợi mà Nhà nước ưu ái hỗ trợ cho những đối tượng lao động thực sự cần đến. Việc nắm bắt những thông tin liên quan đến giấy tờ của loại hình bất động sản này là điều mà chắc chắn bạn nên quan tâm nếu bản thân đang có ý định mua hoặc thuê nhà ở xã hội.

Những lưu ý liên quan đến sổ đỏ nhà ở xã hội
Những lưu ý liên quan đến sổ đỏ nhà ở xã hội

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ dành cho bạn. Với câu trả lời đem lại, hy vọng bạn đã có thêm cho mình những kiến thức cần thiết về giấy chứng nhận quyền sở hữu của nhà ở xã hội. Chúc bạn đọc sẽ có thật nhiều sự thuận lợi, niềm vui, sức khỏe và đừng quên ghé thăm raonhanh365.vn để đón chờ và theo dõi những chia sẻ hữu ích trong các bài viết khác nhé!

Bật mí thông tin mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì

Một trong những sự lựa chọn được rất nhiều người dân quan tâm khi có ý định sở hữu những căn nhà cho mình đó chính là mua nhà chung cư. Tuy nhiên thì không phải ai cũng hiểu rõ về những giấy tờ cần chuẩn bị khi mua nhà chung cư. Vậy những giấy tờ đó là gì? Cùng tham khảo bài viết sau để có thêm thông tin mà bạn đang tìm kiếm nhé!

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì?

Tin tức liên quan

Quy định về năng lực của chủ đầu tư cùng những thông tin quan trọng

Chủ đầu tư là một đối tượng đặc biệt quan trọng trong các dự án xây dựng. Vậy những quy định về năng lực của chủ đầu tư mà bạn cần tìm hiểu là gì?

Đất nền là gì và cách chọn đất nền an toàn hiệu quả?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đất nền là gì và những đặc điểm liên quan? Cùng raonhanh365.vn tham khảo trong bài viết thú vị và bổ ích sau đây.

[Giải đáp thắc mắc] Có nên mua đất nền dự án chưa có sổ không?

Liệu có nên mua đất nền dự án chưa có sổ không? Đất nền dự án được cấp sổ đỏ là gì? Vì sao không nên mua đất nền dự án chưa có sổ đỏ? Click xem ngay!

Lên đầu