CHI TIẾT TIN TỨC

Đất nền là gì và cách chọn đất nền an toàn hiệu quả?

03-05-2022 15:42

Nhiều nhà đầu tư lớn trong việc mua bán đất nền luôn bị thu hút bởi tiềm năng sinh lời và khả năng khai thác cao. Tuy nhiên với những người thiếu kinh nghiệm chúng cũng tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Bài viết bổ ích sau đây của raonhanh365.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về khái niệm đất nền là gì và những đặc điểm liên quan nhé.

1. Tìm hiểu thông tin đất nền là gì và cách phân biệt

1.1. Khái niệm đất nền

Nhiều người khá lưu tâm đến câu hỏi đất nền là gì? Đây là khái niệm khá đơn giản được hiểu là các lô đất, khu đất trống chưa có sự tác động của máy móc hay con người để tiến hành những công trình xây dựng. Đất nền sẽ được chia làm nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Bên cạnh đó nhà đầu tư sẽ bắt gặp dễ dàng khái niệm đất phân lô khi tìm hiểu sâu về đất nền. Đất phân lô được hiểu là hình thức được dùng đất mà tại đó chủ đầu tư tách ra thửa đất được nhà nước giao với mục đích tiến hành những dự án xây dựng, sau khi người khác được chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì họ được tiến hành một số hoạt động như kinh doanh, xây nhà. Đất phân lô cũng sẽ có các rủi ro tiềm ẩn tuy đây là loại hình bất động sản có tiềm năng sinh lời cao.

Đất nền là gì
Đất nền là gì

1.2. Các loại đất nền phân biệt ra sao?

1.2.1. Đất nền dự án

Một trong các nội dung được nhiều người chú ý đó là đất nền dự án. Khái niệm này sử dụng để chỉ các khu đất đang được chủ đầu tư nằm trong quy hoạch và chuẩn bị thực hiện công trình xây dựng thi công. Các loại đất nền dự án về vị trí thường sẽ được xuất hiện, hiển thị tại các khu vực xung quanh có nhiều tiện ích, thuận lợi về hệ thống giao thông. Thường được sử dụng đất nền dự án với mục đích xây các khu dân cư, khu sinh thái, nhà xưởng, các tòa nhà khác,... 

Phân biệt đất nền
Phân biệt đất nền

1.2.2. Đất thổ cư

Đất thổ cư có mục đích sử dụng là để xây dựng những công trình, nhà phúc lợi xã hội hay những mảnh vườn gắn liền với nhà để phục vụ đời sống. Vì thế hiểu một cách đơn giản thì đất thổ cư ở đây là đất ở.

Gồm có hai loại chính đối với đất thổ cư gồm có đất thổ cư nông thôn và đất thổ cư đô thị.

Đất thổ cư đô thị chứa những đặc điểm thông thường của đất thổ cư tuy nhiên thuộc trong phạm vi của thành phố, thị xã, quận, thị trấn, phường hay những khu dân cư quy hoạch đô thị mới. Dạng đất này thuộc quyền giải quyết xử lý của các cấp tương đương với xã. Người mua đất thổ cư có quyền xây dựng công trình, nhà ở để phục vụ đời sống sao cho hợp lý và phù hợp đối với việc quy hoạch xây dựng đô thị.

Đất thổ cư nông thôn khác với đất thổ cư đô thị thuộc trong địa giới hành chính do xã quản lý khu vực nông thôn. Được ưu tiên trong cấp phép xây dựng ao vườn đất thổ cư nông thôn để áp dụng phát triển phục vụ chung trong địa phương.

1.2.3. Đất liền kề

Các mảnh đất được sắp xếp bố trí gần cạnh nhau theo một kết cấu nhất định gọi là đất liền kề. Chúng xuất hiện trên cùng một khu vực thi công dự án và sở hữu diện tích tương đương nhau. 

Xem thêm: Khám phá nhà ở thành thị được chia làm mấy loại hiện nay

2. Vì sao lại ưa chuộng việc đầu tư đất nền?

2.1. Đất nền là sự cần thiết

Con người coi đất nền chính là sản phẩm sử dụng để an cư lạc nghiệp. Bên cạnh đó việc mua một ngôi nhà xây sẵn sẽ gây lãng phí tiền nhiều hơn khi mua đất nền để xây dựng một căn nhà. Hơn nữa đất nền chính là sản phẩm thiết yếu đối với những đối tượng chủ sở hữu để có thể tiến hành dễ dàng đối với người được coi là một khoản đầu tư, có nhu cầu, bảo đảm cho người sở hữu có khả năng sinh lời lớn.

Sự cần thiết
Sự cần thiết

2.2. Ngày càng tăng về giá trị đất nền

Nền kinh tế của nước nhà trong những năm trở lại đây chịu khá nhiều biến động lớn tuy nhiên vẫn không hề có dấu hiệu chững lại trong giá trị đối với các loại đất nền. Đất nền là một kênh kinh doanh bất động sản dài hạn nhờ sự tăng trưởng không ngừng về giá trị cho những nhà đầu tư. Đặc biệt nếu như đối với những khu vực công cộng như bệnh viện, trường học, khu vui chơi ở địa phương phát triển thì lại càng có giá trị cao hơn nữa về đất nền.

Giá trị đất nền gia tăng
Giá trị đất nền gia tăng

2.3. Mục đích sử dụng đất nền có khả năng thay đổi

Theo thời gian có thể thay đổi được mục đích sử dụng của đất nền như từ đất thổ cư trở thành một loại đất khác hay đất nông nghiệp qua đất thổ cư. Các nhà đầu tư có thể mạo hiểm đầu tư trực tiếp vào trong quỹ đất khi nhìn thấy được tiềm năng thay đổi mục đích sử dụng đất này vì trong tương lai đây là tiềm năng sinh lời cao.

2.4. Có thể tồn tại vĩnh viễn

Theo thời gian nếu các sản phẩm khác có thể bị xuống cấp và hư hao thì đất nền có thể giữ nguyên trạng thái ban đầu và tồn tại vĩnh viễn. Người sở hữu có thể tiến hành xây dựng, san lấp hay chuyển nhượng sử dụng đất đối với người khác tuy nhiên vẫn bảo đảm được khu đất nền về giá trị này tăng theo thời gian.

Bên cạnh đó thì đất nền cũng có thể đem đi thế chấp tại ngân hàng với mức vay khá tốt. Như vậy rất thuận tiện trong việc đất nền làm đòn bẩy tài chính lại có thể làm tài sản thế chấp nữa.

3. Nguyên tắc để chọn ra đất nền an toàn?

3.1. Xem xét vị trí địa lý

Để các nhà đầu tư bắt đầu đi sâu tìm hiểu những thông tin khác về khu đất thì yếu tố quan trọng là vị trí quan trọng. Trong tương lại để tiến hành thi công dự án thì một khu đất sẽ đem lại đối với suy nghĩ của mọi người trong nhà đầu tư nhiều ý tưởng. Bên cạnh đó là khu đất nằm trong khu vực đắc địa gần bệnh viện, chợ, vận chuyển công cộng, giao thông,.... Nhằm đưa ra những quyết định đúng đắn thì các yếu tố đó sẽ thôi thúc thêm nhà đầu tư bắt đầu đi tham khảo tìm hiểu yếu tố khác.

Vị trí địa lý
Vị trí địa lý

3.2. Thông tin về chủ đầu tư

Xuất hiện khá nhiều dự án không hợp pháp hiện nay vì chưa được kiểm soát chặt chẽ với sự phát triển mạnh mẽ của ngành bất động sản. Để đánh giá đất nền đó có an toàn hay không thì bạn cần nắm bắt thông tin một cách nhanh nhạy. Bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng nếu giá rao bán đất nền thấp hơn giá trị đất nền tại những dự án xung quanh. Bạn nên tìm hiểu lịch sử mua bán ra sao, thông tin chủ đầu tư mảnh đó là ai, chủ đầu tư đó được đánh giá ra sao để cho chắc chắn. Trong quá trình chọn mua bán dự án đất nền an toàn và rõ ràng về tình pháp lý sẽ giúp bạn cẩn thận hơn qua những câu hỏi trên.

Xem thêm: Tổng hợp những kiến thức về đất nền và kinh nghiệm mua đất nền

3.3. Đất nền có sổ riêng biệt

Hãy chọn khu đất phải có giấy tờ pháp lý riêng biệt khi đã chọn ra một loại đất phù hợp, không làm chung với bất kỳ một mảnh đất nào cả. Các nhà đầu tư có thể sẽ quên hoặc không biết về nội dung này. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thi công công trình hay liên hệ các chủ sở hữu để tách sổ nếu bạn chọn khu đất có chung số với các chủ sở hữu khác.

Đất nền có sổ đất riêng biệt
Đất nền có sổ đất riêng biệt

Hy vọng qua bài viết trên bạn đọc đã hiểu rõ được đất nền là gì và cách phân biệt, cách chọn đất nền an toàn. Thường xuyên ghé thăm raonhanh365.vn để cập nhật và đón đọc thêm nhiều bài viết bổ ích khác mà chúng tôi mang lại trong thời gian sắp tới nhé.

Khi nào chủ đầu tư được bán đất nền? Điều kiện mở bán đất nền là gì?

Bạn đang thắc mắc không biết khi nào chủ đầu tư được bán đất nền? Hãy cùng tham khảo trong bài viết thú vị sau của chúng tôi để nắm rõ hơn!

Khi nào chủ đầu tư được bán đất nền?

Tin tức liên quan

Mách bạn cách thực hiện kiểm tra pháp lý dự án đất nền hiệu quả

Bạn muốn tìm hiểu về các cách kiểm tra pháp lý dự án đất nền đơn giản và hiệu quả nhất? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo trong bài viết bổ ích sau để nắm rõ.

[Giải đáp thắc mắc] Có nên mua đất nền dự án chưa có sổ không?

Liệu có nên mua đất nền dự án chưa có sổ không? Đất nền dự án được cấp sổ đỏ là gì? Vì sao không nên mua đất nền dự án chưa có sổ đỏ? Click xem ngay!

Thiết kế 2 bước là gì? Khi nào bắt buộc áp dụng thiết kế 2 bước?

Bạn hiểu thiết kế 2 bước là gì? Tham khảo ngay nội dung hồ sơ thiết kế cơ sở. Một số quy định có liên quan đến thiết kế công trình xây dựng.

Lên đầu