CHI TIẾT TIN TỨC

Trả lời cho câu hỏi đất 50 năm có làm được sổ đỏ không?

07-05-2022 12:46

Sổ đỏ, hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là tài liệu có giá trị pháp lý chứng nhận cá nhân hoặc hộ gia đình có quyền sử dụng đất và những tài sản trên đất đó. Hiện nay vẫn còn rất nhiều người dân chưa hiểu hết quy định của Nhà nước liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho đất 50 năm. Vậy đất 50 năm có làm được sổ đỏ không? Thủ tục làm sổ đỏ cho đất 50 năm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Trả lời câu hỏi đất 50 năm có làm được sổ đỏ không?

1.1. Trả lời ngắn gọn

Đất 50 năm là một cách gọi tên ngắn gọn dùng để chỉ những loại đất có thời hạn sử dụng là 50 năm, trong đó bao gồm: Đất canh tác cây hàng năm, đất canh tác cây lâu năm, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản, đất rừng sản xuất, đất trống đồi trọc, đất có mặt nước nhưng chưa sử dụng. Theo quy định của Nhà nước, đất 50 năm khi hết thời hạn sử dụng có thể được tiếp tục gia hạn sử dụng thêm tối đa là 50 năm nữa.

Đất 50 năm chủ yếu là đất nông nghiệp
Đất 50 năm chủ yếu là đất nông nghiệp

Liên quan đến câu hỏi “Đất 50 năm có là được sổ đỏ hay không?”, câu trả lời là có thể làm được sổ đỏ, tuy nhiên phải đạt đủ những điều kiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Trước tiên, chúng ta cần làm rõ một điều đó là điều kiện để xét duyệt chủ đất có được cấp sổ đỏ hay không không hề phụ thuộc vào thời gian sử dụng đất. Để giải thích rõ hơn về những điều kiện cần thiết để chủ đất được cấp sổ đỏ, chúng ta cần tham khảo Điều 99, 100 và 101 trong Luật đất đai được ban hành năm 2013.

Theo đó, khi xem xét điều kiện để cấp sổ đỏ cho đất 50 năm, chúng ta cần chia thành 2 trường hợp cụ thể như sau:

- Trường hợp 1: Đất 50 năm đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp này, nếu chủ đất xuất trình được giấy tờ chứng minh mình có quyền sử dụng đất hợp pháp thì có thể được cấp sổ đỏ.

Đất 50 năm có thể làm được sổ đỏ
Đất 50 năm có thể làm được sổ đỏ

- Trường hợp 2: Theo quy định mới được áp dụng bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2014, đất 50 năm thuộc diện đất được giao cho cá nhân, hộ gia đình thì cá nhân, hộ gia đình có thể được Nhà nước cấp sổ đỏ.

Xem thêm: [Giải đáp thắc mắc] Có nên mua đất nền dự án chưa có sổ không?

1.2. Giải thích chi tiết hơn

Như raonhanh365 đã đề cập đến ở trên, nếu người chủ đất xuất trình được giấy tờ chứng minh mình có quyền sử dụng đất thì sẽ được Nhà nước cấp sổ đỏ. Các loại giấy tờ chứng minh cá nhân hoặc hộ gia đình có quyền sử dụng đất lại được chia thành 2 loại đó là giấy tờ mang tên chủ đất và giấy tờ mang tên người khác.

1.2.1. Giấy tờ mang tên chủ đất

Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất mang tên chủ đất bao gồm khá nhiều loại, cụ thể như sau:

- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất được chính phủ thời trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai.

- Chủ đất được thừa hưởng đất và người để lại thừa hưởng có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính được lập trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.

Chủ đất cần chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp
Chủ đất cần chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp

- Giấy tờ chứng minh mảnh đất đó là đất cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng hoặc giấy tờ chứng nhận giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương được xây dựng trên mảnh đất đó.

- Giấy tờ, hóa đơn mua nhà ở gắn liền với đất.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ, ví dụ như: Bằng khoán điền thổ; văn tự đoạn mãi bất động sản; văn tự mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế nhà ở gắn liền với đất đó; di chúc hoặc giấy thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế có chứng nhận của cơ quan chính phủ thuộc chế độ cũ; văn tự cấp phép xây cất nhà ở do cơ quan thuộc chế độ cũ cấp…

- Một số giấy tờ khác được xác lập trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, chẳng hạn như: sổ mục kê đất, sổ kiến điền; giấy tờ được lập trong quá trình đăng ký ruộng đất được tiến hành năm 1980; giấy tờ chứng nhận giao đất cho người lao động để xây nhà ở, giấy chứng nhận tạm giao đất; quyết định giao đất.

Xuất trình giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất
Xuất trình giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất

Ngoài ra, nếu những giấy tờ trên bị thất lạc thò cá nhân, hộ gia đình có thể thay thế bằng bản sao có xác nhận của UBND cấp huyện trở lên hoặc cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền từ cấp huyện trở lên.

1.2.2. Giấy tờ mang tên người khác

Trong trường hợp cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất nhưng giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất đó lại mang tên người khác, thì vẫn có thể được làm và cấp sổ đỏ khi và chỉ khi đáp ứng được những điều kiện sau đây:

- Chủ đất xuất trình được giấy tờ chứng minh mảnh đất đó đã được chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp lệ, có nghĩa là phải ghi rõ nội dung chuyển nhượng đất và có chữ ký xác nhận của các bên tham gia.

- Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa được hoàn tất tính đến thời gian trước ngày  tháng 7 năm 2014.

- Điều kiện bắt buộc đó là đất xin làm sổ đỏ không thuộc phạm vi bất kỳ sự việc tranh chấp nào.

Đất làm sổ đỏ phải là đất không thuộc phạm vi tranh chấp
Đất làm sổ đỏ phải là đất không thuộc phạm vi tranh chấp

Ngoài ra, nếu chủ đất có thể xuất trình một số giấy tờ sau đây thì cũng đủ điều kiện để được xét duyệt làm sổ đỏ đất 50 năm:

- Bản án, quyết định của cơ quan thi hành án hoặc tòa án nhân dân.

- Văn bản chứng nhận kết quả hòa giải khi có tranh chấp về quyền sử dụng đất.

- Quyết định cuối cùng đã có hiệu lực của cơ quan có thẩm quyền về việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại hoặc tố cáo liên quan đến quyền sử dụng đất.

- Quyết định giao đất của cơ quan chức năng.

- Hợp đồng thuê đất.

Trong tất cả những trường hợp trên, nếu chủ đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì bắt buộc phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính sau đó mới đủ điều kiện xét duyệt làm sổ đỏ.

Xem thêm: Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi có nên mua đất dự án 50 năm không?

2. Đất 50 năm có được xây nhà ở không?

Đất 50 năm là đất sử dụng cho mục đích canh tác hoặc sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối… Nhìn chung, đất 50 năm được sử dụng để làm kinh tế nông nghiệp. Chính vì vậy mà chủ đất không được phép xây dựng nhà ở dân dụng trên đất 50 năm.

Đất 50 năm không được xây nhà ở
Đất 50 năm không được xây nhà ở

Đất nhà ở chỉ có thể được xây dựng trên đất ở. Trường hợp chủ đất cố tình xây dựng nhà ở trên đất 50 năm thì sẽ bị phạt hành chính, tháo dỡ cưỡng chế và phải khôi phục lại hiện trạng đất về đúng như ban đầu.

Đất 50 năm hầu hết là đất nông nghiệp và chỉ phục vụ cho mục đích làm kinh tế nông nghiệp. Chủ đất muốn xây nhà ở trên đất thì phải xin chuyển mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi “Đất 50 năm có làm được sổ đỏ không?”. Như vậy là theo quy định thì đất 50 năm hòa toàn có thể làm được sổ đỏ nếu chủ đất chứng minh được quyền sử dụng đất hợp pháp đối với mảnh đất đó. Ngoài ra cũng cần lưu ý trong một số trường hợp chủ đất cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nộp phí làm sổ đỏ.

Diện tích tối đa lên thổ cư

Diện tích tối đa lên thổ cư là bao nhiêu m2? Ở Hà Nội sẽ có diện tích tối đa lên thổ cư là bao nhiêu? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Diện tích tối đa lên thổ cư

Tin tức liên quan

Giải đáp câu hỏi đất hoa màu có làm sổ đỏ được không?

Bạn đang thắc mắc không biết đất hoa màu có cấp sổ đỏ được không? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo để nắm rõ hơn trong bài viết hôm nay.

Sổ đỏ có được ép plastic không cùng những thông tin trả lời chi tiết

Bạn là một người dân đang có thắc mắc rằng sổ đỏ có được ép plastic không? Tham khảo ngay bài viết sau đây để có thêm cho mình câu trả lời chính xác.

Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không và thủ tục cấp sổ đỏ

Đất xen kẹt là gì? Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không và có được xây nhà hay không? Điều kiện và thủ tục cấp sổ đỏ đất xen kẹt là gì? Click để tìm hiểu!

Lên đầu