CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp câu hỏi đất hoa màu có làm sổ đỏ được không?

07-05-2022 16:08

Vấn đề cấp sổ đỏ luôn được chú trọng đối với một nước nông nghiệp như Việt Nam hiện nay. Câu hỏi liệu đất hoa màu có làm sổ đỏ được không được rất nhiều nhà đầu tư thắc mắc. Để giải đáp chi tiết nội dung này hãy cùng theo dõi bài viết thú vị sau đến từ raonhanh365.vn ngay sau đây.

1. Giải đáp thắc mắc đất hoa màu có làm sổ đỏ được không?

1.1. Bạn biết gì về đất hoa màu?

Đất hoa màu không có quy định hay giải thích rõ ràng trong bộ luật về đất đai. Dựa vào thực tiễn đời sống, mọi người có thể thấy rằng đất hoa màu hiện đang là loại đất chuyên trồng đối với những loại hoa màu như ngô, khoai, lạc, đậu,... Đất hoa màu cũng được xem là đất nông nghiệp., là loại đất không quá 1 năm quy trình gieo trồng, thu hoạch cây và đến khi chu kỳ sản xuất kết thúc. Không quá 5 năm kể cả các loại cây hàng năm lưu gốc để thu hoạch.

Đất trồng hàng năm theo quy định gồm có đất trồng lúa gồm đất trong lúa nương, đất trồng lúa nước, và loại còn lại trong đất trông các loại cây hàng năm. Tóm gọn lại có thể hiểu đất trồng cây hàng năm hoàn toàn khác đối với loại đất trong nông nghiệp.

Đất hoa màu
Đất hoa màu

1.2. Trả lời đất hoa màu có làm sổ đỏ được không? 

Đất nông nghiệp là phân khúc mà đất hoa màu thuộc trong đó. Vì thế trong bộ luật đất đai loại đất này cũng tương tự đối với các loại đất khác, vẫn được tiến hành cấp sổ đỏ theo đúng pháp luật mà nhà nước quy định nếu như trường hợp đất hoa màu bạn sở hữu có đầy đủ điều kiện yêu cầu cấp sổ đỏ đưa ra của nhà nước.

Bạn cũng cần phải có điều kiện đầy đủ theo quy định để có thể được cấp sổ đỏ. Nghĩa vụ về hồ sơ chủ sở hữu cũng gần như hoàn thành toàn bộ và nghĩa vụ về tài chính trước khi sổ đỏ về tay. Thời điểm đó thì đất hoa màu của bạn sẽ là hợp thức hóa chính thức. Đối với mảnh đất của mình người sở hữu sẽ có đầy đủ nghĩa vụ và quyền.

Đất hoa màu có làm sổ đỏ được không
Đất hoa màu có làm sổ đỏ được không

2. Đất hoa màu có chuyển sang đất ở được không và thủ tục ra sao?

2.1. Đất hoa màu chuyển sang đất ở

Hiện nay rất rõ ràng trong việc quy định chia nhóm đất ở Việt Nam trong pháp luật. Đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, đất hoa màu thuộc nhóm đất nông nghiệp. Cần yêu cầu chuyển đổi nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở cần cho sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đất hoa màu chuyển sang đất ở
Đất hoa màu chuyển sang đất ở

Ngoài ra, phải đúng kế hoạch khi căn cứ để được cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất. Việc sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được bảo đảm đúng kế hoạch. Đã được nhà nước phê duyệt kế hoạch đó. Kèm theo đó đã thể hiện được nhu cầu sử dụng đất trong đơn thuê đất, xin giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Từ đó bạn có thể chuyển mục đích sử dụng từ đất hoa màu qua đất ở trong trường hợp này. Bạn cần tiến hành đúng theo pháp luật quy định về những thủ tục chuyển đổi.

Xem thêm: Đất nền là gì và cách chọn đất nền an toàn hiệu quả?

2.2. Quy trình thủ tục

2.2.1. Nộp hồ sơ

Bạn có thể nộp tại bộ phận nếu địa địa phương có 1 cửa để tiếp nhận và trả kết quả sau đó chuyển đến cho phòng tài nguyên và môi trường.

Trường hợp bạn phải đến trực tiếp phòng tài nguyên môi trường để nộp nếu như chưa có bộ phận 1 cửa để tiếp nhận cũng như trả kết quả.

Thời gian không quá 3 ngày nếu hồ sơ của bạn chưa đầy đủ hay chưa hợp lệ. Sẽ được hướng dẫn và thông báo cho bạn bổ sung các cơ quan tiếp nhận xử lý và giải quyết hồ sơ. Ngoài ra cũng có thể làm hồ sơ hoàn chỉnh theo đúng quy định.

Quy trình
Quy trình

2.2.2. Xử lý yêu cầu và trao quyết định

Ở bước xử lý yêu cầu hết sức đơn giản đó là việc bạn chính là người yêu cầu chuyển đổi theo thông báo của cơ quan thuế phí hoàn thiện hết tất cả các khoản tiền, phí phải nộp đúng hạn.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ trao quyết định sử dụng đất cho bạn sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính. Không quá 15 ngày trong thời gian cho việc tiến hành không bảo gồm cả thời gian tiến hành nghĩa vụ tài chính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đầy đủ. Thời gian trao quyết định sẽ không quá 5 giây đối với những xã hải đảo, miền núi, các vùng có điều kiện khó khăn về kinh tế, vùng sâu vùng xa, khu vực hẻo lánh.

Xử lý yêu cầu
Xử lý yêu cầu

2.2.3. Phí chuyển đổi

Số tiền chi phí phải nộp do do cơ quan thuế tính và đưa ra thông báo khi chuyển từ đất trồng cây hoa màu sang trọng qua đất ở. Không chuẩn mực số tiền chính xác trong pháp luật về tiền sử dụng đất chỉ chuẩn mực đối với cách tính ví dụ như tính chuyển đất nông nghiệp sang trọng ở để sinh sống.

Phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền để chuyển đổi đất hoa màu sang trong đất ở và kế hoạch phải chắc chắn sử dụng đất hàng năm đối với cấp huyện được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bên cạnh đó nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin thuê đất, giao đất hay chuyển đổi đối với mục đích sử dụng đất.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc đất ao có làm được sổ đỏ không và thủ tục chi tiết?

3. Có xây được nhà trên đất hoa màu không?

Căn cứ vào bộ luật quy định về đất đai thì người sử dụng đất cần phải có nghĩa vụ sử dụng chính xác mục đích sử dụng đất. Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng mục đích sử dụng đất được ghi rõ, có thể là sổ hồng cho chung cư hoặc sổ đỏ cho đất hay những giấy tờ khác về giao đất, sử dụng đất mà trên các loại giấy tờ này không được làm trái với mục đích.

Như vậy mục đích sử dụng của đất nông nghiệp đó là để sản xuất nông nghiệp còn không được phép làm mọi hoạt động khác trái ngược lại, kể cả đối với trên đất nông nghiệp trong việc xây dựng nhà. Cần phải xây trên đất ở nếu muốn xây dựng nhà ở.

Xây nhà trên đất hoa màu
Xây nhà trên đất hoa màu

Nhiều nhà đầu tư bất động sản hiện này cũng khá suy nghĩ và băn khoăn không biết có nên mua đất hoa màu thời này hay là không. Đất hoa màu cũng tương tự đất trồng cây lâu năm, đất vườn, đất thuộc nhóm đất nông nghiệp nuôi trồng thủy sản. Vì thế có thể mua các phẩm này rồi các nhà đầu tư bất động sản tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành thổ cư.

Rất lớn về sự chênh lệch của đất thổ cư và đất hoa màu vì dễ dàng chuyển nhượng đất thổ cư và so với đất hoa màu có thể cho thuê giá cao hơn. Cùng vì thế mà có giá khá mềm đối với đất hoa màu, các mảnh đất này sẽ tăng giá sau khi chuyển nó lên thành đất thổ cư. Sản phẩm này sẽ tăng cả tính thanh khoản nếu vị trí đất gần khu đông dân cư.

Mặc dù khá hấp dẫn đối với tiềm năng sinh lời của loại hình này tuy nhiên đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức về quy hoạch, pháp luật để nhận định đúng tiềm năng dành cho sản phẩm. Tốt hơn hết các nhà bất động sản nên có nội dung hiện hành luật đất đai xem xét kỹ càng. Nhà đầu tư cần tiến hành đi xác minh lại với UBND xã địa phương khi phát hiện ra các mặt hàng sinh lợi để bảo đảm tình trạng quy hoạch được chắc chắn.

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về thắc mắc đất hoa màu có làm sổ đỏ được không cùng những thông tin liên quan? Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc đã có được lời giải đáp thỏa đáng, nếu như còn có câu hỏi nào hãy để lại dưới phần bình luận, raonhanh365.vn sẽ cố gắng có câu trả lời sớm nhất trong bài viết kế tiếp, hãy chờ đón nhé.

Trả lời cho câu hỏi đất 50 năm có làm được sổ đỏ không?

Bạn đang thắc mắc không biết đất 50 năm có làm sổ đỏ được không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết thú vị sau để nắm rõ!

Đất 50 năm có làm sổ đỏ được không?

Tin tức liên quan

Sổ đỏ có được ép plastic không cùng những thông tin trả lời chi tiết

Bạn là một người dân đang có thắc mắc rằng sổ đỏ có được ép plastic không? Tham khảo ngay bài viết sau đây để có thêm cho mình câu trả lời chính xác.

Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không và thủ tục cấp sổ đỏ

Đất xen kẹt là gì? Đất xen kẹt có làm được sổ đỏ không và có được xây nhà hay không? Điều kiện và thủ tục cấp sổ đỏ đất xen kẹt là gì? Click để tìm hiểu!

Bật mí câu trả lời đất 64 có làm được sổ đỏ không?

Bạn đang muốn tìm hiểu và giải đáp thắc mắc đất 64 có làm sổ đỏ được không? Cùng raonhanh365.vn tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn.

Lên đầu