CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu diện tích tối đa lên thổ cư cần bao nhiêu m2?

05-05-2022 12:51

Khi làm sổ đỏ và để phân biệt dễ dàng, bạn cần hiểu về đất thổ cư và cách chuyển đổi đất thổ cư. Bên cạnh đó, diện tích tối đa lên thổ cư cũng là thắc mắc của nhiều người, liệu diện tích tối đa là bao nhiêu m2 khi lên đất thổ cư? Có được vượt quá hay không? Để trả lời thắc mắc này, chúng ta cùng tìm hiểu diện tích tối đa để lên đất thổ cư nhé!

1. Một số thông tin bạn cần biết về đất thổ cư

Đất thổ cư còn có tên gọi khác là đất ở, là các loại đất phi nông nghiệp, gồm đất ở tại nông thôn và thành phố. Luật đất đai năm 2013 đã đưa ra quy định rõ ràng về đất thổ cư là đất sử dụng cho mục đích xây dựng nhà ở, đời sống người dân, hoặc đất sử dụng để làm vườn, đất ao gắn liền với nhà ở trong cùng thửa đất thì đều được coi là đất thổ cư.

Một số thông tin bạn cần biết về đất thổ cư
Một số thông tin bạn cần biết về đất thổ cư

Để có thể chuyển đổi đất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng hải sản hoặc đất khác sang đất thổ cư thì bạn cần phải xin giấy phép cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chỉ khi được UBND cấp huyện, quận, thành phố, thị xã, tỉnh thành cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cá nhân, hộ gia đình mới có thể xây nhà ở trên các loại đất trước đó không phải là đất ở.

Vì vậy, trước khi bạn tìm hiểu diện tích tối đa lên thổ cư thì bạn cần xin giấy phép của UBND để có thể đảm bảo mảnh đất của bạn có thể chuyển đổi sang đất ở nhé!

Xem thêm: Đất thương mại dịch vụ là gì và có đặc điểm ra sao?

2. Diện tích tối đa lên thổ cư là bao nhiêu m2?

2.1. Diện tích tối đa để làm sổ đỏ với đất thổ cư 

Tùy theo tình hình quỹ đất tại địa phương và dựa vào quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch sử dụng đất thì UBND cấp tỉnh, thành phố sẽ căn cứ để quy định hạn mức đất ở giao cho các hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà ở.

Diện tích tối đa để làm sổ đỏ với đất thổ cư
Diện tích tối đa để làm sổ đỏ với đất thổ cư

Nhiều người vẫn thắc mắc diện tích thổ cư tối đa bao nhiêu mét vuông mới được cấp sổ đỏ thì khó có thể trả lời, bởi cần dựa theo quy định, tình hình của từng địa phương và diện tích tối đa được cấp sổ đỏ cho đất thổ cư sẽ có giới hạn.

2.2. Ở Hà Nội sẽ có diện tích tối đa lên thổ cư là bao nhiêu?

2.2.1. Diện tích được nhà nước cấp phép với đất ở Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã đưa ra hạn mức giao đất ở tái định cư và làm nhà, cụ thể diện tích đất thổ cư được cấp sổ đỏ tối đa là:

- Ở phường, diện tích lên đất thổ cư tối đa là 120m2 và tối thiểu là 60m2.

- Tại các xã vùng đồng bằng, diện tích lên thổ cư tối thiểu 80m2 và tối đa 180m2.

- Ở các xã giáp ranh các quận và thị trấn của Hà Nội, diện tích tối đa lên thổ cư là 120m2 và tối thiểu là 60m2.

- Các xã vùng trung du, diện tích tối đa là 240m2 và tối thiểu là 120m2.

- Ở các xã vùng miền núi, diện tích lên thổ cư tối thiểu là 150m2 và tối đa là 300m2.

Diện tích được nhà nước cấp phép với đất ở Hà Nội
Diện tích được nhà nước cấp phép với đất ở Hà Nội

Như vậy, các khu vực ở Hà Nội có mật độ dân số càng lớn thì diện tích cấp phép lên đất thổ cư tối đa càng nhỏ và ngược lại, các vùng có mật độ dân số thưa hơn thì diện tích được phép cấp sổ đỏ sẽ càng lớn.

2.2.2. Quy định cấp sổ đỏ cho đất thổ cư ở Hà Nội

Theo UBND thành phố Hà Nội quyết định tại 20/2017/QĐ-UBND, các hạn mức giao đất thổ cư và công nhận các quyền sử dụng đất đều được quy định rõ ràng.

Công nhận quyền sử dụng đất và hạn mức giao đất ở đều được các xã phân loại để công nhận quyền sử dụng đất theo từng vùng, làm căn cứ hạn mức giao đất ở. Trường hợp mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở, đất ở tại các dự án phát triển nhà ở được quy hoạch đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì hạn mức đất ở trong Điều luật này sẽ không được áp dụng.

Trong trường hợp cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất ở ổn định, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất sẽ được xác định bằng hạn mức giao đất ở và không vượt quá diện tích của thửa đất.

Trong Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, khoản 3 Điều 24, các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở ổn định theo điều luật này thì hạn mức công nhận quyền sử dụng đất sẽ được xác định bằng 5 lần hạn mức giao đất ở và không được vượt quá diện tích mảnh đất đó.

Quy định cấp sổ đỏ cho đất thổ cư ở Hà Nội
Quy định cấp sổ đỏ cho đất thổ cư ở Hà Nội

2.2.3. Những trường hợp không được tách thửa và cấp sổ đỏ tại Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội đã ghi rõ quyết định 20/2017/QĐ-UBND, tại Điều 5, trường hợp không được cấp sổ đỏ và không được cấp phép tách thửa là:

- Thửa đất nằm trong dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoặc, nằm trong dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch để xây nhà ở đã được phê duyệt bởi có quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Người thuê nhà của Nhà nước chưa hoàn thành thủ tục mua nhà và được cấp giấy chứng nhận theo quy định, thửa đất gắn liền với diện tích nhà đang thuê này sẽ không được cấp sổ đỏ lên đất thổ cư.

- Thửa đất gắn liền với nhà biệt thự mà đã bán, tư nhân hóa nhưng thuộc sở hữu Nhà nước thì theo quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ xây dựng trước năm 1945 sẽ thuộc danh mục nhà tôn tạo, bảo tồn.

- Đất chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo pháp luật quy định  hoặc đất thuộc khu vực Nhà nước đã đưa ra thông báo thu hồi đất theo quy định.

2.3. Diện tích tối đa lên thổ cư ở TP.HCM

Dựa theo quy định hạn mức giao đất thổ cư với cá nhân, hộ gia đình trong Quyết định 18/2016/QĐ-UBND, hạn mức đất thổ cư được quy định như sau:

- Ở Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Tân Bình, các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, diện tích đất cấp sổ đỏ thổ cư sẽ không vượt quá 160m2/hộ.

- Các khu vực quy hoạch phát triển đô thị không được vượt quá diện tích 250m2/hộ.

Diện tích tối đa lên thổ cư ở TPHCM
Diện tích tối đa lên thổ cư ở TPHCM

- Các quận Thủ Đức, Bình Tân, quận 2, 7, 9, 12 và một số huyện như Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, diện tích không vượt quá 200m2/hộ.

- Tại huyện Cần Giờ cùng với một số khu dân cư ở nông thôn của các xã ở huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, diện tích cấp đất thổ cư không quá 300m2/hộ.

Xem thêm: Những điều kiện phân lô bán nền mà bạn cần lưu ý

2.4. Diện tích tối đa lên thổ cư ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Đất thổ cư ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được quy định diện tích tối đa lên đất thổ cư như sau:

- Ở những khu vực được quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt, khu vực được quy hoạch xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500, diện tích đất thổ cư đã giao cho mỗi cá nhân, hộ gia đình tự làm nhà sẽ thực hiện theo đúng quy hoạch đã phê duyệt.

- Những khu vực chưa thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị theo tỷ lệ 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt về quy hoạch xây dựng điểm nông thôn được quy định như sau:

+ Những phường thuộc thành phố Vũng Tàu: Diện tích cho phép mỗi cá nhân, hộ gia đình không vượt quá 150m2/hộ.

+ Khu vực tại thành phố Bà Rịa và các huyện ở Bà Rịa, xã Long Sơn ở thành phố Vũng Tàu, diện tích không vượt quá 300m2/hộ.

2.5. Hạn mức giao đất ở Đồng Nai

Ở tỉnh Đồng nai, diện tích tối đa lên đất thổ cư được quy định như sau:

- Phường thuộc thị xã Long Khánh, những xã, phường thuộc địa phận thành phố Biên Hòa, diện tích không vượt quá 200m2/hộ.

Hạn mức giao đất ở Đồng Nai
Hạn mức giao đất ở Đồng Nai

- Thị trấn thuộc huyện và các xã như Phước Thiền, Hiệp Phước, Long Thọ, Phú Hội, Long Tân thuộc huyện Nhơn Trạch diện tích lên đất thổ cư không quá 250m2.

- Các xã, trung du miền núi diện tích không vượt quá 400m2.

- Các xã vùng đồng bằng, các xã thuộc địa phận thị xã Long Khánh, các xã như Phú Hữu, Phước An, Phú Đông, Vĩnh Thanh. Phú Thạnh, Phước Kháng, Đại Phước thuộc huyện Nhơn Trạch không vượt quá diện tích 300m2.

Hy vọng qua bài viết này của raonhanh365, bạn đã biết được diện tích tối đa lên thổ cư là bao nhiêu m2. Mỗi khu vực, tỉnh thành sẽ có diện tích tối đa để chuyển sang đất thổ cư và được cấp sổ đỏ khác nhau. Vì vậy, để được cấp phép quyết định lên đất thổ cư, bạn cần tìm hiểu khu vực, tỉnh thành mà mình đang sinh sống để có thể biết được diện tích tối đa được cấp phép nhé!

Có nên mua đất nền dự án chưa có sổ không

Đất nền dự án là một mảnh đất “béo bở” mà nhiều người mơ ước có được. Tuy vậy, đất nền dự án chưa có sổ đỏ lại là câu chuyện khác. Truy cập bài viết dưới đây để biết được có nên mua đất nền dự án chưa có sổ không nhé! 

Có nên mua đất nền dự án chưa có sổ không

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc đất không có sổ đỏ có được đền bù không?

Đất không có sổ đỏ có được đền bù không? Những trường hợp không được đền bù khi Nhà nước thu hồi đất. Quy định về việc đền bù đất không có sổ đỏ.

Giải đáp thắc mắc đất ao có làm được sổ đỏ không và thủ tục chi tiết?

Bạn đang thắc mắc không biết đất ao có làm được sổ đỏ không? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo ngay trong bài viết hôm nay để tìm lời giải đáp thỏa đáng.

Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không cùng câu trả lời chính xác

Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không là một câu hỏi được rất nhiều cá nhân, gia đình quan tâm khi sở hữu những loại hình bất động sản nhất định.

Lên đầu