CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc đất trồng rừng có lên thổ cư được không?

11-05-2022 13:16

Đất trồng rừng được coi là một quần xã sinh vật khổng lồ bao gồm môi trường đất, khí hậu và sinh vật rừng tạo nên một quần thể hỗ trợ lẫn nhau. Hãy cùng raonhanh365.vn giải đáp thắc mắc đất trồng rừng có lên thổ cư được không nhé?

1.  Các khái niệm

1.1. Đất trồng rừng là gì?

Đất trồng rừng được coi là một quần xã sinh vật khổng lồ bao gồm môi trường đất, khí hậu và sinh vật rừng tạo nên một quần thể hỗ trợ lẫn nhau.Chính vì điều này mà mỗi quốc gia cần có một diện tích đất trồng rừng tối ưu khoảng 45%, đây là một trong những tiêu chí an ninh môi trường vô cùng quan trọng đánh giá của mỗi quốc gia. Đất rừng mang vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế cũng như rất nhiều lợi ích khác của mỗi quốc gia.

Đất trồng rừng là gì?
Đất trồng rừng là gì?

Nước Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sở hữu rừng vàng biển bạc, tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú. Nhưng hiện nay, tình trạng khai thác rừng trái phép đang diễn ra tràn lan trên cả nước dẫn đến việc phá hủy hệ sinh thái đất rừng. Nhà nước có ban hành luật lâm nghiệp ghi rõ những nội dung về rừng là một trong những tài nguyên thiên nhiên quý báu của nước ta, đất rừng có khả năng tái tạo, là bộ phận quan trọng của hệ sinh thái đóng góp rất nhiều đến quá trình phát triển của đất nước ta, gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của dân tộc Việt Nam.

Xem thêm: Mách bạn cách thực hiện kiểm tra pháp lý dự án đất nền hiệu quả

1.2. Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư (hay còn được hiểu đơn giản là đất ở) là loại đất được sử dụng cho mục đích xây dựng cho mục đích cá nhân như cây dựng các công trình nhà ở, chung cư, hay làm đất trồng nông sản,  phục vụ cho cuộc sống. Đất thổ cư là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp và dùng để phân biệt với đất thổ canh (đất canh tác).

Đất thổ cư là gì?
Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư được đề cập đến trong Văn bản pháp luật thông qua khái niệm quy định về đất ở,  theo Luật Đất đai 2013 thì đây là loại hình đất phi nông nghiệp gồm: Đất ở nông thôn (ont) và Đất ở đô thị (odt).Sự khác nhau của cả 2 nhóm đất này chỉ là về điều kiện xây dựng, thuế và hạn mức.

2. Đất trồng rừng có lên thổ cư được không?

Để có thể thực hiện thủ tục đất trồng rừng sang đất ở cần phải thực hiện các công việc để đáp ứng được các yêu cầu sau đây

2.1. Điều kiện chuyển đất trồng rừng sang đất thổ cư

Theo Khoản 1 Điều 10 được quy định trong Luật Đất đai 2013, đất trồng rừng thuộc nhóm đất nông nghiệp bao gồm: Đất trồng rừng sản xuất, đất trồng rừng phòng hộ, đất rừng trồng đặc dụng.

Cũng theo Điểm D của Khoản 1 Điều 57 quy định trong Luật Đất đai 2013:  khi người sử dụng đất có ý định chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (gồm có đất ở) phải có giấy phép từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (đối với các hộ gia đình, cá nhân thì phải xin UBND cấp huyện nơi có đất có thẩm quyền để có quyền sử dụng đất).

 Điều kiện chuyển đất trồng rừng sang đất thổ cư
 Điều kiện chuyển đất trồng rừng sang đất thổ cư

Đồng thời, Điều 52 quy định trong Luật Đất đai 2013: Khi nhận được đơn của các hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp huyện sẽ dựa theo 2 căn cứ sau để quyết định đến việc được hay không được sử dụng đất, bao gồm:

- Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của người dân ở cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân được thể hiện và nêu trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Kết luận lại, chỉ khi nào có đủ 2 căn cứ nêu trên thì UBND cấp huyện mới ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng rừng sang đất thổ cư. Trong trường hợp kế hoạch sử dụng đất không đúng theo mục đích sử dụng thì UBND cấp huyện không cấp phép ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

2.2. Hồ sơ thủ tục chuyển đất trồng rừng sang đất thổ cư

2.2.1. Hồ sơ thủ tục

Một hồ sơ đề nghị chuyển đất trồng rừng sang đất thổ cư gồm có:

- Đơn xin phép đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, tài sản hữu hình liên quan tới vấn đề đất đai.

Hồ sơ thủ tục
Hồ sơ thủ tục

- Thủ tục chuyển đất trồng rừng sang đất thổ cư.

2.2.2. Quy trình nộp hồ sơ

Quy trình nộp hồ sơ đề nghị chuyển đất trồng rừng sang đất thổ cư cần tuân theo đúng các bước sau đây

- Bước 1: Nộp hồ sơ: Theo Điểm B Khoản 1 được quy định ở điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, các hộ gia đình, các cá nhân nộp hồ sơ ở phòng Tài nguyên và Môi trường

- Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

- Bước 3: Giải quyết: Trong giai đoạn này, việc quan trọng nhất của các hộ gia đình các cá nhân được phép sử dụng đất là thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng như quy định; khi nhận được thông báo từ cơ quan nộp thuế về phải đóng những khoản chi phí thì phải nộp đúng số tiền và đúng thời hạn thông báo.

- Bước 4 : Trả kết quả: Kết quả mà mỗi hộ gia đình mong muốn là quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất do UBND cấp huyện ban hành, điều này chỉ khi có quyết định thì hộ gia đình mới có thể sử dụng đất theo mục đích cá nhân.

Xem thêm: Giải đáp câu hỏi đất hoa màu có làm sổ đỏ được không?

3. Các mục đích chuyển từ đất trồng rừng sang đất thổ cư

3.1. Các trường hợp chuyển mục đích cần phải xin phép

- Chuyển đất trồng rừng sang đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;

- Chuyển đất trồng rừng khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;

- Chuyển đất trồng rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất trồng rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

Các trường hợp chuyển mục đích cần phải xin phép
Các trường hợp chuyển mục đích cần phải xin phép

- Chuyển đất trồng rừng được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

- Chuyển đất trồng rừng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

3.2. Các trường hợp chuyển mục đích không cần phải xin phép

- Chuyển đất trồng rừng hàng năm sang đất trồng cây nông nghiệp khác

- Chuyển đất trồng rừng hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản sang trồng cây lâu năm;

- Chuyển đất trồng rừng có nhiều cây lâu năm sang đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây hàng năm;

Các trường hợp chuyển mục đích không cần phải xin phép
Các trường hợp chuyển mục đích không cần phải xin phép

- Chuyển đất trồng rừng có những yếu tố về thương mại, dịch vụ sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sang đất xây dựng công trình sự nghiệp.

3.3. Điều kiện chuyển mục đích đất trồng rừng sang mục đích khác 

- Phải phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia, các quy hoạch kế hoạch sử dụng đất được Nhà nước chấp thuận.

- Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trương chuyển mục đích trong việc sử dụng rừng sang những mục đích khác.

- Có phương án trồng rừng thay thế được cơ quan nhà nước hay các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

 Điều kiện chuyển mục đích đất trồng rừng sang mục đích khác
 Điều kiện chuyển mục đích đất trồng rừng sang mục đích khác

Như vậy qua bài viết này hi vọng các bạn đã nắm rõ những kiến thức về điều kiện cũng như các thủ tục, các quá trình nộp hồ sơ để có thể biến đất trồng rừng thành đất thổ cư. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức để chuẩn bị cho việc biến đất trồng rừng thành đất thổ cư và giải quyết những vấn đề về mặt đất đai một cách nhanh chóng và đúng Pháp luật nhất! Raonhanh365.vn chúc các bạn thành công hơn trong việc giải quyết vấn đề và sử dụng đất.

Bàn luận vấn đề Cò đất

Cò đất là thuật ngữ truyền miệng trong lĩnh vực môi giới bất động sản dùng để mô tả trực tiếp những người cung cấp thông tin, mua bán và hỗ trợ người mua các giấy tờ liên quan tới thủ tục pháp lý. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề liên quan tới việc Cò đất ngay tại bài viết này thôi nào!

Cò đất là gì

Tin tức liên quan

Kịch bản sale phone đất nền thu hút chốt đơn không ngừng nghỉ

Bạn đang muốn tìm hiểu về kịch bản sale phone đất nền thu hút? Tham khảo ngay bai viết sau đây để có thêm cho mình những bí quyết chốt đơn hiệu quả.

Giải đáp câu hỏi đất thương mại dịch vụ có được xây nhà không?

Bạn đang thắc mắc đất thương mại dịch vụ có được xây nhà không? Để tìm lời giải đáp cùng raonhanh365.vn tham khảo trong bài viết mới mẻ và thú vị sau.

Đất ruộng có lên thổ cư được không và thủ tục chuyển đổi

Liệu đất ruộng có lên thổ cư được không? Trường hợp nào đất ruộng được lên thổ cư và nộp phí bao nhiêu? Thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư.

Lên đầu