CHI TIẾT TIN TỨC

Bàn luận vấn đề Cò đất là gì - một ngành nghề tự do mới

28-04-2022 18:39

Cò đất là một ngành nghề làm việc tự do ở Việt Nam, có thể hiểu là trung gian giữa người mua và người bán trong việc mua nhà. Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu kỹ về các khía cạnh của ngành nghề này nhé.

1. Tìm hiểu về cò đất

1.1. Cò đất là gì?

Cò đất là thuật ngữ truyền miệng trong lĩnh vực môi giới bất động sản dùng để mô tả trực tiếp những người cung cấp thông tin, mua bán và hỗ trợ người mua các giấy tờ liên quan tới thủ tục pháp lý. Nghề này thuộc vào những nhóm ngành nghề lao động tự do, không chịu sự quản lý của một đơn vị hay tổ chức nào. 

Cò đất là gì?
Cò đất là gì?

Đây là một nghề phải sử dụng những mánh khóe, những chiêu trò, những kỹ năng marketing để có thể bán được sản phẩm của bản thân với lợi nhuận cao nhất.

1.2. Phân biệt nhân viên môi giới và cò đất

1.2.1. Về chứng chỉ hành nghề pháp lý

Nhân viên môi giới phải có sự chuyên nghiệp, có bằng cấp để khẳng định độ uy tín của bản thân và nhận được sự tin cậy từ khách hàng. Nhân viên môi giới phải làm nhiệm vụ nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra những tư vấn cho khách hàng.

Phân biệt nhân viên môi giới và cò đất
Phân biệt nhân viên môi giới và cò đất

Cò đất là nghề tự phát, tự do lao động, không thông qua trường lớp đào tạo nào. Vì thế, nhiều người làm cỏ đất bởi họ tin vào khả năng hiểu biết của mình về đất đai, về bất động sản, hay có thể họ học hỏi những kinh nghiệm cò đất từ người đi trước. Hiện tại, có rất nhiều những khóa học cò đất tràn lan trên mạng, họ có thể tìm hiểu và tự biến mình trở thành người cò đất chuyên nghiệp.

1.2.2. Về kiến thức và kỹ năng lĩnh vực bất động sản

Một nhân viên môi giới sẽ phải trang bị cho bản thân kiến thức thâm uyên về bất động sản, đồng thời phải sở hữu những kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp để cung cấp và phân tích thông tin nhà đất cho khách hàng. Nhân viên môi giới cũng cần có những kiến thức về thủ tục hành chính, các giấy tờ có liên quan tới thủ tục hành chính, để có thể hỗ trợ khách hàng

Cò đất thì không cần có nhiều các kiến thức và kĩ năng về mặt hành chính, phân tích thị trường, phân tích một cách chi tiết khách quan sâu sắc để nói rõ về thông tin lô đất. Nhưng bù lại họ thường là những người có khả năng ăn nói một cách khéo léo để có thể làm mọi cách thuyết phục được khách hàng ký kết hợp đồng mua bán. Họ tập trung nhiều vào lợi ích trước mắt, hay đề cao khu đất mà mình muốn rao bán để khách hàng phải xuống tiền.

Xem thêm: Nhà mặt tiền là gì? Bí quyết lựa chọn nhà mặt tiền hợp phong thủy

 2. Cách giao dịch của cò đất

Ở Việt Nam, các hình thức giao dịch thông qua cò đất trong lĩnh vực bất động sản là bán đất. Thông thường thì khoản phí hoa hồng, cò đất sẽ tùy theo số tiền đã được thỏa thuận trong hợp đồng và bao nhiêu phần trăm hay bao nhiêu tiền đã được thỏa thuận rõ đối với cò đất. Trong trường hợp hợp đồng càng có giá trị lớn, số phần trăm cò đất sẽ được hưởng là càng nhiều và ngược lại.

Cách giao dịch của cò đất
Cách giao dịch của cò đất

Phần trăm cò đất được hưởng trung bình từ 1% đến 2% nếu giá trị hợp đồng được 2 bên thỏa thuận. Bên cạnh đó, số tiền cò đất được hưởng còn phụ thuộc rất nhiều vào từng điều kiện trong từng giao dịch cụ thể được quy định trong hợp đồng giữa bên mua và bên bán.

Ví dụ là: Cò đất bán được 1 mảnh đất từ 1% đến 2% trong hợp đồng mua một mảnh đất được người bán định giá 2 tỷ đồng. Nếu tính chi phí phải trả dành cho cò đất thì cò đất sẽ nhận được khoảng tiền là 20-30 triệu đồng.

Cò đất cũng có quyền thương lượng số tiền mình được hưởng với người bán. Trong trường hợp bán được hơn giá thì cò đất có thể được hưởng thêm tiền. 

Lưu ý trong hợp đồng là người mua và người bán phải thỏa thuận kỹ với nhau trước khi đưa ra quyết định ký kết, rằng số phần trăm cũng như số tiền cụ thể cò đất được hưởng là bao nhiêu, bởi có thể số tiền ấy sẽ được phát sinh trong quá trình giao dịch.

3. Những yếu tố để trở thành một cò đất

3.1. Định hướng rõ ràng về nghề nghiệp của mình

Nếu mà đưa ra câu hỏi là: “ Có nên trở thành một cò đất không?” thì rất khó để trả lời. Cò đất cũng là một nghề trong xã hội hiện đại, cũng tương tự như các ngành nghề khác phải có một định hướng rõ ràng, hay tùy thuộc vào sở thích và đam mê của bạn cũng như nghề mà bạn hướng tới.

Định hướng rõ ràng về nghề nghiệp của mình
Định hướng rõ ràng về nghề nghiệp của mình

Nếu đã xác định trở thành một cò đất chuyên nghiệp, bạn cần phải tìm hiểu trang bị tất cả các kiến thức về kinh doanh bất động sản: như là Luật mua bán đất, thủ tục mua bán đất, kỹ năng Marketing, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thu hút khách hàng, và đặc biệt hơn là các vấn đề liên quan tới bất động sản. Một cò đất chuyên nghiệp cần phải khéo léo trong cách ăn nói, cách thuyết phục khách hàng. Vì vậy bạn cũng nên chuẩn bị cho bạn một giọng nói thật ấm áp, cử chỉ nhẹ nhàng lịch sự, để có thể ăn nói khéo léo thuyết phục khách hàng.

3.2. Chuẩn bị tâm lý vượt qua khó khăn

Làm nghề gì cũng có khó khăn vất vả riêng và cò đất là một nghề cũng không phải ngoại lệ. Có thể cò đất sẽ kiếm về mức thu nhập cao do làm việc trong môi trường bất động sản nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập nhưng để đạt được đó là cả một quá trình gian nan và không hề đơn giản. Những khó khăn mà một cò đất có thể gặp phải như là:

- Cò đất phải tự tìm đến những người bán và người mua đất. Việc không thuộc một công ty bất động sản nào là một bất lợi của những người hành nghề cò đất. Cò đất phải tự thân vận động trong quá trình làm trung gian giữa hai bên.

Chuẩn bị tâm lý vượt qua khó khăn
Chuẩn bị tâm lý vượt qua khó khăn

- Cò đất phải chấp nhận những tháng không kiếm được bản hợp đồng nào. Giai đoạn đó được coi là một giai đoạn khủng hoảng tài chính của cò đất.

- Cò đất phụ thuộc vào số % được hưởng trong hợp đồng giữa người mua và người bán, cho nên số tiền lương của cò đất thường không ổn định

Xem thêm: Nhà ở liền kề là gì? Có nên mua nhà ở liền kề không?

3.3. Chuẩn bị tốt cho bản thân những yếu tố cần thiết

Do số tiền kiếm được từ nghề cò đất không ổn định qua từng tháng nên cò đất cần chuẩn bị cho mình một nguồn tài chính ổn định, có thể là làm nghề thứ hai. Cò đất không là nghề dành cho những kẻ trắng tay, vẫn cần phải ổn định tài chính cho riêng bản thân mình để duy trì cuộc sống sinh hoạt đời thường hằng ngày, đặc biệt là những ngày tháng không chốt được giao dịch.

Thay vào đó cò đất có thể trang bị thêm cho mình những kiến thức về website để có thể lập ra những website cho bản thân. Từ website ấy cò đất có thế tự PR cho bản thân, tự quảng cáo để những khách hàng cần mua đất hay những người có ý định mua đất tìm đến mình.

Cò đất cũng cần phải chuẩn bị sẵn cho mình những am hiểu về thị trường bất động sản, hay là những kỹ năng thuyết phục người khác. Nói không quá là một người cò đất cần phải dẻo miệng một chút mới có thể đáp ứng được công việc của bản thân mình. Hơn nữa cò đất cần phải linh hoạt hơn trong công việc. Một người không khéo trong cách ăn nói rất khó có thể làm cò đất, vì bản chất công việc cần phải linh hoạt trong cách giao tiếp, hay thuyết phục được cả người mua và người bán trong việc ký kết hợp đồng.

Chuẩn bị tốt cho bản thân những yếu tố cần thiết
Chuẩn bị tốt cho bản thân những yếu tố cần thiết

Qua bài viết trên, raonhanh365.vn hi vọng bạn có cái nhìn khách quan hơn về ngành nghề cò đất. Thực sự, ngành nghề cò đất là một nghề không dễ để hành nghề, vì nó đòi hỏi bạn rất nhiều yếu tố không chỉ là kiến thức chuyên môn mà còn phải trang bị thêm cho mình những kỹ năng ứng xử cũng như thuyết phục. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi chọn nghề này nhé!

Có nên mua đất Bắc Cầu?

Vấn đề mua đất Bắc Cầu là vấn đề của đa số những người dân chưa có kinh nghiệm? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu và giả đáp ván đề ngay tại đây

Có nên mua đất Bắc Cầu?

Tin tức liên quan

Tìm hiểu chi tiết về các ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội

Các ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội. Gói vay mua nhà ở xã hội của Vietcombank. Tìm hiểu về gói vay mua nhà ở xã hội từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ không cùng những quy định quan trọng

Bạn là một công dân đang muốn sinh sống và thuộc diện được cấp nhà ở xã hội? Bạn đang thắc mắc câu hỏi nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ không?

Quy định về năng lực của chủ đầu tư cùng những thông tin quan trọng

Chủ đầu tư là một đối tượng đặc biệt quan trọng trong các dự án xây dựng. Vậy những quy định về năng lực của chủ đầu tư mà bạn cần tìm hiểu là gì?

Lên đầu