CHI TIẾT TIN TỨC

Quy hoạch đất ở dự án là gì và những thông tin liên quan?

16-06-2022 10:44

Bạn đang thắc mắc muốn tìm hiểu quy hoạch đất ở dự án là gì và có nên mua đất ở trong thời gian quy hoạch hay không? Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau của raonhanh365.vn để nắm rõ nhé.

1. Tìm hiểu thông tin quy hoạch đất ở dự án là gì?

Hiện nay sự quan tâm đến đất đai khá được trú trọng khi xã hội đang trong điều kiện công nghiệp hoá hiện đại hoá, nhiều kế hoạch khác nhau được nằm trong khu vực đất đai vậy theo theo bạn quy hoạch được hiểu là gì?

Quy hoạch được hiểu đơn giản đó là việc sắp xếp hay phân chia các yếu tố về sản xuất hay dịch vụ cũng như các hoạt động đời sống với mục đích nhất định trong một lãnh thổ hay khu vực nào đó và khác nhau theo các giai đoạn được phân chia.  Các chiến lược phát triển kinh tế và xã hội được cụ thể hoá qua việc quy hoạch và để lập ra kế hoạch tiếp theo của sự phát triển cũng là cơ sở căn cứ tiên quyết.

Quy hoạch đất ở dự án là gì
Quy hoạch đất ở dự án là gì

Như đã nói trên thì đất quy hoạch cũng chính là trong kế hoạch vùng đất đó. Một số loại đất quy hoạch hiện nay thông dụng và phổ biên như quy hoạch đất biệt thự, quy hoạch đất nhà vườn, quy hoạch đất ở,.... Toàn bộ đều có mục đích chung đó là phục vụ đời sống cho toàn bộ nhân dân trong việc kinh doanh, sản xuất, sinh sống hàng ngày,.. Với quy mô thời gian hợp lý cụ thể trong các kế hoạch được đưa ra tuỳ vào các mục đích sử dụng khác nhau.

Quy hoạch đất nền dự án còn được hiểu thêm trong khái niệm là đất nền dự án là các lô đất trên giấy tờ bản vẽ được quy hoạch chi tiết bài bản của chủ đầu tư. Nhưng bên cạnh đó đất vẫn giữ nguyên trong hiện trạng ban đầu vẫn chưa được thực hiện thi công hay xây dựng gì cả. Bạn sẽ nhận được các tiện ích xung quanh ví dụ như công viên, siêu thị, trường học, bệnh viện,... Khi mua được các lô đất có rõ ràng về giấy tờ pháp lý và các chủ đầu tư chất lượng uy tín.

Xem thêm: Tìm hiểu các vấn đề liên quan tới chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án

2. Để biết đất ở dự án trong thời gian quy hoạch cần làm gì?

Đất đang trong quy hoạch có thể hiểu đơn giản đó là đất đã được sự sắp xếp phân chia của nhà nước có sự cố định về thời gian. Trước khi mọi người tiến hành các giao dịch có liên quan quan thì cần làm một việc cần thiết đó là nhận biết dấu hiệu đất có đang trong quy hoạch hay không để các rủi ro được hạn chế một cách tối đa. Để có thể nhận biết đất trong quy hoạch có rất nhiều cách mọi người có thể tham khảo qua

Dấu hiệu nhận biết
Dấu hiệu nhận biết

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai hay còn gọi là sổ đỏ tiến hành kiểm tra thông tin trên đó: Khi đất đã có sổ đỏ thông thường thì trong sổ sẽ có phần ghi chú rõ ràng về thông tin quy hoạch đất. Để đưa ra quyết định có mua đất hay là không thì người mua nên xem xém kỹ càng thông tin đất đang trong tình trạng quy hoạch gì.

Liên hệ, liên lạc với dịch vụ, công ty nhà đất: Khách hàng sẽ được nhanh chóng, dễ dàng tiếp nhận thông tin chính xác khi các công ty làm việc đối với vấn đề quy hoạch đất nắm vô cùng rõ. 

Tại nơi cung cấp đất liên hệ với cơ quan có thẩm quyền: Tại nơi có đất phòng tài nguyên môi trường mọi người có thể trực tiếp liên hệ sau đó bạn có thể hỗ trợ ra cứu quy hoạch bản đồ cho biến được mảnh đất có có đang thuộc diện quy hoạch nào hay đang trong quy hoạch đất ở hay không. Dù nó hơi tốn công sức và mất khá nhiều thời gian vào tình trạng, khoảng cách số lượng người tiền hành kiểm tra tra cứu thông tin nhưng lại khá an toàn và có độ chính xác cao.

Kiểm tra thông tin
Kiểm tra thông tin

Áp dụng sự hỗ trợ của công cụ tra cứu thông tin trực tuyến: Thông qua các ứng dụng online trực tuyến thì một số thành phố lớn, quận, huyện cũng đã hỗ trợ tra cứu thông tin quy hoạch đất cho người dân, hỗ trợ người dân không bị tốn quá nhiều công sức và thời gian. Vì công cụ online tra cứu thông tin nay vẫn ở toàn bộ các địa phương vẫn chưa được phổ biến rộng nên không thể áp dụng đối với toàn bộ các tình huống trường hợp, đây chính là nhược điểm của cách thực hiện này. 

3. Đất ở dự án đang trong quy hoạch có nên mua hay không và một số lưu ý?

3.1. Có nên mua khi quy hoạch đất ở dự án hay không?

Bỗng nhiên một ngày đẹp trời bị thu hồi đi mảnh đất mình hiện tại đang sinh sống là trường hợp thực tế hay gặp đối với các hộ gia đình vì nguyên nhân mảnh đất đó đã nằm trong quy hoạch. Do đó việc có nên mua đất trong diện quy hoạch hay không là điều băn khoăn trăn trở của nhiều người khi có ý định đó.

Nên chọn mua các lô đât hiện đang nằm trong diện quy hoạch để xây dựng nhà máy, làm đường giao thông hoặc các kế hoạch khác chứ xây dựng nhà ở là không được phép để tránh việc trong quá trình sử dụng bị thu hồi đất.

Bạn có thể đưa ra sự phù hợp trong lựa chọn của mình tuỳ vào mục đích sử dụng. Trong một số tình huống người mua cũng được mang lại cơ hội tuy song song đó tồn tại khá nhiều rủi ro phát sinh khi mua đất trong quy hoạch. Chẳng hạn bạn có thể xem xét vào việc điều kiện kinh tế bản thân có đủ để mua một mảnh đất có giá cả phải chẳng vừa phải và nó hiện đang nằm trong quy hoạch vì biết đâu trong tương lai sẽ được gỡ bỏ hoặc thay đổi việc quy hoạch đất ở này. 

Cân nhắc tài chính
Cân nhắc tài chính

Do đó để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất và tránh được các thiệt thòi, tổn thất phải chịu hay không đáng có về tranh chấp hay tìm hiểu thật kỹ kiến thức về quy hoạch đất ở khi đưa ra quyết định và xem nó đang trong tình trạng thuộc diện quy hoạch nào.

Người mua sẽ dùng hết tâm trí sức lực đầu tư cả về kinh tế lẫn thời gian để có được một mảnh đất do đó không nên quá hấp tấp vội vàng khi đưa ra quyết định mà phải tìm hiểu mảnh đất muốn mua có các thông tin như thế nào. Bạn cũng phải xem mảnh đất đó có được xây dựng biệt thự, nhà vườn đất ở hay không, đã được cấp sổ đỏ chưa có nguồn gốc như thế nào có đang vướng lập biên bản thi hành án, vướng mắc tranh chấp gì hay không. Người mua sẽ có lợi ích rất nhiều trong việc tìm hiểu khi giá trị tài sản khá lớn mang lại từ đất đai.

Xem thêm: Mách bạn cách thực hiện kiểm tra pháp lý dự án đất nền hiệu quả 

3.2. Một số điều cần lưu ý

3.2.1. Nắm rõ ràng thông tin về chủ đầu tư

Đối với các dự án bất động án thì người đứng đầu chỉ đạo chịu trách nhiệm là các chủ đầu tư đất nền vì thế khi mà muốn mua đất nền dự án thì điều cần thiết phải nắm rõ đó là hiểu chủ đầu tư một cách tường tận nhất. Nên chú trọng ưu tiên tìm tới các chủ đầu tư có danh tiếng trên thị trường, độ uy tín được bảo đảm, quản trị bất động sản có kinh nghiệm tốt nếu như có điều kiện về tài chính.

Nắm rõ thông tin về chủ đầu tư
Nắm rõ thông tin về chủ đầu tư

Cũng không nên quá liều mình như con thiêu thân không quá tin tưởng vào các dự án rẻ khi bạn không có điều kiện tài chính dư giả. Các dự án mức độ hoàn khả năng hoàn thiện cần phải kỹ càng trong tính toán khi mang lại các lợi ích đó. Cần đưa ra các yêu cầu cho họ nếu qua trung gian để mua đất nền dự án thông tin chủ đầu tư và dự án cũng cần phải minh bạch công khai.

3.2.2. Giấy tờ mua bán cụ thể rõ ràng

Một yếu tố quan trọng cần nắm bắt là rõ ràng về các giấy tờ liên quan ngoài yếu tố thông tin về chủ đầu tư. Vì khu đất mà nhà đầu tư dự án sẽ sở hữu nó liên quan trực tiếp tới tính pháp lý. Đều phải thông qua sàn trong toàn bộ giao dịch mua bán bất động sản tuy nhiên trong các chính sách quản lý thị trường trên thực tế bên cơ quan có thẩm quyền vấn đề này chưa có thông tư hay quy định cụ thể.

Giấy tờ mua bán rõ ràng
Giấy tờ mua bán rõ ràng

Chính vì vậy các giấy tờ pháp lý của dự án sẽ có xuất hiện các sai phạm dẫn tới nên xem xét, đánh giá kiểm tra về độ chính xác của đất nền dự án về quyền hạn là yếu tố rất quan trọng. 

Trên đây là thông tin khái niệm về quy hoạch đất ở dự án là gì cùng những kinh nghiệm cần lưu ý cho bạn. Đừng quên theo dõi raonhanh365.vn hàng ngày để cập nhật nhiều kiến thức khác cho mình trong những bài viết tới nhé.

Đất sinh hoạt cộng đồng là gì? Các quy định về đất sinh hoạt cộng đồng

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đất sinh hoạt cộng đồng là gì và các quy định liên quan? Cùng chúng tôi tham khảo chi tiết trong nội dung sau để nắm rõ hơn nhé!

Đất sinh hoạt cộng đồng là gì?

Tin tức liên quan

Quy định bàn giao nhà chung cư và một số lưu ý khi kiểm tra nhà

Một số quy định bàn giao nhà chung cư bạn cần nắm rõ. Điều kiện bàn giao nhà chung cư. Quy trình bàn giao nhà chung cư. Kinh nghiệm nhận bàn giao nhà.

Tìm hiểu thông tin về các loại sổ nhà đất và cách phân biệt

Bạn đang muốn tìm hiểu về các loại sổ nhà đất bao gồm những loại nào? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong bài viết cực kỳ thú vị và bổ ích sau.

Đất sổ chung là gì? Những rủi ro khôn lường khi mua đất sổ chung

Đất sổ chung là gì? Đất sổ chung là gì và những điều bạn cần biết. Những rủi ro khi mua đất sổ chung. Tham khảo một số quy định khi mua chung đất.

Lên đầu