CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên lập bàn thờ ở phòng trọ? Hướng dẫn lập bàn thờ đúng cách

08-10-2022 18:56

Các bạn sinh viên và nhiều người đi làm khi đi thuê trọ thường không có thói quen lập bàn thờ tại phòng trọ. Có thể các bạn cho rằng đó không phải là nhà của mình, cũng có nhiều bạn không quá để ý đến các vấn đề tâm linh. Tuy vậy, nhiều người quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” và cho rằng dù ở phòng trọ cũng cần lập bàn thờ. Vậy có nên lập bàn thờ ở phòng trọ không? Tìm hiểu thực hư chuyện này trong bài viết sau đây nhé!

1. Có nên lập bàn thờ ở phòng trọ không?

Nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ tại các thành phố hiện nay là rất phổ biến. Sinh viên và người đi làm đổ xô đi tìm kiếm các phòng trọ lớn nhỏ. Có người thuê trọ ở lâu dài. Cũng có người thuê trọ ở trong thời gian ngắn rồi lại chuyển chỗ do tính chất công việc. Gần đây, có nhiều người băn khoăn không biết có nên lập bàn thờ ở phòng trọ không.

Lập bàn thờ tại nhà trọ đi thuê
Lập bàn thờ tại nhà trọ đi thuê

Nhiều người cho rằng không cần cúng bái hoặc lập bàn thờ bởi người chủ nhà đã cúng bái rồi. Quan niệm này là không sai. Tuy vậy, theo quan niệm phong thủy thì khi thuê nhà trọ hoặc phòng trọ, trong ngày đầu tiên chuyển đến bạn nên cúng bái để trong thời gian sinh sống tại đó mọi việc được suôn sẻ, thuận lợi.
Quan niệm này có nét tương đồng với quan niệm cúng nhập trạch trong dân gian khi chuyển đến nhà mới. Còn về việc có nên lập bàn thờ ở phòng trọ không thì tùy vào quan niệm và lòng tin của mỗi người. Nếu bạn ở trợ tại một căn phòng rộng rãi thì có thể lập bàn thờ thần tài, thờ phật, thờ ông địa… nhằm cầu mong sự may mắn và bình yên cho bản thân.

Đối với những phòng trọ nhỏ hẹp thì không cần lập bàn thờ cũng được bởi bàn thờ sẽ chiếm dụng không gian sinh hoạt, chưa kể khói nhang có thể khiến cho không gian trở nên ngột ngạt hơn.

Xem thêm: Phòng trọ homestay là gì và những tiện ích vượt trội?

2. Lập bàn thờ tại phòng trọ như thế nào?

Như vậy, đối với thắc mắc: “Có nên lập bàn thờ tại phòng trọ không?” thì câu trả lời là có thể hoặc không cần, tùy thuộc vào điều kiện của phòng trọ và quan niệm của mỗi người.

Có thể lập bàn thờ hoặc không
Có thể lập bàn thờ hoặc không

Nếu bạn muốn lập bàn thờ tại phòng trọ thì hãy theo dõi những thông tin sẽ được raonhanh365 chia sẻ ngay sau đây để biết được mình nên chuẩn bị bàn thờ như thế nào và thờ gì nhé!

2.1. Nghi lễ cúng nhập trạch

Một số người quan niệm rằng nếu thuê nhà trọ nguyên căn thì nên cúng nhập trạch trong lần đầu tiên chuyển vào. Mục đích của cúng nhập trạch đó là báo cáo cho chư vị thần linh, thổ địa và tổ tiên để xin phép sinh sống tại ngôi nhà đó.

Nghi lễ cúng này tương tự như nghi lễ cúng nhập trạch khi về nhà mới. Tuy nhiên, bởi vì bạn chỉ thuê nhà nên sẽ được lược bớt đi và trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Lễ vật cần chuẩn bị để cúng nhập trạch bao gồm: Bếp gas, ấm nước, 1 chén gạo, 1 chén nước, 1 chén muối và hoa quả tươi. Sau khi chuẩn bị xong, hãy bày lễ vật lên mâm hoặc bàn và cũng ngay tại phòng trọ của mình.

Ngoài ra, nếu cho rằng cần thiết thì bạn cũng có thể lập bàn thờ tại phòng trọ. Trong trường hợp lập bàn thờ Phật, thờ Thần… thì bạn nên trao đổi với người chủ trọ trước, sau đó mới lập bàn thờ. Nếu bạn muốn cúng gia tiên thì ngoài xin phép chủ nhà trọ, bạn cũng cần làm lễ xin phép các vị thần canh giữ đất và mời gia tiên về hưởng lộc.

Cần cúng bái đúng thủ tục nếu như muốn lập bàn thờ
Cần cúng bái đúng thủ tục nếu như muốn lập bàn thờ

2.2. Thờ gì ở phòng trọ?

2.2.1. Thờ Thần Tài

Thần Tài là một trong những vị thần được thờ bái nhiều nhất, không chỉ tại các phòng trọ đi thuê mà còn được thờ tại các gia đình và trong các cửa hàng. Người ta thờ Thần Tài với mong muốn việc kinh doanh và con đường công danh thuận lợi, cầu mong tài lộc, may mắn.

Bàn thờ thần tài có thể lớn nhỏ tùy vào điều kiện về không gian thờ. Bạn nên đặt bàn thờ ở khu vực sạch sẽ, cao ráo, khô thoáng, lưng dựa vào một bức tường vững chãi. Bạn không được đặt hoặc để lại vật cản phía trước của ban thờ. Phía trước của ban thờ Thần Tài luôn phải thông thoáng, không có vật cản và cần được thường xuyên dọn dẹp vệ sinh.

2.2.2. Thờ Thổ Địa

Bàn thờ Thổ Địa hay Ông Địa nhìn chung khá đơn giản. Nếu bạn thuê nhà nguyên căn hoặc thuê nguyên một tầng nhà thì nên thờ Thổ Địa để cầu mong cuộc sống bình an, suôn sẻ, con đường công danh thuận lợi và gặp nhiều may mắn. Trong trường hợp bạn thuê phòng trọ nhưng vẫn muốn thờ cúng thì có thể nghĩa đến phương án thờ Thần Tài và Thổ Địa trên chung một ban thờ, vừa tận dụng được không gian vừa thể hiện được tấm thành thành kính.

Nếu muốn thờ Thổ Địa thì phải trao đổi với chủ nhà trước
Nếu muốn thờ Thổ Địa thì phải trao đổi với chủ nhà trước

2.2.3. Thờ Phật hoặc Chúa

Những người theo đạo Phật có thể lập một bàn thờ Phật, Quan Âm hoặc Di Lặc để cầu cho tâm bình an. Nếu bạn theo đạo Thiên Chúa thì lập bàn thờ Chúa. Ngoài ra, những bạn làm nghề lái xe vận tải cũng có thể thờ Quan Âm để cầu bình an.

2.3. Đặt bàn thờ tại vị trí nào?

Vị trí đặt bàn thờ rất quan trọng, bởi bàn thờ là khu vực linh thiêng nên phải đặt ở vị trí phù hợp nhất. Việc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ phải được thực hiện dựa trên phong thủy và số mệnh.

Bàn thờ đặt tại đúng vị trí sẽ hỗ trợ cho bạn trên nhiều phương diện về sức khỏe, tinh thần, công việc, học tập, đi lại… Ngược lại, nếu đặt bàn thờ ở vị trí không thích hợp thì sẽ phản lại tác dụng.

Bạn nên dựa trên mệnh số của mình để chọn vị trí đặt bàn thờ. Theo quan niệm phong thủy thì “tọa cát” và “hướng cát” là những vị trí “đẹp” nhất để đặt bàn thờ ở phòng trọ. Bàn thờ phải hướng ra phía cửa của căn phòng hoặc ngôi nhà đi thuê.

Bàn thờ phải hướng ra phía cửa chính
Bàn thờ phải hướng ra phía cửa chính

Ngoài ra, bạn cần phải đặt bàn thờ ở nơi yên tĩnh, cao ráo, khô thoáng, sạch sẽ và càng ít va chạm với sinh hoạt hàng ngày càng tốt.

Nếu bạn muốn thờ Thổ Địa thì phải trao đổi với chủ nhà trọ để xem ở khu trọ có bàn thờ Thổ Địa hay chưa. Nếu bạn thờ Thổ Địa thì nên đặt ở gần cửa ra vào. Bàn thờ ông Công ông Táo tốt nhất nên đặt ở khu vực bếp.

Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm ở trọ chung cho sinh viên

2.4. Không nên đặt bàn thờ tại vị trí nào?

Nếu phòng trọ hoặc ngôi nhà bạn thuê hướng về phía Tây Nam thì tuyệt đối không được để bàn thờ quay hướng về phía Đông Bắc.

Bên cạnh đó, phòng ngủ riêng tư, phòng chứa đồ, phòng bỏ hoang không nên lựa chọn là vị trí đặt bàn thờ bởi đó là những không gian không thoáng khí, không chắc chắn và không sạch sẽ. Đặc biệt kiêng kỵ đặt bàn thờ đối diện với nhà vệ sinh hoặc ở thẳng hướng nhà vệ sinh ở tầng trên hoặc tầng dưới.

 Vị trí dưới chân cầu thang đi xuống dưới nhà hoặc dưới xà ngang trong nhà cũng không phải là những vị trí thích hợp để đặt bàn thờ. Nếu bạn đặt bàn thờ ở sâu trong nhà thì cũng phải quay hướng ra cửa chính hoặc quay hướng về gian chính.

Không được đặt bàn thờ ngay dưới xà ngang
Không được đặt bàn thờ ngay dưới xà ngang

Qua những thông tin trong bài viết, tin rằng bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc: “Có nên lập bàn thờ ở phòng trọ?”. Việc thờ cúng ở phòng trọ hay nhà đi thuê là không bắt buộc, tùy thuộc vào đức tin và quan niệm của mỗi người. Nếu đặt bàn thờ thì bạn nên làm lễ cúng và lựa chọn vị trí đặt bàn thờ sao cho hợp lý. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc.

Cách chọn nội thất phòng khách

Nội thất phòng khách gồm có những gì? Chọn nội thất phòng khác sao cho phù hợp? Tham khảo thêm một số lưu ý khi chọn vật liệu nội thất phòng khách trong bài viết sau đây.

Cách chọn nội thất phòng khách

Tin tức liên quan

Cách chia phòng trong nhà vuông hợp phong thủy và đủ công năng

Nên bố trí các phòng trong nhà vuông như thế nào? Làm thế nào để chia phòng trong nhà vuông? Hướng dẫn cách chia phòng trong nhà vuông hợp phong thủy.

Cấu hình của máy tính là gì? Tìm hiểu về cấu hình máy tính

Cấu hình máy tính là gì và cách kiểm tra cấu hình máy tính như thế nào? Cấu hình máy tính mạnh có tốt không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Những điều cần thiết phải làm khi hướng nhà lục sát là gì?

Trong phong thủy sẽ có những điều kiêng kị về hướng nhà nhất định. Hướng nhà lục sát được coi là một trong những hướng xấu, Vậy hướng nhà lục sát là gì?

Lên đầu