CHI TIẾT TIN TỨC

Cấu hình của máy tính là gì? Tìm hiểu về cấu hình máy tính

10-10-2022 11:22

Cấu hình máy tính luôn là một yếu tố được nhiều người quan tâm hàng đầu mỗi khi quyết định mua một chiếc máy tính mới. Mọi người thường kiểm tra cấu hình máy tính như thế nào cho phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Vậy cấu hình của máy tính là gì? Theo dõi bài viết sau để biết thêm nhiều thông tin chi tiết hơn về cấu hình máy tính nhé.

1. Tìm hiểu về cấu hình máy tính

1.1. Khái niệm về cấu hình máy tính

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết mọi người khi mua máy tính hay laptop đều quan tâm đến cấu hình của máy tính bởi lẽ đây là thông số kỹ thuật quan trọng nhất để đánh giá chất lượng của một chiếc máy tính.

Cấu hình máy tính được định nghĩa là những thông số kỹ thuật của phần cứng được cài đặt trên máy bao gồm: kích thước của máy, kích cỡ màn hình, các loại chip xử lý, card mạng, thông số card mạng, dung lượng RAM,... ngoài ra còn có các cổng kết nối, dung lượng pin và kích thước của ổ cứng.

Cấu hình máy tính là gì
Cấu hình máy tính là gì

Cấu hình máy tính như thế nào ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sử dụng của người dùng, mỗi mục đích khác nhau sẽ cần lựa chọn một kiểu cấu hình tương thích để tăng khả năng hoạt động hiệu quả khi sử dụng. Mặt khác, cấu hình máy tính cũng phụ thuộc vào khả năng kinh tế của mỗi người, máy tính có cấu hình cao sẽ có giá cao hơn các loại khác. Vì vậy mọi người nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua.

Xem thêm: Giải đáp có nên dán decal cho laptop không và lưu ý cần biết

1.2. Chi tiết về cấu tạo của cấu hình máy tính

1.2.1. CPU 

CPU (Central Processing Unit) hay cách gọi khác là CHIP là bộ xử lý trung tâm đầu não của máy tính có trong cả laptop hay máy tính để bàn. Chức năng chính của CPU là xử lý thông tin, nhận dữ liệu để thiết lập hệ thống các thao tác trên máy tính. 

CPU được tính bằng các đơn vị như MHz, GHz,... Tốc độ xử lý của CPU ngoài phụ thuộc vào chỉ tiêu GHz (càng lớn thì tốc độ xử lý càng cao) thì còn phụ thuộc vào số nhân, bộ lưu trữ cache và thế hệ CPU thì mới giải thích rõ hết về tốc độ của nó như thế nào. CPU sẽ lưu trữ dữ liệu của nó vào bộ nhớ Cache, nơi lưu trữ các phần của chương trình và các tài liệu sắp được sử dụng. Đây là nơi đầu tiên mà CPU sẽ tìm dữ liệu trước sau đó mới đến bộ nhớ chính.

CPU là gì
CPU là gì

Cấu tạo của CPU gồm 3 phần chính là khối điều khiển CU (Control Unit) , khối tính toán ALU (Arithmetic Logic Unit) và các thanh ghi (Register).

- Khối điều khiển: Đây là bộ phận có chức năng chính là phiên dịch các lệnh của chương trình, điều khiển các hoạt động, được điều khiển bởi xung nhịp đồng hồ hệ thống.

- Khối tính toán ALU: Các lệnh sau khi được thông dịch sẽ đưa vào khối tính toán để thực hiện các phép toán logic sau đó kết quả cuối cùng được truy xuất ra bộ nhớ hoặc các thanh ghi

- Các thanh ghi: Nơi lưu trữ tạm thời các kết quả tính toán, địa chỉ các ô nhớ hoặc thông tin điều khiển. Các thanh ghi này dù có dung lượng khá nhỏ nhưng bù lại tốc độ truy cập rất cao.

1.2.2. RAM

Linh kiện quan trọng thứ hai chỉ sau CPU đó chính là RAM (Random Access Memory). Đây là bộ dữ liệu cho phép lưu trữ thông tin tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn.

RAM được cấu thành từ nhiều linh kiện nhỏ bao gồm tụ điện, điện trở, transistor,... có nhiệm vụ cung cấp và duy trì nguồn điện ổn định để RAM hoạt động. Dung lượng của RAM càng cao thì khả năng xử lý các thao tác của người dùng càng nhanh.

RAM của máy tính
RAM của máy tính

1.2.3. Ổ cứng

Ổ cứng (Hard Disk) là nơi lưu trữ dữ liệu hệ điều hành, các tài liệu, văn bản, âm nhạc hay video,... Ngoài ra, ổ cứng còn liên quan trực tiếp đến các vấn đề khi sử dụng máy như tốc độ khởi động, tốc độ sao chép và truy xuất dữ liệu, hay bất cứ thao tác nào trên phần mềm máy tính của bạn như cắt, dán, sao chép,...nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào ổ cứng có tốt hay không. Vì vậy dung lượng của ổ cứng cũng là một yếu tố quan tâm hàng đầu của người dùng khi mua máy tính.

Hiện tại trên thị trường có hai loại ổ là HDD và SSD. Thông thường hầu hết các loại máy tính phổ thông thì đều sử dụng ổ HDD vì SSD chứa được khá ít dữ liệu (chỉ khoảng 120GB đến 256GB), nếu muốn mở rộng dung lượng hơn thì giá thành sẽ rất cao cho một ổ cứng.

So sánh ổ cứng HDD và SSD
So sánh ổ cứng HDD và SSD

1.2.4. VGA

Có chức năng xử lý chuyên về đồ họa như mặt hình ảnh, video hiển thị đó chính là card rời VGA. Card này sẽ hỗ trợ trong việc xử lý tăng tốc, xử lý đồ họa tốt hơn cho bộ vi xử lý trung tâm CPU.

Card đồ họa VGA có hai loại là card rời và card tích hợp sẵn (card onboard). Giống như cái tên thể hiện thì card rời là card hoạt động độc lập, có bộ nhớ riêng nên tốc độ xử lý rất nhanh. Còn card tích hợp sẵn thì đã được tích hợp sẵn trên bo mạch chủ của laptop và chỉ thực hiện được các thao tác xử lý đồ họa nhẹ ở các dòng máy tính phổ thông.

1.2.5. Monitor

Monitor - Màn hình là linh kiện để hiển thị nội dung, là cách thức giao tiếp giữa người và máy. Đừng nghĩ màn hình là yếu tố không quan trọng vì nó không chỉ có ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả công việc mà còn tác động về mặt sức khỏe của người sử dụng. 

Có rất nhiều loại màn hình khác nhau như LCD, IPS, OLED/AMOLED và RETINA. Tùy vào từng đặc điểm của loại màn hình mà mọi người nên tìm hiểu để có trải nghiệm sử dụng tốt nhất. Ví dụ như LCD có chất lượng hình ảnh tốt, mỏng, nhẹ nhưng khả năng hiển thị ngoài trời khá kém nên sẽ không có ích cho các nhà thiết kế đồ họa chọn lựa.

Xem thêm: Bức xạ máy tính là gì? Biện pháp giảm thiểu bức xạ máy tính

2. Làm thế nào để kiểm tra cấu hình máy tính?

Việc kiểm tra cấu hình máy tính không chỉ để bạn hiểu rõ hơn về máy tính của mình mà còn cân nhắc để sử dụng cho phù hợp. Nếu bạn sử dụng quá tải với sức chứa của nó sẽ khiến máy hỏng rất nhanh và ảnh hưởng đến công việc của mình.

Cách để kiểm tra cấu hình máy tính cũng rất đơn giản, chỉ cần vài thao tác là bạn đã có thể nắm bắt được mọi thông tin chi tiết về cấu hình chiếc máy tính của mình. Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím “Windows + R”, màn hình sẽ hiển thị một ô thông tin phía góc trái, bạn nhập lệnh “dxdiag” vào thanh tìm kiếm rồi ấn Enter

Bước 2: Một cửa sổ DirectX Diagnostic Tool hiện ra. Vậy là bạn đã có thể xem được các thông tin về cấu hình máy tính của mình như CPU, RAM,...

Cách xem cấu hình máy tính
Cách xem cấu hình máy tính

3. Làm thế nào để biết một cấu hình máy tính mạnh?

Một cấu hình máy tính mạnh là như thế nào? Nó phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

Đầu tiên là tốc độ xử lý hiệu suất làm việc. Chiếc máy tính có cấu hình mạnh sẽ được lắp đặt con chip xử lý đời mới, có số nhân cao để xử lý các thao tác thông số một cách nhanh nhất.

Tiếp theo là tốc độ truy xuất thông tin. Điều này phụ thuộc vào dung lượng RAM của từng máy. Tốc độ đọc và ghi nhớ dữ liệu trên thông số của bus RAM càng cao thì tốc độ truy xuất thông tin càng nhanh chóng.

Bên cạnh đó tốc độ xử lý và hiển thị về mặt đồ họa cũng là yếu tố để đánh giá cấu hình có mạnh hay không. Những card đồ họa VGA có thông số cao, hiệu năng render nhanh, hiển thị hình ảnh sắc nét sẽ rất thích hợp cho những người làm công việc liên quan đến chỉnh sửa hình ảnh, video, dựng phim,...

Nhận biết cấu hình máy tính mạnh
Nhận biết cấu hình máy tính mạnh

Cấu hình mạnh chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm khi sử dụng tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên cấu hình càng cao thì giá thành cũng sẽ càng cao, vì vậy không cần phải quá chạy theo một chiếc máy tính có cấu hình mạnh, bạn chỉ cần lựa chọn một cấu hình phù hợp với mục đích sử dụng của mình là đã đảm bảo được tối ưu hóa việc sử dụng rồi.

Vậy là bài viết trên raonhanh365.vn đã giới thiệu cho bạn về cấu hình của máy tính là gì đồng thời bật mí cách nhận biết cấu hình mạnh của máy tính. Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về các thông số kỹ thuật chuyên ngành này để có thêm thông tin trước khi ra quyết định mua máy tính hay laptop nhằm phục vụ tốt hơn cho mình nhé.

Tìm hiểu về phần cứng của Laptop

Để một chiếc laptop có thể hoạt động hiệu quả, tốc độ hoạt động và chất lượng thực hiện yêu cầu từ người dùng phụ thuộc phần lớn từ phần cứng (hardware). Vậy phần cứng laptop là gì? Phần cứng bao gồm những bộ phận nào? Chức năng của từng bộ phận được thể hiện ra sao? Truy cập bài viết sau để tìm hiểu nhé.

Phần cứng laptop là gì

Tin tức liên quan

Những điều cần thiết phải làm khi hướng nhà lục sát là gì?

Trong phong thủy sẽ có những điều kiêng kị về hướng nhà nhất định. Hướng nhà lục sát được coi là một trong những hướng xấu, Vậy hướng nhà lục sát là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ hay và bổ ích nhất

Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ những góp ý hay nhất về kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ sao cho hợp lý và khôn ngoan nhất, mời bạn cùng tham khảo bài đọc sau.

Bật mí các phong cách nội thất chung cư được nhiều người yêu thích hiện nay

Bạn muốn tìm hiểu các phong cách nội thất chung cư được sử dụng phổ biến hiện nay? Cùng chúng tôi nắm rõ trong bài viết được chia sẻ ngay bên dưới đây nhé bạn.

Lên đầu