CHI TIẾT TIN TỨC

Chia sẻ kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ hay và bổ ích nhất

10-10-2022 16:41

Xe ô tô cũ được đánh giá là một lựa chọn không tồi khi người dùng sẽ chỉ phải chi trả với mức giá phải chăng, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt. Tuy nhiên chọn loại xe ô tô cũ nào sao cho đúng? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài đọc để hiểu hơn về kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ sao cho tốt nhất nhé.

1. Có nên mua lại xe ô tô thanh lý?

Vấn đề có nên mua lại xe ô tô cũ hay không luôn là câu hỏi của rất nhiều khách hàng. Bởi một số lý do khách hàng không thể chi trả cho việc mua một chiếc xe ô tô mới dẫn đến họ nảy ra ý tưởng mua xe ô tô cũ.

Một vị triệu phú có tên David từng nói rằng việc bỏ ra một số tiền lớn để mua một chiếc xe ô tô mới chỉ một phần khiến cho người dùng cảm thấy thỏa mãn mong muốn bởi xe vô cùng mới và đẹp. Tuy nhiên nếu bạn mua một chiếc xe ô tô cũ thì có thể tham khảo loại xe đã qua sử dụng trong vòng 3 năm, khi đó người mua sẽ tiết kiệm được ít nhất 30% tổng giá tiền xe.

Việc bạn nên mua một chiếc xe ô tô cũ thì phải cân nhắc kỹ về khả năng chi trả và tình hình kinh tế của mình. Nếu bạn là người lần đầu mua xe cũ và tìm hiểu về xe ô tô thì nên chọn đối tượng bán xe cũ uy tín, tránh trường hợp bị gạt.

Xe ô tô thanh lý
Xe ô tô thanh lý

Mua xe ô tô cũ là giải pháp khá hợp lý nếu người mua chưa thể chi trả đủ ngân sách bởi không chỉ bỏ ra chi phí ô tô người đó còn phải chi trả các khoản ngân sách khác như thủ tục lấy biển số xe, chi phí để bảo hiểm xe và các khoản tiền phát sinh khác.

Chất lượng xe và tình hình hoạt động linh kiện trong xe chính là hai yếu tố mà người dùng nên đặc biệt quan tâm nếu muốn mua xe ô tô cũ thanh lý. Bởi xe cũ là những loại xe đã qua sử dụng nên chắc chắc chất lượng sẽ không thể đảm bảo hoàn toàn như một chiếc xe mới.

Nếu người dùng là người đã có ngân sách khá giả và đầy đủ tài chính thì việc chọn một chiếc xe ô tô mới là điều đáng khuyến khích. Bởi tậu ngay một chiếc xe ô tô mới sẽ cho bạn cảm giác an toàn và chất lượng hơn một chiếc xe cũ. Còn nếu những khách hàng chưa đủ tài chính và muốn mua xe ô tô cũ thì nên cân nhắc thật kỹ chất lượng xe cũng như linh kiện xe để tránh xảy ra các rủi ro tiềm ẩn nhé.

Xem thêm: Nên mua xe ô tô máy xăng hay máy dầu? Đáp án của bạn là gì? 

2. Những điểm cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ cho người dùng

2.1. Chất lượng ngoại thất của xe 

Khi có ý định mua một chiếc xe ô tô thì chắc chắn khách hàng nào cũng sẽ đặc biệt quan tâm đến ngoại hình xe, hình dáng xe và màu sắc xe. Việc kiểm tra tổng thể ngoại thất của xe sẽ giúp người dùng phần nào nắm bắt được chất lượng xe ô tô cũ mà bạn dự định mua có đảm bảo chất lượng hay không.

Tuy nhiên đối với những dòng xe ô tô cũ đã qua sử dụng thì các đặc điểm trầy hoặc xước xác nhỏ là điều không thể nào tránh khỏi. Những điểm này khách hàng có thể đi sửa chữa và tân trang lại để xe được trông như mới hoàn toàn.

Chất lượng ngoại thất
Chất lượng ngoại thất

Để tránh bị rơi vào bẫy thì người mua nên quan sát kỹ màu sơn trong xe bởi những chiếc xe ô tô cũ được sơn bởi lớp sơn thứ hai sẽ không thể đồng nhất hoàn toàn cùng màu sơn xe nguyên bản ban đầu nên hãy kiểm tra thật kỹ chi tiết này nhé.

Nếu chủ nhân chiếc xe ô tô cũ đã từng gặp tai nạn trên chiếc xe ô tô này khiến xe bị va chạm nặng, gây xước xe thì phải đi phục hồi xe kịp thời như tháo lắp từng linh kiện trong xe để sơn, chỉnh sửa những vị trí vị méo cho tai nạn.

Việc từng lắp ráp lại chắc chắn sẽ không được nguyên vẹn như ban đầu. Nhìn kỹ các bạn có thể thấy những khe hở trong lắp ráp linh kiện ô tô, trong khi đó những loại xe ô tô mới hoàn toàn sẽ không gặp phải tình trạng này. 

Về phần kính xe của xe ô tô thì người dùng cần phải kiểm tra kỹ xem kính xe phía trước có bị xước hay nứt kính không. Lưu ý rằng nếu phần kính xe đã từng bị thay thế bằng loại kính không chính hãng hoặc không rõ nguồn gốc thì sẽ thể hiện rất rõ.

2.2. Chất lượng nội thất của xe

Các linh kiện nội thất trong xe ô tô đóng vai trò rất quan trọng bởi nó sẽ quyết định chất lượng xe của bạn có hoạt động tốt hay không. Cụ thể hãy kiểm tra từng chi tiết nội thất như bọc ghế, trần xe, vô lăng, phần tay cầm mở cửa xe, … nếu một trong những nội thất này xảy ra tình trạng bị phai màu hoặc bong tróc thì chắc chắn loại xe này đã được dùng qua rất lâu.

Chất lượng nội thất
Chất lượng nội thất

Bên cạnh đó hệ thống tất cả các tính năng trong xe ô tô cũ cũng đóng vai trò rất quan trọng như chỉnh ghế, màn hình video trong xe, điều hoà xe, … nếu những tính năng này vẫn hoạt động tốt thì ổn. Còn nếu một trong những tính năng này gặp vấn đề thì chắc chắn xe này đã được sử dụng rất lâu và không được chăm sóc kỹ càng của chủ sở hữu.

2.3. Chất lượng lốp xe và lazang

Lazang xe ô tô và lốp xe đóng vai trò rất quan trọng bởi lazang chính là một trong những bộ phận hỗ trợ lốp xe nằm tại vị trí cố định. Chính vì thế khi có ý định mua xe ô tô cũ thì người dùng nên kiểm tra lazang xem có còn mới và đúng hình dạng hay không. Nếu xảy ra tình trạng móp méo, cong hoặc bị gỉ thì chắc chắn xe này không đạt chất lượng tốt.

Về lốp xe nếu trong quá trình kiểm tra thấy bị mòn và bị chai nứt thì khi đó người dùng sẽ phải đi thay một chiếc lốp xe ô tô mới thì việc di chuyển xe mới êm ái và trơn tru. Tuy nhiên nếu phải đi lắp thêm lốp xe và một số phụ kiện khác sẽ mất thêm một khoản chi phí kha khá. Người mua có thể dựa vào yếu tố chất lượng lốp xe hoặc lazang xe kém để có thể thương lượng với chủ xe cũ về việc giảm giá xe. 

2.4. Chất lượng động cơ trong xe

Hệ thống động cơ xe là đặc điểm mà người mua cần chú ý nếu muốn mua xe ô tô cũ bởi đây chính là một trong những bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng di chuyển và hoạt động của xe. Chẳng hạn hãy thử khởi động lái xe xem việc nổ xe có dễ dàng và an toàn không hoặc khi nổ xe thì xe có bốc khói không.

Bên cạnh đó người mua nên lái thử nhiều lần để kiểm tra chất lượng hoạt động của xe cũng như các thao tác của xe có còn hoạt động bình thường hay không. Tuy nhiên nếu loại xe ô tô đó dễ dàng trong việc khởi động và không gây khói hoặc tiếng ồn thì chất lượng hoạt động của xe đó vẫn đáp ứng hiệu quả.

Chất lượng động cơ
Chất lượng động cơ

Không chỉ vậy, người mua cũng nên đặc biệt chú ý đến những đặc điểm bổ sung như dầu xe còn tốt không, cụ thể két làm mát xe hơi còn đủ nước không hay có xuất hiện những vết bám bẩn xước bên trong không. Bởi nếu bộ phận này bị thiếu nước sẽ dẫn đến hiệu suất hoạt động động cơ của xe. 

Chất lượng dầu trong bình chứa sẽ quyết định đến việc vận hành hoạt động trong xe bởi nếu xe ô tô đó không được thay thế và bảo quản thường xuyên thì việc sử dụng di chuyển xe sẽ không thực sự tốt nhất.

2.5. Chất lượng công tơ mét

Những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc chọn xe ô tô cũ thì họ sẽ đặc biệt chú ý đến chất lượng công tơ mét trong xe có bị tua hay không. Cách kiểm tra công tơ mét khá đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra thông qua màn hình điện tử trong xe, sau đó kiểm tra phần bảo dưỡng trước đó của người dùng cũ để thực hiện đối chiếu số km so với tình hình hiện tại.

Chất lượng công tơ mét
Chất lượng công tơ mét

2.6. Thử lái xe vài vòng xem có bị ảnh hưởng gì không?

Việc lái thử xe khi mua xe ô tô cũ luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ nhận định tình hình hoạt động thực tế của xe. Đồng thời hỗ trợ người mua trong việc nhận định tình hình nổ máy, sức kéo ,lực lái cũng như tình trạng di chuyển của xe.

Người mua có thể thực hiện lái thử tại nhiều đường khác nhau và hãy bật điều hoà với tải trọng nặng để xem hiệu suất xe có cao không.

g nhất. Bởi khi xe hoạt động ở hiệu suất cao sẽ dễ dàng nhận thấy các nhược điểm tồn tại.

2.7. Kiểm tra số khung xe và giấy tờ

Kiểm tra kỹ càng giấy tờ xe giúp người mua nhận định rõ ràng được nguồn gốc của xe ô tô cũ bạn định mua có đảm bảo chất lượng hay không và có rõ nguồn gốc xuất xứ hay không. Các giấy tờ xe thường là giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng ký và đăng kiểm đúng quy định nếu nét mực chữ được in trong xe đều và được dập chìm thì ổn, đặc biệt phải có chữ ký màu xanh.

Kiểm tra số khung
Kiểm tra số khung

Kiểm tra số VIN xe xem có khớp với thông tin trên mạng hay không, số VIN là một dãy số bao gồm 17 chữ số tất cả và chúng phải trùng khớp với mã số VIN đã được lưu trước đó trên trang web. Dựa vào mã số VIN này người mua sẽ xác thực rõ ràng thông tin xe cũng như hãng sản xuất và năm sản xuất.

Nói chung khi có ý định mua xe ô tô cũ thì người mua nên mua xe chính chủ để sang tên bởi điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những rủi ro về các loại xe không tốt, xe lậu hoặc xe không được thi hành hợp pháp.

2.8. Kiểm tra xe đã từng bị tai nạn va chạm chưa?

Thông thường những loại xe đã từng gặp các tai nạn giao thông va chạm dù có sửa sang kỹ lại hầu như vẫn để lại các dấu vết rõ rệt như xước sơn xe, hệ thống động cơ không còn linh hoạt, cốp xe hoặc nắp xe.

2.9. Kiểm tra xem có phải xe chạy dịch vụ

Các loại xe thường được sử dụng để chạy dịch vụ sẽ mang đến chất lượng không đủ tốt do thời gian sử dụng liên tục và quá nhiều trong thời gian dài. Chính vì thế yếu tố này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hệ thống động cơ trong xe như nội thất bị hao mòn, thậm chí người dùng sẽ phải hao tổn khá nhiều chi phí trong việc bảo dưỡng xe sau này.

Người mua xe ô tô cũ có thể kiểm tra kỹ các hoạt động này thông qua màu sơn xe, các thiết bị máy móc bên trong ô tô hoặc taplo, ốp cửa của xe.

Xem thêm: Giải đáp băn khoăn nên để gì trên xe ô tô để tốt cho chủ xe

2.10. Xe đã từng bị thuỷ kích hay chưa?

Đây chính là yếu tố làm cho người mua xe cảm thấy lo ngại nhất khi mua xe cũ. Bởi trong quá trình di chuyển đến các vùng ngập lụt hoặc bị ngập nước thì khi đó thuỷ kích sẽ gây hạn chế đáng kể đến tính năng của động cơ. Thậm chí chi phí sửa chữa lỗi này khá cao, cho nên người dùng có thể kiểm tra kỹ chi tiết này thông qua tiếng máy và quy trình khởi động xe.

- Khi nổ máy xe bốc lên khói hoặc tiếng ồn lạ

- Chất lượng bảng điều khiển trong xe

- Tính năng trong màn hình điện tử của xe có hoạt động mượt mà hay không

- Bật to âm thanh để kiểm tra nếu loa bị ngập nước thì âm thanh sẽ phát ra tiếng ồn lạ như bị rè hoặc bị nổ.

Trên đây là tổng hợp các thông tin cụ thể về kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ mà người mua hoàn toàn có thể tham khảo qua. Hy vọng những chia sẻ về kinh nghiệm mua xe cũ cũng như những góp ý về cách kiểm tra xe ô tô cũ sẽ giúp bạn đọc lựa chọn cho mình được loại xe tốt nhất. Đừng quên thường xuyên cập nhật các bài viết mới nhất của raonhanh365.vn để tiếp thu những mẹo hay và kinh nghiệm hay về xe ô tô bạn nhé.

Tìm hiểu Option của xe hơi là gì?

Bên cạnh những kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ, bạn đọc có thể tham khảo khái niệm Option của xe hơi sau đây.

Option của xe hơi là gì?

Tin tức liên quan

Bật mí các phong cách nội thất chung cư được nhiều người yêu thích hiện nay

Bạn muốn tìm hiểu các phong cách nội thất chung cư được sử dụng phổ biến hiện nay? Cùng chúng tôi nắm rõ trong bài viết được chia sẻ ngay bên dưới đây nhé bạn.

Căn góc chung cư là gì? Có nên mua căn góc chung cư không?

Căn góc chung cư là gì? Phân tích những ưu điểm của căn góc chung cư. Một số nhược điểm của căn góc chung cư. Có nên mua căn góc chung cư hay không?

Khám phá những cách chống nóng sân thượng đơn giản mà hiệu quả

Có nên chống nóng cho sân thượng hay không? Làm thế nào chống nóng cho sân thượng? Tổng hợp các cách chống nóng sân thượng đơn giản mà hiệu quả.

Lên đầu