CHI TIẾT TIN TỨC

Khám phá những cách chống nóng sân thượng đơn giản mà hiệu quả

11-10-2022 18:54

Vào những ngày hè nắng nóng, đặc biệt ở các thành phố lớn, để tránh ngôi nhà bí bách, khó chịu vì hấp thụ nhiệt, mọi người thường tìm cách chống nóng cho ngôi nhà. Bởi vì sân thượng ở tầng cao nhất của ngôi nhà, do đó để chống nóng thì chúng ta cần phải có biện pháp từ phía trên cùng trở xuống. Cùng tìm hiểu cách chống nóng sân thượng qua bài viết bên dưới nhé!

1. Lý do cần chống nóng cho sân thượng

Biến đổi khí hậu và thời tiết nắng nóng, mưa lũ ngày càng khắc nghiệt, vì vậy sàn mái, sân thượng của ngôi nhà thường dễ hỏng hóc, bị nứt, từ đó khiến nhà bị dột. Nhất là khi trời mưa, sân thượng dễ bị thấm nước, đọng nước và ẩm mốc, ảnh hưởng tới kết cấu công trình và thẩm mỹ của ngôi nhà. Nhất là khi mua nhà mặt đường thường nóng hơn không giống với những ngôi nhà trong ngõ.

Lý do cần chống nóng cho sân thượng
Lý do cần chống nóng cho sân thượng

Các sàn sân thượng thường làm từ bê tông và có khả năng hấp thụ nhiệt cao, khi trời nắng nóng, lượng nhiệt sẽ truyền qua sân thượng xuồng ngôi nhà, khiến những người sống trong nhà cảm thấy khó chịu, nóng bức. Vì vậy, cách để làm giảm nhiệt độ phòng tốt nhất và đem tới không gian trong nhà mát mẻ, thoáng đãng là điều cần thiết, cũng như giúp bạn giảm thiểu số điện tiêu thụ cho các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt.

Vậy nên thực hiện những cách chống nóng sân thượng nào? 

Xem thêm: Bật mí cách chống thấm cho sân thượng hiệu quả

2. Tổng hợp những cách chống nóng sân thượng được áp dụng hiệu quả

2.1. Trồng cây xanh

Thay vì để sân thượng trống rỗng và là một mặt bê tông phẳng, bạn hoàn toàn có thể “hô biến” sân thượng của mình thành một khu vườn với đầy đủ các loại cây. Nhất là tại các thành phố lớn, ít đất đai, biện pháp này vừa giúp bạn chống nóng hiệu quả, vừa giúp bạn có một vườn cây cảnh xinh đẹp hoặc một vườn rau, vườn hoa quả cung cấp thực phẩm cho gia đình bạn.

Tại các thành phố lớn, biện pháp này được áp dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, khi trồng cây, bạn cần lưu ý nên trồng những cây đem lại bóng mát, có tuổi thọ cao nhưng bộ rễ của chúng chỉ nên phát triển ở mức vừa phải, bạn cũng có thể chọn những cây ít rụng lá và có lá nhỏ.

Trồng cây xanh và cây cảnh trên sân thượng làm mát
Trồng cây xanh và cây cảnh trên sân thượng làm mát

Một số loại cây bạn có thể trồng một số cây trên sân thượng như hoa giấy, cau vua, đào tiên, lộc vừng nhỏ, cây khế… Bạn cũng có thể trồng các chậu cây nhỏ bên dưới hoặc trồng một số loại trái cây, rau xanh dễ chăm sóc như dưa chuột, mướp đắng, mướp hương, rau xà lách, rau thơm, rau cải… Tuy vậy, bạn cần chú ý phải chống thấm kỹ cho sân thượng, tránh các phòng bên dưới bị dột nước và ảnh hưởng nhé!

Phương pháp trồng cây trên sân thượng tạo không gian xanh trên mái, chi phí đầu tư thấp, một số loại cây ăn quả có thể thu hoạch và làm mát hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần phải chăm sóc khu vườn của mình mỗi ngày và thời gian để cây lớn, phát triển khá lâu.

2.2. Lắp bạt xếp, mái tôn hoặc vải mỏng chắn nắng

Nếu bạn không có nhiều thời gian để chăm sóc cây trồng, bạn có thể áp dụng cách chống nóng sân thượng bằng cách lắp bạt xếp, mái tôn hoặc vải mỏng để tránh nắng. Với cách này, ngoài việc chống nóng hiệu quả, bạn còn có thể sử dụng sân thượng để làm kho chứa hàng, phơi giặt quần áo, hoặc là nơi tụ tập của bạn bè, gia đình… dễ dàng ăn các món như lẩu, nướng mà không sợ khó chịu, bí bách.

Với cách này, bạn cần đảm bảo gió được thông thoáng và lưu thông tốt để gió  và hơi nóng không đi xuống trần bê tông. Cách này có ưu điểm là thi công nhanh chóng và tạo được không gian sinh hoạt thông thoáng, tuy nhiên nhược điểm là cần kiểm tra thường xuyên tránh tốc mái và chi phí xây dựng khá cao.

Lắp tôn cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn
Lắp tôn cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Bạn cũng có thể sử dụng các tấm vải có hình dạng khác nhau để che chắn cho sân thượng, vừa thêm luồng gió làm mát ngôi nhà, vừa tăng độ thẩm mỹ của sân thượng.

2.3. Tạo hồ nước hoặc bể bơi

Nếu là một người đam mê bơi lội và có điều kiện, bạn có thể xây dựng một bể bơi hoặc hồ nước trên sân thượng để chống nóng cho ngôi nhà. Nước có tác dụng làm mát vô cùng hiệu quả và giúp hạ nhiệt tốt. Khi hơi nóng tiếp xúc với nước, nước sẽ làm giảm nhiệt độ của dòng không khí tiếp xúc với trần, giúp ngôi nhà trở nên mát hơn.

Đây là cách giúp bạn hấp thụ hết nhiệt năng từ ánh mắt trời, do đó nếu bạn là người dư giả về tài chính thì hoàn toàn có thể làm một hồ bơi trên không, giúp ngôi nhà hạ nhiệt cũng như bạn có thể rèn luyện sức khỏe, tương tự như các khách sạn cao cấp bậc nhất. Tuy nhiên, bạn cần phải làm trần nhà chống thấm thật tốt thì mới có thể không bị dột, thấm nước xuống tầng bên dưới.

2.4. Sơn mát mái

Một cách chống nóng sân thượng khác bạn có thể thử sức là giảm lượng nhiệt chiếu từ tia mặt trời bằng cách làm sân thượng thành một bề mặt giống như chiếc gương phản chiếu. Bạn chỉ cần sơn sàn sân thượng bằng loại sơn mát mai có cách nhiệt, giúp ngôi nhà luôn mát mẻ vì có thể phản chiếu tia nắng mặt trời và cách nhiệt tốt.

Đây cũng là một trong những cách giúp bạn tiết kiệm chi phí xây dựng tốt nhất mà vẫn giữa cho trần được mát mẻ. Hoặc bạn có thể dùng nước vôi trắng để rửa sàn, tuy nhiên các cơn gió mùa có thể cuốn trôi các lớp vôi trắng này, đòi hỏi gia chủ cần sơn lại vào mùa nóng. Để có thể chống nóng lâu dài hơn, bạn có thể lát sứ trắng hoặc gạch men trắng trên mái nhà.

Sơn mát mái cho sân thượng
Sơn mát mái cho sân thượng

2.5. Dùng vật liệu chống nóng chuyên dụng

Bạn có thể lót sàn sân thượng bằng các vật liệu chống nóng như gạch chữ U, gạch ống lỗ hay gạch lá nem. Thông thường, chủ đầu tư thường sử dụng các loại gạch này để xây dựng cho các khu nhà liền kề hay các nhà phố, lát trực tiếp trên bề mặt bê tông sân thượng, đồng thời có thể lót thêm gạch tấm như gạch tàu, gạch men.

Với cách này, bạn có thể đi lại trên các tấm gạch này, tạo nên một bề mặt thẩm mỹ. Lớp không khí nóng khi đi qua các lỗ rỗng của viên gạch sẽ giảm được nhiệt tới trần nhà, giúp hạ nhiệt hiệu quả. Bạn cũng có thể xếp gạch trực tiếp trên sân thượng để chống nóng.

Trong 3 loại là gạch chữ U, gạch lá nem hay gạch ống lỗ thì gạch chữ U đem tới hiệu quả chống nắng cao nhất nhờ khoảng cách lớn được tạo ra giữa các lỗ thoáng khí giữa bề mặt tiếp xúc ánh nắng và mặt sàn. Để phương pháp này có thể chống nóng hiệu quả hơn, cũng như để các viên gạch có kết cấu vững chắc hơn, bạn có thể lót thêm hồ vào dưới chân của viên gạch, tuy nhiên không nên bít hồ trên các lỗ của viên gạch.

Dùng vật liệu chống nóng chuyên dụng cho sân thượng
Dùng vật liệu chống nóng chuyên dụng cho sân thượng

2.6. Đặt tấm panel pin mặt trời

Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể che mái sân thượng bằng pin mặt trời, ngăn nhiệt từ mặt trời truyền vào ngôi nhà nhờ các tấm panel pin có các tế bào quang điện. Không chỉ chống nắng và nóng, với cách này, bạn có thể chuyển đổi thành điện năng tiêu thụ cho ngôi nhà, giúp bạn tiết kiệm điện tối đa.

Tuy nhiên, với cách này, bạn chỉ nên áp dụng trong các khu dân cư hoặc các tòa nhà cao tầng nơi sân thượng ít được dùng tới.

2.7. Dùng tấm dán film cách nhiệt

Cách cuối cùng mà raonhanh365 muốn giới thiệu cho bạn đó là bạn có thể dán tấm film cách nhiệt. Tấm dán giúp ngăn chặn 99% tia UV và giảm hiểu được 90% sức nóng từ mặt trời chiếu vào kính, giúp không gian sân thượng mát mẻ và mang đến ánh sáng dịu nhẹ. Bạn cũng có thể tận dụng không gian sân thượng mát mẻ để tụ tập, thư giãn, ăn uống, vui chơi vào lúc rảnh rỗi.

Dùng tấm dán film cách nhiệt
Dùng tấm dán film cách nhiệt

Đây cũng là giải pháp được nhiều người ưa thích vì mang tới kết quả lâu dài và hiệu quả vô cùng cao. Thế nhưng với cách này, đòi hỏi bạn cần lựa chọn các sản phẩm chất lượng và thợ kỹ thuật dán film có tay nghề cao thì mới tạo nên một không gian mát mẻ, hoàn hảo.

Trên đây là các cách chống nóng sân thượng hiệu quả và ưu nhược điểm của từng phương pháp. Các cách kể trên chính là giải pháp chống nóng cho sân thượng hiệu quả, giúp ngôi nhà của bạn mát hơn và lượng điện năng cho quạt, điều hòa cũng được giảm thiểu tối đa. Tùy theo điều kiện kinh tế và sở thích của bạn, bạn có thể lựa chọn cách chống nóng hiệu quả nhất nhé!

Cách chia phòng trong nhà vuông

Hầu hết, các ngôi nhà đều là các cạnh vuông, vừa có ý nghĩa phong thủy vừa tiện lợi trong quá trình sắp xếp các phòng. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách chia phòng trong nhà vuông hiệu quả. Truy cập bài viết dưới đây để biết ngày cách chia phòng trong nhà vuông nhé!

Cách chia phòng trong nhà vuông

Tin tức liên quan

Showroom ô tô là gì? Lưu ý gì khi thiết kế khu trưng bày ô tô?

showroom ô tô là gì? tầm quan trọng và lợi ích của showroom ô tô ra sao? lưu ý gì khi thiết kế showroom ô tô? click để tìm hiểu thông tin chi tiết ngay nhé

Đơn xin xác nhận thuê nhà trọ- Hướng dẫn cách viết theo mẫu chuẩn

Đơn xin xác nhận thuê nhà trọ là gì và những yêu cầu về quyền và nghĩa vụ của bên thuê nhà và bên cho thuê nhà theo đúng quy định của pháp luật là gì?

Điểm danh một số phần mềm webcam cho laptop tốt và chất lượng

Bạn đang muốn tìm hiểu phần mềm webcam cho laptop chất lượng và hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết sau được raonhanh365.vn chia sẻ sau đây.

Lên đầu