CHI TIẾT TIN TỨC

Đơn xin xác nhận thuê nhà trọ- Hướng dẫn cách viết theo mẫu chuẩn

12-10-2022 11:17

Đối với sinh viên hay những người xa quê để làm ăn xa thì việc tìm kiếm trọ ở một nơi khác là điều không thể thiếu, bởi đây sẽ là nơi để họ sinh hoạt mỗi ngày sau những ngày giờ bươn trải tại cuộc sống bên ngoài. Thế nhưng khi thuê nhà trọ đều sẽ cần tiến hành làm đơn để xác nhận rằng mình đang tạm trú ở một nơi khác. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được thông tin này. Vậy đơn xin xác nhận thuê nhà trọ là gì và thủ tục làm đơn như thế nào? Tìm hiểu ngay cách viết mẫu đơn chuẩn nhất khi thuê nhà trọ cùng raonhanh365.vn nhé.

1. Tìm hiểu thông tin về đơn xin xác nhận thuê nhà trọ 

1.1. Khái niệm cần nắm

Việc thuê nhà trọ chắc hẳn không còn là điều xa lạ đối với mỗi người, trọ sẽ là nơi để người thuê hực hiện việc sinh hoạt và cư trú theo đúng quy định của pháp luật dựa trên hợp đồng và đơn xin xác nhận thuê trọ đã được ký với Ủy ban nhân dân nơi người thuê trọ cư trú. Vậy đơn này thực chất là gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với người thuê nhà trọ? 

Đơn xin xác nhận thuê trọ là gì?
Đơn xin xác nhận thuê trọ là gì? 

Đơn xin xác nhận thuê nhà trọ thực chất là một văn bản mang tính chất xác nhận và đồng thuận được cư trú tại nơi đã làm hợp đồng thuê trọ với Ủy Ban nhân dân tại phường hay thị xã đó. Đơn này sẽ giống như giấy tạm trú của người thuê trọ, rằng sẽ thực hiện việc sinh hoạt và sinh sống tại nơi đó, cùng có những đóng góp, những ý kiến để xây dựng một địa bàn dân cư ổn định và hòa thuận với tất cả mọi người. 

Vậy vai trò của đơn xin xác nhận là gì? 

1.2. Vai trò của đơn xin xác nhận thuê trọ 

Vai trò của đơn xin xác nhận thuê trọ
Vai trò của đơn xin xác nhận thuê trọ 

- Thể hiện sự mong muốn của người thuê trọ tại nơi muốn nhập cư  

- Là văn bản thể hiện sự nhập cư hợp pháp vào một nơi ở mới của người thuê trọ. Văn bản này sẽ có ý nghĩa pháp lý đối với người thuê trọ kể từ ngày được Ủy ban chấp thuận. 

- Thể hiện sự cho phép và đồng thuận của cơ quan có thẩm quyền về việc được phép cư trú tại nơi thuê trọ. 

- Đơn xin xác nhận thuê nhà trọ sẽ là cơ sở để người thuê trọ có quyền thực hiện những quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong khu dân cư đó. 

- Đảm bảo việc sinh sống và cư trú theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời cũng bảo vệ và là bằng chứng xác minh những sai phạm  khi xảy ra vấn đề bất ngờ giữa các bên liên quan. 

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ khi ở phòng trọ cần biết để tráng tai tương

2. Nội dung mẫu đơn xin xác nhận thuê nhà trọ 

Đơn xin xác nhận thuê nhà trọ là mẫu đơn thể hiện trực tiếp sự mong muốn được ở nơi mà người thuê trọ sẽ ký hợp đồng, do vậy nội dung của đơn sẽ bao gồm: 

- Nội dung mở đầu: quốc hiệu- tiêu ngữ; ngày/tháng/năm làm đơn; tên đơn; người nhận đơn và các thông tin cơ bản của người làm đơn như họ tên đầy đủ, quê quán, điện thoại liên lạc,...

- Nội dung chi tiết: trình bày lý do, lời cam kết kèm theo những yêu cầu và giấy tờ do bên xác nhận yêu cầu để thực hiện việc phê duyệt và xem xét vấn đề xin ở trọ. 

2.1. Nội dung mở đầu 

Nội dung mở đầu
Nội dung mở đầu 

Đối với phần nội dung mở đầu khi thực hiện trình bày đơn xin xác nhận thuê nhà trọ sẽ cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố: 

- Quốc hiệu- tiêu ngữ 

- Ngày, tháng, năm làm đơn 

- Tên cơ quan, người có thẩm quyền nhận đơn: Kính gửi… 

- Tên người làm đơn; địa chỉ thường trú; số căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân của người làm đơn; số điện thoại liên hệ.

- Địa chỉ đăng ký cư trú

- Thành phần cư trú: hộ gia đình, sinh viên hay người đi làm… Thực hiện ghi rõ số lượng người ở, công việc hiện tại, tuổi tác và cách thức liên lạc đối với từng người. 

2.2. Nội dung chi tiết 

Nội dung chi tiết của đơn
Nội dung chi tiết của đơn 

- Lý do làm đơn: Thể hiện rõ mong muốn được cư trú tại nơi đăng ký và nêu rõ lý do để cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện xem xét dựa theo yêu cầu của người làm đơn. Đồng thời cần ghi rõ ràng thời gian cư trú theo như hợp đồng thuê trọ. 

- Yêu cầu xác nhận phải thể hiện rõ lý do đồng thời kèm theo các giấy tờ xác nhận: 

+ Xác nhận đối với hộ gia đình xin thuê trọ

+ Xác định đảm bảo an ninh trật tự, các hoạt động công cộng trong khu dân cư đối với ngoài cộng đồng; chấp hành nghiêm chỉnh các vấn đề liên quan đến tập thể. 

+ Yêu cầu về giấy xác nhận tạm trú, tạm vắng đối với sinh viên và người lao động. 

- Lời cam kết thực hiện đúng theo những gì mà đã viết trong đơn xin xác nhận thuê trọ. 

- Xác nhận của người làm đơn ký và ghi đầy đủ họ tên. 

Tất cả các nội dung được viết trong đơn đều phải đảm bảo tiêu chỉ đầy đủ, chính xác và trung thực. Nếu trong trường hợp cố ý che đậy những thông tin sai lệch và có hành vi phạm pháp sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của nhà nước. 

Xem thêm: Có nên lập bàn thờ ở phòng trọ? Hướng dẫn lập bàn thờ đúng cách

3. Thủ tục làm đơn xin xác nhận thuê trọ 

Dựa theo những nội dung ở trên, người thuê trọ sẽ tiến hành soạn thảo mẫu đơn thể hiện đầy đủ các nội dung theo đúng quy định. 

Các nội dung sẽ phải được trình bày theo đúng trình tự và thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết. Tuy nhiên, trước đó người thuê trọ phải thực hiện các yêu cầu về việc làm tạm trú, tạm vắng đối với người đi thuê là sinh viên hoặc người lao động. 

Trình tự thủ tục làm đơn xin xác nhận
Trình tự thủ tục làm đơn xin xác nhận 

Để làm đơn này, bạn sẽ đến cơ quan Công an phường thuộc nơi bạn thuê trọ để xin làm tạm trú tạm vắng. Đây được coi là thủ tục bắt buộc khi bạn thực hiện di dời đến một nơi ở mới và ở trong thời gian dài. Giấy này sẽ được cho là giấy nhập cư hợp pháp đối với mỗi cá nhân. Trong trường hợp cá nhân nào không có loại giấy này và không chịu thực hiện làm tạm trú thì mức xử phạt cao nhất sẽ lên tới 10 triệu đồng/ 1 người. 

Điều kiện để công dân đăng ký tạm trú sẽ là: 

- Đối với những công dân thực hiện sinh sống tại những nơi nằm ngoài phạm vi cấp xã đang thường trú với thời gian từ 30 ngày trở đi thì đều phải thực hiện làm tạm trú tạm vắng theo đúng với quy định của pháp luật. 

- Thời gian tối đa cho giấy tạm trú là 2 năm và sau đó có thể thực hiện gia hạn nhiều lần. 

Giấy tạm trú tạm vắng phải do chính quyền nơi bạn chuyển đến cấp và phải đảm bảo sự chính xác về mặt thông tin đã cung cấp. 

Như vậy có thể thấy được việc làm đơn xin xác nhận thuê nhà trọ là điều cần thiết đối với mỗi cá nhân, hộ gia đình khi có ý định thuê trọ bên ngoài để thực hiện sinh sống. Đây sẽ là cơ sở, căn cứ hợp pháp chứng minh bạn ở một nơi khác là hợp pháp, đồng thời người ở cũng cần có trách nhiệm tuân thủ đầy đủ các cơ chế, chính sách và đảm bảo quyền, nghĩa vụ và trật tự an ninh nơi bạn vừa chuyển đến. Có tinh thần hòa nhập, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên nếu có bất cứ trường hợp nào bất thường cần thực hiện báo ngay đến chính quyền địa phương để kịp thời có những biện pháp xử lý. 

Đơn xin xác nhận thuê nhà trọ giống như hình thức chứng minh việc thuê nhà của bạn là hợp pháp, làm bằng chứng nếu bất có sai phạm nào nói rằng bạn cư trú bất hợp pháp. bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để việc làm đơn xin xác nhận được phê duyệt nhanh chóng hơn. Mong rằng với những thông tin mà raonhanh365.vn cung cấp, bạn sẽ soạn thảo được mẫu đơn hoàn chỉnh.

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không? Những rủi ro là gì?

Hợp đồng thuê nhà là một trong những điều quan trọng nhất đối với người đi thuê và người cho thuê. Nó sẽ là cơ sở để giải quyết những tranh chấp không may xảy ra và đơn giản là cơ sở để cả hai bên thực hiện những quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Vậy hợp đồng nhà có cần công chứng hay không? Ting hiểu ngay để hiểu rõ hơn nhé. 

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?

Tin tức liên quan

Điểm danh một số phần mềm webcam cho laptop tốt và chất lượng

Bạn đang muốn tìm hiểu phần mềm webcam cho laptop chất lượng và hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết sau được raonhanh365.vn chia sẻ sau đây.

Nên sơn tường hay ốp gạch? Phương án tối ưu cho công trình nhà ở?

nên sơn tường hay ốp gạch? ưu và nhược điểm của ốp gạch, sơn tường ra sao? nên lựa chọn gạch ốp như thế nào khi không muốn sơn tường? click để xem ngay!

Tường lửa có tác dụng gì? Công dụng tuyệt vời của tường lửa

Tường lửa có tác dụng gì? Tường lửa là chương trình được cài sẵn trong máy tính giúp bảo vệ máy tính tránh khỏi tác nhân gây hại và tránh bị đánh cắp thông tin.

Lên đầu