CHI TIẾT TIN TỨC

Nên sơn tường hay ốp gạch? Phương án tối ưu cho công trình nhà ở?

12-10-2022 15:07

Việc ốp gạch hay sơn tường trở thành điều băn khoăn của rất nhiều người hiện nay. Nhất là với công trình nhà ở thường mang tính lâu dài nên cần có sự suy xét kỹ lưỡng nhất. Và nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định cho việc nên sơn tường hay ốp gạch. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Thông tin cần biết về hình thức sơn tường và ốp gạch

Để có thể biết được nên sơn tường hay ốp gạch thì bạn cần phải hiểu rõ về ưu và nhược điểm của 2 hình thức này ra sao. Qua đó thì việc đưa ra sự lựa chọn mới có thể dễ dàng và phù hợp hơn cả.

Thông tin về sơn tường và ốp gạch
Thông tin về sơn tường và ốp gạch

1.1. Ưu và nhược điểm của hình thức sơn tường

1.1.1. Ưu điểm nổi bật

Nếu lựa chọn hình thức sơn tường thì bạn sẽ có thể thoải mái lựa chọn các màu sơn đa dạng khác nhau cho ngôi nhà và các căn phòng bên trong. Hiện nay, các mẫu sơn trở nên cực kỳ đa dạng và đáp ứng được tối đa nhu cầu của người dùng trong việc lựa chọn màu sơn. Điều này sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên độc đáo và mới lạ hơn rất nhiều. 

Bên cạnh đó, chi phí cho việc sơn tường cũng thấp hơn so với một số hình thức khác. Quá trình thi công, hoàn thiện cũng rất đơn giản khi bạn chỉ cần có đủ sơn và số lượng nhân công tương ứng là có thể đảm bảo tiến độ vô cùng nhanh chóng. Chính bởi lợi ích trên mà việc thay đổi màu sơn cũng rất đơn giản. Khi nhận thấy sơn đã bị phai màu hay ố vàng thì bạn có thể tân trang lại cho ngôi nhà với một lớp sơn mới dễ dàng và nhanh chóng.

Hơn hết, việc sơn tường cũng tạo điều kiện cho quá trình lắp đặt, thi công các thiết bị khác lên tường được thuận tiện hơn rất nhiều. Đặc biệt là việc khoan tường sẽ không mất quá nhiều công sức hay gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ khi lắp đặt.

Ưu điểm của sơn tường
Ưu điểm của sơn tường

1.1.2. Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm nêu trên thì việc sơn tường cũng có những nhược điểm cụ thể. 

Đầu tiên là việc sơn tường rất dễ bị bẩn bởi nhiều yếu tố tác động bên ngoài và việc làm sạch vết bẩn trên sơn tường thường khá khó.

Thứ hai, theo thời gian thì tường rất dễ bị phai màu, màu sơn trở nên ố vàng, dẫn đến các vết loang lổ, gây kém thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Thứ ba, sơn nếu không có khả năng chống thấm thì rất dễ bị thấm nước, từ đó sẽ dẫn tới tình trạng nấm mốc phát triển, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ nghiêm trọng.

Thứ tư, việc lựa chọn sơn tường thì bạn sẽ cần xác định là sau một khoảng thời gian sử dụng sẽ cần phải sơn lại để giúp ngôi nhà trông khang trang, sáng sủa và bền đẹp hơn. Và việc này sẽ tốn kha khá chi phí về nhân công cũng như nguyên liệu.

Xem thêm: Cách cách âm phòng ngủ giúp bạn giảm mọi tiếng ồn

1.2. Ưu và nhược điểm của hình thức ốp gạch

1.2.1. Ưu điểm nổi bật

Lựa chọn hình thức ốp gạch cho căn nhà thì bạn sẽ nhận được những ưu điểm nổi bật như sau:

Ưu điểm của ốp gạch
Ưu điểm của ốp gạch

- Đảm bảo giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà trong thời gian dài hơn

- Dễ dàng hơn trong việc vệ sinh, lau chùi và tránh xa được các vết bẩn có thể tác động lên tường

- Hạn chế được các tác động cũng như mầm bệnh có thể phát triển trong nhà như hiện tượng ẩm mốc, rêu phong hay có mùi hôi bất thường

- Có nhiều hoạt tiết, hoa văn và màu sắc gạch phù hợp để bạn có thể ốp gạch cho từng căn phòng trong ngôi nhà của mình.

1.2.2. Hạn chế của việc ốp gạch

Bất cứ cách thức nào cũng đều có 2 mặt, đối với việc ốp gạch cho tường nhà cũng vậy.

Lựa chọn cách thức ốp gạch thì chi phí sẽ cao hơn khá nhiều so với sơn tường. Cùng với đó là việc thay đổi màu gạch cũng sẽ tốn kém cả về mặt chi phí, thời gian lẫn nhân công. Do vậy mà nếu như bạn muốn thay đổi thì sẽ cần tính toán bài toán chi phí kỹ lưỡng để phù hợp hơn với khả năng kinh tế của gia đình.

Bên cạnh đó, với những khu vực như phòng khách, phòng ngủ nếu không lựa chọn được loại gạch ấn tượng thì rất dễ khiến cho căn phòng trở nên lạnh lẽo, thiếu sự ấm cúng. Ngoài ra, điều này cũng rất dễ khiến người khác liên tưởng đến phòng vệ sinh nếu như làm không khéo.

Hạn chế nhất định
Hạn chế nhất định

2. Giải đáp về việc nên sơn tường hay ốp gạch?

Với những thông tin chi tiết về ưu và nhược điểm của từng hình thức nêu trên thì liệu bạn đã có câu trả lời cho việc nên sơn tường hay ốp gạch chưa? 

Thực tế thì việc lựa chọn sơn tường hay ốp gạch sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như: chức năng của từng căn phòng, sở thích của gia chủ và điều kiện kinh tế của gia đình,...

- Đối với không gian của các phòng chính

Phòng khách, phòng bếp và phòng ngủ nên sơn tường hay ốp gạch là điều mà khá nhiều người quan tâm. Nếu như ốp gạch thì rất dễ cảm thấy lạnh lẽo khi mùa đông tới, đặc biệt lại có phần khá giống với nhà vệ sinh.

Từ trước đến nay, hầu hết các căn phòng khách, phòng ngủ đều được sơn tường để mang đến cảm giác ấm áp, gần gũi cho ngôi nhà. Đồng thời, giúp ngôi nhà nổi bật hơn với những gam màu sặc sỡ. Tuy nhiên, với sự phân tích trên thì việc sơn tường cũng sẽ mang đến những sự hạn chế khá lớn theo thời gian sử dụng.

- Đối với các phòng phụ

Nên sơn tường hay ốp gạch
Nên sơn tường hay ốp gạch

Với những căn phòng phụ như nhà vệ sinh hay khu vực ngoại thất thì rất dễ chịu các yếu tố từ bên ngoài như hóa chất, mưa gió, ánh nắng mặt trời,.... Do vậy mà nếu sơn tường thì sẽ không đảm bảo được thời gian sử dụng lâu dài và rất dễ sinh ra các hiện tượng bong tróc, phai màu và ẩm mốc. Vì vậy mà những khu vực này thường được ốp gạch để có thể đảm bảo độ bền của tường cũng như gia tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng.

Nhìn chung, về cơ bản thì sẽ không có một đáp án cụ thể cho việc nên sơn tường hay ốp gạch. Bạn cần tùy thuộc vào chức năng và tính chất của từng căn phòng, sở thích của bản thân và điều kiện kinh tế để lựa chọn cách thức phù hợp nhất cho căn nhà của mình.

Mỗi một cách thức đều mang lại sự ấn tượng riêng cho không gian được áp dụng. Vì thế mà bạn nên tính toán chi tiết từng khu vực để lựa chọn sơn tường hay ốp gạch nhằm mang đến một sự hài hòa nhất cho tổng thể của ngôi nhà.

Xem thêm: Có nên ốp gạch tường phòng ngủ không và cần lưu ý điều gì?

3. Nên chọn gạch như thế nào nếu như muốn ốp gạch?

Hiện nay, việc ốp gạch cho tường nhà trở nên phổ biến và được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để hạn chế được phần nào đó nhược điểm của hình thức này thì bạn cần lựa chọn gạch như thế nào?

- Đối với khu vực nội thất

Lưu ý chọn gạch khi không muốn sơn tường
Lưu ý chọn gạch khi không muốn sơn tường

Để tránh việc mang đến sự lạnh lẽo cho không gian bên trong ngôi nhà thì bạn nên lựa chọn gạch có gam màu ấm. Điều này sẽ giúp ngôi nhà trở nên ấm cúng, gần gũi hơn. Cùng với đó, hoạt tiết trên gạch cũng nên là những họa tiết nhỏ, tránh sử dụng hoạt tiết to gây rối mắt cho căn nhà cũng như khiên không gian bị thiếu tinh tế. 

Bên cạnh đó, lựa chọn gạch cho không gian nội thất thì bạn nên chọn gạch men khô thay vì men bóng. Bởi men bóng dễ tạo cảm giác lạnh lẽo, không có sự ấm áp.

- Đối với khu vực ngoại thất

Với khu vực ngoại thất thì bạn nên lựa chọn các loại gạch có chất lượng cao, có khả năng chống chịu được những tác động bên ngoài. Đặc biệt, gạch được lựa chọn không nên quá nổi bật, cần chọn gam màu trung tính, nhã nhặn để tạo nên sự hài hòa cho tổng thể ngôi nhà.

- Đối với công trình phụ

Công trình phụ là không gian mà bạn có thể thỏa sức sáng tạo với gạch ốp tường. Bởi hình thức này đã rất phổ biến với công trình phụ từ lâu, vì vậy mà bạn sẽ rất dễ lựa chọn được loại gạch cho không gian này. Tuy nhiên cũng không nên sáng tạo quá mức với những gam màu lạ, dẫn đến sự lệch tone so với ngôi nhà. Bạn nên lựa chọn màu sắc, họa tiết phù hợp với không gian các phòng trong ngôi nhà để tránh cảm giác lạc lõng, xa vời khi bước vào không gian của công trình phụ.

​Tùy theo từng không gian để lựa chọn ​
​Tùy theo từng không gian để lựa chọn ​

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý lựa chọn loại gạch chất lượng cao, chống trơn trượt để đảm bảo tính bền vững cũng như sự an toàn trong quá trình sử dụng.

Trên đây là những chia sẻ về việc nên sơn tường hay ốp gạchraonhanh365.vn muốn gửi tới các bạn. Hy vọng rằng, qua đây, bạn đã có được cho mình đáp án với sự lựa chọn phù hợp nhất cho căn nhà của mình. Dù sơn tường hay ốp gạch thì tổng thể ngôi nhà vẫn cần có được sự hài hòa và đảm bảo được hiệu quả trong thời gian sử dụng.

Hướng nhà diên niên là gì? Điều nên và không nên với diên niên

Hướng nhà diên niên là gì? Những điều nên và không nên đối với hướng nhà diên niên? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới nhé!

Hướng nhà diên niên là gì

Tin tức liên quan

Tường lửa có tác dụng gì? Công dụng tuyệt vời của tường lửa

Tường lửa có tác dụng gì? Tường lửa là chương trình được cài sẵn trong máy tính giúp bảo vệ máy tính tránh khỏi tác nhân gây hại và tránh bị đánh cắp thông tin.

Đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì? Có thể đầu tư hay không?

Đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì? Cái tên nghe khá dài nhưng nó lại là mảnh đẩy khá quen thuộc. Nếu chưa biết rõ loại đất này, đừng bỏ qua bài viết sau.

Xe ô tô sedan là gì? Có nên mua xe ô tô sedan hay không?

Xe ô tô sedan là gì? Xe ô tô sedan có ưu nhược điểm gì? Nguồn gốc xe ô tô sedan bắt nguồn từ đâu? Xe ô tô sedan có đặc điểm gì? Tìm hiểu xe ô tô sedan.

Lên đầu