CHI TIẾT TIN TỨC

Cách cách âm phòng ngủ giúp bạn giảm mọi tiếng ồn

05-10-2022 18:33

Hiện nay, đặc biệt là ở các thành phố lớn, vấn đề ô nhiễm tiếng ồn khá nan giải, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và cuộc sống. Sẽ thật là khó chịu nếu tiếng ồn từ xe cộ, tiếng người qua lại hay tiếng hàng xóm hát karaoke giữa đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Do đó, để hạn chế các tiếng ồn vào trong phòng, bạn nên cách âm phòng ngủ của mình. Cùng tìm hiểu các cách cách âm phòng ngủ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Có nên cách âm phòng ngủ không?

Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi mỗi tối, do đó việc thư giãn, ngủ nghỉ trong không gian yên tĩnh đặc biệt quan trọng. Để giảm thiểu các tiếng ồn bên ngoài, bạn nên cách âm cho phòng ngủ của mình. Điều này cũng giúp cuộc sống riêng tư của bạn thoải mái và được bảo vệ, tránh tiếng ồn từ bên ngoài vào hoặc từ trong phòng ra bên ngoài.

Nên thực hiện cách âm cho phòng ngủ để giảm thiểu tiếng ồn
Nên thực hiện cách âm cho phòng ngủ để giảm thiểu tiếng ồn

Việc cách âm phòng ngủ sẽ giúp bạn có một không gian yên tĩnh nhất, giảm thiểu các âm thanh bên ngoài đi vào trong phòng. Bạn cũng sẽ thoải mái nói to, trò chuyện giữa đêm mà không sợ người ngoài phòng nghe thấy.

Ngoài tính ứng dụng, bạn cũng cần đảm bảo cách cách âm phòng ngủ của mình có tính thẩm mỹ, độ dày tường cần đảm bảo kích thước chính xác, đủ tiêu chuẩn và chắc chắn. Bạn cũng không nên dùng quá nhiều vật liệu cách âm, sẽ khiến chất lượng cách âm và diện tích phòng ngủ bị ảnh hưởng.

Xem thêm: Giải đáp câu hỏi có nên để đồng hồ trong phòng ngủ hay không?

2. Cách cách âm phòng ngủ ưa chuộng và một số lưu ý cần biết

Hầu hết, các gia chủ đều muốn ngăn chặn các tiếng ồn từ bên ngoài gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của họ. Bạn có thể áp dụng các cách cách âm phòng ngủ dưới đây mà raonhanh365.vn chia sẻ để đảm bảo giấc ngủ của mình được cải thiện, cuộc sống được nâng cao hơn.

Cách cách âm phòng ngủ ưa chuộng và phổ biến nhất
Cách cách âm phòng ngủ ưa chuộng và phổ biến nhất

2.1. Cách âm phòng ngủ như thế nào?

2.1.1. Cách âm cửa chính và cửa sổ trong phòng ngủ

Bạn nên dùng các loại cửa cách âm cho phòng ngủ của mình để đảm bảo chống ồn và cách âm tốt, đây cũng là loại cửa chuyên dụng thường được dùng để cách âm. Các loại cửa này có khả năng loại bỏ đến 90% âm thanh thông thường và được làm từ một cấu trúc đặc biệt.

Các tiếng ồn như loa, tiếng nói chuyện, tiếng ồn xây dựng hay tiếng ồn giao thông đều được cách âm tối đa, là biện pháp cách âm đơn giản nhất cho phòng ngủ. Bạn có thể lắp đặt cửa cách âm ở cả cửa chính và cửa sổ trong phòng ngủ của mình.

Ngoài việc sử dụng cửa cách âm, bạn nên sử dụng các biện pháp cách âm chuyên dụng khác để mang đến hiệu quả tốt nhất. Bạn cũng có thể dùng thêm rèm cửa để căn phòng ngủ có thể cách âm tối đa.

Tuy nhiên, để tránh các trường hợp không may như hỏa hoạn, trộm cắp hay chập điện, bạn không nên thay toàn bộ cửa trong nhà bằng cửa cách âm. Vì trong các trường hợp này, bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng động để thoát khỏi nguy hiểm và có biện pháp xử lý phù hợp.

Cách âm cửa chính và cửa sổ trong phòng ngủ
Cách âm cửa chính và cửa sổ trong phòng ngủ

2.1.2. Dùng ngăn cách âm

Nếu bạn đang ở chung cư thì việc lựa chọn các biện pháp cách âm như dùng tường bê tông hay tường gạch cách âm tốt không hề dễ dàng. Do đó, để phòng ngủ được yên tĩnh, sau khi nhận căn hộ, bạn nên sử dụng các cách cách âm phòng ngủ cho tường của mình.

Bạn có thể sử dụng các vật liệu cách âm có nhiều lớp, tường dày để tiêu âm thanh từ bên ngoài. Một số phương pháp bạn có thể sử dụng để chống ồn như miếng dán cách âm hay gạch cách âm, thạch cao, gỗ dăm, tấm cách âm…

2.1.3. Dùng sơn hấp thụ âm

Tại Việt Nam, hiện nay có vật liệu cách âm được đưa vào sử dụng phổ biến là sơn cách âm, thường phủ sơn lên tường bằng máy phun sương hoặc con lăn để cách âm. Tuy so với các cách cách âm trong phòng ngủ khác thì cách này không thể cách âm hoàn toàn, tuy nhiên chúng vẫn có tác dụng nhất định.

Xem thêm: Cách bố trí gương soi trong phòng ngủ hữu ích mà bạn nên biết

2.1.4. Làm trần cách âm

Ở những nơi thường có gió to hay nhiều cây cối quanh nhà bị gãy đổ khi mưa to, hoặc tiếng ồn do quả rơi trúng mái nhà, tiếng ồn cho mưa rơi… lên mái nhà, đặc biệt là mái tôn khá ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của gia chủ. Vì vậy, lúc này bạn có thể sử dụng trần cách âm để giảm bớt và hấp thụ các âm thanh từ trên cao, giúp giấc ngủ đạt hiệu quả và ngủ ngon hơn.

Làm trần cách âm giúp giảm tiếng ồn và ngủ ngon hơn
Làm trần cách âm giúp giảm tiếng ồn và ngủ ngon hơn

Nhiều người thường lựa chọn cách âm bằng trần thạch cao, bởi cách này vừa cách nhiệt tốt, cách âm tốt mà lại đem đến giá trị thẩm mỹ vô cùng cao.

2.1.5. Dùng miếng dán cách âm

Bạn có thể dùng miếng dán cách âm để cách âm cho phòng ngủ, bề mặt một phần hoặc toàn bộ, giúp phòng ngủ của bạn giảm thiểu được tiếng ồn phát ra và âm thanh phát ra cũng rõ hơn, ví dụ như bạn dùng phòng làm nơi thu âm, luyện thanh. Để cách âm cho sàn phòng ngủ, bạn có thể sử dụng các vật liệu như: Vải, xốp XPS, cao su, vải lưới, thảm cách âm, tấm xi măng…

Bạn chỉ cần xử lý bề mặt sàn cho thật phẳng, sau đó phủ một lớp xốp XPS dày 50mm hoặc 25mm tùy theo công trình của bạn, phủ thêm một lớp ngăn cách bằng lưới, vải, nhựa… Cuối cùng bạn lát gạch, bê tông giống như bình thường.

Dùng miếng dán cách âm
Dùng miếng dán cách âm

2.2. Một số lưu ý cần biết khi cách âm phòng ngủ

Khi đã biết được một số cách cách âm phổ biến, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khi cách âm cho phòng ngủ của mình.

Tùy theo độ phức tạp và thẩm mỹ mà bạn mong muốn, bạn có thể lựa chọn cách cách âm cho phòng ngủ của mình, tính toán sao cho cách âm tốt mà vẫn hạn chế được chi phí. Ngoài sử dụng các cách cách âm kể trên, bạn nên dán hết các kẽ hở ở cửa ra vào, cửa sổ, đảm bảo phòng cách âm tốt nhất. Bạn có thể sử dụng các vật liệu cách âm để trang trí như tấm cách âm, cửa cách âm, bọc đệm cao su, silicon hoặc thảm trải sàn.

Trong quá trình thực hiện cách âm cho phòng ngủ, bạn nên sử dụng các vật liệu có công dụng cách âm để đảm bảo âm thanh không lọt ra ngoài cũng như vào phòng. Một số vật liệu bạn có thể sử dụng như bông thủy tinh, cao su non, xốp… Tuy nhiên, những vật liệu này khá dày nên nếu bạn dùng để xử lý tường sẽ khiến căn phòng trở nên chật hẹp hơn.

Một số lưu ý cần biết khi cách âm phòng ngủ
Một số lưu ý cần biết khi cách âm phòng ngủ

Trong quá trình xử lý sàn, trần nhà, bạn nên dán cho sàn phim tiêu âm hoặc có thể dùng trần thạch cao để tăng hiệu quả cách âm tốt nhất.

Trên đây là những cách cách âm phòng ngủ hiệu quả, giúp phòng ngủ của bạn giảm thiểu tiếng ồn tốt nhất. Hiện nay, có rất nhiều cách để cách âm cho phòng ngủ của bạn, bạn có thể chọn lựa phương pháp cách âm tốt nhất, chất lượng nhất và thẩm mỹ nhất để căn phòng của bạn vẫn đẹp mà vẫn có tác dụng cách âm tốt. Cách âm phòng ngủ chính là biện pháp tốt nhất giúp bạn giảm thiểu được tiếng ồn hiệu quả, giúp bạn có giấc ngủ ngon nhất.

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền phòng khách

Khi chọn gạch lát nền, bạn nên chọn loại gạch phù hợp với không gian căn phòng và đồ nội thất, đảm bảo màu gạch sáng sủa và giúp sáng bừng không gian. Truy cập bài viết bên dưới để biết được kinh nghiệm chọn gạch lát nền phòng khách phù hợp với ngôi nhà của bạn nhất nhé!

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền phòng khách

Tin tức liên quan

Lỗi cá vàng có nguy hiểm không? Tìm hiểu về lỗi cá vàng

Lỗi cá vàng có nguy hiểm không? Lỗi cá vàng là gì? Nguyên nhân xảy ra lỗi cá vàng. Tìm hiểu cách khắc phục nhanh khi xảy ra sự cố lỗi cá vàng.

Giải đáp băn khoăn nên để gì trên xe ô tô để tốt cho chủ xe?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nên để gì trên xe ô tô cho hợp phong thuỷ và tốt cho chủ xe? Cùng đón đọc bài viết được bật mí bên dưới đây bạn nhé.

Cập nhật cách đo đất trên sổ đỏ đơn giản mà chính xác

Cập nhật cách đo đất trên sổ đỏ để xác thực lại số liệu từ mảnh đất thực tế với số liệu thể hiện qua sổ đỏ là việc cần thiết mỗi người đều phải nắm được.

Lên đầu