CHI TIẾT TIN TỨC

Đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì? Có thể đầu tư hay không?

13-10-2022 07:53

Đất ở hiện hữu chỉnh là là một loại đất vốn khá quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Chỉ có điều cách gọi có phần “chuyên môn” sâu thuộc lĩnh vực bất động sản cho nên nhiều người còn chưa nhận diện ra được đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì? Tìm hiểu nội dung được raonhanh365.vn chia sẻ bên dưới sẽ đem tới cho bạn nhiều bất ngờ thú vị về loại đất này.

1. Khái niệm đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì?

Phân tích bằng phương pháp phân tách giá trị biểu thị của từng ngôn từ trong cụm từ ngữ đất ở hiện hữu chỉnh trang sẽ biết được khái niệm này là gì rõ ràng từ bản chất. Theo đó, nó có nghĩa là phần đất vốn đã nằm trong diện quy hoạch nhưng lại được quyết định giữ lại để chỉnh trang, đáp ứng được nhiều mục đích, có thể là tạo mỹ quan cho toàn khu vực hoặc tạo môi trường sống tốt đẹp hơn, tiện nghi hơn cho con người.

Khái niệm về đất ở hiện hữu chỉnh trang
Khái niệm về đất ở hiện hữu chỉnh trang

Các cơ sở hạ tầng như hệ thống giao thông, cấp thoát nước, gom rác thải, các dịch vụ khác từ giải trí, thể thao đến y tế, giáo dục, … cần phải được chú trọng nhiều hơn đối với chính sách hiện hữu chỉnh trang cho nhà ở. 

Xem thêm: Cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không dễ dàng và nhanh chóng

2. Đặc điểm của đất hiện hữu chỉnh trang

Điều 146 của Luật đất đai 2018 đưa ra quy định về đất ở hiện hữu chỉnh trang xác định các loại đất hiện hữu chỉnh trang bao gồm đất phục vụ các mục đích phát triển đô thị tính cả trong nội thị, ngoại thành. Cũng vẫn là đất chỉnh trang, nếu được quy hoạch ở khu dân cư ở nông thôn thì loại đất này gồm có đất phát triển, chỉnh trang lại khu dân cư nông thôn, đất đã quy hoạch vào mục đích mở rộng thêm khu dân cư. đất nằm trong quỹ đất của ngành nông nghiệp được đưa vào dùng cho mục đích công ích.

Đất hiện hữu chỉnh trang có đặc điểm gì
Đất hiện hữu chỉnh trang có đặc điểm gì?

Những đặc điểm bên dưới sẽ giúp bạn nắm rõ nhất khái niệm “đất ở chỉnh trang là gì”, có giá trị như thế nào. Để thể hiện giá trị lớn của đất này, người ta đã ví nó như vàng ròng trong mắt các nhà đầu tư. 

3. Phân biệt đất ở hiện hữu chỉnh trang với đất hiện hữu cải tạo

Sau khi đã hiểu đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì thì việc đưa nó phân biệt với loại đất hiện hữu cải tạo càng dễ dàng hơn.

Trong hai loại này, đất ở hiện hữu cải tạo thuộc quy hoạch đất ở đã có kế hoạch cụ thể để sử dụng của địa phương, Cũng tức là phần đất này thuộc dự án quy hoạch, có khả năng lớn sẽ bị thu hồi. Khi đất hiện hữu cải tạo đã được quyết định đưa vào diện bị thu hồi thì đồng nghĩa người dân không được phép làm bất kỳ điều gì liên quan đến loại đất đó, chẳng hạn như chuyển nhượng, xây dựng, thế chấp, …

Đất chỉnh trang và đất cải tạo khác nhau thế nào
Đất chỉnh trang và đất cải tạo khác nhau thế nào?

Rõ ràng, đất ở hiện hữu chỉnh trang hoàn toàn khác xa so với loại hiện hữu cải tạo. Điểm khác biệt dễ nhận biết nhất chính là đất được giữ lại vẫn được thực hiện các công tác như tách thửa, chuyển nhượng đất cho người khác, phân lô, … Và tất nhiên mọi hoạt động đó được diễn ra vẫn phải dưới sự giám sát của các cơ quan thẩm quyền mà không được phép triển khai thực hiện tự phát. Sở dĩ buộc phải kiểm soát bởi vì điều đó giúp Nhà nước thuận lợi, dễ dàng hơn trong công cuộc hướng tới xây dựng sự đồng bộ trong toàn bộ hệ thống hạ tầng cũng như giúp diện tích được tối ưu hóa một cách tốt nhất. Lợi ích khác còn là việc đảm bảo được kiến trúc thiết kế chuẩn mô hình hiện đại. 

Xem thêm: Đất quy hoạch có được đền bù không? Góc tư vấn pháp luật

4. Thông tin quy hoạch đất hiện hữu chỉnh trang

Khi triển khai quy hoạch đất ở hiện hữu chỉnh trang thì buộc phải có sự phối hợp với nhiều quy hoạch khác bao gồm quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch dự án phát triển nền kinh tế xã hội. Mọi sự kết hợp đều có phải có sự tham gia đầy đủ của cộng đồng lẫn các bên liên quan.

Quy hoạch đất hiện hữu chỉnh trang
Quy hoạch đất hiện hữu chỉnh trang

Một đòi hỏi khác trong quy hoạch đất hiện hữu chỉnh trang đó chính là việc thống nhất của các đơn vị quản lý nhà nước phải được đảm bảo tốt nhất. Trong đồ án quy hoạch, tính mềm dẻo và chiến lược phải được đảm bảo. Lý do chúng sẽ thuận lợi thúc đẩy kế hoạch đáp ứng tốt nhu cầu tiên đoán của nền kinh tế thông qua cơ chế thị trường. 

Tiếp theo, quy hoạch phải được triển khai dựa vào yếu tố nguồn lực sẵn có trên địa bàn. Bởi vì phải có sự thống nhất, hài hòa thì dự án mới đi đến thành công. Tắc nghẽn giao thông diễn ra trong khu quy hoạch là ưu tiên số 1 phải được giải quyết. Ở khía cạnh khác, những công tác quy hoạch khu đất ở chỉnh trang cần hướng đến phạm vi đáp ứng nước máy, xử lý vấn đề cấp thoát nước và nước thải trong quy hoạch. Nhiều khu quy hoạch đất chỉnh trang rơi vào hiện trạng bị ngập úng, gây ra ảnh hưởng rất lớn cho môi trường xung quanh với vấn đề nan giải nhất đó là xảy ra ô nhiễm môi trường, nguồn nước nghiêm trọng. Nếu giải quyết tốt những tồn đọng trên thì chắc chắn dự án quy hoạch đất ở hiện hữu chỉnh trang sẽ thu hút được nhiều dân cư kéo về sinh sống.

5. Nên đầu tư, mua bán đất ở hiện hữu chỉnh trang không?

Nên mua bán đối với loại đất hiện hữu chỉnh trang không
Nên mua bán đối với loại đất hiện hữu chỉnh trang không?

Có nên đầu tư, mua bán đối với loại đất đang được bàn luận tới chính là nỗi lăn tăn của nhiều người, từ các nhà đầu tư bất động sản cho đến người dân. Có nhiều quan điểm nảy sinh và cho rằng việc đầu tư vào đất này là điều vô ích và có nhiều rủi ro lớn tiềm ẩn. Lý giải cho nhận định đó nằm ở việc đất thuộc diện quy hoạch nên bất cứ lúc nào cũng trực chờ sự thu hồi của Nhà nước. Những lý lẽ đó không sai nhưng đôi khi bạn chọn thời cơ thích hợp để sở hữu đất ở hiện hữu chỉnh trang vẫn mang về nhiều lợi ích lớn. Và việc có nên đầu tư hay không đối với loại đất ở này sẽ chủ yếu phụ thuộc vào mục đích sử dụng cũng như trường hợp cụ thể nhất định. Nếu bạn có ý định mua bán đất đang phân vận thì phân tích sâu vào từng trường hợp để biết có nên mua loại đất này hay không nhé.

5.1. Nhà đầu tư ngắn hạn và mục tiêu đầu tư đất ở hiện hữu chỉnh trang

Những dự án được quy hoạch trên đất được gắn với thời gian cụ thể để sử dụng, thường gắn theo từng giai đoạn. Do vậy nhà đầu tư sẽ chọn ra loại đất có tiềm năng dựa theo giai đoạn và phân loại các dự án cần trả lại cho nhà nước. Đương nhiên, khi đầu tư, nhà đầu tư ngắn hạn phải hiểu và chấp nhận một thực tế sẽ có chuyển dịch nhất định. Nhưng đi cùng với nguy cơ rủi ro lớn thì cũng sẽ có cơ hội kiếm về lợi nhuận lớn. Việc đầu tư có thể coi là mạo hiểm nhưng nhà đầu tư hoàn toàn có thể cân nhắc đầu tư dự án. 

Lưu ý khi giao dịch đất hiện hữu chỉnh trang
Lưu ý khi giao dịch đất hiện hữu chỉnh trang

5.2. Đối tượng đầu tư là người trẻ tuổi bắt đầu lập nghiệp

Người mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực đầu tư bất động sản, muốn lập nghiệp dựa trên sự quan tâm tới đất hiện hữu chỉnh trang thì nhiệm vụ đầu tiên cần nắm bắt đó chính là hiểu rõ khái niệm đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì. Một lợi thế đầu tư mà những người trẻ được khuyến khích nên lựa chọn loại đất ở hiện hữu chỉnh trang đó chính là đất có giá thấp, các chi phí liên quan  cũng thấp, khá phù hợp với người trẻ tuổi. Có thể đầu tư theo phương thức thuê lại đất hoặc nhà ở khu đất chỉnh trang để làm việc và sinh sống.

Như vậy qua bài viết trên đây của raonhanh365 đã cung cấp thông tin nhận biết được đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì. Hãy cân nhắc về việc đầu tư cho loại đất này và lựa chọn thời điểm phù hợp nhất để có thể tận dụng dược cơ hội sinh lời nhé. 

Ghi nhớ những ký hiệu trong bản đồ quy hoạch

Hệ thống đất đai Việt Nam được phân chia ra thành rất nhiều loại khác nhau. Nhằm giúp phân biệt được từng loại một cách rạch ròi thì bạn phải tìm hiểu ký hiệu đất được thể hiện bên trong bản đồ quy hoạch. Bài viết dưới đây cung cấp đến bạn những thông tin này chi tiết nhất.

Các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch

Tin tức liên quan

Xe ô tô sedan là gì? Có nên mua xe ô tô sedan hay không?

Xe ô tô sedan là gì? Xe ô tô sedan có ưu nhược điểm gì? Nguồn gốc xe ô tô sedan bắt nguồn từ đâu? Xe ô tô sedan có đặc điểm gì? Tìm hiểu xe ô tô sedan.

Cửa hậu nên mở ra hay mở vào? Thiết kế cửa hậu sao cho hợp lý?

Cửa hậu nên mở ra hay mở vào? Mối quan hệ giữa cửa hậu và cửa chính. Cửa chính mở ra ngoài và mở vào trong có những ưu điểm gì? Nên mở ra hay mở vào?

Xây nhà lệch tầng là gì? Nhà lệch tầng có ưu điểm và nhược điểm gì?

Xây nhà lệch tầng là gì? Đặc điểm của nhà lệch tầng là gì? Ưu điểm và nhược điểm khi xây nhà lệch tầng. Truy cập ngay nếu bạn đang muốn xây nhà lệch tầng!

Lên đầu