CHI TIẾT TIN TỨC

Cửa hậu nên mở ra hay mở vào? Thiết kế cửa hậu sao cho hợp lý?

13-10-2022 09:15

Có nhiều hộ gia đình thiết kế thêm cả cửa hậu cho ngôi nhà nhằm mục đích mở thêm lối đi hoặc tạo điều kiện thông gió, thông khí cho ngôi nhà. Cửa hậu dù được đặt ở vị trí phía sau nhà hay bên hông nhà thì vẫn cần tuân theo những quy chuẩn thiết kế và tổng thể của ngôi nhà. Vấn đề cửa hậu nên mở ra hay mở vào đang nhận được khá nhiều sự quan tâm. Theo dõi bài viết sau đây để tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề trên nhé!

1. Cửa hậu nên mở ra hay mở vào?

1.1. Cửa hậu là gì?

Cửa hậu là một cánh cửa phụ trong ngôi nhà. Cửa hậu có thể được thiết kế và đặt ở phía sau của ngôi nhà hoặc bên hông nhà tùy theo thiết kế tổng thể của nhà hoặc vị trí đặt sân vườn. Cửa hậu được thiết kế để làm lối đi từ nhà ra vườn, sân hoặc trang trại.

Cửa hậu có thể đặt ở sau nhà hoặc đặt bên hông nhà
Cửa hậu có thể đặt ở sau nhà hoặc đặt bên hông nhà

Thiết kế cửa hậu không được thực hiện một cách tùy tiện mà phải tuân theo quy cách của thước Lỗ Ban. Khi thiết kế cửa hậu cần phải chú ý đến vị trí đặt cửa, hướng của cưa (nghĩa là cửa hậu nên mở ra hay mở vào) và kích thước của cửa so với cửa chính.

Nguyên nhân là bởi vì trong phòng thủy nhà ở quan niệm rằng vai trò của cửa hậu cũng quan trọng không thua kém gì cửa chính, bởi thế nên khi thiết kế cửa hậu cần xem xét đến nhiều yếu tố khác nhau. Đây cũng là băn khoăn của nhiều người mua nhà đất hiện nay.

1.2. Mối quan hệ giữa cửa hậu và cửa chính

Trong quan niệm phong thủy thì cửa chính có vai trò đón sinh khí vào trong nhà, trong khi cửa hậu là nơi xú khí bị đẩy ra khỏi ngôi nhà. Sự kết hợp giữa cửa chính và cửa hậu tạo ra dòng lưu thông khí và năng lượng trong ngôi nhà, qua đó không khí trong nhà được điều hòa và lưu thông thường xuyên.

Sự kết hợp lưu thông khí giữa cửa chính và cửa hậu giúp cho bầu không khí trong nhà thoáng mát hơn, không khí được lưu thông thường xuyên sẽ mang lại cảm giác tươi mới, dễ chịu. Điều này không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình, mà còn giúp thu hút tài lộc vào trong nhà.

Cửa hậu không được đặt đối diện với cửa chính
Cửa hậu không được đặt đối diện với cửa chính

Bên cạnh đó, trong phong thủy còn sử dụng cửa hậu như một phương pháp hóa giải hướng cửa chính không đẹp

Xem thêm: Cách chia phòng trong nhà vuông hợp phong thủy và đủ công năng

1.3. Cửa hậu nên mở ra hay mở vào thì hợp lý?

Trước khi đề cập đến vấn đề cửa hậu nên mở ra hay mở vào, chúng ta cần phải đề cập đến vấn đề có cần thiết hay không cần thiết mở cửa hậu.

Trong trường hợp nhà của bạn có một khoảng sân vườn phía sau hoặc chăn nuôi, đào ao ở phía sau nhà thì nên bố trí một cánh cửa hậu vừa để lưu thông không khí trong nhà, vừa để thuận tiện hơn cho việc đi lại.

Ngược lại, nếu phía sau nhà bạn không có khoảng sân vườn nào cả hoặc ngay phía sau nhà của bạn có đường giao thông, nhiều người qua lại thì không nên mở cửa hậu để tránh bị làm phiền hoặc mất an toàn. Nhìn chung, có mở cửa hậu hay không còn phụ thuộc vào vị trí và diện tích của ngôi nhà.

Trong trường hợp bạn quyết định mở cửa hậu thì cần chú ý không được đặt cửa hậu nằm trực diện với cửa chính trên một đường thẳng đi qua giữa nhà. Lý do là bởi vì theo quan niệm dân gian thì nếu đặt cửa hậu ở vị trí đó mọi tài lộc và vận may sau khi vào cửa trước sẽ ngay lập tức ra cửa sau.

Phía sau nhà có sân vườn thì nên bố trí cửa hậu
Phía sau nhà có sân vườn thì nên bố trí cửa hậu

Hơn nữa cửa hậu cũng không được có kích thước vượt quá kích thước của cửa chính bởi cửa chính mới là huyền quan của ngôi nhà, cần có kích thước lớn nhất và nằm ở hướng “đẹp” nhất, phù hợp với mệnh của gia chủ.

Nếu làm cửa hậu thì nên mở ra ngoài, như vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến mọi thiết kế và không gian bên trong ngôi nhà. Hơn nữa, cửa hậu mở ra ngoài cũng giúp người ở trong nhà chủ động hơn trong việc đóng, mở cửa.

2. Tham khảo: Cửa chính nên mở ra hay mở vào?

Bên cạnh thắc mắc cửa hậu nên mở ra hay mở vào, nhiều người cũng có thắc mắc tương tự đó là cửa chính nên mở ra hay mở vào. Cửa chính là vị trí cửa quan trọng nhất trong ngôi nhà, bởi vậy mà khi thiết kế cửa chính cần chú ý đến nhiều điều.

2.1. Cửa chính mở ra ngoài

Cửa chính mở ra ngoài sẽ không chiếm dụng không gian bên trong nhà, do đó không làm ảnh hưởng đến tổng thể của thiết kế nội thất trong nhà. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với những căn nhà phố có diện tích nhỏ hẹp. Chính vì thế mà chúng ta sẽ thường thấy những căn nhà như vậy được thiết kế cửa chính mở ra ngoài.

Cửa chính mở ra ngoài sẽ không chiếm dụng không gian trong nhà
Cửa chính mở ra ngoài sẽ không chiếm dụng không gian trong nhà

Bên cạnh đó, cửa chính mở ra ngoài cũng giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho mặt tiền ngôi nhà. Trong phong thủy cũng quan niệm rằng nên thiết kế cửa chính mở ra ngoài bởi đây là vị trí khởi đầu và cũng là vị trí kết thúc cho dòng khí lưu trong nhà. Nghĩa là cửa chính đón vượng khí và sinh khí vào nhà, bởi vậy nên thiết kế cửa chính mở ra chứ không nên mở vào.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ khi làm cửa nhà bạn đã biết chưa?

2.2. Cửa chính mở vào

Đặc điểm của thiết kế cửa chính mở ra ngoài đó là giữa cánh cửa và khuôn cửa luôn có một khe hở nhỏ. Chính vì kết cấu này mà ngay cả khi bạn đóng cửa lại thì khói bụi, hơi nước ở bên ngoài vẫn có thể lọt vào trong nhà và rõ ràng bạn sẽ không muốn điều này xảy ra.

Ngược lại, nếu cửa chính được thiết kế theo kiểu mở vào trong thì khi nhìn từ bên ngoài sẽ không xuất hiện những khe hở nhỏ như đã đề cập đến ở trên. Nguyên nhân là vì khi sử dụng rèm cửa sẽ giúp che đi tất cả những lỗ hổng đó, tránh được khói bụi và hơi nước xâm nhập từ bên ngoài vào trong nhà.

Cửa chính mở vào thường được thiết kế thêm rèm cửa
Cửa chính mở vào thường được thiết kế thêm rèm cửaNhãn

2.3. Cửa chính nên mở ra hay mở vào?

Tương tự như khi giải đáp cửa hậu nên mở ra hay mở vào, tùy thuộc vào vị trí và thiết kế của ngôi nhà để bạn quyết định cửa chính nên mở ra hay mở vào. Trong hầu hết các trường hợp, cửa chính mở ra ngoài sẽ tạo cảm giác không gian thoáng và rộng mở hơn và cũng giúp thiết kế phía trước ngôi nhà trông đẹp mắt hơn.

Trong trường hợp không gian trước nhà bị giới hạn hoặc bạn muốn sử dụng tối đa không gian trước nhà cho mục đích nào đó thì nên áp dụng thiết kế cửa chính mở vào.

Ngoài ra, khi thiết kế cửa chính, bạn cũng cần lưu ý rằng cửa chính tuyệt đối không được thấp hơn mặt đường và không nên để bất cứ vật cản nào chắn tầm nhìn từ cửa chính.
Bên cạnh đó, từ cửa chính nhìn vào nếu thấy bếp nấu ăn là một điềm không tốt, vì vậy cần kiêng kỵ đặt bếp ăn ngay ở hướng cửa chính nhìn vào. Cửa chính cũng không nên đặt đối diện với cầu thang hoặc nhà vệ sinh.

Kiêng kỵ đặt cầu thang đối diện với cửa chính
Kiêng kỵ đặt cầu thang đối diện với cửa chính

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây của raonhanh365 về vấn đề cửa hậu nên mở ra hay mở vào sẽ hữu ích đối với những bạn đang có ý định thiết kế cửa hậu cho ngôi nhà. Cửa hậu không chỉ có ảnh hưởng đến tổng quan thiết kế của ngôi nhà mà còn có ý nghĩa phong thủy. Bởi vậy mà bạn cần phải đặc biệt lưu ý khi thiết kế cửa hậu.

Cách chống nóng sân thượng

Tại sao cần chống nóng sân thượng? Chống nóng sân thượng bằng cách nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Tham khảo bài viết sau đây để biết thêm những cách chống nóng sân thượng hiệu quả nhé!

Cách chống nóng sân thượng

Tin tức liên quan

Xây nhà lệch tầng là gì? Nhà lệch tầng có ưu điểm và nhược điểm gì?

Xây nhà lệch tầng là gì? Đặc điểm của nhà lệch tầng là gì? Ưu điểm và nhược điểm khi xây nhà lệch tầng. Truy cập ngay nếu bạn đang muốn xây nhà lệch tầng!

Hướng dẫn cách test âm thanh loa karaoke và loa trái phải chuẩn nhất

Cách test âm thanh loa karaoke qua cả 3 dải âm thanh Treble, Mid và Bass. Cách test âm thanh loa trái phải trên laptop. Test âm thanh loa đúng cách.

Bật mí các phong cách thiết kế nội thất văn phòng được yêu thích hiện nay

Bạn đang muốn tìm hiểu các phong cách thiết kế nội thất văn phòng phổ biến hiện nay? Cùng nắm rõ câu trả lời qua bài viết được chia sẻ sau đây.

Lên đầu