CHI TIẾT TIN TỨC

Cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không dễ dàng và nhanh chóng

16-08-2022 11:49

Việc buôn bán bất động sản đã trở thành xu hướng trong nhiều năm trở lại đây bởi giá thành cũng như lợi nhuận cao đã thu hút được nhiều người quan tâm. Nhưng một vấn đề đặt ra là đất đai trong quy hoạch thì sẽ bị thu hồi và làm giải phóng mặt bằng để đền bù. Vậy cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không như thế nào? Hôm nay hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé!

1. Đất quy hoạch là gì?

Theo luật đất đai năm 2013 của chính phủ, đất quy hoạch chính là diện tích đất nằm trong kế hoạch xây dựng phát triển tại địa phương, được phân chia sử dụng trong từng khoảng thời gian nhất định. Một số diện tích đất đai được quy hoạch phổ biến như xây dựng các tiện ích công cộng, quy hoạch để xây dựng các khu dân cư hay các hoạt động của địa phương.

Đất quy hoạch
Đất quy hoạch

Việc thực hiện quy hoạch này đưa ra nhằm hoạch định các chính sách phát triển kinh tế tại địa phương, nhằm đảm bảo việc sử dụng đất một cách có quy mô và hiệu quả nhất. Đồng thời đây cũng là một trong các cơ sở pháp lý để Nhà nước giao đất, cấp sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Khi có các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này nếu xảy ra quy hoạch dự án thì Nhà nước hoặc các nhà thầu có thể lấy đấy làm căn cứ để đền bù chi phí cho người sử dụng đất.

Ở mỗi địa phương đều có các khu đất nằm trong diện quy hoạch nhưng nó còn tùy thuộc vào tình hình sử dụng thực tế cũng như các kế hoạch này có thể thay đổi theo từng thời kỳ để có thể phù hợp với các mục đích sử dụng và phát triển của địa phương.

Xem thêm: 1 công đất là bao nhiêu mét vuông và công thức quy đổi là gì?

2. Tra cứu thông tin cũng như cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không?

2.1. Tra cứu thông tin về đất

Việc tra cứu thông tin về đất quy hoạch giúp người dân có thế chủ động trong việc mua bán các khu đất để đưa ra các quyết định kịp thời nhằm tránh các thiệt hại không đáng có khi mua phải đất dính quy hoạch dự án. Theo quy định tại luật đất đai 2013, các vùng đất được khoanh vùng làm dự án nhằm để phân bổ và thực hiện các mục đích cho quốc phòng, xã hội, môi trường hay đơn giản hơn là quy hoạch để phát triển kinh tế vùng. Tra cứu thông tin quy hoạch đất là quá trình tiến hành các thủ tục để kiểm tra phần đất làm mình dự định mua có nằm trong dự án quy hoạch của nhà nước hay không. Việc nắm bắt cũng như có thông tin kịp thời giúp cho người dân có sự chủ động và đưa ra quyết định hợp lý.

Thông tin về các dự án
Thông tin về các dự án

2.2. Cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không

2.2.1. Dựa vào các thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ

Với những mảnh đất đã được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì sẽ có thông tin nêu rõ đất thuộc diện quy hoạch gì tại phần ghi chú. Bạn phải để ý và nắm rõ thông tin này để việc mua bán đất diễn ra thuận lợi hơn. Các diện tích đất nằm trong khu quy hoạch của địa phương nhưng chưa chưa đưa ra các kế hoạch sử dụng thì người dân vẫn có quyền cho, biếu tặng, hay thừa kế, thậm trí là thế chấp như bình thường.

Trường hợp khu đất nằm trong quy hoach và đã có những kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương thì người chủ đứng tên trên sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải tiến hành chuyển giao, nếu không cơ quan chức năng sẽ tiến hành việc chuyển đổi mục đích đất sử dụng và thu hồi theo các kế hoạch đề ra từ trước. trường hợp mới chỉ có trong dự định sử dụng và chưa thực hiện quy hoạch thì những người sử dụng đất nếu muốn nâng cấp, sửa chữa hay xây dựng các công trình mới để sử dụng thì phải làm đơn báo lên cơ quan có thẩm quyền duyệt.

Tìm thông tin của đất
Tìm thông tin của đất

Vậy nên khi mua đất mọi người cần phải chú ý đến những tình huống này để đưa ra các tình huống kịp thời.

2.2.2. Đến UBND địa phương nơi chứa đất như xã, phường, thị trấn.

Người dân có ý định mua đất có thể đến các UBND để tìm hiểu và xin thông tin về diện tích cũng như vị trí đất quy hoạch tạo địa bàn. Thường thì cách này khá phức tạp và chỉ phù hợp với việc mua bán giao dịch giữa những người trong khu vực. Những người ngoài khu vực sẽ ít có khả năng cũng như quyền hạn để ý kiến hơn.

Xem thêm: Đất luk là gì? Sự khác biệt của đất luk như thế nào?

2.2.3. Đến văn phòng đăng ký đất đai của địa phương nơi chứa đất

Một cách kiểm tra đất cá quy hoạch hay không nữa là đến trực tiếp văn phòng đăng ký đất đai của địa phương để nộp hồ sơ và xin trích lục thông tin để kiểm tra. Đây là một cách khá an toàn, các thông tin cũng được công bố một cách rõ ràng công khai nên việc tra cứu bằng cách này giúp bạn tìm hiểu được rõ hơn về tình trạng của đất. Tuy nhiên cách này cũng làm mất khá nhiều thời gian bởi bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cũng như cần có thời gian để các cơ quan xác minh hồ sơ và tiến hành trả cho bạn những kết quả về đất.

Lưu ý khi mua đất quy hoạch
Lưu ý khi mua đất quy hoạch

2.2.4. Tra cứu trực tuyến qua phần mềm

Hiện nay việc các trang thông tin điện tử phát triển nên hầu hết các quận huyện đều có các cổng thông tin điện tử hỗ trợ cho việc tra cứu là rất dễ dàng. Để tìm kiếm cũng như kiểm tra thông tin thửa đất, thì người dân cần phải nhập đầy đủ các thông tin như: số tờ, số thửa hay tìm theo các tọa độ được ghi trong sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lấy kết quả tra cứu.

Ví dụ bạn muốn tra cứu thông tin quy hoạch các khu đất tại Hà Nội, hãy truy cập vào “Cổng thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” sau đấy điền các thông tin yêu cầu và tiến hành tra cứu. Đây là một phương pháp nhanh chóng và tiện lợi, tuy nhiên có một số bất cập là ở các tỉnh hay một số địa phương khác chưa triển khai thí điểm cách kiểm tra này.

Tìm hiểu để có thể mua đất
Tìm hiểu để có thể mua đất

3. Có nên mua đất nằm trong khu quy hoạch không?

Việc có nên mua đất thuộc diện tích quy hoạch không làm khá nhiều người băn khoăn bởi giá trị mà nó đem lại khá lớn, nhưng raonhanh365.vn vẫn có một số lưu ý nhỏ để bạn có thể cân nhắc xuống tiền mua đất không nhé!

Việc mua đất thì tùy thuộc mục đích và điều kiện sử dụng của mỗi người. Nếu mục đích của bạn là mua để xây nhà và sống ổn định thì không nên bởi các khu đất trong quy hoạch có thể được đưa vào sử dụng và xây dựng bất cứ lúc nào. Nếu bạn xây nhà xong và các dự án bắt đầu khởi công thì sẽ rất mất công vì các khu đất này sẽ bị thu hồi và bạn chỉ được bồi thường cho các diện tích đất. Thậm trí việc bồi thường này sẽ ít hơn giá bán thị trường của khu đất.

Một số quy hoạch treo
Một số quy hoạch treo

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp mà người ta có thể xem xét mua là khi diện tích khu đất đó quá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường thì việc bạn đầu tư sau một thời gian bán lại hoặc chờ giải phóng mặt bằng thì bạn cũng có thể kiếm một khoản lợi kha khá. Và một điều khá quan trọng là các dự án có thể bị bỏ lỡ hoặc thay thế trong tương lai nên việc sở hữu một mảnh đất trong khu quy hoạch cũng không làm bạn phải gánh lỗ.

Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn nên cân nhắc đưa ra các lựa chọn hợp lý cho mình, bởi mua đất luôn tồn tại những rủi ro nhất định. Cho nên việc tìm cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không là một việc rất quan trọng, để tránh vệc không có sự tìm hiểu kỹ mà chịu thiệt khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai nhé!

Đất quy hoạch có được đền bù không? Góc tư vấn pháp luật

âu hỏi đất quy hoạch có được đền bù không được rất nhiều người quan tâm bởi có nhiều vướng mắc lớn xoay quanh vấn đề này cũng như dễ xảy ra sự tranh chấp. Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé!

Đất quy hoạch có được đền bù không

Tin tức liên quan

Bật mí những kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở cần nắm

Bạn đang muốn tìm hiểu giải đáp thắc mắc những kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu chi tiết trong câu trả lời sau nhé.

Cách cầm máy ảnh chuẩn như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Vì sao cần phải cầm máy ảnh chuẩn? Hướng dẫn cách cầm máy ảnh chuẩn như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nhất dành cho những người mới bắt đầu.

1 công đất là bao nhiêu mét vuông và công thức quy đổi là gì?

Bài viết sau đây sẽ giải thích 1 công đất là bao nhiêu mét vuông và công thức quy đổi diện tích đất sang các đơn vị khác bằng cách nào? Cùng nghiên cứu nhé.

Lên đầu