CHI TIẾT TIN TỨC

1 công đất là bao nhiêu mét vuông và công thức quy đổi là gì?

16-08-2022 16:38

Khi nhắc tới đất đai thì cách tính diện tích đất luôn là vấn đề được quan tâm, mọi người thường thấy các đơn vị như mét vuông hay héc ta. Tuy nhiên, định nghĩa về công đất rất ít được đề cập đến hơn rất nhiều. Như vậy công đất là gì, 1 công đất là bao nhiêu mét vuông? Hãy cùng tìm hiểu về các khái niệm này trong bài viết dưới đây bạn nhé.

1. Tổng quan về công đất

Công đất được hiểu là một đơn vị đo lường diện tích đất, công đất thường được nhắc đến với đất nông nghiệp và đất rừng ở các khu vực trên đất nước như Miền Tây hay miền Nam. Còn đối với khu vực miền Bắc miền Trung, mọi người thường quen với cách tính sào đất hơn.

Tổng quan về công đất
Tổng quan về công đất

Tuy nhiên, vì bị ảnh hưởng ít nhiều bởi vị trí địa lý, bối cảnh lịch sử nước ta mà người di cư từ Nam ra Bắc và ngược lại đều chưa có sự thống nhất trong cách chuyển đổi giữa các đơn vị tính đất này. 

Cụ thể, mọi người thường tính 1 mẫu bằng 10 sào và tương đương với 10 công, tuy nhiên khi chuyển sang mét vuông và héc ta thì cách tính lại khác đi.

Xem thêm: Có bao nhiêu loại đất? Căn cứ pháp luật xác định các loại đất?

2. Liệt kê một số đơn vị có thể quy đổi sang công đất

Đến đây chắc mọi người cũng đã hiểu về khái niệm công đất là gì. Tuy nhiên, quy mô của công đất rộng như thế nào thì hãy cùng nghiên cứu cách quy đổi diện tích theo từng đơn vị này nhé.

2.1. Đơn vị mét vuông

Hiện tại mét vuông (m2) là đơn vị đo lường diện tích dựa theo hệ Si. Do đó, vấn đề chuyển đổi diện tích sang đơn vị mét vuông có ý nghĩa quan trọng trong việc mua bán, kinh doanh đất đai một cách thuận tiện nhất. 

Theo Nghị định 86/2012/ND-CP đã được Nhà nước ban hành để thống nhất về luật đo lường diện tích đất đai, công thức về việc quy đổi đất cụ thể như sau:

1 công đất = 1.296m2.

Tuy nhiên, trên thực tế một số địa phương vẫn sử dụng công thức chuyển đổi 1 công đất là 1.000m2 (Lưu ý rằng cách chuyển đổi này là hoàn toàn sai và không áp dụng với luật đo lường)

2.2. Đơn vị mẫu

Thông thường diện tích đất nông nghiệp rất lớn do đó vấn đề “1 công đất sẽ quy đổi bằng bao nhiêu mẫu công đất?” cũng là một câu hỏi đang được quan tâm. Chính vì vậy mà việc quy đổi đã được ban hành theo Nghị định của Chính phủ như sau:

1 công đất = 1/10 mẫu đất.

Tuy nhiên, cách quy đổi này sẽ có sự khác biệt với một số vùng miền, nhưng số liệu vừa đề cập trên mới là con số quy chuẩn nên mọi người đặc biệt lưu ý.

2.3. Đơn vị héc ta 

Với lĩnh vực đất nông nghiệp thì cách tính diện tích với đơn vị héc ta cũng rất phổ biến, như vậy “1 héc ta (1 ha) bằng bao nhiêu công đất?”. Dưới đây là công thức giúp mọi người quy đổi một cách dễ dàng nhất:

1 ha = 10.000 m2.

1 ha = 10.000/1.296 = 7,71605 (công đất Nam bộ)

Còn đối với khu vực Bắc Bộ, 1 công đất thường được tính tương đương 360 mét vuông và 1 héc ta tương đương 27,78 mét vuông.

3. Điểm khác biệt giữa 1 công đất trong các vùng miền

Tuỳ thuộc vào mỗi vùng miền mà cách tính diện tích theo công đất sẽ được áp dụng khác nhau. Cùng theo dõi cách tính diện tích công đất ở từng vùng miền dưới đây.

3.1. 1 công đất tại Tây Nam Bộ

Đối với khu vực Nam Bộ, 1 công đất bằng bao nhiêu mét vuông? Và đối với miền Tây, 1 công đất bằng bao nhiêu mét vuông?

1 công đất tại Tây Nam Bộ
1 công đất tại Tây Nam Bộ

Cụ thể, diện tích của một công đất Nam Bộ, miền Tây có thể quy đổi như sau (với 1 ha = 10.000m2 và bằng 1 héc tô mét vuông)

1 công đất = 0,1 ha.

3.2. 1 công đất tại Trung Bộ

Đối với khu vực miền trung, mọi người không còn sử dụng khái niệm công đất. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu thông kê trước đây thì cách quy đổi công đất Trung bộ là:

1 công đất Trung bộ = 500 m2.

1 ha = 10.000m2.

Suy ra: 1ha = 20 công đất.

3.3. 1 công đất ở Bắc Bộ

Định nghĩa công đất thường ít sử dụng tại khu vực Bắc Bộ và thậm chí tính đến hiện tại, không ai còn sử dụng đơn vị công đất khi tính diện tích đất nữa. Cụ thể, cách chuyển đổi diện tích đất của khu vực Bắc Bộ như sau:

1 công đất Bắc Bộ = 360m2.

1 công đất tại Trung Bộ
1 công đất tại Trung Bộ

1 ha = 10.000 m2.

Suy ra 1 ha = 27,78 công đất.

4. Vị trí địa lý của đất quyết định 1 công đất bao nhiêu tiền?

Trong trường hợp cả 2 mảnh đất nằm ngay cạnh nhau nhưng giá bán trên thực tế của từng mảnh đất có thể khác nhau hoàn toàn. Nguyên nhân dẫn đến khác biệt giá cả là mỗi mảnh đất đều bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố riêng biệt và cấu tạo nên đặc điểm của đất.

Trên đây là một trong những yếu tố quan trọng mà mọi người cần lưu ý khi xác định 1 công đất bao nhiêu tiền:

- Xác định cụ thể loại hình đất là loại đất gì? Đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp hay đất thổ cư.

Vị trí địa lý của đất
Vị trí địa lý của đất

- Vị trí của địa lý của đất có gần đường lớn không? Mặt tiền có thuận tiện không?

- Mục đích chính khi sử dụng đất là gì?

Thị trường bất động sản liên tục diễn ra sự thay đổi linh hoàn sẽ tác động đến giá cả của 1 công đất. Chính vì vậy mọi người cần nghiên cứu chi tiết các thông tin trên thị trường và cập nhật giá cả một cách tốt nhất. 

5. Tham khảo và giải đáp một số câu hỏi về 1 công đất 

5.1. Điểm khác biệt về công đất tại khu vực Bắc, Nam và Trung bộ là gì?

Vốn là một trong những câu hỏi phổ biến bởi không ít người bày tỏ sự tò mò về điểm khác biệt giữa đơn vị tính và cách tính diện tích với từng vùng miền. 

Cụ thể, đơn vị tính và cách tính khác nhau bị ảnh hưởng bởi yếu tố bối cảnh lịch sử, người dân di cư từ Nam ra Bắc và các chiều ngược lại, điều này làm cho quy mô đất đai ở từng vùng miền bị tác động. 

5.2. Công tầm điền, công tầm cấy là gì?

Bên cạnh thắc mắc như “1 công đất là bao nhiêu mét vuông?” thì các khái niệm khác liên quan đến công đất cũng được mọi người quan tâm. 

Cụ thể, “Tầm” được hiểu là một đơn vị đo diện tích đất cổ điền ở miền Tây. Thông thường, người miền Tây sẽ xác định diện tích đất bằng cách dùng cây tầm làm thước đo, trung bình 1 cây tầm dài khoảng 2,6m. 

Suy ra 1 công là 12 tầm = 31,2m (làm tròn còn 30m).

Xem thêm: Cách viết mẫu đơn cho đất viết tay theo quy định của nhà nước

6. Hướng dẫn tính diện tích đất theo đơn vị mét vuông

Tuỳ thuộc vào từng hình thức đất mà cách tính diện tích sẽ khác nhau như sau:

6.1. Với đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp là nhóm đất có quy mô lớn với nhiều mục đích nhỏ, chẳng hạn như đất với mục đích trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi, … cách tính diện tích như sau:

Trường hợp mặt bằng đất nông nghiệp là tam giác vuông: Diện tích = (Chiều dài x Chiều rộng)/2

Cách tính diện tích đất nông nghiệp
Cách tính diện tích đất nông nghiệp

Trường hợp mặt bằng đất nông nghiệp là hình chữ nhật, hình vuông: Diện tích = Chiều dài x Chiều rộng

6.2. Với đất ở

Đất ở là loại đất để xây dựng nhà ở, là công trình phục vụ cuộc sống sinh hoạt gia đình của người dân. 

Trường hợp mặt bằng đất ở có dạng hình chữ nhật hay hình vuông: Diện tích = Chiều dài x Chiều rộng.

Trường hợp mặt bằng đất ở có dạng tam giác vuông: Diện tích = (Chiều dài x Chiều rộng)/2

Cách tính diện tích đất ở
Cách tính diện tích đất ở

Đây là những công thức tính diện tích đất dựa vào từng loại đất và quy mô đất. Để thu về được con số diện tích đất chính xác nhất, mọi người cần chắc chắn đo chính xác về đơn vị, công cụ đo chính xác. Trong trường hợp không thể tự đo, mọi người hoàn toàn có thể thuê người đo hộ để vấn đề được giải quyết dễ dàng hơn.

Trên đây là tổng quan các thông tin đáng chú ý về công đất, cũng như giải đáp thắc mắc “1 công đất là bao nhiêu mét vuông?”. Hy vọng sau bài viết này, mọi người sẽ có cái nhìn sâu rộng hơn về đất đai, đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của raonhanh365.vn để cập nhật nhiều tin tức hay về đất đai, bất động sản bạn nhé.

Tìm hiểu về số hiệu thửa đất là gì?

Bên cạnh những thông tin về 1 công đất là bao nhiêu mét vuông, bạn đọc có thể tham khảo về số hiệu đất là gì dưới đây.

Số hiệu thửa đất là gì?

Tin tức liên quan

Đất luk là gì? Sự khác biệt của đất luk như thế nào

đất luk là gì? Đây là đất trồng lúa nước còn lại sau mùa vụ cũng là loại đất mà bà con muốn chuyển đổi mục đích sử dụng nhiều. Cùng tìm hiểu về đất luk ở đây

Làm sao để biết xe điện hết điện – những dấu hiệu rõ rệt

Làm sao để biết xe điện hết điện? Đây là một trong những kiến thức đời sống quan trọng mà những người đi xe điện cần phải nắm bắt được, cập nhật ngay nhé.

Tìm hiểu nguyên nhân và các cách khắc phục điện thoại bị loạn cảm ứng

Tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn bị loạn cảm ứng. Tìm hiểu ra các nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề điện thoại bị loạn cảm ứng cho hiệu quả.

Lên đầu