CHI TIẾT TIN TỨC

Có thể nâng cấp CPU cho laptop không và giải pháp nào là tốt nhất

14-10-2022 16:54

Trong quá trình sử dụng laptop, ngoài việc chú ý về Ram và ổ cứng để nâng cấp và giúp việc sử dụng được ổn định, thuận tiện hơn thì CPU cũng là một trong những thiết bị được người dùng quan tâm hơn cả bởi nó ảnh hưởng toàn bộ sự hoạt động của máy tính. Vậy có thể nâng cấp CPU cho laptop hay không, cách thực hiện cũng như chi phí là bao nhiêu. Xem ngay thông tin mà raonhanh365.vn cung cấp các giải pháp tối ưu nhằm nâng cấp CPU được hiệu quả hơn nhé.

1. Tìm hiểu về CPU của laptop là gì? 

1.1. Khái niệm

CPU là gì và nó đóng vai trò như thế nào trong hệ điều hành của các thiết bị laptop. Cũng giống như RAM hay ổ cứng, CPU cũng đóng vai trò là một linh kiện không thể thiếu đối với mỗi chiếc laptop. Và dĩ nhiên việc sử dụng lâu trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ra những hư hại và những vấn đề cần sửa chữa nhất định. 

CPU của laptop là gì?
CPU của laptop là gì? 

Việc nâng cấp cho RAM và ổ cứng là những điều dễ thấy và dễ dàng thay thế. Vậy đối với CPU thì sao? Có cần nâng cấp CPU hay không? 

CPU có tính năng vô cùng hữu ích trong hệ điều khiển của laptop và đặc biệt là việc vận hành tốc độ của máy tính luôn ở mức vượt trội. Do vậy mà việc CPU bị hư hại sẽ gây ra khá nhiều hạn chế và ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của laptop và càng để lâu thì tình trạng này càng trở nên tồi tệ.

1.2. Tại sao cần nâng cấp CPU cho laptop? 

Như raonhanh365 đã chia sẻ ở trên, CPU thực sự có một vai trò, chỗ đứng quan trọng trong việc xử lý và điều khiển các hoạt động của máy tính, giúp cho hệ thống làm việc được ổn định và mượt mà hơn rất nhiều. 

RAM, CPU và ổ cứng cùng là đóng vai trò quan trọng như nhau nhưng nếu phải lựa chọn nâng cấp bất kỳ thiết bị nào thì CPU sẽ là lựa chọn hàng đầu bởi những tính năng vô cùng đặc biệt và chuyên dụng của nó. 

1.3. Nâng cấp CPU sẽ có những ảnh hưởng gì? 

Những ảnh hưởng khi nâng cấp CPU cho laptop là gì?
Những ảnh hưởng khi nâng cấp CPU cho laptop là gì?

CPU được cho là thiết bị nắm giữ sức mạnh của laptop chính vì vậy mà việc nâng cấp CPU là điều vô cùng cần thiết nhất là đối với những chiếc laptop đã cũ với hệ thống làm việc cực kỳ chậm thì nâng cấp CPU sẽ là giải pháp nhanh chóng nhất để có thể cải thiện hiệu năng và giúp tăng hiệu suất làm việc lên cao hơn, đồng thời giúp tâm trạng của người du dùng cũng được thoải mái hơn khi không còn gặp phải quá nhiều sự cố khi đang làm việc. 

Hơn nữa thực tế đã cho thấy rằng việc nâng cấp CPU sẽ không hề gây ra bất kỳ một sự ảnh hưởng nào cho máy tính cả. Bởi đối với mỗi dòng máy laptop nói riêng thì đều đã được xây dựng một cấu hình riêng để người dùng có thể linh hoạt việc thay đổi hay nâng cấp một cách phù hợp. 

Tuy nhiên không phải dòng máy nào cũng có thể thực hiện việc nâng cấp CPU một cách nhanh chóng và hoàn hảo. Sẽ có những dòng máy mà bạn không thể thực hiện việc nâng cấp CPU. 

Xem thêm: Chia sẻ các cách chụp màn hình trên laptop Dell chỉ trong tích tắc

2. Một số dòng laptop có thể và không thể nâng cấp CPU

2.1. Những loại laptop cho phép thực hiện nâng cấp CPU 

Việc nâng cấp CPU để cải thiện quá trình hoạt động của máy chỉ có thể thực hiện ở những dòng máy có chứa linh kiện CPU Intel đời thứ 2 hoặc thứ 2 mới có thể thực hiện nâng cấp như Intel Core i3 2350M và Intel Core i5 2450M. Mức độ nâng cấp của các dòng CPU này đều sẽ chỉ được nâng lên cùng một đời nhưng đối với Core thì có thể đẩy cao hơn một cấp. 

Những loại laptop cho phép nâng cấp CPU
Những loại laptop cho phép nâng cấp CPU 

Do vậy mà việc người dùng thực hiện nâng cấp CPU nên cao sẽ bị hạn chế bởi không thể nâng cấp CPU lên quá cao, nếu vẫn cố tình thực hiện thì laptop sẽ dẫn tới tình trạng bị nóng và rất dễ bị sập do cấu hình không có sự tương thích. 

Hơn nữa việc nâng cấp CPU với các dòng này cũng sẽ chỉ giúp cải thiện hiệu năng ở một mức độ nhất định. Cho nên đôi khi việc nâng cấp CPU cũng sẽ tạo ra sự ngờ vực và lo lắng của người dùng rằng “có nên tiếp tục nâng cấp CPU nữa hay không”? nếu việc nâng cấp CPU không thể bền vững lâu dài mà lại khiến mất nhiều chi phí. 

2.2. Những dòng laptop không thể thực hiện nâng cấp CPU 

Hiện nay có rất nhiều dòng máy laptop được ra đời với nhiều thiết bị linh kiện mới và có tính năng vượt trội hơn, CPU cũng mạnh hơn, tuy nhiên đối với những dòng máy hệ thứ 4- Haswell thì không thể thực hiện việc nâng cấp CPU bởi nó được tích hợp trên main, nên nếu thay hoặc thực hiện nâng cấp thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro và gây hại đến hoạt động của laptop. 

Những dòng laptop không thể thay thế CPU
Những dòng laptop không thể thay thế CPU

Mặc dù về mặt lý thuyết có khẳng định rằng việc nâng cấp hoặc thay thế CPU là có thể thực hiện nhưng thực tế cần phải phân biệt rõ ràng và nên tránh những rủi ro có hại nhất. Các chuyên gia về các loại thiết bị cũng dành lời khuyên cho người dùng rằng không nên thực hiện nâng cấp CPU từ đời thứ 4 trơ nên bởi nó sẽ gây ra những hư hại rất lớn.  

Xem thêm: Giải đáp băn khoăn có nên mua laptop gaming để làm việc văn phòng hay không?

3. Một số lưu ý khi nâng cấp CPU 

- Đối với những dòng laptop có chip CPU dễ dàng tháo rời thì bạn có thể nâng cấp CPU, tuy nhiên bạn cần xác định thật ký rằng chỉ có thể nâng cấp lên một mức độ nhất định trong một khoảng thời gian cho phép và cần lựa chọn dòng CPU có sự tích hợp với máy tính. Và không thể thực hiện nâng cấp bừa bãi đối với việc gắn các dòng chip cao vào CPU được. Trường hợp đó sẽ rất dễ gây ra việc hư hại do chập hoặc không có sự tương thích giữa các thiết bị trong hệ thống hoạt động. 

Lưu ý khi thực hiện nâng cấp CPU
Lưu ý khi thực hiện nâng cấp CPU

- Đối với những dòng laptop không thể nâng cấp CPU hãy tập trung nâng cấp RAM hoặc ổ cứng để cải thiện tình trạng hoạt động của máy dễ dàng hơn là việc cố chấp thay CPU để rước vào những rủi ro bất lợi. 

- Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại linh kiện CPU khác nhau với những giá thành khác nhau cho nên cần có sự lựa chọn thật kỹ. Tốt hơn hết bạn nên chọn một đơn vị bảo dưỡng thiết bị điện tử uy tín để có thể tham khảo và nghe tư vấn rồi lựa chọn. 

- Việc lựa chọn nâng cấp CPU rất quan trọng bởi nó có có sự chi phối rất lớn tới quá trình haotj động của laptop. Do để tránh những rủi ro cần ưu tiên việc nâng cấp RAM và ổ cứng SSD hoặc HDD hơn là CPU. Việc nâng cấp các thiết bị này cũng sẽ giúp quá trình hoạt động của laptop được cải thiện hơn rất nhiều.  

Việc nâng cấp CPU sẽ phải phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng, tuy nhiên hiện nay hầu hết CPU đã được tích hợp vào main nên việc nâng cấp hoặc thay thế là điều gần như không thể. Thế nên để mang lại lợi ích thực tế hơn bạn hãy lựa chọn việc nâng cấp những phần ổ cứng để cải thiện máy hoặc nếu có điều kiện hãy thay đổi lên những đời máy cao hơn để có thể sử dụng laptop ,mượt mà. 

Như vậy, qua việc tìm hiểu và đọc những chia sẻ mà raonhanh365.vn vừa nêu ở trên, mong rằng bạn đã có đáp án chính xác cho câu hỏi “có thể nâng cấp CPU cho laptop không?” Nâng cấp là điều có thể nhưng hiệu quả nó mang lại sẽ không có sự thay đổi nhiều thậm chí đôi khi sẽ khiến laptop của bạn gặp thêm vấn đề rủi ro. Nên hãy tiến hành nâng cấp những linh kiện khác để cho laptop hoạt động tốt hơn hoặc bạn có thể mang đến những trung tâm tư vấn để nhờ sự trợ giúp. Hy vọng bạn sẽ nhanh chóng khắc phục tình trạng về lỗi CPU nhé.

Laptop có cần đế tản nhiệt không và lợi ích của đế tản nhiệt?

Đối với những người chuyên phải làm việc với laptop 24/24 thì việc trang bị những thiết bị hỗ trợ cần thiết cho laptop là điều vô cùng quan trọng, một trong số đó chính là đế tản nhiệt. Tuy nhiên nhiều người cũng đặt câu hỏi rằng liệu điều này có cần thiết hay không? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm đáp án chính xác nhất cho “laptop có cần đế tản nhiệt không?” nhé. 

Laptop có cần đế tản nhiệt không?

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc có nên trồng cây mộc trước nhà không?

Cây mộc hương là cây gì? Cây mộc có ý nghĩa gì? Có nên trồng cây mộc trước nhà hay không? Một số điều cần biết nếu muốn trồng cây mộc trước nhà.

Hướng đặt bể cá cảnh trong nhà: Nên và không nên đặt ở vị trí nào

Tại sao cần chú ý đến hướng đặt bể cá cảnh trong nhà? Hướng đặt bể cá cảnh trong nhà theo phong thủy. Những vị trí kiêng kỵ không nên đặt bể cá cảnh.

Cách mở khóa xe khi mất chìa nhanh cấp tốc ai cũng làm được

Đọc được bài viết này, dù bạn là ai cũng có được cách mở khóa khi xe mất chìa vô cùng đơn giản. Đọc bài viết để luôn xử lý tốt tình huống chẳng may xe mất chìa.

Lên đầu