CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc có nên trồng cây mộc trước nhà không?

14-10-2022 18:17

Người xưa thường có câu “Sắc trà – hương mộc”, ý chỉ hoa trà là loài hoa đẹp và hoa mộc có hương thơm ngất ngây, quyến rũ. Thông thường, cây mộc thường được trồng ở chùa chiền, do đó mà nhiều người băn khoăn, lo lắng không biết có nên trồng cây mộc trước nhà hay không? Để giải đáp thắc mắc này, cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

1. Cây mộc có đặc điểm gì? Đặc điểm của cây mộc hương

Cây mộc có tên khoa học là Osmanthus Fragrans, đồng thời còn có nhiều tên gọi khác như cây mộc hương, cây hoa mộc, cây quế hoa… Loại cây này có nguồn gốc từ Châu Á, sống nhiều ở tỉnh phía Nam của Trung Quốc, phía Đông dãy Himalaya, Đài Loan và Nhật Bản. Ở Việt Nam, cây mộc thường có nhiều ở Kontum, Tây Nguyên và miền Bắc.

Đặc điểm của cây mộc
Đặc điểm của cây mộc

Trên thị trường hiện nay có 2 loại cây mộc hương tàu và mộc hương ta, tuy nhiên trong bài viết này, chúng ta chỉ tìm hiểu về đặc điểm của loại cây mộc ta thôi nhé!

Thân cây mộc hương có thể cao từ 2 đến 12m, thân gỗ nhỏ và có nhiều cành non. Lá cây rộng từ 2,6 đến 5cm, dài từ 7 đến 15cm, có kích thước nhỏ. Lá cây mộc xanh thẫm, có hình hơi bầu, có răng cưa ở mép lá và có đường gân lớn.

Hoa cây mộc có các bông hoa nhỏ mọc thành chùm, có nhiều màu khác nhau như vàng, trắng, cam… Tuy hoa nở quanh năm, tuy nhiên vào mùa thu thì hoa sẽ nở nhiều nhất. Cánh hóa đều nhau, có 4 cánh đối xứng, có mùi hương quyến rũ và ngọt ngào. Sau khi hoa mộc nở sáu tháng sẽ có quả xuất hiện, có màu xanh lục hoặc đen, có hạt bên trong, kích thước quả khoảng 10 đến 15mm. Thế nhưng, quả mộc khá hiếm và khó bắt gặp.

Cây mộc hương có tốc độ sinh trưởng khá chậm, thế nhưng có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, có thể phát triển trên nhiều điều kiện sống và nền đất khác nhau. Đây là loài cây chịu bóng, ưa ẩm, vào mùa mưa sẽ phát triển mạnh.

Hoa mộc nhỏ xinh có mùi hương quyến rũ
Hoa mộc nhỏ xinh có mùi hương quyến rũ

2. Cây mộc có tác dụng gì?

Trước khi tìm hiểu có nên trồng cây mộc trước nhà hay không, cùng raonhanh365 tìm hiểu tác dụng của loại cây này trước nhé!

Dưới đây là một số tác dụng của cây mộc hương mà có thể bạn chưa biết:

- Làm cây cảnh ngoại thất: Thân của cây mộc rất đẹp, dáng đẹp, cứng cáp, điểm xuyến thêm các chùm hoa nhỏ xinh, phù hợp trồng cây tiểu sảnh hoặc cây cảnh ngoại thất. Thêm vào đó, hoa của cây mộc rất thơm, giúp tâm lý con người thoải mái và không gian sống thêm phần thú vị.

- Trong ẩm thực: Bởi mùi thơm quyến rũ của hoa mộc, người ta thường dùng hoa mộc để ướp trà tạo nên hương vị đặc biệt cho trà. Ngoài ra, lá hoặc vỏ cây hoa mộc còn có thể sử dụng trong các món ăn.

- Dược liệu: Hoa mộc hương với chị em phụ nữ là loại dược liệu làm đẹp cực kỳ hữu hiệu, giúp cơ thể luôn thơm tho và quyến rũ. Các chị em khi sử dụng dầu gội đầu, sữa tắm chiết xuất từ hoa mộc hương sẽ giúp tóc và da của bạn khỏe mạnh, mịn màng hơn.

Hoa mộc dùng để sản xuất nước hoa
Hoa mộc dùng để sản xuất nước hoa

Bạn có biết rằng, hoa mộc hương còn được sử dụng để sản xuất ra các loại nước hoa bởi mùi thơm nhẹ nhàng của nó hay không? Tuy hoa mộc thơm mạnh, tuy nhiên không tạo cảm giác quá nồng, mê hồn cho người ngửi và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho bạn và người xung quanh.

- Cây mộc trong Đông y: Trong Đông y, cây mộc được đánh giá là một vị thuốc quý hiếm, có tác dụng chữa trị các bệnh như ho đờm, đau răng, trị cảm lạnh hay đau bụng kinh. Lá mộc có thể dùng để phơi khô, sau đó hãm trà uống sẽ cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời rễ của cây có tính bình, vị ngọt nên chữa đau lưng, thận hư hay các bệnh về xương khớp…

3. Có nên trồng cây mộc trước nhà không và câu trả lời phù hợp?

Với những tác dụng thần kỳ của cây hoa mộc hương, hẳn bạn đang thắc mắc có nên trồng cây mộc trước nhà hoặc nên trồng ở đâu có đúng không?

3.1. Giải đáp có nên trồng cây mộc hương trước nhà không?

Sau khi đã biết được tác dụng của cây mộc hương mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, có thể thấy cây mộc hương có nhiều tác dụng và là loại cây quý. Cũng bởi loài cây này thường trồng nhiều tại nhà thờ tổ, chùa chiền nên nhiều người lo rằng loại cây này có thể không phù hợp trồng trước nhà.

Giải đáp có nên trồng cây mộc hương trước nhà không
Giải đáp có nên trồng cây mộc hương trước nhà không

Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng và hãy hoàn toàn yên tâm vì đây là cây được khuyến khích trồng trước nhà và các chuyên gia phong thủy khuyên nên trồng cây này để xua đuổi tà khí cũng như đem đến may mắn cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ý nghĩa lớn trong phong thủy, cây mộc còn có dáng thẳng, đẹp, đáp ứng được về mặt thẩm mỹ.

Chưa kể, cây mộc còn tượng trưng cho sự cần cù, chăm chỉ và mộc mạc của người dân Việt Nam, là những người sống hiền lành, không phô trương nhưng vẫn được bạn bè quốc tế nể phục, tán dương.

Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể trồng cây mộc hương trước nhà, thế nhưng khi trồng bạn cần chú ý tới một số quy tắc nhất định.

Xem thêm: Có nên trồng cây tường vi trước nhà không và điều mà bạn cần chú ý?

3.2. Một số lưu ý cần biết khi trồng cây mộc trước nhà

3.2.1. Vị trí trồng

Tuy đã biết cây mộc hương có thể trồng trước nhà, tuy nhiên bạn không nên trồng ở giữa lối đi vào nhà, bởi khu vực này thu hút may mắn và vận khí cho các thành viên và gia chủ. Bạn nên trồng ở góc sân, cây ưa bóng và ẩm nên lựa chọn cây có thể hấp thụ ánh sáng tự nhiên vừa phải.

Nên trồng 2 cây mộc ở trước nhà
Nên trồng 2 cây mộc ở trước nhà

3.2.2. Mệnh nào nên trồng cây mộc hương?

Cây mộc hương có thể tương thích với cả 5 mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, tượng trưng cho sự tài lộc và suôn sẻ. Tuy vậy, cây mộc đặc biệt phù hợp với người mệnh Kim vì có hoa màu trắng và vàng. Bạn có thể trồng cây hoa mộc ở trước sân, trước cổng nhà để mang tới may mắn, thuận lợi cho gia đình. Bạn cũng cần lưu ý khi trồng cây nên đặt hai cây trước cửa để có đôi có cặp và tạo sự tương xứng hai bên.

Tuy cây hoa mộc không có vẻ ngoài quá đặc biệt và nổi bật, thế nhưng với sự bình dị, mộc mạc đã tạo nên phong thái và nét đẹp riêng biệt, đẹp theo một cách riêng, giản dị nhưng mê hoặc, có mùi hương thơm ngát. Đặc biệt, loại cây này hợp với gia chủ thuộc tính cách không cố chứng tỏ bản thân và không phô trương, tuy nhiên vẫn mong muốn sự công nhận và quan tâm của những người xung quanh.

Nếu muốn trồng cây hoa mộc hương, bạn có thể mua tại các công ty bán cây cảnh. Vì đây là loài cây khá quý nên có giá khá đắt, cây con có giá khoảng vài trăm nghìn đồng 1 cây. Cây càng lớn và lâu năm thì giá trị càng cao, có giá khoảng vài chục triệu đến vài trăm triệu, thậm chí cây mộc cổ thụ còn có giá hàng tỷ đồng.

Mua cây mộc ở các công ty cây cảnh
Mua cây mộc ở các công ty cây cảnh

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được có nên trồng cây mộc trước nhà hay không và các thông tin về loại cây này. Cây mộc là loài cây có nhiều tác dụng cho sức khỏe, cũng như có nhiều ý nghĩa trong việc phong thủy, là loài cây thích hợp trồng trước nhà làm bonsai, tiểu cảnh. Nếu bạn ưa thích loài cây này thì có thể tìm mua và trồng trước nhà một cặp nhé!

Xây nhà lệch tầng là gì?

Nhà lệch tầng có kiến trúc vô cùng độc đáo, khác lạ, tạo nên vẻ ngoài thu hút và có nhiều ưu điểm khác. Vậy xây nhà lệch tầng là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về ưu nhược điểm của việc xây nhà lệch tầng nhé!

Xây nhà lệch tầng là gì?

Tin tức liên quan

Hướng đặt bể cá cảnh trong nhà: Nên và không nên đặt ở vị trí nào

Tại sao cần chú ý đến hướng đặt bể cá cảnh trong nhà? Hướng đặt bể cá cảnh trong nhà theo phong thủy. Những vị trí kiêng kỵ không nên đặt bể cá cảnh.

Cách mở khóa xe khi mất chìa nhanh cấp tốc ai cũng làm được

Đọc được bài viết này, dù bạn là ai cũng có được cách mở khóa khi xe mất chìa vô cùng đơn giản. Đọc bài viết để luôn xử lý tốt tình huống chẳng may xe mất chìa.

Đầu hồi nhà là gì và những thắc mắc liên quan?

Bạn đang muốn tìm hiểu đầu hồi nhà là gì và những thông tin liên quan? Theo dõi ngay bài viết bên dưới đây để có câu trả lời chi tiết nhé bạn.

Lên đầu