CHI TIẾT TIN TỨC

Chái nhà là gì? Vai trò của chái nhà trong đời sống

18-10-2022 14:28

Chái nhà có lẽ không quá mới mẻ và lạ lẫm nếu như bạn là một người dành nhiều sự quan tâm tới những ngôi nhà ngói xưa. Ngày nay với sự phát triển không ngừng, cuộc sống ngày càng hiện đại thì đã không ngừng mọc các toà nhà chung cư làm lu mờ đi khái niệm chái nhà này khiến nhiều người dường như không hề biết đến nó. Cùng theo dõi nội dung được chúng tôi chia sẻ bên dưới đây để nắm rõ chái nhà là gì và vai trò của nó trong đời sống nhé.

1. Chái nhà là gì bạn có biết?

Vào thời xưa các ngôi nhà 3 gian thường được tiến hành thiết kế đa phần theo hình chữ L hoặc chữ I. Mặc dù vậy diện tích lại khá hạn hẹp khi ngôi nhà được hoàn thành xong do đó để không gian lưu trữ tăng lên, diện tích sinh hoạt được mở rộng thì ông cha ta đã bổ sung xây dựng thêm chái nhà vậy theo bạn chái nhà là gì?

Chái nhà ở đây được hiểu là phần mở rộng không gian phía sau, phần nhà chính được kéo dài thêm hoặc có thể hiểu đơn giản nó tương tự như một cái nhà kho được xây thêm. Trong những ngôi nhà xưa thông thường thì phần chái nhà sẽ được tận dụng làm nhà kho, nhà bếp, nhà vệ sinh,..

Chái nhà là gì
Chái nhà là gì

Chái nhà được thiết kế so với nhà chính là thấp hơn để phong thuỷ được bảo đảm, lại còn để chiều rộng tương đương với ngôi nhà được kéo dài thêm hỗ trợ không gian sinh hoạt được rộng rãi được thoải mái hơn.

Vai trò chủ yếu của chái nhà khi được xây dựng lên đó là tăng thêm diện tích cho ngôi nhà sử dụng làm nơi cất dụng cụ, đồ dùng, đồ sinh hoạt dành cho gia đình. Mặc dù vậy gian chái còn được xem có vai trò bảo vệ ngôi nhà khỏi sự ảnh hưởng của thời tiết như gió, mưa, nắng,..tới những nội thất xuất hiện bên trong ngôi nhà vì được xây nằm ở hai bên hông nhà.

Các ngôi nhà xa xưa thông thường phần lớn được xây dựng lên làm bằng gỗ mít quýt, gỗ lim, nhờ sự bảo vệ của hai chái mà bên trong bây giờ một số ngôi nhà thì khả năng giữ mới vẫn còn được giữ lại. Nếu bạn đang có ý định mua nhà gỗ 3 gian, tìm hiểu thiết kế cho kiểu nhà này thì đây chính là một bài viết bạn nên tham khảo.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên trồng cây mộc trước nhà không?

2. Chái nhà gồm có những loại nào?

Người dân thời xưa thường xây thành 1 gian, 3 gian hoặc 5 gian tiếp đó để mở rộng ngôi nhà thì xây thêm bên hông 2 chái. Người dân đặt tên cho những ngôi nhà được sửa đội như vậy là nhà 1 gian 2 chái, nhà 3 gian 2 chái hoặc nhà 5 gian 2 chái.

2.1. Nhà 1 gian 2 chái

Mẫu nhà 1 gian 2 chái là nhà được xây dựng thiết kế 1 gian chính và 2 bên xây thêm 2 chái. Mục đích của việc thiết kế thêm của nhà 1 gian này để làm nhà thờ lý do vì nó chỉ có duy nhất một không gian chung sinh hoạt. Có thể làm nhà kho hoặc nơi cất giữ đồ đạc với hai chái ở hai bên.

2.2. Nhà 3 gian 2 chái

Nhà 3 gian hai chái được hiểu tương tự như một ngôi nhà gồm có 3 căn phòng và thêm 2 phòng nhỏ được cơi nới thêm. Kiến thức từ xưa lưu truyền lại sẽ có 3 gian nhà với nhà 3 gian 2 chái. Gian chính là gian ở giữa, gian này sẽ được sử dụng với mục đích chính là để bộ bàn thờ cúng. Thường sẽ sở hữu 1 bộ sập, bộ bàn ghế ngày xưa để tiếp khách, hai bên kế bên 2 gian còn lại sẽ sử dụng với mục đích nghỉ ngơi gồm phản hoặc giường.

Nhà 3 gian 2 chái
Nhà 3 gian 2 chái

1 gian sẽ làm phòng ngủ của chủ nhà, còn lại gian khác thì sử dụng để tiếp họ hàng, khách khứa tới chơi, ở đầu nhà có hai phòng nhỏ là 2 chái, so với hai chái thì 3 gian chinh có diện tích rộng hơn. Đây cũng có thể sử dụng làm phòng ngủ khác nữa hoặc làm kho chứa đồ đạc, chứa thóc,..kết hợp thêm phá sân sau nuôi ao cá hoặc trồng chuối, phía sân trước có hàng cau,..chủ yếu ở miền Bắc.

Diện tích không quá lớn đối với nhà 3 gian 2 chái do đó bạn sẽ cảm thấy khá choáng ngợp và lạ nếu như chưa vào nhà ai kiểu này với cách trưng bày, kiểu cách bên trong.

Hành lang của nhà 3 gian hai chái thời xưa được đan bằng tre nứa hoặc bằng gỗ ở giữa tạo nên sự kiên đáo, hạn chế ảnh hưởng khi thời tiết bất lợi tuy nhiên vẫn có thể quan sát được ra ngoài từ bên trong.

Loại nhà này xưa cũng có cửa sổ và cửa thông phòng phía trước mặt. Phía bên trái bếp được đặt ngoài mặt riêng, bên cạnh đó là giếng nước để sử dụng sinh hoạt tắm rửa nấu nước.  Những kiến trúc được lồng ghép vào các trạm khảm chi tiết tinh tế đối với chấn song cửa chạm trổ với các nghệ nhân đối với bức tranh hình linh vật, phong thuỷ với biểu tượng cho suối, sông tượng trưng cho sức mạnh hạnh phúc đối với gia đình. 

Kế tiếp sẽ gồm có khoảng 15 bậc cầu thang lên xuống bên lan can của 2 cửa chính thể hiện quan điểm tinh tế âm dưỡng ngũ hành nhân sinh vũ trụ. Để sinh sống trong nhà 3 gian 2 chái này cũng là thể hiện ghi nhớ về nơi chôn rau cắt rốn, nơi mình sinh ra dặn lòng không bao giờ quên đi quê hương.

Đặc điểm nhà 3 gian 2 chái
Đặc điểm nhà 3 gian 2 chái

Ngoài mặt ngôi nhà được đặt theo chiều ngang và hướng Nam là hướng phổ biến mục đích nhận ánh sáng, đón gió mát, nắng ấm là đặc trưng nhất khi mùa đông về  tuy nhiên vào mùa hè lại tránh được ánh nắng gay gắt ngăn chặn sự thổi vào của cái gió lạnh mùa Đông Bắc.  bên cạnh đó nó cũng cần phụ thuộc vào sự hợp lý, tiện lợi của mảnh đất với căn nhà bao quanh đó.

Mặt nhà sẽ hướng về nếu như phía trước nhà là sông hay hướng đi, sân là phía trước của nhà gỗ 3 gian hai chái, ngôi nhà với khoảng không gian kết nối sở hữu môi trường bao quanh thanh tú, an bình,..

2.3. Nhà 5 gian 2 chái

Nhà 5 gian 2 chái thì cũng được hiểu tương tự như nhà 3 gian 2 chái gồm có 5 gian chính và bên cạnh 2 phòng nhỏ được cơi nới thêm ở 2 đầu hồi. Nhìn tổng thể ngôi nhà gồm có 2 gian phụ 5 gian chính tổng là 7 gian. Tại nhà thờ họ lớn mới thường thấy xuất hiện kết cấu nhà dài và rộng này.

Nhà 5 gian 2 chái trên thực tế hiện nay theo cách hiểu là gồm 2 buồng bên cạnh và 3 gian chính. 2 buồng cơi nới thêm cũng được thiết kế diện tích vừa phải bảo đảm thích hợp làm nhà bếp, làm phòng ngủ hay nhà vệ sinh, nhà kho chứa đồ.

Nhà 5 gian 2 chái
Nhà 5 gian 2 chái

Gồm có 3 gian chính trong nhà 5 gian 2 chái đó là 2 phòng khách, 1 phòng thờ, 2 phòng ngủ với nội thất được sử dụng:

Trong gian chính gồm có 1 bộ bàn trà uống nước, 1 bàn thờ hay phản, sập gỗ, tủ chè để đón tiếp khách tới chơi nhà.

Có thể đặt thêm 2 bộ bàn ghế gỗ để kê giường hay đón tiếp khách để nghỉ ngơi với 2 gian bên phải gian chính.

Đi sâu vào phía trong từ 2 phòng khách chính là thiết kế rộng rãi của 2 phòng kết hợp với nhà tắm, nhà vệ sinh hay phòng bếp cộng với không gian phòng ăn để chứa lương thực và đồ đạc.

Xem thêm: Xây nhà lệch tầng là gì? Nhà lệch tầng có ưu điểm và nhược điểm gì?

3. Làm sao để bố trí chái nhà khoa học và sạch sẽ?

3.1. Hạn chế chứa đồ đạc trong chái nhà

Bạn nên hạn chế cất đồ vật lên chái nhà nếu muốn không gian được gọn gàng sạch sẽ, chỉ cất các đồ vật quan trọng cần thiết, sử dụng thường xuyên. Nên bỏ đi các đồ vật không sử dụng đến hoặc để tạo không gian thoáng đãng thì cho vào nhà kho để nhìn không bị lỉnh kỉnh bừa bộn mất diện tích.

Cách bố trí chái nhà khoa học
Cách bố trí chái nhà khoa học

3.2. Trổ thêm cửa sổ

Thị giác người nhìn sẽ bị đánh lừa khi có thêm cửa sổ, tạo sự tươi sáng, mát mẻ, thông thoáng cho ngôi nhà. Khi bạn trổ thêm cửa sổ còn hỗ trợ ngôi nhà bụi bẩn được thổi bay không gian bên trong trở nên sạch sẽ hơn.

Thiết kế cửa sổ
Thiết kế cửa sổ

3.3. Không để gương có kích thước lớn ở chái nhà

Bạn sẽ tạo cảm giác ngôi nhà rộng hơn khi đặt gương lớn nhưng khi bạn để ở chái nhà thì nó sẽ làm phản tác dụng vì đó là nơi cất giữ đồ đạc. Không gian này theo phong thuỷ thì không nên đặt gương tại đó nó sẽ làm cho gia đình bạn luôn có cảm giác bất an, không yên tâm.

Với những chia sẻ vừa rồi của raonhanh365 hy vọng mọi người đã hiểu rõ hơn chái nhà là gì và các loại chái nhà phổ biến hiện nay. Cập nhật thêm những tin tức hữu ích khác trong bài viết lần sau, hãy cùng đón chờ.

Đầu hồi nhà là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đầu hồi nhà là gì và có vai trò cụ thể như thế nào? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết được bật mí sau đây nhé!

Đầu hồi nhà là gì?

Tin tức liên quan

Nâng cấp RAM laptop để làm gì và những lợi ích không thể phủ nhận

Nâng cấp RAM laptop để làm gì và những hiệu quả sau khi nâng cấp RAM mà người dùng nhận được là gì? Nâng cấp RAM liệu có thực sự cần thiết hay là không?

Mách bạn cách trả giá khi mua đất được giá hợp lý nhất

Lý do gì cần phải trả giá khi mua đất, mua nhà? Làm thế nào để trả giá khi mua đất, mua nhà? Tổng hợp cách trả giá khi mua đất hiệu quả giúp được giá hời.

Hiểu đúng về điểm mù của xe ô tô – Khắc phục điểm mù của xe ô tô

Hiểu đúng về điểm mù của xe ô tô. Điểm mù của xe ô tô là gì? Làm thế nào để kiểm tra điểm mù của ô tô? Tìm hiểu về cách khắc phục điểm mù của xe ô tô.

Lên đầu